Inside Dara
ก่อนจะเป็น #RespectLisa ลิซ่า Blackpink เจออะไรมาบ้าง #เป็นลิซ่าต้องสตรองขนาดไหน

จากกระแสแฮชแทก #RespectLisa ที่ขึ้นเทรนด์ทวิตอันดับ 1 ของโลกเมื่อวันก่อน แถมพ่วงด้วยอันดับ 1 เทรนด์ทวิตในอีก 50 กว่าประเทศ โดยเฉพาะประเทศไทย ทำให้แฮชแทกนี้ได้กลายเป็นประเด็นฮ็อตที่ถูกพูดถึงมากที่สุดในช่วงนี้ สาเหตุหนึ่งคือนอกจากเรื่องนี้จะเกี่ยวเนื่องกับไอดอลสาวชาวไทยอย่าง ลิซ่า Blackpink แล้ว ยังประเด็นอ่อนไหวที่ทั่วโลกให้ความสำคัญอย่างมาก นั่นคือ การเหยียดเชื้อชาตินั่นเอง

เจาะลึกจุดเริ่มต้น ลิซ่า Blackpink ถูกคนเกาหลีเหยียดมาจากไหน?

ถ้าไปไล่ดูแฮชแทก #RespectLisa จะมีแฟนๆ ส่วนหนึ่งได้พูดถึงต้นเหตุของเรื่องที่ทำให้เกิดแฮชแทกสนั่นโลกนี้ขึ้นมา นั่นก็คือเพื่อปกป้องลิซ่า Blackpink ไอดอลต่างชาติคนแรกในค่าย YG Entertainment จากการถูกคนเกาหลีกลุ่มหนึ่งคอมเมนต์พาดพิงมีใจความทำนองไล่ลิซ่ากลับประเทศไทยบ้างละ ลิซ่ามาเกาหลีเพื่อมาหาเงิน ไม่คู่ควรที่จะอยู่เกาหลีบ้างละ และอีกหนึ่งข้อความ เป็นคอมเมนต์ในเว็บไซต์ Nate ที่พูดถึงเรื่องหน้าตาลิซ่าว่า ถ้าลิซ่าลบเมคอัพ เธอก็หน้าเหมือนคนไทยทั่วไป และคอมเมนต์นี้มียอดคนกดบวกถึง 777 คน ทำให้แฟนๆ ชาวบราซิลของลิซ่าเกิดความไม่พอใจ สร้างแฮชแทก #RespectLisa ขึ้นมา

และนี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ลิซ่าโดนข้อความเชิงเหยียดเรื่องหน้าตาหรือแม้กระทั่งเชื้อชาติ ถ้าย้อนกลับไปจริงๆ จะมีคนเกาหลีบางรายคอมเมนต์ถึงลิซ่าด้วยข้อความไม่ดีมาตั้งแต่ก่อนที่จะเดบิวท์เป็นสมาชิก Blackpink ซะอีก ทั้งนี้อาจเป็นเพราะชาวเกาหลีส่วนหนึ่งค่อนข้างชาตินิยม และมักจะมีภาพจำเกี่ยวกับคนภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รวมถึงคนไทยว่า ต้องผิวคล้ำ จมูกไม่โด่ง กรามใหญ่ ทำให้ลิซ่าได้รับลูกหลงโดนเหยียดไปด้วย

