Inside Dara
บทเรียนรักฉบับอันเซนเซอร์เมื่อ โก๊ะตี๋ อยากจู๋จี๋กับผู้หญิงทำยังไง?

มาเปิดใจเรื่องชีวิตรักเป็นครั้งแรก สำหรับนักแสดงตลกอารมณ์ดี โก๊ะตี๋ เจริญพร อ่อนละม้าย ซึ่งเป็นครั้งแรกที่ไม่เคยพูดให้ใครฟังมาก่อน ในรายการ Club Friday SHOW ทางช่อง GMM25 โดยเจ้าตัวบอกว่า ทั้งชีวิตที่ผ่านมา มีแฟนแค่ 3 คนเท่านั้น

เคยมีอะไรกับผู้หญิงมั้ย? “มีครับ แต่ไม่มีความสุข ไม่รู้ว่าความสุขคืออะไร”

ทำไมเราถึงลดน้ำหนักลงมาได้เยอะขนาดนี้? “แรงบันดาลใจในการผอมก็คือหนูไปหาหมอ แล้วหมอบอกว่า โก๊ะตี๋กรดยูริกสูง เบาหวานจะมา อะไรก็จะตามมาทุกอย่าง ถ้าไม่ดูแลตัวเองจะตายไวนะ ซึ่งตอนนั้นเราก็ไม่สนใจ มีครั้งหนึ่งเรากินข้าวกับแม่ แต่แม่หัวเราะสนุกมาก เราก็เห็นรอยยิ้มแม่ ก็บอกตัวเองว่า ถ้าเราตายก่อนแม่ใครจะสร้างรอยยิ้มให้กับแม่ ใครจะดูแลแม่ นี่คือจุดเริ่มต้นของการลุกขึ้นมาลดน้ำหนัก พอเราผอมเราก็รู้สึกอยากแต่งงาน ผู้หญิงส่วนใหญ่จะชอบผู้ชายหุ่นดี”

เป็นคนอ่อนหัดเรื่องความรัก? “ตั้งแต่ปี 2530 หนูเล่นลิเกแล้วทำงานหาเงินมาตั้งแต่เด็ก ไม่เคยสัมผัสเรื่องความรัก พอออกจากโรงเรียน ก็ทำงานอย่างเดียวไม่เคยมองผู้หญิงคนไหน ระหว่างนั้นก็ทำงานเก็บเงินให้แม่มาโดยตลอด ไม่เคยคิดที่จะฝักใฝ่เรื่องผู้หญิง จนเข้าวงการมาก็ไปเจอผู้หญิงคนนึง

คนที่ทำให้เราไม่สามารถละสายตาได้ เค้าสวยไม่มากหรอก แต่รู้สึกเราถูกชะตา เค้าเป็นนักร้องคาเฟ่ เป็นเด็กวัยรุ่นอยู่เลย เราเป็นตลกก็เข้าไปถามไปมา สรุปเป็นคนปทุมธานี แม่มาอยู่ยะลา ไปหารายได้ช่วงปิดเทอม เรารู้สึกว่าเค้าสู้ชีวิตจังวะ พอเรากลับกรุงเทพฯมา ก็ขับรถไปกลับปทุมธานีทุกวันเลย ไป 60 กิโล กลับ 60 กิโล ดึกแค่ไหนก็ไป

ตอนนั้นก็ขอเบอร์เค้า เค้าก็ไม่มีโทรศัพท์หรอกก็ให้เบอร์แม่มาก็โทรมาหาแม่ เราก็ถามแม่ตรงๆ ว่าถ้าจะจีบลูกสาวแม่จะทำยังไง เค้าบอกไม่ต้องทำยังไงหรอก ก็ดูแลดีๆ แล้วกัน เค้าก็ยอมเป็นแฟน เราก็ถามตรงๆ มีแฟนรึยัง ยังไม่มีขอจีบได้มั้ย เค้าก็บอกว่าลองดู คำว่าลองดูเป็นความรู้สึกที่วิเศษมากสำหรับหนู

