Inside Dara
“รุ้งลาวัณย์” อดีตนางเอกหนัง..สวยไม่สร่าง เพื่อนซี๊ “ภาวนา ชนะจิต”

ได้ไปร่วมงานสวดศพ “หยิน-ภาวนา ชนะจิต” ที่วัดมกุฏกษัตริยาราม เจออดีตพระเอกและนักแสดงในยุคเมื่อ 50 ปีที่แล้วรุ่นเดียวกับ “หยิน” หลายต่อหลายคน หนึ่งในจำนวนนั้น เธอเป็นเพื่อนในวงการฯที่สนิทกับ “หยิน” ที่รู้ทุกเรื่องของ “หยิน” เธอคือ “รุ้งลาวัณย์ ศรีปฏิมากูร” อดีตนางเอกหนังสุดเซ็กซี่ แวบแรกที่เราเห็นเธอ บอกเลยว่า แม้เวลาจะเปลี่ยนไปขนาดไหน เธอก็ยังดูสวยสง่างาม ..ผิวพรรณเปล่งปลั่ง ไม่เหมือนผู้หญิงวัยใกล้ 60 ว่าแล้วเราก็อดที่จะเข้าไปคุยกับเธอไม่ได้ (รุ่นนี้..หาตัวยากค่ะ..) ประกอบกับอยากให้เธอพูดถึง “หยิน-ภาวนา” เพื่อนซี้อีกด้วย

“รุ้งลาวัณย์” เป็นนาง เอกใจกล้า ที่ยอมรับบทโสเภณี แสดงคู่กับพระเอกสมบัติ เมทะนี ในหนังเรื่องแรก “รอยมลทิน” เมื่อปี พ.ศ. 2517 จากนั้นมีผลงานการแสดงหนังตามมาอีก 50 กว่าเรื่อง อาทิ ชะตาชีวิต, ไฟรัก, สามนักสู้ผู้ยิ่งใหญ่, อีเสือ, ประทีปอธิษฐาน ฯลฯ ปัจจุบันมีธุรกิจส่วนตัว ชื่อ บริษัทบัวปฏิมา เกี่ยวกับเครื่องสำอางประทินผิว ภายใต้แบรนด์เอ็กเซลเล้นท์ ใครสนใจติดต่อเธอได้ 08-6544-9922 เพราะเป็นเจ้าของบริษัทเอง

ช่วงนี้เรามาคุยกับ “พี่รุ้ง” ดีกว่า จะได้ไม่เสียเวลา ถ้าพูดถึง “รุ้งลาวัณย์” นางเอกคนเนี้ย แฟน ๆ ส่วนใหญ่จะนึกถึงอะไรคะ “นึกถึงภาพนางเอกเนื้อนมไข่อะไรประมาณนั้น เล่นหนังเรื่องแรกรอยมลทิน เล่นเรื่องแรกเกิดเลยค่ะ นางเอกรุ่นไล่ ๆ กันก็มี คุณวิยะดา อุมารินทร์ เล่นเทพธิดาโรงแรม, คุณปิยะมาศ โมณยะกุล เล่นขัง 8” แต่ในความรู้สึกของหลายคน พี่คือนักร้อง “พี่เป็นคนที่ร้องเพลงได้ ก็ถูกเชิญไปร้องบ่อย ๆ คู่กับ คุณสมบัติ เมทะนี, คุณสุวัจชัย สุทธิมา แล้วก็ คุณชินกร ไกรลาศ คงเป็นภาพที่พี่เป็นเจ้าของร้านอาหาร แล้วก็ร้องเพลงด้วย คนก็เลยติดภาพนั้น ตอนนี้ร้านอาหารให้น้องทำค่ะ”

“แต่จริง ๆ แล้วพี่เกิดจากหนังใหญ่ พี่เคยเป็นนางงามมาก่อน ได้รับหลายรางวัลหลายเวที พี่เดินสายประกวดว่างั้นเถอะ อย่างว่าแหละเพราะตอนนั้นเราจน ช่วงนั้นถือว่ารางวัลที่ได้ ก็เป็นรางวัลที่เลี้ยงพี่น้องได้เพราะพี่น้องเยอะมาก”

ห่างงานแสดงไปนาน ไม่คิดถึงบ้างเหรอคะ “คิดถึงซิ ถึงได้รับเล่นละคร เป็นข่าว, ฟ้ามีตา, บันทึกกรรม พี่จะเล่นละครสั้น ๆ เพราะอาจจะไม่มีเวลาให้ แต่ก็ต้องดูความเหมาะสมของบทด้วย เช่นจะต้องไปต่างจังหวัดที่ไกล ๆ ก็คงไม่ บอกตรง ๆ ว่าพี่ก็ยังอยากเล่นละครอยู่ อยากอยู่ในสังคม ทุกคนจะได้เจอพี่รุ้งตลอด”

