Inside Dara
หยุดดรามา สุดท้าย “ชมพู่-ใหม่” ก็แค่สินค้าเมืองคานส์

นับเนื่องมากจากเรื่องดราม่าสตอเบอร์รี่ มาจนถึงเรื่องสงครามต่างมุมมอง ระหว่างคนหนึ่งที่รู้สึกว่า “ข้ามหัวพี่” กับอีกคนที่มองว่า “ทีของหนู” ก็ดูเหมือนว่าเรื่องราวความบาดหมางใจระหว่าง 2 นางเอก (อดีต) พี่สาวสุดรัก กับน้องสาวสุดเลิฟ “ชมพู่-อารยา เอ ฮาร์เก็ต” และ “ใหม่- ดาวิกา โฮร์เน่” ก็ยังคงถูกสังคมจับตามองมาตลอด

ยิ่งโดยเฉพาะเมื่อใกล้ถึงช่วงเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติเมืองคานส์ ประเทศฝรั่งเศส เรื่องราวก็ยิ่งดุ เด็ด เผ็ดมัน พร้อมๆ กับบรรยากาศก็ยิ่งมาคุมากขึ้น

เพราะใหม่มีปมที่โดนเพ่งเล็งอยู่แล้ว ว่าพยายามทำทุกวิถีทางในการที่จะ “วัดรอยเท้า” ของนางเอกรุ่นพี่ เมื่อมีข่าวว่าเธอจะได้ไปเดินเฉิดฉายบนพรมแดงเทียบรัศมีกับชมพู่ ก็ยิ่งทำให้คนปักใจเชื่อว่าเธอมีเจตนาเช่นนั้นจริงๆ เพราะชมพู่เป็นนางเอกที่ถือครองสัมปทานในการไปเดินพรมแดงเมืองคานส์มาตลอด 3 ปีต่อเนื่อง จึงกลายเป็นภาพจำไปว่า เมื่อพูดถึงงานเมืองคานส์ ต้องนึกถึงชมพู่ เสมือนหนึ่งว่าเธอเป็นสัญลักษณ์ของงานนั้นแต่เพียงผู้เดียว

ขณะที่ชมพู่เจนกับการเดินพรมแดงระดับโลกชนิดที่หลับตาเดินยังได้ ส่วนใหม่-ดาวิกา ถือว่าเป็นมือใหม่หัดเดิน ที่เพิ่งจะมีโอกาสได้สัมผัสกับงานยักษ์แบบนี้เป็นครั้งแรก

แม้ว่าใหม่จะออกตัวว่าการไปเมืองคานส์ของเธอกับนางเอกรุ่นพี่นั้น ไปกันคนละบทบาท คนละหน้าที่ เพราะฉะนั้นได้โปรดกรุณาอย่างนำมาเทียงเคียงกัน

สำหรับชมพู่นั้น เป็นที่รู้กันดีอยู่แล้วว่า เธอไปในฐานะแบรนด์แอมบาสเดอร์ของลอรีอัล ปารีส ที่เป็นผู้สนับสนุนหลักของเทศกาลหนังเมืองคานส์มาโดยตลอด จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่เธอจะมีโอกาสได้ร่วมเดินพรมแดงในงานนี้เหมือนเช่นเคย และแน่นอนว่าการทำหน้าที่เดิมเป็นปีที่ 4 นั้น ย่อมจะต้องถูกคาดหวังมากเป็นพิเศษ โดยเฉพาะในเรื่องของเสื้อผ้า หน้า ผม ที่อย่างไรเสีย จะน้อยหน้า 3 ครั้งที่ผ่านมาไม่ได้ มิเช่นนั้นจะถือเป็นการทำหน้าที่แฟชั่นนิสต้าที่บกพร่องอย่างรุนแรง

