Inside Dara
"เบนซ์-มิค"รักสุกงอม ถึงเวลาสร้างครอบครัว

สานสัมพันธ์จากเพื่อนจนกลายเป็นแฟนแบบไม่รู้ตัว สำหรับนางเอกสาว "เบนซ์"พรชิตา ณ สงขลา กับแฟนหนุ่มหุ่นกลม "มิค"บรมวุฒิ หิรัญยัษฐิติ

ตลอดเวลา 8 ปีที่คบกัน ต้องผ่านเรื่องราวต่างๆ โดยเฉพาะด่านคุณแม่ของฝ่ายหญิง

วันนี้สบโอกาสดี ทิ้งทวนเดือนแห่งความรัก เลยขอเปิดหัวใจของทั้งคู่ที่ใกล้จะกลายเป็นหนึ่งเดียวในเร็ววันนี้

จุดเริ่มต้นของการรู้จักกันจนคบกันเป็นแฟนมาจากอะไร?

เบนซ์ - "มาจากเพื่อนค่ะ แต่ก็ตอบยากว่าเราชอบกันรักกันตรงไหน เพราะไม่ได้เริ่มจากจีบกัน เหมือนสนิทกันไปเอง"

มิค - "เมื่อ 8 ปีที่แล้ว ผมเล่นละครให้ทีวีซีนน่าจะเป็น "เลือด 3 สี" ซึ่งเขาไม่ได้เล่น แต่เราเล่นละครของผู้จัดคนเดียวกัน แต่คนละเรื่อง เวลาไปงานก็ได้เจอกันตามงาน"

เบนซ์ - "เจอกันบ่อยก็สนิทกัน เรามองเขาเป็นคนตลก มีอะไรปรึกษาได้ ตอนนั้นที่ปรึกษาก็เรื่องแฟนเก่าที่กำลังจะเลิกกัน"

ตอนนั้นมิคมองเบนซ์อย่างไร?

มิค - "ผมไม่ได้คิดอะไรเลย เป็นเพื่อนกันเฉยๆ จริงๆ ยังแปลกใจอยู่เลย เพราะครั้งหนึ่งนานมาก เราไปเป็นพิธีกรงานกาชาด ที่บูธช่อง 3 ตอนนั้นยังไม่ได้คบกัน เจอแม่เบนซ์หลังเวทีก็ยกมือไหว้ สวัสดีครับแม่ แม่ยังแซวว่า จีบเบนซ์ดิๆ ซึ่งมารู้ทีหลังว่าแม่พูดแบบนี้กับผู้ชายทุกคน ที่ดูอบอุ่น(หัวเราะ) หลังๆ แม่ยังแซวเลยว่า แหมพูดเล่นดันเอาจริง(หัวเราะ)"

"ตอนนั้นบอกตรงๆ ผมมองเขาเป็นน้อง พอเขาโทร.มาปรึกษาก็ให้คำเตือนคือช่วงนั้นมีคนจะมาจีบเขา ต่อหน้าก็พูดโอเค แต่ลับหลังพูดอีกแบบ ผมเลยให้ระวัง คุยกันแบบพี่น้อง ไม่ได้แบบจีบ"

ช่วงนั้นมิคก็ไม่มีแฟนเหรอ?

มิค - "ไม่มี คือผมเป็นแบบนี้ อารมณ์ดี มีผู้หญิงเข้าหาเยอะ แต่ผมไม่เอา เพราะช่วงนั้นผมไม่อยากมีแฟน มีความสุขที่อยู่บ้าน สนุกกับงาน"

เริ่มมาคลิกกันตรงไหน?

มิค - "น่าจะมาจากว่า ผมเตือนเขาเรื่องที่มีคนมาจีบแล้วเขาพูดลับหลังไม่ดี ความรู้สึกผมที่เตือนก็เพราะเห็นเบนซ์เป็นเด็กดี ไม่เคยมีข่าวเสียเรื่องแฟน หลังเตือนกันไปมาก็สนิทกัน"

เบนซ์ - "ตอนเขาเตือนก็รู้สึกดี รู้สึกว่าเหมือนพี่คนหนึ่งมาบอกทั้งที่ไม่สนิทมาก แต่กล้ามาบอก ซึ่งว่ากันจริงๆ พี่มิคมีนิสัยคล้ายเบนซ์ คือเบนซ์เป็นคนตรง ถ้าเบนซ์เจอแบบนี้ก็จะพูดกับเขาว่าคนนี้ไม่เวิร์ก ซึ่งถ้า เบนซ์ไม่หวังดี พูดไปเขาไม่เชื่อ ตัวเราก็เสีย จนคุยกันไปสักพักหลายเดือนถึงได้รู้สึกในอีกแบบหนึ่งที่ไม่ใช่แค่เพื่อน"

ใครเริ่มรู้สึกดีต่อกันก่อน?

