Inside Dara
‘วิว’ เต็มที่กับชีวิต หยุดรักโฟกัสงาน

กระแสชื่นชมการพลิกบทบาทของนางเอกสาว วิว-วรรณรท สนธิไชย ในละครเรื่อง “สุดสายป่าน” ทางช่อง 5 จากแฟน ๆ ทำให้วันนี้ “ดาวต่างมุม” ต้องขอนัดสาววิวมาพูดคุยถึงการรับบทฝาแฝดและบทร้ายครั้งแรกของเธอ รวมไปถึงเรื่องความรักครั้งที่ผ่านมาที่ถูกจับตามองและพูดถึงอยู่ตลอดเวลา

พูดถึงละคร สุดสายป่านหน่อย ฟีดแบ็กเป็นยังไงบ้าง?

“ตอนแรกเราไม่ได้หวังเรตติ้ง หรือกระแสอะไรเลยค่ะ ก็ดีใจมากค่ะที่คนดูชอบ เขาพูดว่าแยกได้ว่าไม่ใช่คนเดียวกันเล่น เพราะสิ่งที่เราห่วง คือจะแยกให้คนมองว่าเป็นสองตัวได้หรือเปล่า ไม่ใช่ต่างแค่ทาปากคนละสี แต่สุดท้ายแล้วถ้าผู้กำกับโอเค พี่บอย-ถกลเกียรติ พี่ป้อน-นิพนธ์ เช็กเทปแล้วโอเค เราเชื่อว่าคนดูก็น่าจะชอบ ตอนนี้ก็ถ่ายหนักมาก 6 โมงเช้าถึงตี 2 ทุกวันเลย มันเป็นซีนยากทั้งนั้นเลยค่ะ เพราะฝาแฝดเข้าฉากด้วยกันตลอด เป็นซีนอารมณ์เยอะ นางเอกก็ดราม่า ส่วนตัวร้ายก็ไม่ได้เหวี่ยงแว้ด ๆ อย่างเดียว มันเล่นละครซ้อนละครเพื่อให้พระเอกสงสาร ยอมรับว่ายากที่สุดและเหนื่อยที่สุดตั้งแต่เล่นมา เวอร์ชั่นเก่าก็ไม่ได้ดูเลย วิวเล่นละครรีเมคหลายเรื่องแล้ว ถ้าจะดูก็ดูการแสดง แต่ใจเราไม่อยากเล่นเหมือนเดิมอยู่แล้ว ทุกครั้งที่เล่นละครรีเมค ก็อยากให้ดูในแบบที่วิวเล่น”

มีแพลนเรื่องต่อไปหรือยัง?

“ได้ยินมาว่ามีนะคะ แต่ยังไม่แน่ใจ อาจจะเป็นแนวโรแมนติก-คอมเมดี้ เปลี่ยนมาขำบ้าง เพราะนักแสดง หลาย ๆ คน อย่าง ป้าจิ๊-อัจฉราพรรณ ก็บอกว่าวิวแกไปเล่นตลกเหอะ แกไม่ได้มาทางดราม่า เหมือนตัวจริงเราเป็นคนโก๊ะ ๆ ส่วนงานอื่น ๆ ก็มีถ่ายแฟชั่น ถ่ายเอ็มวี แล้วก็เดี๋ยวจะมีแพลนไปจีนเดือน พ.ย.นี้ คือต้องบอกว่าเดี๋ยวนี้แฟนคลับจีนเร็วมาก ๆ เพราะเขามีติดต่อแฟนคลับไทย แล้วเขาจะรู้ว่าเราเล่นอะไรอยู่ แล้วเอาไปแปลใส่ซับภาษาจีน คือตอนนี้ที่จีนได้ดูสุดสายป่านแล้วด้วย”

เห็นว่าทุกวันนี้ทำงานแล้ว ยังเอาเงินให้คุณแม่หมดเลย?

