Inside Dara
โบว์ แวนดา เคลียร์ พินัยกรรม "ปอ" แค่คุยเล่นๆ-พี่จ๋ารอเลย น้อง มะลิ เตรียมออกซิงเกิลเแรกปลายปี

วันที่ 7 พ.ย.2563 ที่ ชั้น 4 ห้างสรรพสินค้าสยาม ทาคาชิมายะ ไอคอนสยาม น้องมะลิ ด.ญ.พาขวัญ ควงแขนคุณแม่ โบว์ แวนดา และคุณตา มาเดินแบบในงาน “SIAM Takashimaya Together Fashion Show” เนื่องในโอกาสฉลองครบรอบ 2 ปี ห้างสยาม ทาคาชิมายะ หลังจบงาน น้องมะลิ และ แม่โบว์ ได้ให้สัมภาษณ์ถึงการเดินแบบในวันนี้ พร้อมอัพเดตชีวิตและผลงานให้ฟังกัน

ถามถึงเรื่องที่เพิ่งออกจากโรงพยาบาล?

“จริงๆ คือติดเชื้อไวรัสในกระเพาะอาหาร แล้วก็ไปนอนอยู่ประมาณ 2 คืน อะไรนะแต่ว่าเวลาไปนอนโบว์จะนอนคนเดียว เขาก็มีความรู้สึกว่าเวลาเขาป่วยเราไปเฝ้าเขา แต่เวลาเราป่วยทำไมเขาถึงเฝ้าเราไม่ได้ เราก็ให้เหตุผลว่าอยากให้เขาอยู่ที่บ้านและเตรียมตัวไปโรงเรียน พอมาถึงอีกวันนึงก็ยังบ่นอยู่ เหมือนเขารู้สึกผิด เราก็บอกว่าไม่เป็นไรแม่โตแล้วดูแลตัวเองได้”

ก่อนหน้าเข้ารพ.มีอาการยังไงบ้าง?

“มีมาสองวันแล้วค่ะแต่เราก็บอกว่าไม่เป็นอะไรหรอก กินยาเดี๋ยวก็หาย ด้วยความที่แบบไม่อยากเข้าโรงพยาบาลเลย ฝืนจนแบบไม่ไหวแล้วก็เลยเอาซะหน่อย เลยบอกหมอว่าเอาให้เร็วที่สุดเพื่อที่เราจะได้ออกไปเจอเขา แต่พอเช็กแล้วก็ไม่ได้มีอะไรที่ต้องน่ากังวลขนาดนั้น แค่ติดเชื้อคงจะไปกินอะไรผิดสำแดง ต้องระวังเรื่องอาหารการกินมากขึ้น เหมือนคุณหมอบอกว่าพักผ่อนน้อยด้วยก็เลยเตือนให้พักผ่อนเยอะนิดหนึ่ง”

อาการนี้เป็นบ่อยไหม?

“ไม่บ่อยค่ะ ปีหนึ่งจะเป็นแค่ครั้งเดียว เหมือนครบรอบประจำปีเช็กประกันเพราะจะหมดปีแล้ว(หัวเราะ)”

จริงๆ เคยห่างกับมะลิแบบนี้เยอะไหม?

“ไม่ๆ แต่เขาก็ไม่ติดเรานะ แต่เราก็ทำตัวเหมือนเขาติดเรา แต่จริงๆ เขาไม่ติดเรา เวลาเราไม่อยู่เขาก็จะมีความร่าเริงสดใสมาก”

ช่วงที่ป่วยเหมือนน้องมะลิต้องสอบเต้นด้วย?

“ใช่ค่ะ เสียใจเสียดาย คือเขาสอบแจ๊ซ สอบเลื่อนระดับขั้นอ่ะค่ะ อีกวันหนึ่งสอบฮิพฮอพ สรุปที่ซ้อมมา 2-3 เดือน แม่ไม่ได้ไปดู”

เสียใจไหมคะ?