ส่วนใหม่ ไปในฐานะแบรนด์แอมบาสเดอร์ไอศกรีมแม็กนั่ม ไทยแลนด์ ซึ่งก็เป็นหนึ่งในผู้สนับสนุนเหมือนกัน ซึ่งเธอได้รับมอบหมายให้ไปร่วมในงานโกลบอลอีเวนต์ของแม็กนั่ม ที่จัดขึ้นบนชายหาดส่วนตัวเมืองคานส์ เป็นเอ็กซ์คลูซีฟปาร์ตี้สำหรับดาราฮอลลีวู้ดที่มาร่วมงาน เหมือนที่บรรดาแบรนด์แอมบาสเดอร์ของแม็กนั่มจากประเทศต่างๆ ปฏิบัติหน้าที่ไว้ในปีที่ผ่านๆ มา ไม่ใช่การเดินพรมแดงดังเช่นนางเอกรุ่นพี่ งานนี้ก็เลยถูกเหน็บแนมว่าใหม่มีหน้าที่เป็นแค่คน “แจกไอติม” ในงานเท่านั้น

ขนาดว่าบทบาทหน้าที่ต่างกันแบบนี้ ก็ยังไม่วายมีข่าวหลุดออกมาว่า ใหม่ถึงขนาดจ้างบล็อกเกอร์เขียนโพสต์โจมตีนางเอกรุ่นพี่ โดยมีชนวนเหตุมาจากการชิงดีชิงเด่นบนสงครามพรมแดงเมืองคานส์กันเลยทีเดียว

นับตั้งแต่มีข่าวเรื่องสัมพันธ์ร้าวลึก ชมพู่ และใหม่ก็มีโอกาสได้ป๊ะกันจังๆ เมื่อทั้งคู่บินไปร่วมชมแฟชั่นโชว์ที่เมืองปารีส ประเทศฝรั่งเศสนั่นหนแรก และมาหนล่าสุด ก็เมื่อใหม่มาในฐานะแขกรับเชิญของรายการ “3 แซ่บ” ที่ชมพู่ทำหน้าที่เป็นพิธีกร แหละแน่นอนว่าการปะทะกันครั้งนี้ ย่อมอยู่ในความสนใจของผู้คนมากเป็นพิเศษเช่นเคย

“ราบรื่นดีค่ะ ไม่มีอะไร ในรายการก็มีสคริปต์ที่เปิดโอกาสให้เขาเคลียร์เหมือนกัน ก็ทักทายปกติ ถามว่าเจอกันเกร็งไหม ก็อาจมีเกรงใจนิดหนึ่ง ถามอะไรไปก็เอ๊ะ มันจะเป็นประเด็นหรือเปล่า แต่จริง ๆ ไม่มีอะไรหรอก ความสัมพันธ์เหมือนเดิมค่ะ ไม่ได้น้อยลง ไม่ได้มากขึ้น ก็เท่าเดิม เราก็เข้าใจแหละว่าคนกำลังสนุก กำลังแซ่บ”

ชมพู่พูดมาแบบนี้ ส่วนใหม่เองก็บอกว่า

“ตั้งแต่เป็นข่าวมามันไม่จำเป็นต้องไปเคลียร์จริงจังขนาดนั้น เพราะมันไม่มีอะไร มันเหมือนแค่คนทำให้มันเกิดขึ้นเอง อยากฝากว่าอย่าเอาเวลามาเปรียบเทียบกันเลยค่ะ เพราะว่าเราไปตรงนั้นมันคนละภาระ คนละหน้าที่ เวลาชาวต่างชาติถามว่า Where you come from ? เราก็ตอบว่า I'm come from Thailand หน้าที่ของเราก็จะต้องทำหน้าที่ของคนไทยให้มากที่สุด ทำให้ทุกคนรู้ว่าเราภูมิใจอย่างไรที่เป็นไทย อยากให้ทุกคนลองเปิดใจแล้วก็สนับสนุนคนไทยด้วยกัน”

ดูเหมือนคำสัมภาษณ์ของใหม่จะสอดคล้องกับข้อความที่ผู้จัดการส่วนตัวของเธอ โพสต์ผ่านไอจีส่วนตัว @ nampraw ประหนึ่งว่าซักซ้อมกันมาแล้ว

