Inside Dara
‘คู่จิ้น-คู่ขวัญ’ การตลาดบันเทิงไทยแบบ win-win

“คู่จิ้น” หรือ “คู่อิมเมจิ้น” (Imagine) หมายถึง คนสองคนในวงการบันเทิงที่เป็นดารานักแสดงหรือนักร้อง ที่แฟนคลับหรือผู้ชมผู้ฟังลุ้นอยากให้เป็นคู่รักกันจริงๆ เนื่องจากเคยมีผลงานร่วมกัน หรือมีความสนิทสนมกัน โดยอาจจะเป็นความสัมพันธ์แบบ ชาย-หญิง ชาย-ชาย หรือ หญิง-หญิง ก็ได้ พูดง่ายๆ ว่าเป็นคู่เลิฟในฝันของบรรดาแฟนๆ ที่ติดตามผลงานนี่แหละ นอกจากนี้ มีคนให้คำนิยามเกี่ยวกับคู่จิ้นอีกว่าเป็นคนดังในวงการบันเทิงที่แค่มายืนคู่กัน หรือคุยกันก็ดูมีเคมีเข้ากัน มีความกุ๊กกิ๊กเข้ากันดี ชวนให้แฟนๆ มโน หรือจินตนาการอยากให้ทั้งคู่เป็นแฟนกันจริงๆ ต่างจาก “คู่ขวัญ” หมายถึง นักแสดงชายหญิงที่มีการแสดงส่งเสริมซึ่งกันและกัน พอมาร่วมงานละคร หรือภาพยนตร์ด้วยกันบ่อยๆ แล้วเป็นที่ชื่นชอบหรือนิยมในยุคสมัยต่างๆ ซึ่งคู่จิ้นนั้น ถ้าได้รับการสนับสนุนให้มาร่วมงานกันบ่อยๆ ก็กลายเป็นทั้งคู่จิ้นและคู่ขวัญเลยก็ได้ แต่ไม่ว่าจะเรียกว่า “คู่จิ้น” หรือ “คู่ขวัญ” ยังไง ก็เป็นคู่คนดังในวงการบันเทิงที่เป็นที่ชื่นชอบของบรรดาแฟนๆ นั่นเอง ซึ่งในวงการบันเทิงบ้านเราก็มีทั้งคู่จิ้นหรือคู่ขวัญที่เป็นคู่กันอยู่แค่ในจอหรือในผลงาน แต่ก็มีบางคู่ที่อินไปตามกระแสแรงเชียร์จนหวานกันนอกจอด้วยเช่นกัน “บันเทิงไทยรัฐออนไลน์” เลยลองมานั่งคิดดูว่าจริงๆ แล้ว “คู่จิ้น” หรือ “คู่ขวัญ” มีข้อดียังไงบ้าง เลยไปคิดหาคำตอบข้อดีของ "คู่จิ้น-คู่ขวัญ" ที่เกิดขึ้นในหลายด้านมาฝากกัน

ผลงานวงการบันเทิง

การมีคู่จิ้นในผลงานต่างๆ ของวงการบันเทิง ทั้งละคร, ภาพยนตร์, เพลง, โฆษณา, งานอีเวนต์ หรือนิตยสารต่างๆ แน่นอนว่าเมื่อมีคู่จิ้นมาอยู่ในผลงานย่อมมีกระแสทำให้คนหันมาสนใจ พูดง่ายๆ คือถ้าเป็นละครเรตติ้งก็จะดี มีเอเจนซี่ซื้อโฆษณา, ภาพยนตร์มีกระแส ทำให้คนสนใจ รายได้เยอะจนเป็นภาพยนตร์ทำเงิน, เพลงได้รับความนิยมจากแฟนๆ, สินค้าในโฆษณาได้รับความสนใจมากขึ้น เป็นกระแสมากขึ้น เข้าถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมายมากขึ้น, นิตยสารขายดี มีกระแสเป็นที่พูดถึง, งานอีเวนต์มีคนให้ความสนใจ เป็นกระแสเป็นที่พูดถึง สรุปก็คือบรรลุเป้าหมายทางการตลาด รับทรัพย์เพียบกันทั่วหน้านั่นเอง