“เขาเรียกว่าเราหาเงินเข้ามายากแล้ว แต่เอาเงินออกไปยากยิ่งกว่า (หัวเราะ) ก็เป็นสิ่งที่ดี วิวทำงานมา 6 ปี คุณแม่เขาเก็บเงินให้เรา เขาเปิดบัญชีเป็นชื่อ คือวิวจะไม่รู้เลยว่างานตัวนี้ได้เงินเท่าไหร่ มันเหมือนสอนเราว่าไม่ได้ทำงานเพราะจำนวนเงิน สมัยเรียนมหาวิทยาลัยแม่ยังให้เงินต่ออาทิตย์ แต่ตอนนี้เอ๊ะ...ทำงานแล้ว แต่แม่ยังให้เงินเป็นครั้ง ๆ จะใช้ถึงจะโอน อยากได้แล้วค่อยบอก ต้องบอกความต้องการด้วยว่าจะซื้อเพื่ออะไร แพงไปไหม แต่มันก็สอนเราเพราะการเป็นดารา-นักแสดง เงินมันเข้ามาง่าย ถ้าเราไม่รอบคอบ ไม่ประหยัดในการใช้ มันก็จะหมดไป”

เรื่องการเรียนเป็นยังไงบ้าง ใกล้จบหรือยัง?

“พูดว่าใกล้จบมาหลายรอบแล้ว ไม่อยากให้แฟนคลับเป็นห่วง ก็ต้องรีบแล้วค่ะ ตอนนี้ติดเรื่องของธีสิส แล้วที่วิวเรียนเขาไม่ได้ปล่อยง่าย ๆ แต่ไม่ต้องห่วงนะคะ น่าจะรับปริญญาปีหน้า เตรียมช่อดอกไม้กันเลยนะคะ (ยิ้ม)”

แพลนงานในวงการไว้ยังไงบ้าง ?

“คงเล่นละครต่อไปเรื่อย ๆ ค่ะ จนกว่าผู้ใหญ่จะไม่มีละครให้แล้ว คือเราเล่นแล้วเราสนุก มันกลายเป็นอาชีพของเราไปแล้ว เราอยากทำต่อไป เราอยู่มา 6 ปีแล้วค่ะ สมัยก่อนต้องไหว้คน เดี๋ยวนี้รับไหว้น้อง ๆ เต็มไปหมด ทีมงานต่าง ๆ ก็เหมือนเป็นครอบครัวไปแล้ว ส่วนการใช้ชีวิตคนก็บอกว่าโตขึ้น เราก็ไม่รู้หรอก แต่คนที่เคยคุยกับเราหรือผู้ใหญ่ก็บอกว่าเราโตขึ้น นิ่งขึ้น อาจเพราะเรามีเรื่องที่ต้องตัดสินใจเยอะ เรื่องข่าวก็ทำให้เราโตขึ้นในเรื่องความคิด ในเรื่องการตอบคำถามต่าง ๆ”

ช่วงนี้เรื่องข่าวเรื่องความรักก็ดูซาลง?

“วิวหวังให้มันเป็นเรื่องละครที่เด้งขึ้นมา วิวให้ความสนใจและตั้งใจกับละครมาก ๆ แล้วเชื่อว่ามันจะได้กลบข่าวที่มันไม่ดีได้ ที่ผ่านมามันไม่ได้เป็นสิ่งที่เราตั้งใจให้มันเกิดขึ้น ช่วง1-2 เดือนที่ผ่านมาวิวยอมรับว่ามันหนัก มันมีผลกระทบ จะบอกว่าเราไม่แคร์เลยมันเป็นไปไม่ได้ เราก็ปรึกษาผู้ใหญ่ก็บอกว่า ทำงานสิ ถ้าละครมันดีคนก็ให้ความสนใจ แต่ที่ผ่านมาเราสนใจเรื่องอื่นหรือเปล่า งานเราก็ไม่เต็มที่ เราไปเต็มที่เรื่องอื่นหรือเปล่า ก็ให้ตอนนี้ทำในสิ่งที่ควรทำ”

หัวใจตอนนี้เป็นไงบ้าง?

“สบายใจดี ไม่ได้มีแบบคบแบบความรักหวือหวา แล้วก็ไม่ได้บาดหมางกับสิ่งที่ผ่านมาอย่างที่มีข่าว ทุกคนยังเป็นเพื่อน ไม่ได้หายไป จากชีวิต หลังจากข่าวแย่ ๆ มันซาลง เราก็ยังเป็นเพื่อนที่ดีเหมือนเดิม ตอนนั้นมันเรื่องเยอะด้วยแหละ ต่างคนก็เลยต่างหันไปทำงานดีกว่าแต่ตอนนี้ก็มีโอกาสได้คุยได้ทักทาย”

กับ หมาก-ปริญ ยังได้คุยกันอยู่ไหม?