แต่สุดท้ายไอ้เรื่องที่ทะเลาะกันไป เปรียบเทียบกันมา ชมพู่พูดที ใหม่พูดที หรือแม้กระทั่ง “ม้า-อรนภา” ที่ออกมาเหน็บแนมผสมโรงทำนองว่า “เดี่ยวนี้ใหม่เล่นละครเก่งขึ้นเยอะ” รวมถึงบรรดาติ่งที่ประกาศแบ่งฝัก เป็นฝ่ายเป็น #ทีมชมพู่ # ทีมใหม่ นั้น จะหลงลืมความจริงไปข้อหนึ่ง !!

นั่นก็คือการไปเดินพรมแดงในงานเทศกาลเมืองคานส์ ไม่ว่าจะเป็นของชมพู่ หรือของใหม่ ก็ล้วนแล้วแต่ไปด้วยบารมีของสินค้าที่ตัวเอง “รับจ้าง” เป็นพรีเซ็นเตอร์ หรือแบรนด์แอมบาสเดอร์ทั้งสิ้น ไม่ได้ไปเพราะชื่อเสียง หรือพาวเวอร์ของตัวเอง ไมได้ไปเพราะได้รับเชิญในฐานะดาราระดับโลก เหมือนกับซุปตาร์ของฝั่งฮอลลี่วู้ด

ถ้าไมใช่เพราะอาศัยอิทธิพลของสินค้าแบรนด์ยักษ์ที่เป็นผู้สนับสนุนหลักอย่าเป็นทางการของเทศกาล มีหรือที่ทั้งชมพู่ ทั้งใหม่จะได้ไปเดินเฉิดฉายในงาน ให้กลายเป็นกระทู้วิพากษ์วิจารณ์เรื่องใครข้ามหัวใคร ใครวัดรอยเท้าใคร

เอาเข้าจริงๆ เผลอๆ ถ้าพูดถึงในระดับฮอลลี่วู้ด ทั้งชมพู่ ทั้งใหม่ อาจจะเทียบชั้น “ปอย-ตรีชฎา” ไมได้ด้วยซ้ำ !! ทั้งคู่อาจจะโด่งดังอยู่ในบ้านของตัวเอง แต่ไม่ได้เป็นที่รู้จักในระดับสากล

เพราะฉะนั้นการที่สินค้าแบรนด์หนึ่งแบรนด์ใด จะ “จ้าง” ให้ใครไปเดินในงานอะไร ที่ไหน อย่างไร ก็ไม่ใช่เรื่องที่จะต้องนำมาถกเถียงกันเสมือนเป็นวาระแห่งชาติ

สมมติว่าปีหน้าลอรีอัลไม่ต่อสัญญากับชมพู่ หรือแม็กนั่มไม่ต่อสัญญากับใหม่ ทั้ง 2 แบรนด์ก็ต้องจ้างคนอื่นไปเดินอยู่ดี มีเงินเสียอย่าง จะจ้างใครไปเดินก็ย่อมได้ จะเนรมิตเสื้อผ้า หน้าผมให้เวอร์วังอลังการขนาดไหน ก็ไม่ใช่เรื่องยาก ว่ากันง่ายๆ ก็คือการเดินพรมแดง ก็คืองานงานหนึ่ง เหมือนจ้างคนมางานอีเว้นต์ จ้างคนมาถ่ายแบบ ถ่ายโฆษณา เพราะฉะนั้นอย่าเอาเรื่องของเทศกาลพรมแดงมาผูกติดกับตัวบุคคล หรือแม้กระทั่งตัวบุคคลเอง ก็อย่าเหมาว่างานนั้นเป็นสมบัติแห่งตน ที่จะแบ่งให้ใครมาผลัดกันชมไม่ได้

ถ้าทุกคนเข้าใจความจริงนี้อย่างถ่องแท้ เรื่องแย่ๆ เอ๊ย !! เรื่องดรามากรณีพรมแดงแสลงใจแบบนี้ก็คงไม่เกิด