Inside Dara
เอ็ดดีกับจูลีแอนน์ คว้าลูกโลกทองคำ ส่วน‘บอยฮู้ด’ได้หนังยอดเยี่ยม

ผลลูกโลกทองคำครั้งที่ 72 “บอยฮู้ด” หนังที่ถ่ายทำสุดมาราธอนกว่า 12 ปี คว้า 3 รางวัลใหญ่ทั้งหนังยอดเยี่ยม สาขาดราม่า ผู้กำกับการแสดงยอดเยี่ยมและนักแสดงสมทบหญิงยอดเยี่ยม ขณะที่รางวัลหนังแนวดราม่า “เอ็ดดี เรดเมย์น-จูลีแอนน์ มัวร์” คว้ารางวัลนักแสดงนำชาย-หญิง ส่วน “ไมเคิล คีตัน-เอมี อดัมส์” ได้นักแสดงนำชาย-หญิง หนังแนวเพลง/ตลก ขณะเดียวกันเหล่าดาราคนดังระดับโลกพร้อมใจร่วมสนับสนุนการแสดงพลังครั้งใหญ่ในฝรั่งเศส เดินขบวนรณรงค์ต่อต้านการใช้ความรุนแรงต่อสื่อมวลชน และแสดงจุดยืนสนับสนุนเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น

สมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศแห่งสหรัฐอเมริกา (HFPA) จัดพิธีประกาศผลรางวัลภาพยนตร์ “ลูกโลกทองคำ” หรือโกลเด้น โกลบ อวอร์ด ครั้งที่ 72 ประจำปี 2558 ที่เมืองเบเวอร์ลีฮิลส์ ในเขตการปกครองลอสแอนเจลิส ของสหรัฐอเมริกา ช่วงค่ำวันที่ 11 ม.ค. ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งตรงกับช่วงเช้าวันที่ 12 ม.ค. ในเวลาไทย โดยมีเหล่าคนดังและบุคลากรจากแวดวงบันเทิงนานาชาติเข้าร่วมพิธีกันอย่างคับคั่ง เพราะเป็นพิธีมอบรางวัลใหญ่สำหรับบุคลากรในวงการภาพยนตร์ระดับโลกที่จัดขึ้นเป็นงานแรกของปี 2558 ก่อนถึงพิธีประกาศผลรางวัลออสการ์ “อะคาเดมีอวอร์ด” ซึ่งจะจัดขึ้นอย่างเป็นทางการที่สหรัฐฯ ในวันที่ 22 ก.พ.นี้

ทั้งนี้ ผลงานที่ได้รับรางวัลสาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยม สาขาดราม่า ได้แก่ “บอยฮู้ด” ภาพยนตร์ความยาว 3 ชม. ของ “ริชาร์ด ลิงค์เลเทอร์” ผู้กำกับภาพยนตร์ชาวอเมริกัน ซึ่งได้รับรางวัลลูกโลกทองคำ สาขาผู้กำกับภาพยนตร์ยอดเยี่ยมในปีนี้ไปครองด้วยเช่นกัน โดยลิงค์เลเทอร์ใช้เวลานานถึง 12 ปี ในการถ่ายทำภาพยนตร์ดังกล่าว เพื่อบอกเล่าเรื่องราวชีวิตของเด็กชายคนหนึ่ง ซึ่งเติบโตขึ้นมาในสังคมอเมริกัน ขณะที่ภาพยนตร์ยอดเยี่ยมสาขาเพลง/ตลก ได้แก่ “เดอะ แกรนด์ บูดาเปสต์ โฮเต็ล” ผลงานของ “เวส แอนเดอร์สัน” ผู้กำกับชาวอเมริกัน