คบกันไป 4 ปี คือเป็นผู้หญิงคนเดียวที่หนูเคยบอกเค้าว่า ลืมไม่ได้หรอก จนกว่าจะหมดลมหายใจไป อาจจะเป็นความรักครั้งแรกที่ดีใจที่สุด คือ จีบเค้าติด และเสียใจที่สุดก็คือตอนเลิกกับเค้า 4 ปีได้แค่จับมือและหอมแก้ม เราให้เกียรติเค้า ตั้งใจว่าทำงานเรียนจบจะมาแต่งงานกัน อาจจะแค่เพราะหอมแก้มแหละครับ เลยต้องเลิก เค้ามีคนใหม่ครับ

เพื่อนเค้าบอกว่า มีอะไรจะบอก ผู้หญิงคนนี้คือแฟนเรา จะไปรับแฟนใหม่ที่ดอนเมือง ตอนนั้นเราถ่ายละครอยู่ ก็เลยอยากไปดูด้วยตัวไปให้เห็นกับตาจริงมั้ย ก็ไปครับ ไปยืนตรงผู้โดยสารขาเข้า มองรูปแล้วก็มองคนเพื่อดูว่ามีผู้ชายคนนี้ออกจากช่องมั้ย

แล้วสิ่งไม่อยากให้เกิดก็เกิดขึ้น ผู้ชายในรูปเดินออกมา เราก็หัวใจเต้นแรงมาก เดินตามเค้า สายตาก็จับจ้องเค้าอยู่ ในใจบอกไม่นะๆ เค้าเดินไปลานจอดรถ แล้วไปหยุดที่หน้าแฟนเรา เราก็ไปหยุดที่ข้างเค้า แล้วมองหน้าแฟนกับเค้า เราก็ถามว่าทำอะไร เค้าบอกมารับพ่อ เราก็บอกพ่อเป็นตำรวจโดนยิงตายไม่ใช่เหรอ เค้าบอกค่อยคุยกันนะ แล้วเค้าก็จูงมือขึ้นรถไป เหมือนฟ้าผ่ากลางดอนเมือง ไม่มีอะไรระแคะระคายเลย เราก็เจ็บปวดที่สุด"

เค้าโทรกลับมาเคลียร์? “ไม่มี หนูโทรไปหาเค้า ขอเคลียร์ขอถามหน่อย ตัวเองจะเลือกใคร เค้าบอกเค้าเลือกไม่ได้ แน่นอนคำตอบนั้นคงไม่ใช่เรา ก็โอเค ตัวเองจำไว้นะต้องเจอผู้ชายที่รักตัวเองมากเท่าเค้าแล้วก็แต่งงาน ขอกอดเค้า 5 นาทีระหว่างนั้นก็น้ำตาไหล เสร็จก็แยกย้าย หนูไม่โกรธครับ เพราะมองว่าความรักเป็นสิ่งสวยงาม ขอแค่เก็บความรู้สึกดีๆ ให้เรา”

เคยติดต่อมั้ย? “ติดต่อเรื่อยๆ ครับ มีเบอร์ก็ติดต่อทุกวัน ในเวลาที่เค้าโดนทำร้าย เค้าจะโทรมาขอโทษหนูทุกครั้ง บอกว่าขอโทษนะ เราว่าเวรกรรมมันมีจริงๆ งานแต่งเค้าก็ไป เป็นเพื่อนที่ดีต่อกัน ล่าสุด 2 ปีที่ผ่านมา หนูตัดสินใจลบเบอร์เค้าทิ้ง เพื่อเคลียร์ตัวเองกับแฟนคนปัจจุบัน”

คิดว่าเพราะเรื่องที่ผู้ชายพึงจะทำ แต่ทำไม่ได้เลยเป็นแบบนี้? “ทำไม่ได้ด้วย และไม่รู้จะทำยังไง คือเรื่องเซ็กซ์ครับ ระหว่าง 4 ปีเราพยายามจะพิชิตหลายครั้งเลย แต่เราทำไม่ได้ เราเคยถามพี่คนขับรถ จะนอนกับผู้หญิงต้องทำยังไง เค้าก็บอกให้เราซื้อเหล้ามาย้อมใจ