คู่จิ้น-คู่ขวัญ

เมื่อดารานักแสดงหรือนักร้องมีคู่จิ้นก็จะมีกระแสเป็นที่พูดถึง ทำให้มีคนให้ความสนใจ มีแฟนคลับสนับสนุนติดตามผลงาน มีงานอีเวนต์คู่กัน งานถ่ายแบบคู่กัน ยิ่งถ้าได้รับความนิยมมากก็จะมีงานพรีเซ็นเตอร์โฆษณาคู่กัน เรียกว่าเป็นคู่รับทรัพย์หรือคู่พารวยด้วยก็น่าจะเหมาะ

แฟนคลับ

แน่นอนว่าบรรดาแฟนคลับก็ต้องมีความสุขที่ได้เห็นผลงานคู่กันของคู่จิ้นในดวงใจ ยิ่งถ้าคู่จิ้นหรือคู่ขวัญที่ตนชอบเป็นคู่ที่ดังมาก มีกระแสมาก ก็ยิ่งมีโอกาสได้เห็นผลงานบันเทิง งานอีเวนต์ พรีเซ็นเตอร์โฆษณาต่างๆ ของคนดังในดวงใจมากขึ้น พูดง่ายๆ คือได้รับความสุขทางใจหรือฟินกับความจิ้นมโนของตัวเองไปเต็มๆ

มาถึงบรรทัดนี้ถ้าไม่พูดถึง “คู่จิ้นคู่ขวัญบันเทิงไทยในตำนาน” ที่เป็นกระแสมาตั้งแต่อดีตมาจนถึงปัจจุบันก็ดูเหมือนจะขาดอะไรไปแน่ๆ พื้นที่ต่อจากนี้ “บันเทิงไทยรัฐออนไลน์” เลยขอหยิบยกคู่จิ้นหรือคู่ขวัญบางส่วนของวงการบันเทิงไทยมาฝากกัน ต้องออกตัวก่อนว่าคู่จิ้นคู่ขวัญในเมืองไทยมีมากมายจริงๆ หากตกหล่นคู่ขวัญคู่ไหนไปต้องขออภัยกันมา ณ ที่นี้ด้วยแล้วกันนะจ๊ะ!!

หนุ่ม-สันติสุข พรหมศิริ และ แหม่ม-จินตหรา สุขพัฒน์

คู่จิ้นคู่ขวัญยอดนิยมในอดีตที่โด่งดังจากผลงานภาพยนตร์ไทยนับสิบเรื่อง อาทิ บุญชู, คำมั่นสัญญา, หวานมันส์ ฉันคือเธอ, สมศรี 422 อาร์, อำแดงเหมือนกับนายริด, เทวดาตกสวรรค์, นางอาย ฯลฯ ส่วนในละครก็มีผลงานแสดงคู่กันหลายเรื่อง อาทิ ผ้าทอง, ลัดฟ้ามาหารัก, คุณพ่อจอมซ่าส์, ภูตคนอลเวง, แม่ยายที่รัก, ราชินีหมอลำ ฯลฯ โดยทั้งคู่เคยมีข่าวว่าคบหาดูใจกันแต่สุดท้ายเลิกรากันไป ก่อนที่ หนุ่ม-สันติสุข จะแต่งงานมีครอบครัวในเวลาต่อมา ส่วน แหม่ม-จินตหรา ยังคงครองตัวเป็นสาวโสดมาจนถึงปัจจุบัน

