Inside Dara
เรียนรู้-ฝึกฝนตามวิถีนักแสดงคุยกับความแรงของ‘เคน-ภูภูมิ’

นับว่าเป็นอีกหนึ่งพระเอกที่มีอนาคตไกลคนหนึ่งของวงการบันเทิง สำหรับ “เคน” ภูภูมิ พงษ์ภาณุ ที่ตอนนี้กำลังมีผลงานแนวบู๊ไซไฟให้ได้ชมกันในเรื่อง “คงกระพันนารี” นับวันการแสดงของผู้ชายคนนี้มีการพัฒนามากขึ้นเป็นเงาตามตัว วันนี้สกู๊ปบันเทิง มีโอกาสพบกับหนุ่มคนนี้่ จึงอยากชวนมาพูดคุยถึงเรื่องการทำงานในวงการบันเทิง รวมถึงเรื่องราวชีวิตในตอนนี้ ว่าแล้วก็ไปสัมผัสตัวตนของพระเอกหนุ่มคนนี้กัน

อัพเดทผลงานละครเรื่องล่าสุด กับละครเรื่อง “คงกระพันนารี”

ในเรื่องผมรับบทเป็นณัฐเดช เป็นตำรวจหนุ่ม เป็นผู้หมวด ต้องมาพัวพันกับคดีหลวงตาที่เลี้ยงเรามา แล้วก็ได้รับมอบหมายให้ดูแลนางเอกวาววา (ณิชารีย์ โชคประจักษ์ชัด) เข้าไปโยงกลุ่มคนที่เข้ามาแย่งกันในเรื่องของเหล็กไหล เราก็เลยเข้าไปเกี่ยวข้องด้วย เนื่องจากหน้าที่การงาน ละครเรื่อง คงกระพันนารี เป็นละครที่มีความซับซ้อนมากนะ คือแบบว่าพลาดไม่ได้เลย ไม่งั้นก็จะอดเห็นพลังของนางเอกด้วย มีอะไรหลายๆ อย่าง ไม่ใช่แค่ว่ามีแค่นางเอกนะ อย่างฝั่งลูกน้องคนร้ายก็มีพลัง แล้วก็มีอะไรที่เข้ามาเยอะมากเลย ถามว่าเล่นเรื่องนี้ต้องใช้จินตนาการมากไหม ก็ต้องมีนะ แล้วในเรื่องผมก็เป็นคนที่พานางเอกค้นหาพลัง

เรื่อง “คงกระพันนารี” ถือว่าเป็นละครบู๊เรื่องแรกในการทำงานไหม

ใช่เลยนะ เรื่องความบู๊ของผมถือว่ามันก็เยอะอยู่นะ ถือปืนวิ่งไล่ล่าคนร้าย สนุกไปอีกแบบ ได้ลองมาเล่นแบบว่าบู๊ปัจจุบันดูบ้าง เพราะก่อนหน้านี้เคยเล่นเรื่อง ลูกทาส ซึ่งต่อยมวยมาก่อนบ้างแล้ว(อุปสรรคกับการต้องยิงปืนล่ะ)มันก็ต้องมีบ้างนะ เนื่องจากว่าผมไม่ค่อยได้จับ ก็มีหลายเทกอยู่ 3-4 เทก หลังๆ ผมก็เริ่มชิน

การทำงานกับ “วาววา” ณิชารีย์ นางเอกของเรื่องเป็นอย่างไรบ้าง

โอเคนะ เข้ากันได้ดีเลย เพราะว่าอายุใกล้ๆ กัน และมีกลุ่มเพื่อนรุ่นราวความเดียว คุยกันง่าย เล่นกันง่าย

ขึ้นแท่นเป็นลูกรัก “หน่อง” อรุโณชา ภาณุพันธุ์ ค่ายบรอดคาซท์คนหนึ่งแล้ว รู้สึกอย่างไรบ้าง

