Inside Dara
'เบิร์ด' เผยสูตรลับความดังตลอดกาล ให้อภัย เห็นข้อบกพร่อง มีความสุขกับจุดที่ยืน

หากเปรียบ...วงการบันเทิงเป็นท้องฟ้า!! ที่กว้างใหญ่ ในรอบ 1 ปี มีเหล่า “ดวงดาว” น้อยใหญ่ลอยสลับหมุนเวียนเปลี่ยนหน้ากันมา เพื่อเป็น “ดาว” แต่การจะก้าวเท้ามายืนในจุด มือถือไมค์ ไฟส่องหน้า อยู่เบื้องหน้า ผลิตผลงานให้แฟนๆชมกัน ท้องฟ้าตั้งกว้างใหญ่ ถึงจะมี “ดาว” เจิดจรัส นับร้อย นับพันดวง แต่จะมีสักกี่ดวง ที่วงการบันเทิงไทย ยกตำแหน่ง “ซุปตาร์คนดังตลอดกาล” ให้เขา และไม่ว่าเวลาจะผ่านมากี่ปี ดาวดวงใหม่เกิดขึ้นมาดวงแล้วดวงเล่า แต่ก็ไม่มีใครกลบแสง “ความดัง” ของ เบิร์ด-ธงไชย แมคอินไตย์ ศิลปินชื่อดัง ค่าย จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ ที่ครองใจแฟนๆมาอย่างยาวนานได้เลย

“ทีมข่าวบันเทิง” ดอดไปขอเคล็ดลับการประครองตัวให้อยู่วงการบันเทิงได้ยาวนานของ เบิร์ด-ธงไชย ที่เมื่อถูกถามถึงเรื่องนี้ทีไร เบิร์ด จะถ่อมตัวเสมอ เบิร์ด บอกง่ายๆว่า “เบิร์ด” ไม่เคยเลยที่จะไม่ตื่นเต้น...และยังคงขวนขวาย... คิด...ทำ...มองหาแต่สิ่งที่ดีเข้าตัว”

การวางตัวที่อยู่ในวงการบันเทิงของเบิร์ด การสู้เมื่อเวลาเจอกับปัญหา ต้องทำยังไงบ้าง?

“เมื่อพี่เบิร์ดเจอปัญหา เท่าที่ผ่านมาคือ ต้องรู้ว่ามันเกิดจากอะไร เราแก้ไขได้แค่ไหน เราก็รีบแก้ไขโดยด่วน ไม่เก็บพอกพูนไว้ ดูว่าปัญหามันเกิดจากเรา เกิดจากทีมงานของเรา ญาติของเรา คนใกล้ชิดของเรา หรือเกิดจากตัวเราเอง ก็ต้องแก้ไขไปตามระยะที่เรารู้ แบบถ้าเกิดจากตัวเราก็จะง่ายละ เพราะเราจะรู้ว่ามันเกิดขึ้นจริงหรือไม่จริง หรือเพราะอะไร แล้วก็แก้ไขได้เลยที่ตัวเรา แต่ถ้าเกิดขึ้นจากคนใกล้ๆตัว ก็ต้องมีการพูดสอบถาม อันนั้นอาจจะยากหน่อย อาจจะพูดบวกหรือลบ เราไม่รู้ แต่ความเป็นจริงก็คือความเป็นจริง พี่อยู่ในวงการบันเทิงมา 30 ปี พี่เจอมาหมดแล้ว พี่คิดว่าส่วนมากเกิดจากการที่เราอาจจะห่างไกลจากปัญหา หรือปัญหาอาจจะเกิดจากเพราะเราอยู่ในที่แจ้งที่ทุกคนมองมา ทำให้เกิดการคาดเดา ซึ่งเค้าเดาถูกบ้าง เดาผิดบ้าง หรือได้ยินมาแล้วพูดบวกๆเข้าไป อันนี้เป็นเรื่องของการอภัยหมดเลย พี่อภัยทุกอย่าง เพราะฉะนั้น อย่างแรกเลยพี่จะไม่ซีเรียสกับปัญหาที่เจอ เพียงแต่รู้ว่ามันเกิดปัญหาแล้วนะเบิร์ด แก้เว้ย แก้ยังไง เข้าใจที่มาของปัญหาก่อน เกิดจากอะไรแล้วก็มุ่งไปที่ประเด็นตรงนั้นเลย อย่างนี้จะสบายใจกันหมดไม่อ้อมแอ้ม แล้วก็ให้ความเข้าใจกับปัญหาที่เกิด ให้ความเข้าใจกับคนที่คิดกับเราแบบนั้น เค้าเป็นคนยังไง อ๋อ เป็นคนแบบนี้ ไม่เป็นไร อภัย...แล้วเราคุยกันใหม่ เริ่มต้นใหม่ ปัญหาก็ต้องจบ แล้วคิดบวกเพิ่มเข้าไปอีกเพื่อให้เกิดสิ่งที่ดีขึ้นมาใหม่”

ก้าวผ่านปัญหาอุปสรรค การสร้างกำลังใจที่ต้องอยู่ในจุดที่ถูกมองว่าระดับแถวหน้า รวมถึงมีเคล็ดลับการดูแลความดังยังไง?