วิลลี่ แมคอินทอช และ หมิว-ลลิตา ศศิประภา

วิลลี่และหมิวเป็นคู่จิ้นคู่ขวัญของช่อง 3 ที่โด่งดังจากละครหลายเรื่อง อาทิ ทรายสีเพลิง, ปราสาทมืด, ไฟต่างสี, ตามหัวใจไปสุดหล้า, รักเล่ห์เพทุบาย, นิมิตแห่งรัก ฯลฯ ด้านผลงานภาพยนตร์ทั้งคู่เคยร่วมงานกันในภาพยนตร์เรื่อง "ธัญญา แม่มดยอดยุ่ง" ซึ่งเป็นการร่วมงานกันครั้งแรกของทั้งคู่ด้วย นอกจากนี้ ทั้งคู่ยังเคยเป็นพรีเซ็นเตอร์โฆษณารถยนต์ฮอนด้า ซิตี้ คู่กันอีกด้วย ด้านชีวิตส่วนตัวในปัจจุบันทั้งคู่ต่างคนต่างแต่งงานมีครอบครัวและลูกๆ ที่น่ารักไปแล้ว

หนุ่ม-ศรราม เทพพิทักษ์ และ กบ-สุวนันท์ ปุณณกันต์

คู่จิ้นคู่ขวัญสุดฮิตในอดีตของช่อง 7 ที่โด่งดังจากละครหลายเรื่อง อาทิ ผยอง, ดาวพระศุกร์, มะเมียะ, สายโลหิต, คุณพ่อรับจ้าง, ดวงใจปาฏิหาริย์ ฯลฯ ส่วนภาพยนตร์ทั้งคู่เคยร่วมงานกันในภาพยนตร์เรื่อง แบบว่าโลกนี้มีแต่น้ำเต้าหู้และครูระเบียบ ด้านชีวิตส่วนตัว กบ-สุวนันท์ แต่งงานและมีลูกสาวและลูกชาย 2 คนแล้ว ส่วน หนุ่ม-ศรราม ยังคงเป็นหนุ่มโสดเหมือนเดิม

แท่ง-ศักดิ์สิทธิ์ แท่งทอง และ แหม่ม-คัทลียา แมคอินทอช

เป็นคู่จิ้นคู่ขวัญประจำค่ายเอ็กแซ็กท์ที่โด่งดังมาจากละครเรื่องเพื่อเธอ, อยากหยุดตะวันไว้ที่ปลายฟ้า และรักแท้แค่ขอบฟ้า ซึ่งล่าสุดทั้งคู่กลับมาเล่นละครคู่กันอีกครั้งในละครซิทคอม “เพราะมีเธอ” ทางช่อง One งานนี้แฟนๆ คู่จิ้นในตำนาน แท่ง-แหม่ม ตามชมผลงานกันได้เลย โดยก่อนหน้านี้ทั้งคู่เคยมีข่าวคบหาดูใจกัน ก่อนที่จะเลิกรากันไปและ แหม่ม-คัทลียา แต่งงานมีครอบครัวในเวลาต่อมา ส่วน แท่ง-ศักดิ์สิทธิ์ ยังคงเป็นหนุ่มโสดอยู่เหมือนเดิม

เต๋า-สมชาย เข็มกลัด และ นุ๊ก-สุทธิดา เกษมสันต์ ณ อยุธยา

เรียกว่าเป็นคู่จิ้นจากค่ายอาร์เอสที่ได้รับความนิยมมากในอดีตสำหรับ เต๋า-นุ๊ก เพราะจากความสำเร็จของภาพยนตร์ โลกทั้งใบให้นายคนเดียว ที่ทั้งคู่แสดงร่วมกันแล้ว ทำให้ทั้งคู่มีผลงานละครคู่กันตามมาอีก อาทิ เกาะสวาทหาดสวรรค์, ลูกผู้ชายเหยียบฝัน, หักเหลี่ยมกุหลาบ รวมถึงภาพยนตร์ แตก 4 รัก โลภ โกรธ เลว แต่ผลงานคู่กันชิ้นแรกของทั้งคู่คือมิวสิกวิดีโอเพลง “บอดี้การ์ด” ของหนุ่มเต๋านั่นเอง ด้านชีวิตส่วนตัว หนุ่มเต๋าเคยแต่งงานและหย่ามาแล้ว ก่อนที่จะเข้าสู่ประตูวิวาห์อีกครั้งและมีลูกๆ ที่น่ารัก 2 คน ส่วนสาวนุ๊กเคยแต่งงานแล้วแต่ไม่ประสบความสำเร็จในชีวิตคู่ จึงขอเป็นซิงเกิ้ลมัมเลี้ยงลูกทั้ง 2 คนด้วยตัวเอง