ขอบคุณมาก ผมได้เล่นละครกับทางพี่หน่องมาตั้งแต่เด็กๆ เลยนะ อยู่กันมาเรื่อยๆ ขอบคุณมากที่ให้โอกาสผม(คนแซวไหมหน้าโลโก้บรอดคาซท์) ก็ประมาณนัั้นนะ (ยิ้ม)ขอบคุณมากจริงๆ ที่ให้โอกาสผมได้ทำงาน

เล่นละครมาสักพักแล้ว ชอบละครแนวไหนมากที่สุด

บอกไม่ได้ เพราะว่าผมก็ชอบทุกแนวนะ มันก็แตกต่างกัน เราได้เจอการทำงานคนละแบบ ปีนี้่ได้ละครที่แตกต่างกันมีเรื่อง คงกระพันนารี เป็นแนวบู๊ๆ นาคี เป็นแนวโรแมนติกดราม่า ต่อมา กามเทพออนไลน์ (ซีรีส์ เดอะ คิวปิดส์ บริษัทรักอุตลุด)ก็จะเป็นแนวโรแมนติกคอมเมดี้นะ สำหรับผม อยากเล่นละครให้ได้ทุกทางเลย

แล้วมีบทแบบไหนที่อยากเล่นอีกไหม

ผมอยากเล่นเป็นพระเอกแบบดิบๆ เถื่อนๆ ดุๆ แนวตบจูบแบบนั้นอยากเล่น แต่ก็ไม่เคยมีใครมาเสนอสักทีนะ

เรียนรู้-ฝึกฝนตามวิถีนักแสดงคุยกับความแรงของ‘เคน-ภูภูมิ’
5 ปี บนเส้นทางบันเทิง จากวันแรกจนมาถึงวันนี้คิดว่าตัวเองเปลี่ยนแปลงไปมากน้อยขนาดไหน

ผมว่าก็น่าจะมากนะ เนื่องจากผมมองว่าตัวเองก็น่าจะโตขึ้นทุกๆ ปีนะ ได้เรียนรู้อะไรใหม่ๆ ขึ้นทุกปี ผมมองว่าเป็นโอกาสที่ดีในชีวิต ที่ได้มาทำงานที่ไม่ต้องมาทำอะไรที่ซ้ำกัน 7 วัน ได้เรียนรู้อะไรหลายๆ อย่างไปพร้อมๆ กัน

จำวันแรกที่เข้ามาทำงานได้ไหม

จำได้นะ (ยิ้ม) ผมว่าตอนนี้ที่ผมได้ทำงานผมมีความสุขมากกว่านะ เนืื่องจากว่าตอนนั้นมันทั้งกดดันและเครียด แล้วรู้สึกว่าเล่นละครมันเล่นอย่างไง ทำอย่างไง อะไรยังไง ผมไม่รู้ว่าจะเอาตัวเองไปไว้ตรงไหน มันรู้สึกอึดอัดแต่มาตอนนี้ผมรู้สึกสบายขึ้นนะ

แล้วที่บอกว่ารู้สึกสบายขึ้นเกิดจากละครเรื่องไหน

(นึก) น่าจะเรื่อยๆ นะ มันค่อยๆ ซึมซับมามากกว่า คือผมต้องบอกว่าผมไม่เคยคิดเลยนะว่าต้องมาเป็นนักแสดงมาเป็นพระเอกแบบนี้ คือมันคนละทางกับผมเลย

เรียนรู้-ฝึกฝนตามวิถีนักแสดงคุยกับความแรงของ‘เคน-ภูภูมิ’
ที่บอกว่าคนละทางกับตัวเอง แสดงว่าไม่เคยจะมาเป็นนักแสดงเลยหรือเปล่า

แค่การเรียนผมก็ไม่ใช่ทางนี้แล้วนะ ไม่ได้ทางแบบว่าศิลปะเลย หัวแบบคำนวณ เพราะผมเรียนคณะบริหารธุรกิจมา ที่มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย

