Inside Dara
"ไม่ถือตัว น่ารัก ใส่ใจ" เปิดใจ บุ๋ม มอสบี้ หญิงไทยที่ อิวานกา ทรัมป์ อยากพบ

ก่อนหน้านี้ นายดอน ปรมัตถ์วินัย รมว.กระทรวงการต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์ว่า การพบกันระหว่างภริยาผู้นำรัฐบาลไทยกับภริยาประธานาธิบดีประเทศสหรัฐฯ เป็นไปด้วยดี โดยรัฐบาลไทยได้เชิญภริยาและลูกสาวของประธานาธิบดีสหรัฐฯ มาเยือนประเทศไทย ซึ่งนางอิวานกา ทรัมป์ บุตรสาวของประธานาธิบดีทรัมป์ สนใจที่จะพบกับ "บุ๋ม" เพราะสนใจการแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ ทำให้มีสื่อหลายสำนักตีข่าวไปว่าเป็น “บุ๋ม ปนัดดา วงศ์ผู้ดี” นักแสดงสาวมากฝีมือนั้น

แต่แท้จริงแล้วเป็น “บุ๋ม วีรวรรณ มอสบี้” นักกิจกรรมหญิง ผู้ก่อตั้งโครงการฮัก (HUG Project) เพื่อช่วยเหลือเหยื่อการค้ามนุษย์จาก จ.เชียงใหม่ ซึ่งเธอเป็นคนไทยรายที่สองที่ได้รับการยกย่องให้เป็นนักต่อสู้ด้านการค้ามนุษย์ หรือ “TIP Hero”

ทีมข่าวเฉพาะกิจไทยรัฐออนไลน์ ได้เปิดใจคุณบุ๋ม วีรวรรณ มอสบี้ ผู้ที่ได้มีโอกาสสนทนากับสุภาพสตรีหมายเลขสอง “อิวานกา ทรัมป์” บุตรสาวของโดนัลด์ ทรัมป์ ในโอกาสเข้ารับรางวัลนักต่อสู้ด้านการค้ามนุษย์ หรือ TIP Hero ประจำปี ค.ศ. 2017 ให้กับผู้ที่มีผลงานที่ได้รับการยกย่องในการต่อต้านการค้ามนุษย์จากประเทศต่างๆ ที่กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกา

“บุ๋มเองก็ไม่ทราบเหมือนกันนะคะว่าทำไมอิวานกาอยากพบบุ๋ม อาจจะติดว่าชื่อเราจำง่าย หรือตอนที่ไปรับรางวัล TIP Hero จะมีฮีโร่ทั้งหมด 8 คน และเราเป็นตัวแทนคนเดียวและเป็นคนไทยที่เขาเลือกให้กล่าวสุนทรพจน์แทนฮีโร่คนอื่นๆ และเพื่อนต่างชาติอยู่ในห้องด้วย เมื่อขึ้นไปรับรางวัลเขาก็พูดชื่อเราขึ้นมา บุ๋มมมม ทุกคนก็หัวเราะ เท่าที่ฟังเหมือนว่าอิวานกาจำชื่อเราได้ และก็เคยได้พูดคุยกับอิวานกาในงานนั้นด้วยค่ะ” คุณบุ๋ม วีรวรรณ มอสบี้ กล่าวคลายสงสัยว่าเหตุใดอิวานกาถึงอยากพบเธอ

คุณบุ๋ม ยังได้เล่าถึงเมื่อครั้งที่ได้คุยกับอิวานกาในงานรับรางวัล TIP Hero ที่กรุงวอชิงตัน ด้วยว่า ตนมีโอกาสได้คุยกับอิวานกาภายในห้องรับรองก่อนขึ้นรับรางวัลในครั้งนั้น โดยอิวานกาเข้ามาทักทายพร้อมพูดว่า “Congratulation” และยังพยายามเล่าว่า เคยไปดูงานที่ประเทศไหนมาบ้าง เมื่อได้พบกับเหยื่อและสัมผัสเรื่องราวของพวกเขา รู้ว่าพวกเขาต้องผ่านความเลวร้ายอะไรมาบ้างก็รู้สึกสงสารเป็นอย่างมาก

จากนั้น ตนจึงบอกกับลูกสาวประธานาธิบดีสหรัฐฯ ว่า ขอบคุณอิวานกาที่ใส่ใจในประเด็นปัญหาการค้ามนุษย์ และในฐานะที่เขาเป็นผู้หญิงเป็นลูกของผู้นำระดับโลก อยากให้ใช้โอกาสในบทบาทของเขาที่จะเป็นกระบอกเสียงในการแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ และผู้เสียหายแต่ละคนอยากให้กำลังใจอิวานกาที่จะใช้บทบาทในการมีชื่อเสียง เพื่อโปรโมตการแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์