ทัช ณ ตะกั่วทุ่ง และ นิ้ง-กุลสตรี ศิริพงษ์ปรีดา

อีกหนึ่งคู่ขวัญวันวานจากค่ายอาร์เอสที่เคยมีผลงานละครโด่งดังมาหลายเรื่อง อาทิ ภูตพิศวาส, รักไร้อันดับ, พริกกับเกลือ, แสงดาวฝั่งทะเล รวมถึงภาพยนตร์ เกิดอีกทีต้องมีเธอ นอกจากนี้ ทั้งคู่ยังเคยแสดงมิวสิกวิดีโอเพลง กอดฉันอีกครั้ง และควันที่ลอยต่ำ ซึ่งเป็นเพลงของหนุ่มทัชนั่นเอง ด้านชีวิตส่วนตัว ทัช-นิ้ง เคยคบหาดูใจกันมานานถึง 7 ปี ก่อนเลิกรากันไป โดยปัจจุบัน นิ้ง-กุลสตรี แต่งงานแล้ว ส่วนหนุ่มทัชยังคงเป็นหนุ่มโสดมาจนถึงทุกวันนี้

มอส-ปฏิภาณ ปฐวีกานต์ และ อมิตา ทาทา ยัง / อ้อม-สุนิสา สุขบุญสังข์

คู่จิ้นคู่ขวัญในอดีตจากค่ายแกรมมี่ มอส-ทาทา ที่โด่งดังจากภาพยนตร์ จักรยานสีแดง นอกจากนี้ ทั้งคู่ยังเคยมีผลงานเพลงร่วมกันในอัลบั้ม MOS&TATA ด้วย ส่วนคู่จิ้น มอส-อ้อม มีผลงานร่วมกันในละครมินิซีรีส์ Mos-Aom Friend Story มิวสิกวิดีโอเพลง คืออะไร, คนไม่น่าสงสาร ด้านชีวิตส่วนตัวทั้งมอสและทาทาแต่งงานมีครอบครัวแล้ว เหลือแต่สาวเท่อย่างอ้อมที่ยังไร้วี่แววจะสละโสดเสียที

เขตต์ ฐานทัพ และ นุ่น-วรนุช ภิรมย์ภักดี

อีกหนึ่งคู่จิ้นคู่ขวัญวันวานช่อง 7 ที่เคยร่วมงานละครจนเป็นกระแสฮอตฮิตมาหลายเรื่อง เช่น รักเต็มร้อย, พิศวาสอลเวง, ต้นรัก, โนห์รา, ใครกำหนด, ภูตพิศวาส ซึ่งทั้งคู่เคยมีข่าวคบหาดูใจกันมานานแต่เลิกรากันไปในที่สุด ก่อนที่ทั้งคู่ต่างคนต่างแต่งงานมีครอบครัวในเวลาต่อมา

เคน-ธีรเดช วงศ์พัวพันธ์ และ แอน ทองประสม

คู่จิ้นคู่ขวัญอีกคู่จากช่อง 3 ที่เคยเรียกกระแสความฮอตจากละครหลายเรื่องมาก่อนหน้านี้ อาทิ แรงเงา, อุ้มรัก, สวรรค์เบี่ยง, 365 วันแห่งรัก, สูตรเสน่หา นอกจากนี้ ทั้งคู่ยังเป็นทูตยูนิเซฟในปี 2551 ด้วย ด้านชีวิตส่วนตัว หนุ่มเคนแต่งงานมีครอบครัวและลูกแล้ว ส่วนสาวแอนนั้นมีหนุ่มรู้ใจแล้วและคาดว่าอีกไม่นานคงได้สละโสดตามหนุ่มเคนไปแน่นอน