แล้วมารักอาชีพนี้เมื่อไหร่

ก็น่าจะปีนี้นะ น่าจะเป็นช่วงที่ผมเล่นเรื่อง คงกระพันนารี กับเรื่อง นาคี ผมอาจจะรู้สึกว่าเราเข้าใจมันมากขึ้น เราอาจจะโตขึ้น ผมเปิดรับมากขึ้น เหมือนกับว่าผมค่อยๆ เปิดใจ เหมือนเราค่อยๆ เรียนรู้มา ปีหนึ่ง ปีสองเราเล่นๆ ไม่ค่อยอะไรมาก พอขึ้นปีสามปีสี่ ผมรู้สึกว่าตัวเองเข้าใจศาสตร์ทางด้านนี้มากขึ้น เริ่่มรู้สึกว่ามันสนุกนะ มันก็มีอะไรดีๆ นะ แล้วที่ผมอินกับคำว่านักแสดงมากๆ น่าจะเป็นตอนที่ผมอยู่กองละครเรื่องนาคีนะ ของพี่อ๊อฟ (พงษ์พัฒน์ วชิรบรรจง) คนที่เป็นนักแสดงต้องเป็นอย่างไร

“อ๊อฟ” พงษ์พัฒน์ วชิรบรรจง ถ่ายทอดอะไรทำให้เข้าถึงได้

ถ่ายทอดความเป็นธรรมชาติของพี่อ๊อฟนะ ความเป็นตัวของพี่อ๊อฟ พี่เขาเป็นนักแสดงจริงๆ เลยนะ ไม่ว่าจะเป็นบทพระเอกหรือบทอะไร เขาก็สามารถถ่ายทอดออกมาได้ ผมเลยอยากเป็นนักแสดงที่ดีๆ (เน้นเสียง) มากๆ อย่างพี่อ๊อฟนะ แต่ว่าผมว่าต้องขอขอบคุณทุกๆคน ผมได้ไปเจอกับคนนั้นคนนี้ แต่ที่ชัดจริงๆ ก็คือพี่อ๊อฟ

เคยหลงระเริงไปกับคำชื่นชมว่าเป็นพระเอกบ้างไหม

อาจจะมีบ้างนะ มันไม่ได้หลงระเริงนะ แต่มันเหมือนแค่ว่าบทพระเอกมันคือพระเอก บทพระเอกมันต้องแบบนี้ แสดงออกมาแบบนี้ แต่เราไม่ใช่นักแสดงนะ เราไม่ได้หลงว่าตัวเองเป็นพระเอก แต่รู้สึกว่าเราต้องเป็นพระเอก แต่ไม่ใช่เป็นนักแสดง มันมีเส้นกั้นอยู่นะ

เรียนรู้-ฝึกฝนตามวิถีนักแสดงคุยกับความแรงของ‘เคน-ภูภูมิ’
มองว่าอาชีพนี้มีความจีรังยั่งยืนขนาดไหน

ถามว่าจีรังยั่งยืนไหม ผมว่ามันก็อยู่ที่ตัวเรานะ ผมอยากได้บทที่ท้าทายตัวเองไปเรื่อยๆ ถือว่าเป็นการกระตุ้นตัวเองด้วย มันยากขึ้่นนะ อะไรที่มากขึ้น เราก็ได้เรียนรู้มากขึ้นไปเรื่อยๆ ผมคิดต่อว่า ถ้ามีบทยากๆ ผมก็จะลองดู หลายๆ บท กับการรับงานผมเป็นคนอ่านบทอ่านเรื่องย่อ เราอยากเล่นเป็นตัวในละครเรื่องนี้ไหม เราเคยเล่นเป็นคนแบบนี้หรือยัง ผมอยากมีส่วนร่วมในการตัดสินใจ เพราะผมเองไม่อยากเล่นแนวเดิมๆ นะ

กับช่วงแรกๆ ของการแสดงที่มักจะถูกต่อว่าเล่นละครไม่เป็นธรรมชาติ บั่นทอนความรู้สึกไหม

