Inside Dara
เพลง กวิตา รับศึกษา กวาง AB Normal เผยสาเหตุไม่เคยพูดเรื่องหย่าอดีตสามี

เรียกว่าเป็นเซอร์ไพรส์ตั้งแต่ต้นเดือนแห่งความรักเลยทีเดียว เมื่อนักร้องหนุ่ม กวาง ศิริศิลป์ โชติวิจิตร หรือ กวาง AB Normal โพสต์ภาพคู่กับนักแสดงสาวรุ่นน้อง เพลง กวิตา รอดเกิด จนหลายคนสงสัยว่าทั้งคู่รู้จักกันได้ยังไง และต่างยินดีกับความรักครั้งใหม่ของทั้งคู่ บันเทิงไทยรัฐออนไลน์มีโอกาสพูดคุยกับ เพลง กวิตา ถึงเรื่องความสัมพันธ์ครั้งนี้ พร้อมทั้งเปิดใจ เพลง ครั้งแรก หลังจากหย่ากับอดีตสามีและเดินหน้าฟ้องบุคคลที่ 3 ว่าเป็นอย่างไรบ้าง

ถามถึงรูปกับกวาง AB Normal เซอร์ไพรส์ไหมที่อยู่ๆ เขาก็โพสต์?

“เซอร์ไพรส์ เพราะเขาไม่ได้บอกก่อนว่าจะลงรูป ปกติเวลาเขามาทานข้าว เพื่อนๆ ก็จะลงสตอรี่ เพลงก็จะลงบ้างอยู่แล้วค่ะ แต่ก็ไม่มีใครสนใจอะไร”

หลายคนที่ได้เห็นรูปก็รู้สึกว่าเป็นการเปิดตัว?

“ก็รู้สึกงง แต่ด้วยแคปชั่น เขาคงไปคุยเล่นแซวอะไรกับเพื่อนหรือเปล่า เพราะพอดีเขาเพิ่งเจอเพื่อนๆ มา”

พอเห็นรูป หลายคนก็จับจ้องว่าไปรู้จักกันได้ยังไง?

“จริงๆ เพลงรู้จักกับพี่กวางมานานแล้วเหมือนกันค่ะ คือรู้จักกันมาหลายปีแล้ว แต่ก็คุยบ้างไม่คุยบ้าง จริงๆ ก็ไม่ได้คุยกันนานแล้ว แต่เพิ่งมีโอกาสได้กลับมาคุยเมื่อไม่นานมานี้ค่ะ”

แล้วอะไรทำให้เรากลับมาคุยกันแบบสนิทกันมากขึ้น?

“อาจจะเป็นด้วยจังหวะได้อัปเดตชีวิตพอดีค่ะ เหมือนเป็นช่วงมีจังหวะว่างตรงกันเลยได้คุยแล้วนัดเจอค่ะ ถามว่าไลฟ์สไตล์ตรงกันไหมถึงคลิกกันง่ายขึ้น คิดว่าไลฟ์สไตล์อาจจะไม่ได้ตรงขนาดนั้น แต่คุยกันรู้เรื่อง คุยภาษาเดียวกัน เพลงรู้จักกับพี่กวางมาแต่ไม่ได้ถึงขั้นสนิทมาก ช่วงนี้ก็ยังเป็นช่วงที่ทำความรู้จักกันอยู่”

คุยกันมากี่เดือนแล้ว?

“ไม่นานค่ะ เป็นเดือนแล้ว น่าจะช่วงก่อนปีใหม่”

หลายคนเห็นรูปก็ตกใจ?

“คือด้วยปกติเพลงทำอะไรจะอยู่บนพื้นฐานความถูกต้องอยู่แล้ว เพราะฉะนั้นเพลงไม่ได้กลัวว่าจะมีคนอื่นรู้เรื่องนี้เรื่องนั้นไม่ได้ เพียงแต่ว่าเรื่องบางเรื่องเราไม่ได้ออกมานั่งบอกป่าวประกาศชีวิตส่วนตัวไปหมดทุกอย่างตลอดเวลา