ณเดชน์ คูกิมิยะ และ ญาญ่า-อุรัสยา เสปอร์บันด์

คู่จิ้นสุดฮอตในปัจจุบันจากช่อง 3 ที่เคยสร้างกระแสความดังจากละครต่างๆ หลายเรื่อง อาทิ ดวงใจอัคนี (ซีรีส์ 4 หัวใจแห่งขุนเขา), เกมร้ายเกมรัก, ธรณีนี่นี้ใครครอง, รอยรักหักเหลี่ยมตะวัน, รอยฝันตะวันเดือด และความฮอตของคู่จิ้นคู่นี้ทำให้มีทั้งงานอีเวนต์และพรีเซ็นเตอร์โฆษณา เลย์, ยำยำ และทรูมูฟ เอช อีกด้วย ณเดชน์-ญาญ่า เป็นหนึ่งในคู่จิ้นที่แฟนๆ จับตามองถึงความสัมพันธ์อย่างมาก เพราะมีกระแสข่าวคราวความรักของทั้งคู่ออกมาเรื่อยๆ แต่ทั้งณเดชน์และญาญ่ายังยืนยันว่าเป็นแค่พี่น้องกันเท่านั้น

บอย-ปกรณ์ ฉัตรบริรักษ์ และ มาร์กี้-ราศรี บาเล็นซิเอก้า

บอย-มาร์กี้ เป็นคู่จิ้นที่โด่งดังมาจากละครของช่อง 3 วายุภัคมนตรา (ซีรีส์ 4 หัวใจแห่งขุนเขา), รอยมาร, ในสวนขวัญ และยังมีผลงานพรีเซ็นเตอร์โฆษณารองเท้าบาโอจิ และทรูมูฟ เอช อีกทั้งยังออกงานอีเวนต์คู่กันอยู่เรื่อยๆ อีกด้วย นอกจากนี้ ทั้งคู่ยังร่วมกันทำธุรกิจโฟรเซ่น โยเกิร์ตจากญี่ปุ่น “ปาร์ตี้แลนด์” ร่วมกันอีกด้วย บอย-มาร์กี้ ถือเป็นคู่จิ้นอีกคู่ที่ถูกจับตามองถึงความสัมพันธ์ว่าอาจมีลุ้นรักนอกจอเช่นกัน เพราะทั้งคู่นั้นเลิกรากับคนที่ดูใจอยู่ในเวลาใกล้กัน เลยไม่พ้นถูกจับโยงเป็นคู่หวานอีกคู่ในวงการบันเทิงบ้านเราในเวลานี้

หมาก-ปริญ สุภารัตน์ และ คิมเบอร์ลี่ แอน เทียมศิริ

หมาก-คิม เป็นอีกหนึ่งคู่จิ้นวิก 3 ที่มีผลงานคู่กันจนเป็นกระแสมาแล้ว ทั้งเรื่อง สามหนุ่มเนื้อทอง, ปัญญาชนก้นครัว, ต้นรักริมรั้ว และล่าสุดกับละคร แอบรักออนไลน์ ที่เดินหน้าถ่ายทำอยู่ในเวลานี้ นอกจากนี้ ทั้งคู่ยังเป็นพรีเซ็นเตอร์โฆษณายาสีฟันโคลสอัพคู่กันอีกด้วย ด้านความสัมพันธ์หลังจากตกเป็นข่าวฉาวมาพักใหญ่ ล่าสุดทั้งคู่ก็ออกมายอมรับแล้วว่าความสัมพันธ์ตอนนี้เกินกว่าคำว่าพี่น้องในวงการบันเทิงไปแล้ว งานนี้ก็รอแค่ว่าทั้งคู่จะยอมรับเต็มปากว่าเป็นแฟนกันเมื่อไหร่ก็เท่านั้นแหละจ้า!!