“ก่อนอื่นเราต้องรู้ตัวเราว่า เราเป็นพี่มั้ย...เป็นน้องมั้ย...เราเป็นหัวหน้ามั้ย... เราเป็นคนข้างหน้ามั้ย...เราเป็นตรงไหน คือเราทำอะไรก็ตาม เราต้องทำหน้าที่ของเราให้ดีที่สุด วุฒิภาวะของเราคืออะไร อะไรที่ควร อะไรที่ไม่ควร กาลเทศะ พี่จะถือสาเรื่องตรงนี้มาก ว่าอะไรควร อะไรไม่ควร มือซ้ายมือขวา เท้าซ้ายเท้าขวา ควรจะทำอะไรก่อน ควรจะทำอะไรหลัง ควรจะทำอะไรช้า ควรจะทำอะไรเร็ว เพราะพี่รู้ตลอดเวลาว่าเราไม่สามารถจะเดินมาคนเดียวได้เลยถ้าเราไม่มีทีมงานที่ดี ที่เค้ารักเรามาก เค้าได้เงินเดือนเท่านั้นเอง สิ่งที่เค้าไม่เคยได้เลย คือ หน้าตา ชื่อเสียง เงินทองมากมาย ชีวิตที่ดีต่างๆ ตรงเนี้ยถ้าตัวศิลปินไม่ว่าจะเป็นนักร้อง นักแสดง ดารา หรืออะไรก็ตามถ้าเห็นคุณค่าของคนทำงานเมื่อไหร่ ตัวเองก็จะเรืองแสงขึ้นมาเป็นสตาร์ได้ทันที แต่ถ้าคิดว่าตัวเองเป็นสตาร์อยู่ตลอดเวลา แล้วไม่เห็นคุณค่าของคนทำงาน แม้กระทั่งคนวางดอลลี่ คนเสิร์ฟน้ำ จนมาถึงโปรดิวเซอร์ หรือเจ้าของงาน ถ้าเหล่านี้คุณมองไม่เห็นเค้า ทำแค่เวลาเท่าที่จำเป็น แสงในตัวเราก็จะดร็อปลงไปเรื่อยๆจนไม่รู้เลยว่าเป็นสตาร์ เป็นดารา หรือเป็นนักแสดง ที่คนเค้าจะต้องเสียเงินมาดู ฉะนั้นพี่คิดว่าการเห็นคุณค่าของคนทำงานหรือเห็นคุณค่าของคนข้างๆเราสำคัญที่สุด”

แล้วเวลาสิ้นเสียงผู้กำกับสั่งคัต หรือไม่ได้อยู่บนเวที พี่เบิร์ดมีมุมมอง ใช้ชีวิตส่วนตัวยังไง?

“ตอนนี้ พอเราเดินมาได้ระยะนึงแล้ว เรายังขำกับตัวเองเลยว่า ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง เรายังทำทุกอย่างเหมือนเดิมเลย เช้าขึ้นมาก็ต้องดูแลตัวเอง เราจะเป็นคนเห็นตัวเรามากที่สุดว่าอะไร ตรงไหนบกพร่อง เราจะดูกระจกอย่างใกล้อย่างไกลเราก็จะเห็นข้อบกพร่องของตัวเรา มิฉะนั้นคนที่เค้าจะรักเรา จะเสียเงินเสียเวลาในการที่จะมาดูเรา เค้าจะไม่คุ้ม ถ้าเค้าจะมาดูคนที่ไม่ดูแลตัวเองเลย เค้ารักเราแล้วเราไม่ดูแลตัวเอง มันก็เท่ากับเราไม่ซื่อสัตย์กับเค้า อกหัก พี่ไม่เคยทำให้ใครอกหัก พี่ก็ทำเหมือนเดิม ตื่นเช้ามาก็ทำเหมือนเดิม เดี๋ยวนี้แปลกอีกนิดคือ ลากพี่น้อยว่ายน้ำด้วย ทำทุกอย่าง กินทุกอย่างที่มีประโยชน์ อะไรที่มันทำให้เราไม่ดีเราก็ไม่กิน ยังทำทุกอย่างที่ดี ยังขวนขวาย คิด ทำ มองหาแต่สิ่งที่ดีเข้าตัว อะไรที่ไม่ดีพยายามหลีกเลี่ยง ปัดไปให้มันสิ้นไปจากเรา แต่มันต้องเริ่มต้นจากความคิด ถ้าความคิดเราดี เราก็จะมองหาแต่สิ่งที่ดี อะไรไม่ดีก็อย่าไปยุ่งกับมัน ดูแลตัวเองให้ดี ใส่ใจในการทำงาน รอเวลาในการทำงาน พี่เบิร์ดรอเวลาทุกวัน (ลากเสียง) ว่าเมื่อไหร่พี่เบิร์ดได้ทำงาน เมื่อไหร่พี่เบิร์ดได้ร้องเพลง พี่เบิร์ดได้ตื่นมาทำอะไร พี่เบิร์ดตื่นเต้นทุกวัน นอนไม่หลับ พี่ยังเป็นอยู่ พี่ยังขำตัวเองอยู่เลย ทำไมยังเป็นอยู่เหรอเบิร์ด มันก็เลยไม่เหมือนกับว่าเราผ่านวันเวลามานานแล้ว เพราะว่าไอ้ความรู้สึกข้างในพี่ใหม่ตลอดเลย มันใหม่ซะจนไม่รู้ว่า เราอยู่มานานแล้ว ไม่เคยเลยที่จะไม่ตื่นเต้น” (หัวเราะ)