“หลังจากพูดคุยกับอิวานกา บุ๋มรู้สึกว่า เขาเป็นกันเอง ไม่ถือตัว อัธยาศัยดี ยิ้มแย้ม น่ารัก และวันนั้นเขามาก่อนเวลาเกือบ 1 ชม. และใช้เวลาทักทายถ่ายรูปกับพวกเราทุกคนที่อยู่ภายในห้องนั้นด้วย ซึ่งความจริงแล้วผู้มอบรางวัล TIP Hero ต้องเป็น เร็กซ์ ทิลเลอร์สัน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกา แต่เพิ่งจะมาทราบภายหลังว่าอิวานกาจะมาเป็นผู้มอบรางวัล ทั้งที่เขาเลือกที่จะไม่มาก็ได้เพราะมีคนมอบรางวัลอยู่แล้ว

นอกจากนี้ ตอนที่อิวานกากล่าวสุนทรพจน์ 15 นาที เขาพูดสด ไม่ได้ดูสคริปต์เลย และพูดดีมาก บุคคลิกดี เหมือนว่ามีการเตรียมตัวมาเป็นอย่างดี ขนาดเรายังได้มีโอกาสถ่ายเซลฟี่กับเขาเลย ทั้งถ่ายรูปเดี่ยวรูปกลุ่มรูปคู่ ถามว่าตื่นเต้นไหมก็ต้องตื่นเต้นเป็นธรรมดาที่ได้เจอกับคนระดับลูกสาวประธานาธิบดีสหรัฐฯ (หัวเราะ)”

หากอิวานกามีโอกาสมาเยือนไทย จะนำเสนอปัญหาอะไรให้แก้ไขบ้าง? เจ้าของรางวัล TIP Hero แสดงทัศนะว่า สภาพปัญหาในเมืองไทยคนอเมริกาก็มาแก้ให้เราไม่ได้ ดังนั้น หากลูกสาวของประธานาธิบดีทรัมป์จะยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือ คงจะเป็นการช่วยโปรโมตกระตุ้นให้คนไทยหันมาสนใจปัญหาการค้ามนุษย์มากขึ้น ว่า ทำไมอิวานกาถึงให้ความสนใจกับเรื่องนี้ ปัญหาที่ซุกอยู่ใต้พรม หรือปัญหาที่หลายคนไม่รู้ หรือมองว่ามันเป็นเรื่องที่น่าอาย อาจจะเป็นเรื่องที่ถูกดึงขึ้นมาให้มันมาใกล้ตัวกับคนไทยมากขึ้น

ทั้งนี้ ที่ผ่านมาทางสหรัฐฯ เองได้ยื่นมือมาช่วยไทยหลายเรื่อง เช่น การจัดสรรงบประมาณให้หน่วยงานที่ทำงานด้านการต่อต้านการค้ามนุษย์ในไทย โดยหน่วยงานสามารถเขียนแผนเพื่อไปขอการสนับสนุนจากทางสหรัฐฯ ซึ่งจะมีส่วนที่จัดสรรไว้ให้อย่างเมื่อ 2 ปีก่อน สหรัฐฯ มีงบให้โครงการละ 3 ล้านบาท สำหรับโครงการที่พัฒนาระบบการช่วยเหลือดูแลผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์ หากหน่วยงานไหนหรือโครงการไหนที่สนใจสามารถเขียนสมัครเข้าไปเพื่อจะได้รับคัดเลือก แต่ส่วนตัวของตนไม่ได้เขียนแผนส่งไป

ท้ายที่สุดนี้ หากได้พบอิวานกาอีกครั้ง จะบอกอะไรกับสุภาพสตรีหมายเลขสองท่านนี้? ในเรื่องนี้ตนยังไม่ได้คิด แต่ต้องดูว่าโอกาสตรงนั้น ซึ่งเป็นโอกาสเจอคนระดับสูง ดังนั้น การที่จะได้คุยกับเขาแม้เพียงนาทีก็เหมือนนานเป็นชั่วโมง ตนมองว่า ต้องวางเป้าหมายชัดเจนว่า ต้องการให้อิวานกามีบทบาทอะไรที่จะเป็นประโยชน์สูงสุดให้กับคนไทยและประเทศไทย

“บุ๋มในฐานะที่ทำงานช่วยเหลือเหยื่อค้ามนุษย์มาหลายปี คิดว่าอะไรก็ได้เพื่อเป็นประโยชน์กับประเทศของเรา คือ 1.อะไรบ้างที่อิวานกาสามารถจะเป็นกระบอกเสียงแก่ผู้เสียหายได้ 2.อะไรบ้างที่จะเป็นผลบวกช่วยรัฐบาลเราได้ ตรงนี้เชื่อว่าน่าจะเป็นนิมิตหมายที่ดีมาก สำหรับคนไทย หากมีคนมีชื่อเสียง เป็นลูกของผู้นำระดับโลกยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือประเทศไทย” บุ๋ม วีรวรรณ มอสบี้ ทิ้งท้ายน่าคิด.