ผู้ได้รับรางวัลนักแสดงนำชายยอดเยี่ยมจากภาพยนตร์แนวดราม่า ได้แก่ “เอ็ดดี เรดเมย์น” นักแสดงชาวอังกฤษ จากผลงานภาพยนตร์เรื่อง “เดอะ ธีโอรี ออฟ เอฟเวรีติง” ซึ่งมีเนื้อหาอ้างอิงชีวประวัติของนายสตีเฟน ฮอว์คิง นักฟิสิกส์ทฤษฎีและจักรวาลวิทยาชื่อดังชาวอังกฤษ เจ้าของทฤษฎีทางวิทยาศาสตร์ อาทิ เรื่องหลุมดำ ทฤษฎีโน้มถ่วงเชิงควอนตัม ฯลฯ ขณะที่รางวัลนักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยมจากภาพยนตร์ดราม่า เป็นของ “จูลีแอนน์ มัวร์” นักแสดงหญิงชาวอเมริกัน จากผลงานเรื่อง “สติล อลิซ” ซึ่งมีเนื้อหาเกี่ยวกับผู้ป่วยโรคอัลไซเมอร์ ส่วนผู้รับรางวัลนักแสดงนำชายยอดเยี่ยมสาขาภาพยนตร์เพลง/ตลก ได้แก่ “ไมเคิล คีตัน” นักแสดงชาวอเมริกัน จากเรื่อง “เบิร์ดแมน” ภาพยนตร์ที่ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลมากที่สุด 7 สาขาในปีนี้ และผู้ได้รับรางวัลนักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยมสาขาภาพยนตร์เพลง/ตลก ได้แก่ “เอมี่ อดัมส์” นักแสดงหญิงชาวอเมริกัน จากเรื่อง “บิ๊ก อายส์”

ด้าน “เจ.เค.ซิมมอนส์” นักแสดงชาวอเมริกัน เป็นผู้ได้รับรางวัลสาขานักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยม จากผลงานภาพยนตร์เรื่อง “วิปแลช” หรือชื่อภาษาไทย “ตีให้ลั่น เพราะฝันยังไม่จบ” ขณะที่ “แพทริเซีย อาร์เคด” นักแสดงหญิงชาวอเมริกัน ได้รับรางวัลนักแสดงสมทบหญิงยอดเยี่ยม จากผลงานเรื่อง “บอยฮู้ด” ส่วนภาพยนตร์สัญชาติรัสเซีย “ลีไวอะธัน” ได้รับรางวัลสาขาภาพยนตร์ภาษาต่างประเทศยอดเยี่ยม และภาพยนตร์อนิเมชั่นเรื่อง “ฮาว ทู เทรน ยัวร์ ดรากอน 2” หรือ “อภินิหารไวกิ้งพิชิตมังกร ภาค 2” ผลงานของบริษัทดรีมเวิร์กส์ ได้รับรางวัลสาขาภาพยนตร์อนิเมชั่นยอดเยี่ยมประจำปีนี้ไปครอง

สำหรับการจัดงานในปีนี้ เป็นที่น่าสังเกตว่าผู้จัดงานและเหล่าคนดังที่เข้าร่วมพิธีประกาศรางวัลลูกโลกทองคำหลายคนพร้อมใจกันแสดงจุดยืนสนับสนุนเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น และร่วมรำลึกถึงผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์สลดที่แนวร่วมกลุ่มก่อการร้ายชาวมุสลิมสังหารเหยื่อ 12 ราย ที่สำนักงานนิตยสารแนวตลกเสียดสี “ชาร์ลี เอบโด” รวมถึงเหตุการณ์จับตัวประกันที่ร้านซุปเปอร์มาเก็ตของชาวยิวในกรุงปารีสของฝรั่งเศส ซึ่งเป็นชนวนให้เกิดการเดินขบวนครั้งใหญ่ในกรุงปารีสเมื่อวันที่ 11 ม.ค.ที่ผ่านมา รวมถึงแสดงจุดยืนต่อต้านกรณีที่บริษัทโซนี พิกเจอร์ เอนเตอร์เทนเมนท์ของสหรัฐฯ ตกเป็นเป้าโจมตีของกลุ่มแฮกเกอร์จากเกาหลีเหนือ ที่เจาะระบบจารกรรมข้อมูลบริษัทโซนีฯไปเผยแพร่ในอินเตอร์เน็ต เมื่อปลายปี 2557 เนื่องจากไม่พอใจที่บริษัทโซนีฯเป็นผู้สนับสนุนภาพยนตร์แนวตลกเสียดสีเรื่อง “ดิ อินเทอร์วิวส์” ที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับแผนลอบสังหารนายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดแห่งเกาหลีเหนือ