เจมส์-จิรายุ ตั้งศรีสุข และ เบลล่า-ราณี แคมเปน

เป็นคู่จิ้นที่แจ้งเกิดเต็มๆ จากละคร สุภาพบุรุษจุฑาเทพ ตอน คุณชายพุฒิภัทร สำหรับ เจมส์จิ-เบลล่า เพราะความฮอตปรอทแตกของละครเรื่องนี้ทำให้บรรดาแฟนคลับที่เรียกตัวเองว่าเป็นติ่ง “จิราณี” เรียกร้องอยากให้ทั้งคู่กลับมาร่วมงานกัน ซึ่งงานนี้ก็สมใจแฟนๆ เพราะช่อง 3 เตรียมเปิดกล้องละครแนวพีเรียดเรื่อง “ปดิวรัดา” โดยจับคู่พระนาง เจมส์จิ-เบลล่า มาพบกันอีกครั้ง แต่ถ้าให้ลุ้นคู่กันนอกจอคงหมดสิทธิ์เพราะสาวเบลล่ามีพระเอกหนุ่มรุ่นพี่ เวียร์-ศุกลวัฒน์ ดูใจอยู่แล้วนั่นเอง

เวียร์-ศุกลวัฒน์ คณารศ และ แพนเค้ก-เขมนิจ จามิกรณ์

เวียร์-แพนเค้ก คู่จิ้นประจำวิก 7 สีที่มีผลงานละครคู่กันมาหลายเรื่อง อาทิ พลิกดินสู่ดาว, สายน้ำสามชีวิต, คุณหนูเทวดา, ด้วยแรงอธิษฐาน, นางฟ้ากับมาเฟีย นอกจากนี้ ทั้งคู่ยังเคยเป็นพรีเซ็นเตอร์โฆษณายาสีฟันซิสเท็มมาคู่กันอีกด้วย เวียร์-แพนเค้ก เคยคบหาดูใจมาหลายปี แต่สุดท้ายก็เลิกรากันไป และในเวลานี้ทั้งคู่ต่างมีคนรู้ใจคนใหม่เรียบร้อยแล้ว

อาเล็ก-ธีรเดช เมธาวรายุทธ และ จอย-รินลณี ศรีเพ็ญ

มาถึงคู่จิ้นต่างวัยวิก 3 อาเล็ก-จอย ที่แจ้งเกิดความเป็นคู่จิ้นไปเต็มๆ จากละคร “ก๊วนคานทองกับแก๊งพ่อปลาไหล” แม้ละครจะจบไปนานแล้วแต่ความสัมพันธ์ของ อาเล็ก-จอย ก็ไม่จบไปตามละคร แถมยังสนิทสนมกันมากขึ้นจนบรรดาแฟนๆ ที่เรียกตัวเองว่าติ่ง Teeranee (ธีรณี) ก็แอบเชียร์ให้ทั้งคู่กิ๊กกันนอกจอจริงๆ ซะเลย แม้ทั้งคู่จะออกมาบอกว่าเป็นแค่พี่น้องกัน แต่ก็ยังมีข่าวคราวความหวานของทั้งคู่ออกมาอยู่เรื่อยๆ

ตุ้ย-ธีรภัทร์ สัจจกุล และ ขวัญ-อุษามณี ไวทยานนท์

ปิดท้ายที่คู่จิ้นต่างวัยอีกคู่ ตุ้ย-ขวัญ ที่แจ้งเกิดความเป็นคู่จิ้นในจอไปเต็มๆ จากละครฟอร์มยักษ์ของช่อง 7 “ฟ้าจรดทราย” จนเป็นกระแสร้อนแรงในโลกโซเชียลเน็ตเวิร์กและได้รับรางวัล “ละครที่ถูกกล่าวถึงมากที่สุด” มาแล้ว อีกทั้งบรรดาแฟนๆ ละครที่เรียกตัวเองว่า “ติ่งกระโจม” ก็คอยเรียกร้องที่จะชมผลงานของทั้งคู่อีก งานนี้วิก 7 สีเลยจัดละครแนวตบจูบ “ไม่สิ้นไร้ไฟสวาท” มาเอาใจแฟนๆ แบบถึงใจถึงอารมณ์ไปเรียบร้อย แว่วมาว่าปลายปีนี้ชาวติ่งกระโจมหรือคนรัก ตุ้ย-ขวัญ รอฟินกับละครเรื่องนี้ผ่านหน้าจอ 7 สีได้เลยจ้า!!