มะลิ - เสียใจค่ะ แต่ตั้งใจค่ะ เต็มที่ค่ะ เก่งค่ะ

ภูมิใจไหมที่ลูกเราจริงจังทางด้านนี้?

“จริงๆ ก็ภูมิใจในทุกอย่างที่เขาเป็นอยู่แล้ว แต่เวลาเขาเต้นสิ่งที่โบว์คาดหวังที่สุดก็คือเขาเต้นแล้วเขาต้องมีความสุข เราไม่ได้คาดหวังว่าเขาจะต้องสอบผ่านแล้วเขาต้องทำให้ได้ แต่ว่าคาดหวังให้เขามีความตั้งใจและพยายามกับสิ่งที่ทำ ถ้าทำแล้วมันไม่ได้ดั่งใจเขาก็ทำใหม่”

อยากไปเต้นทุกวันไหม?

มะลิ - อยากค่ะ มีความสุขเหมือนตอนเด็กๆ เลยค่ะ

ดูแววแล้วเขายังไปกับเส้นทางนี้อีกนานเลยใช่ไหม?

“อีกนาน แล้วก็เดี๋ยวสิ้นปีนี้ถ้าไม่มีอะไรผิดพลาดก็จะมีซิงเกิลแรกเป็นของตัวเอง ขอบคุณคุณพ่อเวย์และคุณแม่นานาที่แต่งเพลงให้เป็นแนวเท่ๆ ฮิพฮอพหน่อยๆ แล้วไหนๆ เพลงมาดีขนาดนี้แล้วก็ทำมิวสิควิดีโอซะเลย ลงทุนเองหมดเลย ถามว่าเยอะมั้ย ไม่ค่ะ ให้เป็นชิ้นเป็นอัน เราจะบอกเขาตลอดว่าถ้ารู้สึกขี้เกียจและไม่อยากเต้นมันก็จะขยายออกไปเรื่อยๆ แทนที่จะได้ทำมิวสิควิดีโอเดือนนี้ ถ้าหนูขี้เกียจไม่อยากซ้อมแม่ก็จะเลื่อนไปเรื่อยๆ จนกว่าหนูจะรู้สึกว่าพร้อมแม่ถึงทำให้ ไม่อยากให้รู้สึกว่าเราสปอยล์ลูก ถ้าทำแล้วก็อยากให้มีคุณภาพ อยากให้พี่จ๋าที่รอดูพัฒนาการได้เห็นว่ามันคือความตั้งใจและมันออกมามีคุณภาพในแบบของเขา ซึ่งเพลงนี้มะลิทั้งร้องทั้งเต้นเลย”

ตื่นเต้นไหม?

มะลิ - ตื่นเต้นค่ะ ร้องได้แล้วค่ะ ฝึกทุกวัน ครูอู๋สอนเต้นค่ะ

โบว์ แวนดา - ขอบคุณครูอู๋และครูบาสด้วยค่ะ น่าจะได้เห็นสิ้นปีนี้ถ้าไม่มีอะไรผิดพลาด อันนี้คือมะลิโซโล่คนเดียวเลย แล้วก็อาจจะมีแม่ไปร่วมแจมในมิวสิคฯ อันนี้ไม่ถามลูกว่าเขาอยากให้เราไปแจมมั้ย ถ้าถามเขาคงบอกว่าหนูอยากเต้นคนเดียว แต่ไหนๆ เราเป็นคนออกเงินแล้วก็ขอนิดหนึ่ง(หัวเราะ)

ถามถึงเรื่องพินัยกรรมที่พี่ปอทำไว้?

