Inside Dara
สวยและรวย จ๊ะ คันหู แนะรอดโควิด

ติดหรือยัง...ติดหรือยังเอ้ย! เบรกความคิดเรื่องเจ้าไวรัสโควิด-19 กันสักหน่อย จ๊ะ อาร์สยาม หรือ นงผณี มหาดไทย แอ่นอกอวบอูม เอวเป๊ะ หน้าปัง! มาเป็นที่ “พักสายตา เพิ่มกำลังวังชา” ให้ชาวไทยสู้วิกฤติโควิด-19 ไปด้วยกัน

เธอเกิดจาก “ลีลาคันหู” แจ้งเกิดให้ จ๊ะ แหวกม่านมายา เข้ามายืนเป็นนักร้องลูกทุ่งแถวหน้าของประเทศไทย ตอนนี้ทุกแพลตฟอร์ม จ๊ะ คือ นักร้องลูกทุ่งสายแซ่บ ที่รวยอู้ฟู่! แถมผลงานขึ้นห้าง ถ้าไม่เจอวิกฤติโควิด-19 บอกเลยว่า คิวงาน คิวรับเงิน จ๊ะ อาร์สยาม ยาวเป็นหางว่าว

แต่วันนี้ทุกคนขอเป็นฮีโร่ “หยุด” อยู่บ้านเพื่อชาติ จ๊ะ อาร์สยาม เพิ่งปล่อยผลงานซิงเกิลใหม่ “ไร้ยางอาย” โดยความตั้งใจแรก จ๊ะ อยากลองทำอะไรใหม่ๆดูบ้าง หนีความซ้ำซากจำเจ บวกกับเจอวิกฤติโควิดในตอนนี้ กระแสซิงเกิลเลยไม่เปรี้ยง แต่ “ความเงียบกริบ” ของผลงาน ไม่ทำให้ จ๊ะ เสียจริต จ๊ะ จัดอยู่ใน สาวหัวใจสตรอง! เธอผ่านมาแล้วทุกดราม่า แค่งานหด โชว์ยกเลิก สำหรับ จ๊ะ จิ๊บๆจ้า

จ๊ะ โพสท่าถ่ายแบบ ด้วยเสื้อผ้าแบรนด์ Sheranut_ official แล้วแอบกระแซะถามถึง การตั้งรับกับสถานการณ์งานหด? จ๊ะ บอกว่า “เรารับมือตั้งแต่ตอนเป็นคันหูแล้ว เพราะเราเป็นแนววาบหวิว แนวกระแส และเราเป็นคนเก็บสตางค์ตลอดและเราก็คิดวันนึงเราก็ต้องหายไป เราไม่คิดว่าจะเดินมาถึงตรงนี้ถึง 10 ปี เพราะ ฉะนั้นเหตุการณ์นี้ไม่ได้ตื่นเต้นและไม่ซีเรียสเพราะหนูรับมือตั้งแต่ตอนนั้นคันหู เผื่อใจไว้แล้ว เพราะวงการนี้มันเป็นอะไรที่ไม่มีความแน่นอนเลยเพราะฉะนั้นเราจะต้องเก็บเงินเก็บทองเยอะๆ” ฝากให้กำลังใจแฟนๆหน่อยสิ? จ๊ะ “เอาจริงๆนะเวลาเราเจอเหตุการณ์อะไรแบบนี้ไม่อยากให้ไปโฟกัสเลย เวลาเราคิดมากๆจะทำให้เราเครียด มันโดนทุกคน ไม่ใช่ว่าโดนแค่ประเทศเราด้วยซ้ำ โดนทั่วโลก แค่ดูแลตัวเองให้ดี ทำให้ร่างกายเราแข็งแรง ที่สำคัญเจลล้างมือสำคัญ แมสก์ หลีกเลี่ยงไปเที่ยวสังสรรค์ ที่มีคนเยอะๆแค่นั้น”

จ๊ะ เลือกกลับไปอยู่ จ.อ่างทอง ด้วยอากาศที่บ้านอากาศดีและเราได้อยู่กับพ่อกับแม่ด้วยนอกจากหัวใจที่สตรอง สังเกตอีกนิดจะสัมผัสได้ว่า จ๊ะ ยอดกตัญญู ภาพหอบเงินเป็นฟ่อนๆ ปลูกบ้าน ซื้อของหรูๆให้พ่อกับแม่ได้มีชีวิตที่สุขสบาย จ๊ะ ทำให้เห็นตลอด เธอไม่ปิดบัง แต่ไม่ได้อวด แค่ทุกอย่าง จ๊ะ อยากทำให้แก่พระในบ้าน เมินกระแสวิจารณ์อวดรวย เธอเรียกมันว่า “เป็นความภูมิใจ” นี่แหละมั้ง?! บุญจากความกตัญญู หนุนให้ จ๊ะ ร่ำรวยและรุ่งเรือง

เธอเป็นนักร้องลูกทุ่งที่ขับรถหรู ใส่นาฬิกาหรูราคาเรือนหลายล้าน เล่นหุ้น เก็บทอง เก็บเงิน ซื้อที่ดิน ปลูกบ้าน ทำทุกอย่างที่เพิ่มพูนมูลค่าของที่มี ยิ่งกตัญญู ก็ยิ่งรวย จ๊ะ มีทริกเก็บเงิน “ตอนนี้หนูก็ยังไม่ได้รวย แต่แค่ถ้าเทียบกับชีวิตเมื่อก่อนเราจะรู้สึกว่าเรารวยมากแค่นั้นเอง หนูเป็นคนที่ได้มา 4 จะเก็บ 3 ส่วน ใช้ 1 ส่วน หนูชอบเก็บเงินมาตั้งแต่เด็กๆ พ่อให้เงินไปซื้อขนม หนูจะแบ่งมาเก็บทุกวัน ไม่เคยใช้หมดเลย มันเลยกลายเป็นนิสัยมาจนถึงตอนนี้”