อาจจะมีบ้างนิดหน่อย ผมเป็นคนที่ไม่ได้เก็บอะไรมาคิดเยอะแยะนะ ไม่ค่อยคิดมากในเรื่องที่จะทำให้เราไม่สบายใจนะ ผมสามารถตัดได้ แค่นั้นเลย ไม่มีกลับมาคิด ผมไม่รู้นะ แต่ว่ามันก็แล้วแต่อีก คือถ้าผมบอกว่าผมไม่สนใจผมก็ไม่สนใจเลยนะ จะไปต่อได้เลย แล้วก็สามารถทำแบบนี้ได้กับทุกเรื่องด้วย ไม่ใช่แค่เรื่องที่ว่าคนมาเขียนด่าเรานะ แม้แต่ว่าการตัดสินใจด้วย แต่มันก็เคยมีนะที่ว่าตัดสินใจไปแล้ว ผลมันออกมาแบบนี้ แต่เราต้องเดินต่อ อาจจะมีบ้างที่ตัดสินใจผิดพลาด แต่เรามองว่าเป็นเรื่องที่ดี จะได้ตัดสินใจถูกว่าครั้งต่อไปจะทำอย่างไร อะไรที่ผ่านมาแล้วผ่านไป

ถ้าวันนี้ไม่เป็นนักแสดงแล้วคิดว่าตัวเองจะทำอะไร

น่าจะคล้ายๆ กับเพื่อนๆ นะ ทำงานเกี่ยวแวดวงการทำเงินเนี่ยล่ะ ถ้าถามผมว่าชอบเรื่องการเงินตั้งแต่เล็กๆ ไหม บอกเลยว่าไม่ชอบนะ แต่ว่าช่วงมัธยมปลายผมมีเกเรบ้าง แล้วรู้สึกว่าตอนเข้ามามหาวิทยาลัยแล้ว เราต้องตั้งใจเรียนมากขึ้น เลยไปหาคณะที่ยาก ตอนเรียนมัธยมปลายผมเรียนศิลป์คำนวณ เรียนกันไปชิลๆ เรียนไปเล่นไป แอดมิทชั่นส์ไม่ติดก็ไม่เป็นไร เรารู้ตัวอยู่แล้วว่าสอบไปก็ไม่ติดหรอก(ยิ้ม) พอมามหาวิทยาลัยก็คิดว่าต้องเรียนยากๆ ล่ะ อะไรที่มันต้องใช้หัวสมองหน่อย ให้เราได้คิดบ้าง เลือกเรียนคณะที่ยาก ถามว่าสมใจไหม สมใจมาก เจออะไรที่ท้าทายหน่อย แล้วคิดว่ามาตั้งใจเรียนตอนปี 1 มันก็ยังไม่สายนะ ผมโชคดีมากที่ว่าได้ทำงานในวงการจริงๆ ก็เกือบปี 3 แล้ว และโชคดีที่มีเพืื่อนและอาจารย์คอยให้การช่วยเหลือ อีกอย่างผมคิดว่า ไม่ว่าการเรียนมันจะยากขนาดไหน ผมก็ต้องเอาให้จบให้ได้ ไม่อยากทิ้งเรื่องเรียน

คิดว่าวงการบันเทิงเต็มไปด้วยความสวยหรูหาเงินง่ายไหม

ไม่เลยนะ ผมคิดว่าอยู่ในวงการมันเหนื่อยนะ เหนื่อย ตื่นก็เช้า กว่าจะถ่ายทำก็ดึกอีก แถมบางครั้งโลเกชั่นก็ไกลอีก หลายๆ อย่างมันลำบาก แต่ว่ามันก็ต้องแลกกันนะ แต่สิ่งที่ได้มา ถามว่าคุ้มไหมมันก็คุ้มนะ มันก็เหนืื่อยทั้งชีวิตส่วนตัว แต่ตอนนี้วงการบันเทิงมันเปิดกว้างมากขึ้น มีพื้นที่มากขึ้น ผมใช้ชีวิตเหมือนเดิม ไม่ต้องคีฟลุคอะไรนะ ไม่มีอะไรที่จะสามารถเปลี่ยนแปลงการใช้ชีวิตของผมได้ ผมคิดว่าเราเป็นตัวของตัวเองดีที่สุดแล้วนะ ใครไม่ชอบก็ไม่เป็นไร เพื่อสักวันหนึ่งคุณดูผลงานของผมแล้วอาจจะชอบผมก็ได้ โดยที่ผมเป็นตัวผมแบบนี้