พอมีคอมเมนต์เข้ามาอย่างที่มีในข่าวไป คนก็งงเรื่องชีวิตส่วนตัว ซึ่งเพลงไม่เคยพูดถึงเรื่องนี้มาก่อนเลย ก็กลายเป็นว่ามันถูกพูดถึงขึ้นมาจากการลงรูปค่ะ เพลงกังวลเหมือนกันตรงนั้นว่าคนอื่นจะเข้าใจผิด เราพยายามโลว์โปรไฟล์กับเรื่องปัญหาส่วนตัวตรงนี้มาตลอด อยู่ๆ วันหนึ่งมันถึงวันที่ต้องถูกพูดถึงขึ้นมาแล้ว ก็กังวลกับตรงนี้มากกว่า ว่ามีผลกระทบกับใครยังไงบ้างไหม จะทำให้ใครรู้สึกไม่ดีบ้างหรือเปล่า จะเกิดความเสียหายกับตัวเราเองด้วยไหม

รวมถึงคดีที่ฟ้องบุคคลที่สาม เพลงพูดอะไรไม่ได้มาก เพราะมันอาจมีผลกับคดีด้วย และหลายๆ อย่างที่มันสามารถมีผลกระทบได้ เพลงก็เลยห่วงตรงนี้มากกว่า ว่ามันจะมีคนไปรื้อฟื้นกับเรื่องที่ผ่านมา ซึ่งเพลงไม่ได้มีเจตนาจะแฉหรือดึงใครเข้ามาเกี่ยวกับเรื่องนี้ค่ะ”

ที่ผ่านมาเพลงไม่เคยโพสต์ลงโซเชียลเกี่ยวกับความสัมพันธ์กับอดีตสามี อยากให้พูดถึงตรงนี้ว่ามันเคลียร์กันจบไปแล้วตั้งแต่ตอนไหน?

“พอมีคนจับตาเรื่องความสัมพันธ์ปัจจุบัน เพลงก็เลยมีความจำเป็นต้องเคลียร์ตัวเองว่ามันเป็นไทม์มิ่งที่ไม่ได้ทับซ้อนกันนะ จากที่ไม่เคยพูดเรื่องการหย่าเพราะว่าไม่อยากให้กระทบกระเทือนถึงใคร กลายเป็นว่าต้องชี้แจงให้ชัดเจนว่าเราไม่ได้มีการทับซ้อนเรื่องความสัมพันธ์

ซึ่งข่าวก็ลงไปเยอะแล้ว คิดว่าคนก็คงเข้าใจและรับทราบแล้วว่าทุกอย่างมันเกิดขึ้นในไทม์มิ่งที่มันถูกต้องแล้ว ก็เป็นไปตามข่าว แต่ยังห่วงความรู้สึกของหลายๆ ฝ่าย ผู้ใหญ่ที่เรายังเคารพด้วย ก็ไม่อยากรื้อฟื้นอะไรไปมากกว่านี้ เพราะเพลงก็ยังต้องห่วงผลกระทบเรื่องของคดี

ตอนนี้เพลงโฟกัสเรื่องคดีมากที่สุดค่ะ เพราะมันยังอยู่ในกระบวนการ และกฎหมายเรื่องการฟ้องชู้มันมีอะไรซับซ้อนกว่าที่หลายๆ คนรู้มาค่ะ ซึ่งกระบวนการมันค่อนข้างใช้เวลานาน”

เราเรียกค่าทดแทนไปด้วยไหม?

“มีค่ะ แต่ก็ไม่ได้เยอะ น้อยกว่าคดีอื่นๆ ที่เขาเรียกกัน ซึ่งการฟ้องมันเป็นสิ่งที่เราสามารถทำได้ในขอบเขตที่ถูกต้อง นั่นคือเจตนาของการฟ้องบุคคลที่สาม ซึ่งตัวเลขก็ไม่อยากให้ไปโฟกัสขนาดนั้น เพราะสุดท้ายก็ไม่มีใครรู้ว่าศาลจะตัดสินยังไง ก็ค่อยไปดูตอนนั้นดีกว่า ว่าสุดท้ายแล้วศาลตัดสินว่ายังไง ค่อยดูตัวเลขจริงๆ ตอนนั้นดีกว่า

และเหตุผลของการฟ้องคือเรื่องความถูกต้องมาเป็นอันดับ 1 ก็ถือเป็นตัวอย่างและเป็นความรู้ให้กับคนที่ยังไม่รู้กฎหมายข้อนี้ด้วย ไม่อยากให้คนอื่นคิดว่าเราถือโอกาสนี้มาแฉ เพราะถ้าจะแฉคงพูดไปนานแล้ว ก็เก็บเรื่องนี้มาอยู่เป็นปี ไม่เคยพูดเลยสักนิดเดียว”

เหตุผลที่เราไม่เคยพูดถึงเรื่องนี้?