จ๊ะ อวดความรวย เพราะภูมิใจ! แต่กลายเป็นเป้าให้เหล่ามิจฉาชีพมาไถเงิน ทั้งส่งจดหมาย ระบายความทุกข์ ติดหนี้โน่นนี่ ทั้งแชตเฟซบุ๊ก ไอจี มากันเพียบ ขอให้ช่วยทีนึง 8 แสนบาท ก็ยังเคย จ๊ะ ไม่ได้ให้ทุกราย เธอมีเกณฑ์ในการช่วยคน “เราชอบทำบุญแต่จริงๆหนูอยากจะบอกว่าสุดท้ายเราจะต้องช่วยตัวเองก่อนไม่มีใครช่วยเราได้หรอก ถ้าสุดๆจริงๆ คุณแม่มีลูกพิการขอแพมเพิร์ส เราเข้าไปดูเฟซเค้าแล้วน่าสงสารจริงๆก็ให้ อะไรที่สมเหตุสมผลเราก็จะให้”

ชีวิต จ๊ะ ก้าวไกลเป็นขั้นตอน เรียกได้ว่า “รุ่ง” ไม่มี “ร่วง” ไปอีกนาน นักร้องรุ่นพี่ แจ๊ค ธนพล คอยเป็นกำลังใจ หลังเคยเลิกราไปรอบนึงเปิดตัวเปิดใจให้กันแบบหมดเปลือก ถามสถานะกับ สาวจ๊ะ บอก ถ้าเอาตามภาษาชาวบ้าน ก็เรียก “ผัวเมีย” แต่ตอนนี้ยังไม่แต่งงานก็เรียกแฟนกันไปก่อน จ๊ะ เป็นคนตรง ถามถึงของขวัญวาเลนไทน์ เธอเล่าว่า ปีล่าสุด คบกันมา 3 ปี ไม่ได้อะไรเลย แต่ จ๊ะ ไม่ซีเรียส เพราะแจ๊คมีเหตุผลอธิบาย “พี่แจ๊คพูดแบบสวยหรูว่าหนูมีทุกอย่างแล้ว จ๊ะก็อยากจะบอกว่ามีอีกก็ได้ (หัวเราะ) คือเราก็เข้าใจ เราไม่ได้โฟกัสหรอกเรื่องนั้นแต่ได้ก็ดี ตัวหนูเองก็ไม่เคยให้อะไรเค้าเลย”

แต่ตอนนี้ จ๊ะ ว่า เธอกำลังตกอยู่ในสถานการณ์ “รักเย็นชา” ไม่หวาน ไม่เห่อ ไม่อวดแฟน จ๊ะ เผยว่า “3 ปีแล้วไง จะไม่มีความหวาน จ๊ะรักใครช่วงแรกๆจะเปิดตัวแรง ทุกอย่างดูรักมาก เหมือนบ้านและรถ หนูก็เปิดตัวแรงหมดเพราะหนูเป็นคนขี้เห่อ ตอนนี้เฟซบุ๊กหนูไม่มีรูปพี่แจ๊คจนคนคิดว่าเราเลิกกันไปแล้ว มันเฉยๆไปแล้ว บางวันไม่ได้คุยกันเลย บางวันก็คุยกันแค่ว่าวันนี้หนูอยู่ไหน ก็จะตอบว่าอยู่บ้านก็แค่นี้ไม่ได้มีอะไร”

กลัวมั้ยความเย็นชาจะกลายเป็นความเคยชิน? จ๊ะ “ไม่กลัว เพราะเราเคยผ่านสถานการณ์อย่างนั้นมาแล้ว เอาจริงๆ หนูไม่ได้เป็นคนแพลนเรื่องอนาคตเราจะต้องมีลูก มีครอบครัวขนาดนั้น เพราะเราอยู่อย่างนี้ก็มีความสุขแล้ว จริงๆพี่แจ๊คเค้าอยากจะมาสู่ขอ อยากแต่งงานเพราะพี่เค้าอายุก็จะ 50 แล้ว เค้าอยากแต่งงานแต่หนูยังไม่อยากแต่ง เพราะเราเป็นผู้หญิงที่รักอิสระและชอบอยู่กับเพื่อน ชอบปาร์ตี้ กลายเป็นโลกส่วนตัว” แจ๊คชวนแต่งงานอยู่มั้ย? “เลิกพูดแล้ว เค้าคุยกับหนูเรื่องอยากให้พ่อแม่มาคุย 2-3 ครั้งแล้ว แต่หนูบอกเค้าทุกครั้งว่าหนูยังไม่พร้อม สถานะที่เป็นแบบนี้ มันมีความสุข หนูก็อยู่บ้านหนู พี่เค้าก็อยู่บ้านเค้า เวลาว่างเจอกัน ไม่ตามเพราะถ้าเราไว้ใจเราจะทำงานอย่างอื่นได้สะดวกสบาย ไม่ต้องไปโฟกัสว่าเค้าจะมีใครมั้ย หัวสมองเราจะอยู่กับเรื่องนั้นเราก็จะไม่มีความสุข”.