แฟนเราก็ถามว่ากินเหล้าทำไม เราก็บอกอยากกิน ตอนนั้นคือไปนอนบ้านเค้าได้แล้วนะ เพราะเราคบกันมา 2 ปีแล้ว แม่เค้าก็รับรู้เรื่องเรา เราก็ลองทำแล้วตามคำแนะนำแต่เราไม่กล้าทำ ได้แค่หอมแก้มจริงๆ มันอาจจะเป็นเรื่องน่าอาย อาจจะเป็นเรื่องนี้ด้วยแหละมั้ง เค้าคิดว่าเราทำไม่เป็น เลยเลิก”

ผ่านไปนานแค่ไหนถึงเจอรักครั้งที่สอง? “เป็นปีเหมือนกันครับ คือชีวิตมันอยู่ในความมืดสักพัก เหมือนเรามีปมด้อย อ้วน ดำ อัปลักษณ์ เลยไม่กล้ามองใคร หลังจากที่เคยคิดตลอดเวลาว่า ไม่มีใครรักหนูจริงหรอก แต่พอเราปลดล็อกตัวเองแล้ว เรารู้สึกว่าถ้าเราแสดงความจริงใจกับเค้า แล้วทำให้เค้าเห็น คนทุกคนจะมองเห็นความดี”

เคยแอบปลื้มหรือแอบชอบนักแสดงหญิงคนนึง? “คนเคยถามผมชอบผู้หญิงยังไง ผมเจอผู้หญิงสวยๆ มาเยอะแล้วในวงการ แต่อะไรที่ออริจินัลหาดูยาก เพราะฉะนั้นผมจะชอบผู้หญิงที่สวยเดิมๆ สวยด้วยนิสัยของคุณ ดาราคนนั้นคือ น้องสายป่าน อภิญญา

ผมก็ไม่เคยบอกใคร ไม่เคยบอกเค้าเลย อยากบอกว่า พี่โก๊ะนะครับ ชื่นชอบในหน้าตาของน้องป่าน เพราะน้องป่านเป็นผู้หญิงที่ไม่ได้ทำศัลยกรรมอะไรเลย มองแล้วไม่เบื่อ พอได้รู้จักร่วมงานกัน ก็รู้สึกว่า ติดตามผลงานน้องและรักน้องเสมอ ก็ได้ดูข่าวคราวของน้องเรื่องความรัก พี่ชายคนนี้ก็ยังแอบดูอยู่ห่างๆ อย่างห่วงๆ”

มาเจอแฟนคนที่สอง ถูกใจอะไร? “มันไม่ได้ถูกใจอะไรครับ เอาตรงๆ ตอนนั้นเราเหงา ไม่รู้ไปพลิกตรงไหนไม่ทราบ เมื่อก่อนเรากลัวผี น้องเป็นเด็กเสิร์ฟน้ำในกองถ่ายละคร ไปมองมุมไหนไม่รู้ว่าเค้าน่ารักนะ ดูแลเรา ก็เลยไปขอเบอร์กับกองถ่าย หลังจากนั้นก็สานสัมพันธ์ จากนั้นก็ไปคุยกับผู้ใหญ่ขอคบเป็นแฟน คบกันนานที่สุดครับ 12 ปีกว่า

จะแต่งงานมั้ย? “เอาจริงๆ ถ้าทางอีสานบ้านเค้า เราแต่งแล้ว 2 ปีแรก ผูกข้อไม้ข้อมือ ถึงย้ายมาอยู่ด้วยกัน”

มันจบลงเพราะอะไร? “มันเหมือนจะโอเคแล้วนะครับ แต่จริงๆ แล้วมันมีเหตุผลบางอย่างที่เราพูดให้คนอื่นฟังไม่ได้ มันจะเหมือนเราไปว่าผู้หญิง คือหนูเปิดทำธุรกิจข้าวมันไก่ให้กับเค้า มันเหนื่อย พอทำไปเรื่อยๆ เราเป็นคนหาเงิน แต่ความตั้งใจของหนูคืออาชีพนักแสดงมันไม่แน่นอน

เลยมองอาชีพหล่อเลี้ยงเป็นเส้นทางให้กับหนูได้ แต่ลงเงินไป มันไม่ได้กำไรเลย จะทำไปทำไม หนูเริ่มเหนื่อย เริ่มท้อ หาเงินจนท้อ เลยบอกแม่ เล่าให้แม่ฟัง ถ้าหนูจะเลิกกับเค้า แม่จะว่าไง แม่บอกว่า จริงๆ แล้วชีวิตเป็นของหนูนะลูก เดี๋ยวแม่ก็ตาย คนที่จะอยู่ดูแลเราคือเมีย หนูรักใครแม่ก็รัก เลยตัดสินใจเลิกกับเค้าไป”