อัพเดทเรื่องความรัก
มุมมองความรัก ณ วันนี้เป็นอย่างไรบ้าง

ก็ดีนะ เป็นช่วงที่ีดีช่วงหนึ่งของชีวิตนะ ถามว่าทำไมครั้งนี้ผมถึงกล้าเปิดเผยมากขึ้น อาจจะด้วยอายุ ปีนี้ผมจะ 25 ปีแล้ว ด้วยการทำงานที่เราคิดว่าโลกมันก็เปลี่ยนไปแล้ว ใครๆ รุ่นผมเขาก็มี เราก็เห็นอยู่บ่อยๆ มันเป็นเรื่องราวดีๆ ผมอยากใช้ชีวิตเหมือนคนทั่วไป ที่เราทำงานเหนื่อยแล้ว มีกำลังใจมีคนที่ทำให้เรามีพลังและมีแรงมากขึ้น ไม่ต้องอึดอัดผมคิดว่าตัวเองอึดอัดมานานแล้ว ที่ผ่านมาผมก็ไม่เชิงปิดนะ แต่ว่าผมยังไม่พร้อม อาจจะไม่ใช่ช่วงที่มันคลิกว่ามันโอเคพอที่จะสบายๆ ได้

เปิดเผยมากขึ้นก็ต้องถูกจับตามากขึ้น อึดอัดไหม

ไม่เลยนะ เมื่อเราเปิดแล้ว คนรู้แล้วมันก็โอเค เราใช้ชีิวิตปกติ และใช้ชีวิตของเราให้มีความสุขเถอะ แค่นี้ผมทำงานเหนื่อยแล้ว (หลายคนเซอร์ไพรส์ที่เคนเปิดตัว) โถ...ผมยังเซอร์ไพรส์ตัวเองเลย (ยิ้ม)

กับ เอสเธอร์ สุปรีย์ลีลามีข้อตกลงในเรื่องการทำงานไหม

ไม่มีนะ ต่างคนต่างทำงานของตัวเอง เพราะว่าเราเข้าใจ เราทำงานเหมือนกัน เราเล่นละครเหมือนกัน เรามีคู่ในละครเหมือนกัน บทมาอย่างไร ผู้กำกับอยากได้อย่างไรก็ต้องตามนั้นอยู่แล้ว

นี่แหละพระเอกที่ชื่อ “เคน” ภูภูมิ

ผู้ชายคนนี้คือ

ชื่อ ภูภูมิ พงษ์ภาณุ

ชื่อเล่น เคน

เกิด 20 ตุลาคม พ.ศ. 2534

จบการศึกษา ประถมศึกษาที่โรงเรียนอินทโมลีประทาน จังหวัดสิงห์บุรี

มัธยมศึกษาจากโรงเรียนกุนนทีรุทธารามวิทยาคม

จบการศึกษาระดับปริญญาตรี คณะบริหารธุรกิจ สาขาการเงิน มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย

ผลงานภาพยนตร์ที่ผ่านมา หอแต๋วแตก แหกกระเจิง เขี้ยวอาฆาต 30 กำลังแจ๋ว

ผลงานละคร สามหนุ่มเนื้อทอง แรงเงา ดาวเคียงเดือน กลกิโมโน คงกระพันนารี

ผลงานต่อไป นาคี เดอะ คิวปิดส์ บริษัทรักอุตลุด เรื่อง กามเทพออนไลน์