ด้านชีวิตคู่ล่ะคะ “พี่อยู่กับลูกสาวสองคน ชื่อ พลอยชมพู ตอนนี้อายุ 27 ปี เป็นพิธีกรรายการทีวี แล้วก็ทำธุรกิจเล็ก ๆ พี่เลิกกับอดีตสามีไปตั้งแต่ลูกสาวยังเล็ก ๆ อย่าไปพูดเรื่องเก่า ๆเลย เพราะทุกวันนี้พี่ก็มีความสุขดีอยู่แล้ว แฮปปี้มาก”

ทราบว่า “พี่รุ้ง” เป็นเพื่อนนักแสดงที่สนิทที่สุด กับ “พี่หยิน-ภาวนา” ช่วยเล่าให้ฟังหน่อย “ตอนนั้นเล่นหนังด้วยกัน เรื่องประทีปอธิษฐาน ของ คุณชาลี อินทรวิจิตร ให้แสดงประกบกับ หยิน เป็นนางเอกทั้งคู่ แล้วก็มีพระเอกอุเทน บุญยงค์ ต่อมาก็เล่นละคร ตอนนั้นคุณภาวนาเค้าบอกว่า เค้าอายุเท่าพี่ พี่ก็เชื่อเพราะเค้าน่ารักมาก เหมือนเด็ก เค้าไว้ผมม้าตลอด เราก็เลยเป็นเพื่อนรักกัน เรียกเค้าพี่หยินเค้าบอกไม่ให้เรียกพี่ เพราะเราเป็นเพื่อนกัน ไปเมืองนอกเมืองนาด้วยกัน ตอนนั้นเค้าจัดทัวร์พี่ก็ไปด้วย คือเค้าไปไหนพี่ไปด้วย ก็สนิทตั้งแต่บัดนั้นเป็นต้นมา ”

“ในช่วงที่หยินใช้ชีวิตคู่กับ อาจารย์ไพจิตร ศุภวารี พี่ก็อยู่เคียงบ่าเคียงไหล่เคียงข้างเค้าตลอด ทำร้านอาหารร่วมกัน ทำธุรกิจเกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์ร่วมกัน บางทีก็ไปหลับนอนบ้านเค้า แล้วเราเป็นคนจีนด้วยกัน เรามีอะไรหลายอย่างคล้ายกัน”

แล้วในช่วงที่ “หยิน” คบกับสามี (ที่ชื่อ นายณัฐพงษ์) เป็นยังไงคะ “พี่ก็เคยเตือนเค้า บอกให้อยู่เป็นโสดดีกว่า เค้าก็จะโกรธพี่ ถ้าตอนนี้เค้าได้ยินพี่พูด พี่อยากจะบอกว่าเค้าหมดกรรมแล้ว (น้ำตาเอ่อ) เค้าทุกข์ทรมานมามากแล้ว (น้ำเสียงสั่นเครือ) ชีวิตเค้าเปลี่ยนไปมาก ทุกคนไม่มีใครกล้าพูดเตือน ยอดชายก็เคยให้พี่ไปเตือน พี่เสียใจที่เค้าเสียชีวิตแบบนี้ ไม่น่าจะเป็นไปได้ เค้าเป็นไข่มุกเอเชีย เค้าเป็นคนดังมาก ทุกคนเกิดมาต้องตาย แต่เค้าไม่น่าเสียชีวิตในสภาพนี้ ใคร ๆ ก็รับไม่ได้ พี่สงสารเค้ามากค่ะ เรารักกันมาก และสนิทกันถึงลูกถึงเต้า แล้วเค้าก็รักลูกสาวพี่เหมือนลูกสาวตัวเอง แล้วลูกของน้องสาวที่เค้ารับเลี้ยงเป็นลูก พี่ก็รักเหมือนลูกตัวเอง เรามีอะไรจะปรึกษากันตลอด แต่ช่วงหลังก่อนเสียชีวิต เข้าหาเค้ายากมาก แม้แต่ญาติพี่น้องก็ยังเข้าไม่ถึงตัวหยินเลย”

“หยิน-ภาวนา” เคยพูดเปรย ๆ มั้ยคะ ว่าห่วงอะไรมากที่สุด “คิดว่าน่าจะเป็นเรื่องทรัพย์สิน และเรื่องลูกมากกว่า เพราะเค้าไม่มีลูก แต่รักน้องไต๋ (บุตรบุญธรรม) มาก ได้ยินจากน้องสาวหยิน บอกว่าเมื่อเร็ว ๆ นี้หยินกำลังจะจัดการยกทรัพย์สินให้น้องไต๋ แต่ก็มาตายซะก่อน พูดแล้วคิดถึงเค้า หยินเป็นคนดีมาก เห็นใครลำบากไม่ได้ เป็นต้องยื่นมือเข้าไปช่วยเหลือ เป็นคนตรงไปตรงมา และเชื่อมั่นในตัวเอง ชาติหน้ามีจริงขอให้เราได้เป็นเพื่อนกันอีก หลับให้สบายนะหยิน ไม่ต้องเป็นห่วง”

ขืนคุยนานกว่านี้ น้ำตาเราอาจจะไหลได้..จบแค่นี้ดีกว่า.