ทั้งนี้ นายธีโอ คิงมา ประธานสมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศแห่งสหรัฐอเมริกา กล่าวปราศรัยบนเวที และแสดงความเห็นในฐานะผู้ปฏิบัติหน้าที่สื่อมวลชนในสหรัฐฯ ซึ่งตระหนักถึงความสำคัญของเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นผ่านทางสื่อและศิลปะแขนง

ต่างๆ และนายคิงมาได้เรียกร้องให้ผู้อยู่ในแวดวงศิลปะและวงการบันเทิงทั่วโลกร่วมเป็นน้ำหนึ่งใจ เดียวกันในการต่อต้านการใช้อำนาจปิดกั้นเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นที่เกิดขึ้นในทุกหนทุกแห่งทั่วโลก นับตั้งแต่เกาหลีเหนือ ไปจนถึงกรุงปารีสของฝรั่งเศส ทำให้ผู้เข้าร่วมพิธีประกาศรางวัลลูกโลกทองคำพร้อมใจกันลุกขึ้นยืนปรบมือให้คำปราศรัยของนายคิงมา ก่อนจะยืนสงบนิ่งเพื่อไว้อาลัยให้แก่ผู้ที่เสียชีวิตทั้งหมดในเหตุการณ์สลดที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องในประเทศฝรั่งเศส เมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา

นอกจากนี้ เหล่าดารานักแสดงคนดังหลายราย ยังพร้อมใจกันติดเข็มกลัดเขียนข้อความภาษาฝรั่งเศส Je Suis Charlie ซึ่งมีความหมายว่า “ฉันคือชาร์ลี” เพื่อรำลึกถึงผู้เสียชีวิตที่สำนักงานนิตยสารชาร์ลี เอ็บโด ในฝรั่งเศส รวมถึงสนับสนุนการต่อสู้เพื่อปกป้องสิทธิและเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น ไม่ว่าจะเป็น “เฮเลน เมียร์เรน” ดาราหญิงชาวอังกฤษ “เคธี เบทส์” ดาราหญิงชาวอเมริกัน รวมถึง “จาเร็ด เลโท” ดาราชายชาวอเมริกัน “ไดแอนน์ ครูเกอร์” ดาราหญิงเชื้อสายเยอรมัน รวมถึง “อามาล คลูนีย์” นักกฎหมายด้านสิทธิมนุษยชน และติดอันดับ 1 ใน 10 ผู้หญิงที่ทรงอิทธิพลที่สุดในลอนดอนเมื่อปีที่ผ่านมา รวมถึงเป็นภรรยาของจอร์จ คลูนีย์ พระเอกดัง ซึ่งในงานนี้จอร์จ คลูนีย์ ที่ได้รับรางวัลเกียรติยศ “บี. เซซิล เดอมิลล์” และให้การสนับสนุนอย่างออกหน้าออกตาต่อการแสดงพลังเดินขบวนครั้งใหญ่ในฝรั่งเศสเพื่อต่อต้านการใช้ความรุนแรงต่อสื่อมวลชนและการคุกคามสิทธิในการแสดงความเห็น ซึ่งมีขึ้นในวันเดียวกับวันประกาศรางวัลลูกโลกทองคำ ก็ได้กล่าวว่า “เราจะไม่เดินอยู่ในความหวาดกลัว”