“กับหมากก็ดีค่ะ ทำงานหนัก เขาก็มีมาบอกว่าได้ยินว่าเล่นละครดี เราก็ขอบคุณไป แต่ตอนนี้เราให้ความสนใจกับงาน ส่วนถามว่าเขาได้ดูละครเราบ้างหรือเปล่า ก็ไม่น่าหรอก ลักษณะเขาไม่ใช่แนวนั่งดูละคร เห็นดูช่องไหนก็ชมนางเอก คนนั้นสวย คนนี้สวยเรื่อยเปื่อย ไร้สาระไปค่ะ ถามว่ามีโอกาสพัฒนาไหม คือไม่รู้เลยค่ะ เพราะเราไม่รู้ว่าก่อนหน้านี้จะได้มานั่งเมาท์เรื่องละครกันอีกแบบนี้ มันวันต่อวันเลยค่ะ ฉะนั้นมันอาจจะได้ใกล้หรืออาจจะอยู่ที่เดิม เราไม่รู้ว่าลุ้นได้หรือเปล่า เพราะวิวต้องได้เจอคนอื่น ๆ อีกเยอะ ตอนนี้เราได้เจอคนใหม่ ๆ ที่ผ่านเข้ามา แต่เรียนรู้ที่จะเป็นเพื่อนไป”

ด้วยข่าวที่ผ่านมาคนจะมองว่าวิวเป็นคาสโนวี่?

“นั่นคือจากข่าว คือวิวไม่เคยเดินแล้วมีผู้ชายรายล้อมขนาดนั้น ในปรากฏการณ์ชีวิตยังนึกไม่ออกว่าคบเยอะขนาดนั้น แต่ด้วยข่าวที่ว่าคุยกับคนนั้นคนนี้ แต่จริงๆ คือคนที่เราเคยร่วมงาน คนที่เราเคยเจอ เราอยู่ในวงการถ้าไม่มีข่าวเลยมันคงแปลก วิวคงกลายเป็นคนที่คนไม่คบ แต่มันก็คือข่าวค่ะ ล่าสุดมีข่าวกับ น้องไนกี้-นิธิดล เขาเป็นคนในบริษัทเดียวกัน เป็นเพื่อนร่วมงาน เจอกันตอนถ่ายเอ็มวีแค่นั้นคือเขาใหม่มาก มาเจอข่าวแบบนี้เขาก็คงตกใจ อย่าให้เขาตกใจจนไม่กล้าเข้าใกล้วิวเลย (หัวเราะ) วิวว่าดูเขางง ๆ ดูตกใจ ถามว่าหลังจากมีข่าวได้คุยกันไหมคือเราไม่ได้คุยเลยค่ะ ไลน์หายไปไหนแล้วไม่รู้มันไม่มีอะไรต้องโกหก วิวอายุขนาดนี้แล้ว ถ้าโกหกไปวันๆ มันเหนื่อย มีอะไรก็บอกดีกว่า แต่อันนี้มันไม่มีอะไรจริง ๆ”

กับหลาย ๆ อย่างที่ผ่านมา ทำให้มุมมองความรักเปลี่ยนไปไหม?

“ก็โตขึ้น เราจะไม่ใจร้อน เมื่อก่อนเราจะสปาร์ก กุ๊งกิ๊ง แต่ตอนนี้เราจะทอนลง ไม่ได้ให้มันเต็มที่นะ เราจะแบ่งไปงานจะได้ไม่ต้องมาเพ้อเจ้อ วิวว่ามันเป็นช่วงอายุคนนะ ที่จุดหนึ่งอยากมีความรัก แต่พอจุดหนึ่งที่เรารู้สึกว่ามันเหนื่อย ก็ทำอย่างอื่นดีกว่า เราก็มองเยอะขึ้น ไม่ใช่แค่หล่อ นิสัยดี เข้ากันได้ แต่มันหลาย ๆ อย่างด้วยว่า เวลามีปัญหาแล้วอยู่ไหม ช่วยกันแก้หรือเปล่า”

เห็นมีไปปรึกษาความรักกับพี่ฉอด-พี่อ้อย คลับฟลายเดย์?