“โอ๊ยยย จริงๆ มันเป็นเรื่องที่คุยเล่นกันในรายการ แต่กลายเป็นว่าเป็นเรื่องจริงจังมากเลย โดนดราม่ากันไปอีก มันเป็นพินัยกรรมย่อมๆ ที่พี่ปอเขาทำขึ้นมาเองก่อนที่มะลิจะเกิดนะคะ แล้วตอนที่เราอยู่ด้วยกันพี่ปอเขาเขียนตอนกลางคืนลงกระดาษเอสี่ 2 หน้า แล้วก็ไปปั๊มลายมือ เขียนเลยว่า หากข้าพเจ้านายทฤษฎี สหวงษ์ ถึงแก่กรรม ข้าพเจ้าขอมอบทรัพย์สิน ข้อที่1.มีทรัพย์สินอะไรบ้าง ข้อที่2.มีรถมินิ รุ่นเก่าของเขาน่ะค่ะซึ่งก็ทิ้งไว้ให้เราซ่อมจนถึงวันนี้ แล้วข้อที่3.มีน้าโป๊ะซึ่งเป็นหมาที่เขารับมาเลี้ยง แล้วติ่งสุดท้ายก็คือหากน.ส.แวนดา ไม่ทำตามตั้งแต่ข้อ1.ยันข้อสุดท้ายถือว่าโมฆะและขอยึดทรัพย์สินทั้งหมดบริจาคให้มูลนิธิทั่วไปเลย โดยไม่ให้น.ส.แวนดาสักสลึงและแดงเดียว แล้วก็ปั๊มลายมือและเซ็นกำกับ แต่ก็มีติ่งนิดหนึ่งว่าขอแบ่งเงินให้ 1 ล้านบาทให้ด.ช.ออโต้ไป ซึ่งมันก็เป็นเหมือนอะไรที่เล่นๆ กัน”

หลายๆ คนก็เป็นห่วง?

“ไม่มีอะไรหรอกค่ะ มรดกก็มีแค่ชิ้นเดียวค่ะ(ชี้ที่มะลิ)ที่ให้”

พอคนไม่ได้อ่านข่าวละเอียด แล้วมีดราม่าเกิดขึ้นเป็นยังไงบ้าง?

“ชินแล้วค่ะ ตอนนี้ก็ไปให้ความสำคัญเรื่องการเลี้ยงลูกและการทำมาหากินดีกว่า แล้วก็พยายามเสพอะไรที่เป็นความคิดที่เป็นบวกมากกว่า คืออะไรที่เขาด่าหยาบมาเราก็ไม่ฟัง แต่อะไรที่ติเราก็จะอ่านและขอบคุณกลับไป บางทีมีดราม่าด่ามา 5-6 บรรทัดแล้วคำหยาบล้วนๆ เราก็จะแบบใจเย็นนะคะ จากข่าวอ่านให้ละเอียดเรียบร้อยก่อน พอเขาเข้าใจก็จะขอโทษ เราก็จะแบบไม่เป็นไรให้อภัยกันได้”

แต่คนก็อยากรู้ว่าจริงๆ พี่ปอมีพินัยกรรมจริงๆ ไหม?

“ไม่มี(ยิ้ม) อย่างที่บอกไปว่านี่แหละ(ชี้มะลิ)คือสิ่งที่มีค่าที่สุด แล้วก็รถมินิค่ะ นี่ก็ซ่อมจนกว่าจะให้มะลิขับไปมหาวิทยาลัยได้ เพราะพี่ปอบอกว่าต้องให้มะลิขับไปมหาวิทยาลัยให้ได้ ตอนนี้ก็ซ่อมไปบานปลายแล้วค่ะ มะลิก็ชอบรถมินิอยู่ค่ะ ยืนยันว่าไม่ได้มีพินัยกรรมอะไรที่เป็นลายลักษณ์อักษรขนาดนั้น อันนั้นเป็นแบบกุ๊กกิ๊กๆ กันแต่แฝงความจริงไว้(ยิ้ม) ส่วนน้าโป๊ะก็เสียชีวิตแล้วก็ดูแลจนถึงวินาทีสุดท้ายแล้วจริงๆ ทำตามแล้วนะ(หัวเราะ)”