Inside Dara
กระหึ่มโลก! 'น้องจีน'เปิดใจทำลายสถิติโลก เด็กสุดซิวแชมป์กอล์ฟอาชีพหญิง

"น้องจีน" อาฒยา ฐิติกุล นักกอล์ฟสาวน้อยชาวไทย ทำลายสถิติโลกอายุน้อยที่สุดคว้าแชมป์กอล์ฟหญิงอาชีพ ขณะมีอายุ 14 ปี 4 เดือน กับอีก 19 วัน...

วันที่ 9 ก.ค. "น้องจีน" อาฒยา ฐิติกุล นักกอล์ฟสาวน้อยชาวไทย ผงาดคว้าแชมป์กอล์ฟอาชีพรายการ เลดีส์ ยูโรเปียน ไทยแลนด์ แชมเปี้ยนชิพ ที่สโมสรฟินิกซ์ โกลด์ กอล์ฟ แอนด์ คันทรี คลับ ในเมืองพัทยา ชิงเงินรางวัลรวม 300,000 ยูโร หรือประมาณ 12 ล้านบาท หลังกดคะแนนรวม 5 อันเดอร์พาร์ เอาชนะ อานา เมเนนเดซ ชาวเม็กซิกัน 3 สโตรก

ส่งผลให้ "น้องจีน" ที่เข้ามาแข่งขันรายการนี้ในฐานะนักกอล์ฟรับเชิญ เป็นนักกอลฟ์หญิงที่อายุน้อยสุดในโลกคว้าแชมป์ระดับอาชีพขณะมีอายุ 14 ปี 4 เดือน 19 วันทำลายสถิติเดิมของ ลิเดีย โค อดีตมือ 1 ของโลกที่ปัจจุบันเป็นมือ 3 ของโลกชาวนิวซีแลนด์ ที่เคยทำไว้ในรายการ ISPS Handa New Zealand Women’s Open ด้วยอายุ 15 ปี 9 เดือน 17 วัน

นอกเหนือจากนี้แล้วยังมีนักกอล์ฟไทยอีกคนที่เป็นเจ้าของสถิติอายุน้อยที่สุดที่ผ่านการตัดตัวในเลดีส์ยูโรเปียนทัวร์ คือเอรียา จุฑานุกาล หรือโปรเมของเรานั้นเองว โดยเธอขณะที่ยังเป้นนักกอลฟ์สมัครเล่นได้ผ่านการตัดตัวในการแข่งขัน Finnair Masters ที่เฮลซิงกิ ฟินแลนด์ ขณะที่มีอายุ 12 ปี 9 เดือนเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม เนื่องจาก "น้องจีน" ยังไม่เทิร์นโปรเป็นนักกอล์ฟอาชีพ ทำให้เธอชวดได้เงินรางวัลสูงสุดของการแข่งขัน 45,000 ยูโร หรือประมาณ 1,750,068 บาท และ อานา เมเนนเดซ วัย 24 ปี รองแชมป์จะได้เงินรางวัลดังกล่าวไปแทน

“แชมป์นี้มันทำให้หนูรู้สึกมีความสุขมากๆ และภูมิใจในตัวเองมากด้วย แชมป์นี้หนูมอบให้กับประเทศไทย และชาวไทยทุกคน” อาฒยา ที่ผ่านวันเกิดไปเมื่อวันที่ 20 กุมภาพันธ์กล่าว

“ครอบครัวของหนูไม่ได้เล่นกอล์ฟเลย ตอนที่หนูยังเป็นเด็กกว่านี้ตอนอายุ 6 ขวบ คุณพ่ออยากให้หนูเล่นกีฬา และได้ยื่นตัวเลือกให้หนูว่าจะเล่นเทนนิส หรือ กอล์ฟ และเมื่อหนูดูกีฬากอล์ฟในทีวี หนูเลยชอบและตัดสินใจเล่นมันซะเลย”

“ส่วนในวันนี้ไม่ได้เครียดอะไร แต่ตื่นเต้นมากกว่า และก็ไม่ได้คิดถึงตำแหน่งแชมป์แต่อย่างใด เพียงแต่คิดว่าออกไปเล่นให้สนุก ตีไปทีละช็อต ถ้าดวงจะได้แชมป์ก็คงจะได้เอง และคิดว่าตลอด 4 วันการแข่งขัน ทำได้ดีคือการพัตต์เป็นส่วนสำคัญที่ได้แชมป์นี้

"หลังจากนี้พักเพียงไม่กี่วัน ก็จะเดินทางไปประเทศเนเธอร์แลนด์ เพื่อร่วมแข่งขันรายการ “ดัตช์จูเนียร์โอเพ่น” ระหว่างวันที่ 19-22 ก.ค.นี้ แล้วจะกลับมาเก็บตัวฝึกซ้อม 3 สัปดาห์ ก่อนจะไปร่วมแข่งขันกอล์ฟในกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 29 ที่กัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซียต่อไป”

ทั้งนี้ "น้องจีน" คือ 1 ใน 4 นักกอล์ฟภายใต้การดูแลของ SCG ต่อจากสองพี่น้องจุฑานุกาล “โปรโม” โมรียา และ “โปรเม” เอรียา รวมถึง “โปรเมียว” ปาจรีย์ อนันต์นฤการ ที่เคยได้รับเชิญให้เข้าร่วมแข่งขันกอล์ฟอาชีพในแอลพีจีเอทัวร์มาแล้ว 1 รายการคือ “ฮอนด้า แอลพีจีเอ ไทยแลนด์ 2017” ที่สยามคันทรีคลับ พัทยา โอลด์คอร์ส หลังครบรอบวันเกิด 14 ปีเพียงไม่กี่วัน และได้อันดับ 37 ร่วมจากการแข่งขันร่วมกับนักกอล์ฟอาชีพหญิงชื่อดังของโลกในแอลพีจีเอทัวร์