ทำให้ความรู้สึกกับความรักแย่ลงมั้ย? “ก็มีบ้าง”

บอกเลิกเพราะหมดรักเค้า? “ใช่ครับ เค้าก็อาจจะหมดรักเราด้วยมั้งครับ เริ่มไม่มีอะไรคืบหน้าแล้ว อย่างเราทำงานแบบนี้ เค้าจะไม่ใช่ผู้หญิงที่จะมาซัพพอร์ตเราอยู่แล้ว”

“กับแฟนคนปัจจุบัน เราทะเลาะกันหลายครั้งมาก เค้าเป็นผู้หญิง เค้าเคยมีแฟนเป็นทอม คนที่มีแฟนเป็นทอมจะอี๋อ๋อเป็นพิเศษ ซึ่งเราเป็นผู้ชาย เราบอกต้องแยกนะ ไม่สามารถไปแทนแฟนเก่าได้นะ กับแฟนคนปัจุบันจะบอกว่าเรามี 3 โลกนะ โลกของคุณ ของผม และของเรา

2 ปีแรก เราสาหัสมาก เค้าอยากให้เราไปกับเพื่อนที่ออฟฟิศเค้า เราก็ไป ไปนั่งเล่นโทรศัพท์ 4 ชม. เค้าอยากไปดูหนัง เราก็ไป แต่เราเป็นคนของประชาชน ก็มีคนมาถ่ายรูปด้วย สุดท้ายมันไม่มีเวลาเป็นของตัวเอง พอกลับมาเราก็บอกว่า สนุกจังเลยเราไปดูหนัง ไปเดินห้าง หลังจากประชดแล้วเราก็บอกว่า กวางเห็นมั้ยทำไมพี่ไม่อยากมาเดินห้าง ถ้ามีเวลาว่างก็ไปทำอย่างอื่นดีกว่า

ส่วนโลกของเรา เราชอบไก่ชน วิถีบ้านๆ เราก็บอกว่า เค้าก็จะถามเลยไปสนามไก่ชนมีผู้หญิงมั้ย เราก็บอกมีเต็มเลย ไปมั้ย เค้าก็ไป ไปนั่งตั้งแต่ 9 โมงถึง 2 ทุ่ม พอขับรถกลับบ้านเราก็บอกสนุกมั้ย เค้าบอกไม่เอาแล้ว เราก็เลยสอนเค้า โลกของเรากับของเค้ามันไม่จำเป็นต้องอยู่ด้วยกัน แค่มีช่องว่างระหว่างเราให้ความคิดถึงมันทำงานบ้างก็พอ”

คนนี้เจอกันยังไง? “คนนี้เค้าทำสไตล์ลิสต์ ผมไปเป็นพรีเซ็นเตอร์สินค้าหนึ่ง เห็นเค้าตาตี่ๆ ก็ถามเค้า เก่งเนอะตัดชุดสูทได้โดยที่ไม่วัดตัว ก็คุยกันนั่นนี่ ตอนนั้นก็จีบเค้า ถามว่าตกลงแฟนเป็นทอมยังโอเคมั้ย เค้าก็บอกว่า หนูเลิกกันมา 7 เดือนแล้ว ถามว่าจีบได้มั้ย เค้าก็บอกลองดู หลังจากที่ตัดสินใจจีบก่อน จากนั้นไม่นานก็เป็นแฟนกับคนนี้”

เห็นขอแต่งงาน? “ก็ไปขอที่มัลดีฟส์ ผู้หญิงแพ้ทะเล ให้บรรยากาศพาไป ขอแต่งงานเรียบร้อย เค้าก็โอเคครับ จากวันนั้นถึงวันนี้ก็ปีกว่า ที่ยังไม่แต่งเพราะมันมีหลายๆ อย่างที่มันยังติดอยู่ ด้วยตัวผมเองและตัวเค้าด้วย ก็โอเคเอง เมื่อพร้อมโดนแน่ ตัวหนู หนูมีลูกยาก จริงๆ แล้วเค้าบอกว่าไม่ได้ซีเรียสเรื่องลูกหรอก แต่ทุกวันนี้ถ้าเรามีลูกได้เค้าก็อยากมีให้”