“คือด้วยเพลงโตมา เรื่องชีวิตส่วนตัวเพลงไม่ค่อยพูดถึงในข่าวอยู่แล้ว อย่างเรื่องความสัมพันธ์ เพลงไม่ได้เป็นคนที่วิ่งไปหาข่าวอยู่แล้ว เพลงก็อยู่ของเพลงปกติ ดำรงชีวิตอยู่ในความถูกต้องเหมาะสม พอวันหนึ่งเกิดอะไรขึ้นเราไม่มีอะไรต้องกลัว เพลงก็เป็นลักษณะนี้มาอยู่แล้ว

ก่อนหน้านี้ไม่ได้พูดอะไร เพราะรู้สึกว่ามันอาจมีผลกระทบกับหลายๆ คน ที่ยังรักและเคารพ และยังอยู่ในชีวิตเราด้วย บวกกับว่าบางทีเรื่องบางเรื่องเราคุยกันภายในมันโอเคกว่าที่จะออกมาในสื่อ แล้วในความเป็นผู้หญิง เรื่องการหย่ามันเสียหายมากกว่าผู้ชายอยู่แล้ว ในเรื่องการใช้ชีวิตต่อไปมันยากกว่าและเสียหายมากกว่าอยู่แล้ว เราก็ไม่ได้อยากเอาเรื่องนี้มาพูดให้เป็นขี้ปากชาวบ้านสนุกปากกันไป ก็เลยเลือกที่จะอยู่เฉยๆ ต่างคนต่างทำงานอะไรกันไป

ไม่ได้มีเจตนาไปโจมตีใครก็ตาม ไม่ว่าจะเป็นอดีตสามีหรือบุคคลที่สาม จริงๆ ก็รู้สึกเกรงใจตัวเขาและครอบครัวด้วยเหมือนกัน ที่มีชื่อและนามสกุลเขามาถูกพูดถึง แต่มันก็จำเป็นจริงๆ เพราะตัดสินใจไปแล้วว่าจะมีการฟ้องบุคคลที่สาม ฉะนั้นเพลงไม่สามารถโกหกได้ ว่าเพลงหย่าเพราะเข้ากันไม่ได้ค่ะ ก่อนหน้านี้ก็เลยเลือกที่จะไม่พูด จนมันถึงที่สุดแล้วมันเลี่ยงไม่ได้จริงๆ ค่ะ"

กวางว่ายังไงบ้าง?

“ก็ไม่มีอะไรมาก เพราะว่าเขาเคยมาถามอยู่ว่า เวลาไปไหนมาไหน สมมติวันหนึ่งเกิดมีข่าว เขาก็แค่เป็นห่วงว่าสภาพจิตใจเพลงจะโอเคไหม เพราะคนไม่เคยรู้เรื่องชีวิตส่วนตัวของการหย่ามาก่อน แต่เพลงได้คุยกับเขาไปแล้วว่าถ้าเป็นอะไรที่เลี่ยงไม่ได้ ทุกอย่างที่เป็นความจริง เราก็ยอมรับไปตามนั้นแหละ

หมายถึงว่าอะไรที่เป็นความจริงเราก็หนีไม่ได้อยู่แล้ว ก็เลยไม่ได้กังวลว่าจะต้องปิดอะไรเป็นความลับค่ะ ในเมื่อเราไม่ได้ทำอะไรที่มันผิดค่ะ เขาให้เกียรติว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องส่วนตัวของเพลง เพลงควรต้องจัดการเรื่องนี้ด้วยตัวเอง ซึ่งเรื่องนี้สื่ออาจไม่รู้ แต่คนรอบข้างหรือครอบครัวทราบมานานแล้ว ว่าเพลงอยู่คนเดียวมานานแล้วเป็นปี คนที่รู้จักไม่ได้เซอร์ไพรส์ไง"

แล้วกับคนปัจจุบันสเตตัสตอนนี้เป็นยังไง?