มิค - "บอกตรงๆ นึกไม่ออก มันค่อยๆ ซึม จากแค่ คุยกันเป็นเพื่อน หลายเดือนเข้าก็เปลี่ยนกลายเป็นห่วงใย ถามไถ่ แรกๆ แค่ส่งข้อความ คือตอนแรกเขายังมีแฟน เราเลยไม่คิดจะไปจีบ พอเขาเลิกกันไปสักพัก ถึงได้คุยกันในแบบคนพิเศษ"

เบนซ์ - "ตัวเองไม่ถึงขนาดว่าว่างเพราะช่วงเลิกกับคนเก่าก็ยังคุยกันเป็นเพื่อนแต่ไม่ใช่แฟน จึงไม่ได้รู้สึกว่าว่าง แต่ก่อนจะตัดสินใจคบพี่มิคก็นานพอดู คือเรารู้สึกว่าเขาเป็นคนจริงใจดี และเขาก็พูดกับเบนซ์ตั้งแต่แรกว่า ถามตรงๆ เลิกกับแฟนแล้วใช่หรือเปล่า ซึ่งเรามองว่าเขาเป็นคนเคลียร์ดี"

มิค - "ที่ผมถามแบบนี้เพราะเริ่มมีใจให้แล้ว เราไม่ต้องการทำผิด การจะไปคบคนอื่นที่เขามีแฟนอยู่แล้วเราไม่ทำ เราจึงต้องถามเพื่อความชัวร์ก่อนที่เราจะเริ่มรู้สึกเป็นเรื่องเป็นราว ผมกลัวเรื่องกรรมตามสนอง"

"พอเขาบอกเลิกแล้ว ผมก็สบายใจและปล่อยให้เป็นไปตามความรู้สึกปล่อยไปตามธรรมชาติ ทุกวันนี้ยังบอกไม่ได้ว่าจีบกันตั้งแต่เมื่อไหร่ และยังเถียงกันอยู่ว่าใครจีบใครก่อน และดีที่เริ่มจากการเป็นเพื่อน เพราะทุกวันนี้เราก็คุยกันแบบเพื่อน ถ้าเป็นแฟนจี๋จ๋าหรือไปจีบกัน อาจอยู่ไม่ถึง 8 ปีก็ได้"

ลือกระฉ่อนว่าแม่เบนซ์ดุมาก เราฝ่ามาได้ยังไง?

มิค - "ช่วงแรกดุมาก ผมว่าไม่แปลก เพราะแม่เราก็มีลูกสาว เราก็มีน้องสาว ก็ต้องหวง และด้วยภาพมิคช่วงแรกๆ มีหลายคนเป็นห่วงเบนซ์มาก โดยจะไปให้ข่าวกับแม่เบนซ์ว่าผมเจ้าชู้มาก ผมยอมรับว่าลุกส์ผมเจ้าชู้ ขี้เล่น คุยสนุกไปทั่ว ทำให้แม่เริ่มมีกำแพงกั้น แต่ก็ไม่ถึงขนาดว่ากีดกัน"

เบนซ์ - "แม่จะบอกเบนซ์เสมอว่า ก่อนแต่งงานคุณไม่ควรมีชื่อผู้ชายที่คบก่อนหน้านี้เยอะๆ เพราะสงสารสามีในอนาคต สงสารครอบครัวเขาและครอบครัวเราด้วย เวลาจะทำอะไรอยากให้คิดเยอะๆ ไม่ใช่คุย 2 วันเป็นแฟนกันแล้วอีก 2 อาทิตย์เลิก แม่ไม่ได้เลี้ยงลูกเป็นเด็กสมัยใหม่ แม่หัวโบราณ"

มิค - "ปีแรกๆ หนัก แม่บอกเลยว่าเธอมีน้องสาว ไม่อยากให้อะไรเกิดขึ้นกับน้องสาว ก็อย่าทำอย่างงั้นกับเบนซ์ ซึ่งก็ถูก ทำให้เวลาที่เราจะศึกษาคนนี้จริงจังถึงขนาดแต่งงานก็ต้องค่อยเริ่มไปตามกาลเวลา ไม่รีบรักแบบเด็กๆ"

