Inside Dara
“แอลลี่” ลั่นหนูก็สู้คน! ตอบกลับคนมาบูลลี่เชือดนิ่มๆ แต่เจ็บจี๊ด

เจอประเด็นดราม่าโดนบูลลี่หลายครั้งแต่ก็ปล่อยผ่านไป ล่าสุดทำเอาฮือฮา หลังนักร้องสาวสดใสลูกสาวแห่งชาติ “แอลลี่–อชิรญา นิติพน” ขอลุกขึ้นมาสู้เพื่อตัวเองบ้าง หลังถูกชาวเน็ต โพสต์ข้อความใช้ถ้อยคำ รุนแรงต่อว่า พูดจาน่ารำคาญ โดยติดแท็ก #allynitibhon จนแอลลี่ไปตอบกลับนิ่มๆด้วยข้อความว่า “หนูหวังว่าหลังจากพี่ทวีตแล้วจะทำให้มีความสุขในชีวิตเพิ่มขึ้นนะคะ พี่เก่งมากเลย ติดแท็กหนูถูกด้วย” เจอ แอลลี่ ในงานประกาศรางวัลไนน์เอ็นเตอร์เทน อวอร์ด 2023 ที่ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย เจ้าตัวก็เผยถึงประเด็นโดนบูลลี่ล่าสุดว่า

“จริงๆ หนูไม่อยากให้ทุกคนไปสนใจสิ่งนั้นเลย เพราะว่าหนูก็ออกมาพูดหลายรอบเกี่ยวกับเรื่องแบบนี้ เพราะมีคนมาคอมเมนต์แบบนี้เยอะ หนูเข้าใจมากๆ กับสิ่งนี้ไม่เคยรู้สึกว่าทำไมเราต้องโดน แต่วันนั้นที่หนูรู้สึกว่าอยากจะตอบกลับบ้าง เพราะอยากให้ทุกคนได้รู้ว่าการคอมเมนต์ของเรามันสำคัญมากๆ การที่คอมเมนต์หนึ่งสิ่งไปบนออนไลน์แล้วแท็กคนนั้นที่เราอาจจะไม่ได้ชื่นชอบ มันอาจจะทำให้จิตใจของเค้าเศร้าโศกได้ เค้าอาจจะโดนเอฟเฟกต์? ในหลายๆเวย์ได้ค่ะ”

ที่ผ่านมาเรารับเยอะมั้ย?

“เยอะค่ะ แต่ด้วยความที่หนูอยู่ในวงการมาแป๊บนึงแล้ว โดนก็ไม่เป็นไร แต่รอบนี้มันค่อนข้างแรงนิดนึงด้วย แท็กมาด้วยหนูก็เลยเห็น หนูจึงอยากสแตนด์ออฟเพื่อตัวเองบ้าง ที่ผ่านมาหนูไม่เคยตอบโต้โดยตรง อาจจะพูดรวมๆ ว่าคนพูดว่าหนูเป็นอย่างนี้ๆ ซึ่งจริงๆแล้วอยากให้กำลังใจคนที่โดนเหมือนกัน อยากให้ออกมายืนเพื่อตัวเอง และตอบกลับไปว่าเราไม่โอเคกับสิ่งนี้”

เพราะโดนเยอะจนทนไม่ไหวหรือเปล่า?

“ไม่ๆ มันเป็นโมเมนต์ที่ใช่ที่หนูอยากบอกเขาว่า สิ่งที่เค้าพูดมันสำคัญมากๆ ทุกสิ่งที่เราพูดมันสำคัญ อยากให้ใช้โซเชียลมีเดียในแบบที่ดี แล้วก็อยากให้คนที่โดนบูลลี่เหมือนกัน อยากให้ทุกคนได้สแตนด์ออฟเพื่อตัวเอง บางทีถ้าเรารอคนอื่นสู้ให้เราหรือรอใครมาปกป้องเรา มันอาจจะช้าเกินไป”

เป็นคนเดิมๆมั้ยที่มาว่าเรา?