“(หัวเราะ) ในความรู้สึกเพลง มันยังเป็นช่วงของการทำความรู้จักและศึกษากันอยู่ ไม่ว่าสเตตัสมันจะเป็นยังไง ก็ต้องยอมรับว่ามันยังอยู่ในช่วงแรกๆ ค่ะ อย่างที่ทุกคนรู้ว่าเพลงเคยมีชีวิตคู่มา เราก็เลยไม่อยากจะถูกจับตาในเรื่องนี้มากเท่าไร เพราะมันเฮิร์ตเวลาที่มันไม่ได้เป็นอย่างที่เราคิด ก็เลยอยากให้ทุกอย่างเป็นไปตามธรรมชาติ

ยืนยันว่าเพลงไม่ได้ปิดบัง แต่โดยส่วนตัวเพลงไม่ได้อยากให้มาโฟกัสมากขนาดนั้นค่ะ แต่ถ้าถามว่าเป็นยังไงความสัมพันธ์ตอนนี้ ก็ตอบได้ว่าทุกอย่างดี โอเค อยู่ในช่วงกำลังศึกษาทำความรู้จักกันให้มากขึ้น ก็ให้ทุกคนเป็นกำลังใจต่อไปดีกว่าค่ะ”

ประทับใจในตัวกวางยังไงบ้าง?

“เขามีความเป็นผู้ใหญ่ มีความคิดที่ดี เป็นคนที่ไม่ซับซ้อนค่ะ ใจเย็น เป็นคนมีความชัดเจน สามารถคุยปรึกษาอะไรได้”

มองอนาคตยังไงบ้างไหม?

“ถ้าถามเพลงไม่เคยคุยเรื่องนี้ ไม่ได้คิดอะไรถึงขนาดนั้น เพราะว่าเราอยู่คนเดียวมานานแล้ว ก็สามารถอยู่ด้วยตัวเองได้ จริงๆ ก่อนหน้านี้ก็มีคนเข้ามาบ้าง แต่ก็ไม่ใช่ว่าเราคุยกับทุกคน เพลงผ่านประสบการณ์แบบนี้มา เราเยียวยาตัวเองมาถึงจุดๆ นี้แล้ว เรามีประสบการณ์กับชีวิตมากขึ้น คงไม่ได้คิดอะไรแบบฉาบฉวย มีภูมิคุ้มกันมากขึ้นแล้ว ก็ไม่ได้คาดหวังมากเกินไปกับเรื่องความสัมพันธ์ค่ะ ก็ปล่อยไปตามธรรมชาติ”

วาเลนไทน์ปีนี้คนจับตาแล้วนะว่าจะไปไหนกัน?

“นั่นไง (ยิ้ม) เดี๋ยวนี้พอเพลงเปิดร้านอาหาร เทศกาลเพลงไม่ได้ทำอะไรเลยนอกจากเข้าร้าน อย่างวาเลนไทน์ปีนี้มีลูกค้าเหมาโต๊ะมา 30 ที่ เพลงก็เสิร์ฟอาหารจ้ะ โดยปกติก็ไม่ได้เป็นคนอินอะไรกับวาเลนไทน์อยู่แล้วด้วย ทำมาหากินค่ะ ตอนนี้เลี้ยงดูตัวเอง (หัวเราะ)”

แล้วเมื่อไรจะกลับมาวงการบันเทิง?

“ก็เนี่ยค่ะ เพิ่งกลับมารับละครปีนี้ เขาติดต่อเข้ามาพอดี เป็นซีรีส์ของทรูเรื่อง Happiness ก็พลิกบทบาท เพราะไม่เคยเล่นร้ายแซ่บมาก่อน ร้ายที่สุดเท่าที่เคยเล่นมา เพราะปกติเล่นเป็นคนดีเว่อร์ๆ เกือบทุกเรื่อง รับไว้นานแล้วก่อนที่จะมีข่าวอีกค่ะ ตอนนี้ก็ถ่ายไปหลายคิวแล้ว น่าจะถ่ายเสร็จภายในปีนี้ ไม่แน่ใจว่าปลายปีนี้หรือต้นปีน่าจะได้ดูค่ะ งานอื่นๆ ก็รับนะคะ ละครอื่นๆ ก็ติดต่อได้ รับทุกอย่างค่ะ”.