"เคยคิดเหมือนกันว่า ทำไมแม่ถึงมองผมแบบนั้น ทั้งที่ผู้ใหญ่ที่ผมรู้จักหลายคนถึงขนาดขอผมไปเป็นลูกเขยหลานเขยเพราะเขาชอบ แต่คนนี้ไม่เปิดกับเรา เลยทำให้เรายิ่งทำให้เขาเห็นว่าเราเป็นคนดีให้ได้"

"และผมโชคดีมีผู้ใหญ่ช่วยเยอะ คนที่สำคัญมากๆ คือมี้-พิศมัย(วิลัยศักดิ์) ไปช่วยคุยให้ว่าผมไม่ใช่คนอย่างที่แม่เข้าใจ มี้ไปคุยเองโดยที่ผมไม่รู้เรื่องและไม่ได้ขอให้ช่วย จนทุกวันนี้มี้ประกาศว่ามี้คือเมียหลวง เบนซ์เป็นเมียน้อย(หัวเราะ) ตรงนี้น่าจะเป็นจุดเปลี่ยนรอบแรกที่ทำให้แม่เริ่มเปิดมากขึ้น"

เบนซ์ - "ที่แม่ผ่อนปรนมากขึ้นเป็นเพราะเบนซ์ไม่ใช่เด็ก อายุ 25 ปีแล้วตอนเจอพี่มิค สิ่งที่ดีมากที่แม่เห็นคือเบนซ์ไม่เที่ยว ไม่กินเหล้า กลับบ้านตรงเวลา และพี่มิคก็ทำตามที่แม่บอก ไม่ใช่แม่สั่งแล้วไม่ทำ ไม่สน จะเอาแต่ลูกไม่เอาแม่ จนช่วงหลังๆ แม่เริ่มปล่อย เพราะเขารู้สึกว่าคบกันแล้วไม่มีอะไรเสียหาย เวลามันเป็นตัวบอกเองว่าคบกันแล้วมันโอเคหรือเปล่า ซึ่งตั้งแต่คบกับพี่มิคมา เบนซ์ไม่เคยร้องไห้ ไม่เคยทะเลาะกันเลย"

ตอนแรกมีคนบอกว่ามิคเจ้าชู้ รู้สึกอย่างไร?

เบนซ์ - "เชื่อเลยค่ะ เป็นเด็กเชื่อคนง่าย สมองน้อย(หัวเราะ) เพราะคนที่มาบอกคือคนที่รักเรา แต่ก็ฟังและดูความประพฤติด้วย แต่พี่มิคดีตรงที่จะทำอะไรหรือมีอะไรจะบอกหมด เราจึงเริ่มเห็นว่าเขาเป็นอย่างไร แรกๆ ก็แอบกลัว แต่คิดว่าเราดุกว่าก็เลยไม่กลัวเท่าไหร่(หัวเราะ) ถ้างี่เง่า พูดกันไม่รู้เรื่องก็เลิกเลย และที่ผ่านมาพี่มิคไม่เคยสร้างปัญหา ก่อนหน้าจะไปทำอะไรมาก็ช่าง แต่พอมาคบกับเรา ไม่ทำกับเราก็ถือว่าโอเค"

มิค - "ตอนผมโสดผมก็แรดระดับหนึ่ง มีซ่ามีเฮี้ยว แต่เป็นโชคดีของมิคที่ได้เห็นตัวอย่างที่ดีจากพ่อกับแม่ ทุกวันนี้พ่อกับแม่ผมเดินห้างยังเดินจูงมือกันอยู่ นอนก็นอนกอดกัน ทุกเช้าหอมแก้มกัน พ่ออายุ 67 ปี แม่อายุ 65 ปี เขารักกันและปฏิบัติต่อกันด้วยดีเสมอมา ซึ่งผมเห็นตั้งแต่จำความได้จนทุกวันนี้ ผมอยากจะให้ครอบครัวผมเป็นแบบแม่กับพ่อ"

ชอบกันตรงไหน?

มิค - "ผมชอบเขาตรงที่เป็นคนพูดกวนๆ แต่มีเรื่องขำก็คือ ตอนคบกันใหม่ๆ เขาพูดจาคะขา ใส่กระโปรงทุกวัน ทุกวันนี้ดูดิ กางเกงยีนส์และก็ดุฉิบ สร้างภาพให้ผมหลงมาแล้ว(หัวเราะ) คือผมชอบแบบไหนเขาก็จะแต่งมาแบบนี้ แต่ทำได้แป๊บ เดี๋ยวนี้ไม่มี้(หัวเราะ)"

เบนซ์ - "เขาเป็นผู้ชายอบอุ่น รักครอบครัว เป็นคนใส่ใจคนอื่น ดูแลเราดีมาก แม้แต่ในเรื่องเล็กๆ ที่หลายคนมองข้าม"

แม่เบนซ์ตอนนี้ถือว่าดีขึ้น แล้วพ่อแม่มิคล่ะ เป็นไงบ้าง?