“วิวไปคุยเล่น ๆ กับพี่อ้อย พี่ฉอด ในทวิตเตอร์ แต่ต่อไปนี้จะไม่คุยแล้ว กลายเป็นประเด็น (หัวเราะ) คือเราไปถามว่าคนเราจะลืมอดีตได้ยังไงค่ะ เลยกลายเป็นเรื่องว่า วิวต้องมีปัญหาชีวิต แต่คือเราก็คน จุดหนึ่งเราสงสัยก็แค่นั้น เราเลย เออ...เดี๋ยวต่อไปจะแอบถาม วันนั้นก็มีคนมารีทวีตกัน สนุกสนาน วิวว่าพอดีพี่เขาตอบด้วยไง เลยเป็นเรื่องใหญ่โตเลย วิวว่าตอนนี้หลายข่าวมันจับง่ายไป บางทีในอินสตาแกรมมันก็ไม่สามารถบอกได้นะว่าเรามีปัญหาชีวิตแบบนี้อยู่ ไม่ใช่แค่วิวเอง แต่คนอื่น ๆที่โดนข่าวด้วย”

ช่วงนี้เลยไม่ขึ้นข้อความในอินสตาแกรมเลย เห็นเมื่อก่อนชอบโพสต์อะไรคม ๆ?

“ไม่ขึ้นเลย เขาเลยจับอะไรกันไม่ค่อยได้ คือเราชอบพวกคำคมนะ ชีวิตจะให้ลงแต่เรื่องไร้สาระก็ไม่ได้ คือเวลาอ่าน ก็อยากให้คนอินไปด้วย มาแสดงความคิดเห็นซิว่าเป็นยังไง คือเราเหงาเราก็ลงเพลง วันนี้อารมณ์ดี วันนี้เศร้านะ อาจจะเครียดเรื่องงาน เรื่องรักอะไรก็ตาม เป็นปกติมนุษย์ แต่ตอนนี้ก็ชินแล้วค่ะ เรามีคนทั้งชอบและไม่ชอบอยู่แล้ว จะให้ตามทุกคนเราก็บ้า แค่ว่าสิ่งที่เราทำอยู่ไม่ได้เดือดร้อนใครก็แค่นั้น วิวเคยคุยกับพี่บอย-ถกลเกียรติ พี่บอยบอกว่าคุณลงอะไรก็ได้ แต่มันเป็นพื้นที่สาธารณะ เราใช้มันให้เป็นประโยชน์กับเราได้ หรือจะใช้มันทำร้ายตัวเราเอง ไม่มีใครสั่งให้วิวโพสต์แบบนี้ ตอนนี้เลยใช้ในการโปรโมตละครซึ่งก็ได้ผล ส่วนอะไรที่เป็นเรื่องส่วนตัวเราก็เก็บเอาไว้”

คติการใช้ชีวิตของวิว?

“ก็ใช้ให้เต็มที่ที่สุดเลย วิวชอบพูดว่า ไม่รู้วิวจะตายเมื่อไหร่วันนี้อาจจะเป็นวันสุดท้ายก็ได้ แต่ไม่ใช่ว่าใช้ชีวิตจนไม่ได้คิดว่า ถ้าพรุ่งนี้ไม่ตายขึ้นมาแล้วจะอยู่ยังไง วิวว่าก็ต้องให้มันพอดี เราไม่เคยรู้ว่าการที่เราเจอเรื่องราวมาเยอะ ๆ มันทำให้เราเล่นละครได้ เพราะมันมีจุดที่เราเสียใจ จุดที่เราผิดหวัง วิวเชื่อว่าทุกคนมีจุดที่คิดว่ามันไม่ไหวแล้ว อยากตาย ชีวิตไม่อยากอยู่ นั่นแหละถ้าเราผ่านมาได้ เราจะเข้มแข็งจริง ๆ”

หลังจากได้คุยกับสาววิววันนี้แล้ว สิ่งหนึ่งที่เราได้เรียนรู้คือประสบการณ์ทุกอย่างที่เกิดขึ้นในชีวิต ไม่ว่าจะเป็นความรัก หรือความผิดหวัง จะทำให้เติบโตขึ้นเสมอ.