ในปีนี้เติบโตขึ้นอีกปีมีเป้าหมายอยากทำอะไรให้ตัวเองและคนอื่นบ้าง?

“อีกปีนึงแล้ว พี่เดินผ่านมาเยอะ บางคนเหมือนจะถามว่า ทำไมยังย่ำอยู่กับที่ ทำไมพี่ไม่ไปไหน พี่ก็ย้อนถามตัวเองว่า ถ้าคนเราย่ำอยู่กับความสุขแล้ว เราจะกระโดดออกจากความสุขไปย่ำในที่ที่เราไม่เคยย่ำมั้ย ถ้าเสี้ยนมันตำเท้ามันก็ทำให้เราเดินไม่สะดวกแล้วนะ เราก็ต้องหยุดมาแกะเสี้ยน เสียเวลาชีวิตที่จะไปเริ่มต้นทำไอ้โน่นไอ้นี่ พี่ขอเต้น ขอร้องของพี่อยู่ตรงนี้ ส่วนความหวังของพี่คือ ขอให้เหมือนปีที่แล้ว ขอให้เหมือนเมื่อเดือนที่แล้ว ขอให้เหมือนเมื่อวาน พี่จะทำให้ดีที่สุด พี่กำลังสนุกกับงานมากเหมือนเข้ามาในวงการใหม่ๆ ไม่ใช่เรื่องง่ายๆนะที่จะเป็นได้ พี่ตื่นมา เฮ้ย!! พี่ทำอะไรเนี่ย คือพี่มันมีสองคนอยู่ในตัว ซ้อนกันอยู่ พี่แอบดูตัวพี่เองว่าเฟคมั้ยเนี่ย อยากร้องจริงป่าว อยากเต้นจริงป่าว เบื่อ อยากเที่ยวมั้ย พี่แอบดูมันทุกวัน มันก็เป็นอย่างนี้ทุกวัน อ่ะสมมติโอเค...ไปเที่ยว ไปสามสี่วัน แล้วไงต่อเบิร์ด พี่ก็จะเริ่มคิดแล้ว พี่เล็กมีอะไรอีก เพลงนั้นเสร็จยัง นัดเต้นเพลงนั้นละยัง มันเป็นอย่างนี้ตลอดเวลา ฉะนั้น ความหวังและโครงการที่มาในปีหน้า มันจะสนุกมาก มันจะมีทั้งคอนเสิร์ต มีทั้งเพลงที่เรากระหายที่จะร้อง แล้วก็หวังว่าทุกๆคนอยากจะฟัง อยากจะได้ร่วมสนุกกัน มีอะไรให้พี่ทำ พี่ก็ทำหมดเลย เพราะเราได้ส่งพ่อแม่ไปสวรรค์แล้ว เราได้ดูแลทุกคนขึ้นฝั่งแล้ว ทีนี้ก็ถึงเราจะว่ายน้ำเล่นกับแฟนๆแล้ว”

อวยพรปีใหม่แก่แฟนๆ?

“ปีใหม่นี้ก็ขอให้เป็นการเริ่มต้นที่ดีของพวกเราคนไทยทุกคน อย่างแรกเลยขอให้มีสติให้ดีที่จะเริ่มต้น ขอให้คุณพระที่ดูแลประเทศเราคุ้มครองพวกเรา ทั้งเวลาหลับก็ขอให้ฝันดี ตื่นขึ้นมาก็ขอให้คิดแต่สิ่งดีๆนะครับ และขอให้ไม่เจ็บไม่ป่วย ขอให้สุขภาพมาเป็นอันดับหนึ่ง แค่นี้เราก็จะได้ทำสิ่งดีๆให้ชีวิตเรา แล้วก็อย่าลืมรักตัวเรา รักคนข้างๆเรา เพราะว่าวันเวลามันผ่านไปรวดเร็วนะครับว่าเรายังไม่ได้ทำอะไร สิ่งนึงที่หลายๆคนยังไม่ได้ทำก็คือรักคนข้างๆ บอกรักคนข้างๆ ทำให้คนข้างๆมีคุณค่าในวันต่อๆไปที่กำลังจะเกิดขึ้น แฮปปี้นิวเยียร์ ขอให้มีความสุขมากๆ คุณพระคุ้มครองครับ”