มิค - "เขาชอบเบนซ์ตั้งแต่แรกเพราะประวัติไม่เสีย เป็นเด็กมีสัมมาคารวะ เห็นแม่มิคทำอะไรอยู่ เวลาที่เขาไปหาแม่ เขาก็จะเข้าไปช่วย คุณตาคุณยาย น้าๆ ผมรักเบนซ์หมด ตอนนี้ผมกลายเป็น หมาหัวเน่า"

จากนี้ไปจะวางแผนอย่างไรกับการคบกัน?

มิค - "ผมอยากมีครอบครัว แต่ก็ยังป๊อดอยู่ เพราะแม่เบนซ์ถนอมลูกเขามาก แม้จะเปิดมากขึ้นแล้วก็ตาม ความที่เราคิดว่าเราพร้อม เราพร้อมจริงหรือเปล่า ยิ่งทำให้ผมเครียด ทุกอย่างต้องทำสูงขึ้นไปอีก แต่ดีตรงที่เป็นแรงบันดาลใจให้เราทำอะไรที่เป็นหลักเป็นแหล่ง มีธุรกิจเพิ่มเติม มีอสังหาริมทรัพย์สะสมเพื่ออนาคต อย่างร้านที่ผมทำก็เป็นอะไรที่สร้างรากฐานให้ชีวิต ให้ผู้ใหญ่เห็นว่าเราก็มีอะไร แม่เป็นแรงผลักดันเลยล่ะ"

เบนซ์พร้อมมีครอบครัวหรือยัง?

เบนซ์ - "บางทีก็พร้อมบางทีก็ยังงงๆ มีทั้งอยากแต่ง ไม่อยากแต่ง มันลังเล เบนซ์ขี้กลัว อยู่กับที่บ้านมาตลอด พอจะไปอยู่กับคนอื่น จะอยู่กันได้หรือเปล่า กลัวเรื่องจุกจิกที่เกิดขึ้น แต่อื่นๆ ก็ไม่มีอะไร"

"ส่วนที่อยากแต่งก็คิดว่านานแล้วที่คบกัน รู้จักกันดี อายุพอสมควรแล้ว และคิดว่าแต่งปีนี้ ปีหน้า หรืออีกปีก็ไม่ต่างกัน เพราะคงไม่ได้เปลี่ยนผู้ชายแล้วล่ะ(หัวเราะ) เรื่องแต่งงานก็เคยคุย คุยบ่อยด้วย แต่เบนซ์ก็ต้องคุยกับแม่ เราเป็นเด็กโบราณไม่ใช่ตกลงกันเองแล้วค่อยไปบอกผู้ใหญ่"

ลองแย็บๆ กับแม่บ้างหรือยัง?

มิค - "ยังครับ ยังไม่กล้า กลัวการปฏิเสธ กลัวหน้าหงายออกมา ถ้าเข้าไปต้องมั่นใจเต็ม 100% ว่าเขาไม่ปฏิเสธแน่ แต่ตอนนี้ตัดสินใจแล้วว่าภายในปีนี้จะไปขอแล้ว เพราะมีเรื่องอายุเข้ามาเกี่ยว เมษาฯนี้ครบ 8 ปีที่คบกัน อายุมากขึ้น 33 ปีทั้งคู่ ควรแก่เวลาแล้ว คุณตาคุณยายผมอยากให้แต่งนานแล้ว จนคุณยายเสียไปแล้วก็ยังไม่ได้แต่ง เหลือแต่คุณตา อายุ 91 ปีแล้ว ท่านอยากให้แต่ง อยากจะไปขอให้ ไม่นานนี้ครับ จะเข้าไปคุย"

คุยอนาคตกันอย่างไร?

มิค - "แต่งอยู่แล้วครับ และต่อจากนั้นก็มีลูก มิคเป็นคนชอบเด็ก อยากจะมีลูก เบนซ์เองบางครั้งก็อยากมี บางครั้งก็สนุกกับการเลี้ยงหลาน แต่สภาพสังคมทุกวันนี้มันน่ากลัวมากๆ ก็ต้องมานั่งคุยกัน"

เบนซ์ - "ก็ขอคิดก่อนแล้วกันค่ะ เป็นคนไม่คาดหวังอะไร ไม่ค่อยคิดอะไรล่วงหน้าค่ะ"