โอกาสที่จะมีลูก? “ก็ยังยากครับ ตอนนี้ฮอร์โมนเพศชายเริ่มมาแล้ว ขนในส่วนที่ไม่มีก็เริ่มจะมี ผมก็ถามอาหมอว่าจะมีได้มั้ย เค้าก็ให้ยากระตุ้นน้ำอสุจิ แต่ยังไม่มีตัวอสุจิ ก็ยังไม่มีลูก ถ้าจะมีลูกก็ต้องให้ยา 2 ชนิด ชนิดละ 2 เข็มต่ออาทิตย์ เข็มละ 2 แสน ทั้งหมดอาทิตย์ละ 4 แสน เดือนละ 1.6 ล้าน แต่หมอก็ตอบไม่ได้ว่าจะมีได้มั้ย”

ความพร้อมทางใจกับคู่ชีวิต? “หนูพร้อมนะ เพราะเราก็ 38 แล้ว ก็อยากหาใครสักคนมาดูแล”

เรามีความตั้งใจเรื่องลูกยังไง? “เรามีความหวังเรื่องอยากมีลูกมาก หนูทำงานมา ก็ไม่อยากแก่ตาย หนูคิดว่า หลังจากแม่มาหนูอยากมีลูก อยากมีครอบครัวที่สมบูรณ์แบบคนอื่นเค้า จำได้ว่าเกิดมา มีพ่อกินเหล้าเมามาแล้วตีแม่ นับวันได้เลยว่าเรากินข้าวพร้อมหน้าพร้อมตากันกี่ครั้ง หนูอยากมีครอบครัว หนูจะสร้างครอบครัวเราให้ดีที่สุด มันเหมือนมีพลังงานบางอย่างให้เรามีแรงไปทำงาน ทุกวันนี้ไม่รู้ว่าเราทำงานไปเพื่ออะไร นอกจากแม่

ถ้ามีลูกไม่ได้ ก็ไม่เป็นไร ใช้ชีวิตสองคนตายาย ไม่อยากเป็นคนแก่ที่ไม่มีใครดูแล เรื่องแต่งงานก็อยู่ในแผนครับ หนูใกล้จะปลดล็อกแล้ว เพราะหลาน 2 คนใกล้เรียนจบแล้ว หนูให้เงินเดือนแม่เดือนละแสน พอสามเดือนมาค่าเทอมหลานจะมา เราให้เงินไว้กับแม่ ก็ให้เบิกกับแม่ แม่เค้าก็จะไปหยิบในตู้เซฟเค้ามาให้จ่ายค่าเทอม”

ถ้าวันหนึ่งเราไม่มีแฟนหรือไม่มีใครจะอยู่ได้มั้ย? “อยู่ได้ ทุกวันนี้ก็อยู่คนเดียวนะ ที่ขอแต่งงานแล้วยังไม่แต่งเพราะหนูขออยากให้แน่ใจก่อน เพราะกลัววันหนึ่งอาจจะติสต์ขึ้นมาแล้วอยู่คนเดียว อยากให้แน่ใจในตัวเองก่อน”

“หนูอยากได้คำว่าครอบครัวครับ หวังว่าจะเป็นเรื่องแต่งงาน แต่อย่างที่บอกว่ามันมีอะไรนิดๆ หน่อย ปรับจูนกันก่อน หนูว่าพื้นฐานเส้นทางนี้มันปูด้วยความรักรอรับอยู่ มันอาจจะมีอุปสรรค แต่เชื่อเถอะครับ ยังไงยังมีความรักอยู่

ก็อยากบอกนะครับว่า กวางเป็นผู้หญิงคนหนึ่งที่เข้ามาเปลี่ยนพี่ได้เยอะมาก ก็รัก และสัญญาว่าตามที่เคยสัญญาจะซื่อสัตย์กับผู้หญิงคนนี้คนเดียวเท่านั้น ถ้าวันไหนหมดรักแล้ว สัญญาว่าจะบอกดีๆ ครับ