“ไม่แน่ใจเหมือนกันค่ะ แต่แอ็กเคาต์นี้หนูไม่เคยเห็นมาก่อนค่ะ แต่มันมาในโมเมนต์ที่ใช่มากๆ เลยอยากตอบกลับไป”

คิดนานมั้ยกว่าจะตอบกลับเพราะคนอาจจะมองเราผิดไปมั้ย หาว่าเราแรงหรือเปล่า?

“ไม่เลยค่ะ ในเวย์ที่หนูตอบกลับอาจจะมีบางคนคิดว่าทำไมแอลลี่ประชด ทำไมแอลลี่ไปแซะเค้ากลับหรือเปล่า แต่จริงๆแล้วในเวย์ที่หนูตอบถ้าทุกคนรู้จักหนูไม่ได้เป็นคนว่าใครอย่างนั้นอยู่แล้ว”

การไปตอบครั้งนี่ก็มีทั้งคนเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย?

/

“ใช่ค่ะ ซึ่งหนูรู้สึกว่ามันโอเคมากๆ คือสิ่งที่ทุกคนควรทำได้ว่าเห็นด้วยกับสิ่งนี้ ไม่เห็นด้วยกับสิ่งนี้ แต่ในเวย์ของหนู หนูเป็นคนซอฟต์ๆอยู่แล้วค่ะพี่ หนูไม่กล้าไปว่าใครกลับ แต่นี่เป็นเวย์ที่แอ็กชันว่าถ้าเค้าทำแล้วมีความสุขซึ่งหนูดีใจที่เค้ามาทำกับหนู หนูดีใจที่ได้เป็นจุดปลดปล่อยของเค้า หนูไม่ได้เศร้าหรือโมโหอะไรเลย เพราะถ้าเค้าไปทำกับคนที่ไม่พร้อมจะรับสิ่งนี้ มันจะแย่กว่านี้มากๆ พอเค้ามาปล่อยกับหนูก็ไม่สนใจ พร้อมที่จะฮัลโหล (หัวเราะ)”

เป็นการยืนยันว่าแอลลี่ก็สู้คน?

“หนูสู้ แต่หนูไม่ได้สู้ด้วยความรุนแรง สิ่งที่หนูยึดมั่นมาตลอด เราควรตอบกลับด้านลบด้วยด้านบวก ด้วยจิตใจที่ดี มันเจ็บที่สุดสำหรับคนที่ว่าเรา เวลาเราตอบกลับด้วยความหวังดี ว่าสิ่งที่ยูทำมันไม่ถูกนะแต่ว่าขอให้มีความสุขมากๆในชีวิต”

จะใช้กฎหมายจัดการเลยมั้ย?

“ไม่น่าค่ะ หนูเกรงใจเค้า แค่นั้นก็พอแล้วหนูตอบกลับไป ถ้าหนูเป็นเค้าก็เสียวแล้ว”

เราก็ยังอายุไม่เยอะมาก จัดการกับการที่ต้องมารับพลังลบเยอะๆ อย่างไรบ้าง?

“ตอนแรกๆหนูรับไม่ได้เลยค่ะ ไม่สตรองมากๆ ร้องไห้กับคุณแม่ร้องไห้กับคุณพ่อ ร้องไห้กับเพื่อนไม่อยากไปทำงาน แต่พอมาเรื่อยๆ เหมือนหนูไม่ใช่คนเดียวที่โดน หนูได้เห็นคนอื่นที่โดนเหมือนกันเยอะมากๆ แล้วอยากเป็นตัวแทนว่าเรามีสิทธิ์ที่จะพูดกลับเหมือนกันว่าเราไม่โอเค”

ชาวเน็ตหลายคนอยากเห็นหน้าคนที่ว่าแอลลี่?

“ไม่ๆ หนูว่ามันเป็นเวย์ที่เค้าอยากพูด เป็นเวย์ที่เค้าเติบโตมาแบบนี้ หนูไม่อยากไปว่าว่าเป็นอะไรเนี่ย มันเป็นเรื่องสภาพแวดล้อมด้วย สิ่งที่เค้าโดนปลูกฝังมา ทุกอย่างมันเอฟเฟกต์ไปหมดค่ะ มันก็ไม่ผิดที่เค้าเป็นแบบนั้น แต่มันผิดที่เค้าพูดแบบนั้นมากกว่าค่ะ”.