นอกจากเรื่องกรอบความคิดของคนเกาหลีบางกลุ่มที่มีต่อคนอาเซียนและคนไทยแล้ว น่าจะมีอีกประเด็นซึ่งอาจนำมาสู่ดราม่านี้ (จากการที่เราไปส่องตามเว็บบอร์ดทั้งของไทยและเกาหลีในช่วงสองสามปีที่ผ่านมา) นั่นก็คือ ประเด็นแอนตี้วงเกิร์ลกรุ๊ปแห่งชาติเกาหลีวงหนึ่ง เมื่อช่วงประมาณปี 2016 โดยเมื่อแฮชแทกแอนตี้วงดังกล่าวติดเทรนด์ทวิตไทยอันดับ 1 (ในเวลานั้น) ซึ่งปกติแล้วทั่วโลกจะไม่ค่อยมีแฮชแทกแอนตี้ติดเทรนด์ พอมีแฮชแทกทำนองนี้เกิดขึ้นจึงค่อนข้างเป็นที่จับตา และเมื่อเทรนด์ทวิตติดอันดับดังกล่าวถูกนำไปแปลในเกาหลี ทำให้คนเกาหลีบางส่วนเข้าใจผิดไปว่า คนไทยไม่ชอบวงเกิร์ลกรุ๊ปนี้ แถมยังเข้าใจผิดไปอีก (ได้ยังไงไม่รู้) ว่า คนไทยที่ไม่ชอบเกิร์ลกรุ๊ปดังกล่าวส่วนหนึ่งคือ แฟนคลับขอ Lisa Blackpink งานเลยเข้าน้องไปเต็มๆ

จากเหตุการณ์ปะเหมาะเคราะห์ร้ายดังที่ว่ามา ลิซ่าจึงโดนคำคอมเมนต์ลบๆ และพูดถึงในเชิงเหยียดมาตลอดตั้งแต่ช่วงแรกๆที่เดบิวท์ในฐานะ Lisa Blackpink จนถึงปัจจุบัน เป็นเหตุให้แฟนๆลิซ่าจำนวนไม่น้อยต่างเก็บความไม่พอใจเรื่องนี้ไว้มาตลอด แต่ก็ไม่ได้เคลื่อนไหวอะไร เพราะคำคอมเมนต์เหล่านั้นเกิดขึ้นในเว็บไซต์ย่อยๆ อย่าง Nate และ Pann ไม่ใช่เว็บหลักอย่าง Naver รวมทั้งมียอดกดบวกเห็นด้วยแค่หลักสิบ แต่จากประเด็นล่าสุด คำคอนเมนต์เชิงเหยียดลิซ่ามีคนกดบวกทะลุไปหลักร้อยไปจนเกือบพัน ทำให้บลิ๊งค์ตัดสินใจลุกขึ้นมาปกป้องลิซ่ากันทั่วโลก

เราจึงได้เห็นพลังของแฟนๆ เยอะมากๆ ทำให้รู้ว่า มีคนทั่วโลกรักลิซ่ามากมายแค่ไหน ขนาดที่ติดเทรนด์ทวิตโลกอันดับ 1 เบาๆ อะค่ะ ถึงแม้ลิซ่าจะถูกชาวเน็ตเกาหลีบางส่วนเหยียด แต่คนเกาหลีที่รักลิซ่าก็มีเยอะมาก จากที่สุดฯ ไปส่องๆ มา น่าจะเยอะกว่าแอนตี้ด้วยซ้ำ โดยเฉพาะในเว็บไซต์หลักอย่าง Naver มีคนชื่นชมความสวยเหมือนตุ๊กตาบาร์บี้ รวมถึงความสามารถ คาริสม่าบนเวที และความน่ารักของ Lisa Blackpink เยอะมาก-ก-ก ขอบอก

ไม่พอ! บ้านแฟนไซต์และคลิปเดี่ยวของแมวเหมียวลิซ่ายังผุดขึ้นเป็นดอกเห็ด แถมประเด็นดราม่าจากคำเหยียดของชาวเน็ตเกาหลีบางส่วนก็สร้างความไม่พอใจให้กับบลิ๊งค์ชาวเกาหลีอีกด้วย เห็นมั้ย! มีคนรักน้องเยอะมากจ้า เยอะกว่าคนจำนวนน้อยนิดที่พูดถึงน้องในทางลบตั้งหลายร้อยเท่า โนว์สนโนว์แคร์นะจ๊ะ #เป็นลิซ่าต้องสตรองขนาดไหน #เป็นแฟนคลับลิซ่าก็ต้องสตรองไม่แพ้กัน #ทีมลิซ่า #RespectLisa