Inside Dara
พังทั้งหลัง “ขวัญ” สุดช้ำ บ้านราคา 40 ล้านต้องเอากะละมังไปรองน้ำ ซัดผู้รับเหมาชุ่ยมาก ไม่ต้องมาคุยด้วย

“ขวัญ อุษามณี” ปรี๊ดแตกผู้รับเหมา ทำงานสะเพร่า น้ำรั่ว ฝ้าเพดานอุ้มน้ำจนถล่ม แถมยังมีหน้ามาบอกให้ใจเย็นๆ สุดทนให้เอากะละมังไปรองน้ำ ซัดหลังจากนี้ไม่ต้องมาคุยด้วย รอประเมินความเสียหาย โยนให้แม่ตัดสินใจจะฟ้องหรือไม่ฟ้อง

โพสต์คลิประบายอัดอั้น หลังบ้านราคา 40 ล้านพังทั้งหลัง เพราะผู้รับเหมาทำงานสะเพร่า น้ำรั่ว ฝ้าหลังคาแทบถล่ม แถมตอนเกิดเรื่อง “แม่แอ๊ว” ก็อยู่คนเดียว ล่าสุด “ขวัญ อุษามณี ไวทยานนท์” ก็ออกมาเผยอย่างช้ำๆ ว่า

“เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นขวัญต้องบอกก่อนว่าหมู่บ้านที่ขวัญอยู่ดีมากนะคะ แต่ความผิดพลาดที่เกิดขึ้นไม่ได้เกิดเพราะโครงการหมู่บ้านแต่เกิดจากผู้รับเหมาต่อเติมที่ขวัญเป็นผู้ว่าจ้างให้เขาทำงาน ช่างเป็นช่างเพียงผู้เดียวที่รับจ้างทำบ้านขวัญตั้งแต่เริ่มแรกเลย เขาทำบ้านขวัญมาระยะเวลาปีกว่าก็ยังทำไม่เสร็จติดโน่น ติดนั่น ปัญหาล่าสุดคือขวัญให้เขาต่อเติมชั้น 3 ในส่วนที่เป็นห้องขวัญ และส่วนชั้นบนที่เขาต่อเติมนั้นเป็นส่วนที่ต่อตรงลงมาที่ห้องของคุณแม่ชั้นล่าง เขาเจาะท่อน้ำดีขึ้นไป พอเจาะท่อเสร็จบังเอิญว่าฝนตก ตามจริงเขาเจาะท่อแล้วควรจะหาอะไรมาปิดหรือกั้น กันน้ำซึม หรือเผื่อเวลาฝนตกเพื่อป้องกันอะไรต่างๆ นานา”

“ถ้าขวัญเป็นช่างขวัญก็จะแก้ปัญหาคืออาจจะปิดวาล์วน้ำก่อนก็ได้เพื่อแก้ปัญหาเบื้องต้น แต่เขาไม่ทำอะไรสักอย่าง จนกระทั่งขวัญและคนรถตามไปดูที่บ้านเพราะก่อนหน้านี้คุณแม่อยู่ที่บ้านคนเดียว จึงขึ้นไปดูที่ชั้นบนต้นเหตุว่ามันเกิดอะไรขึ้นก็พบว่ามันเป็นตัวท่อและเขาเอาปูนขาวมาโปะเอาไว้ ซึ่งถึงขวัญไม่ได้จบงานช่างแต่เราก็รู้กันอยู่แล้วว่าปูนขาว มันไม่เข้ากับตัวกระเบื้องมันร่อนออก แล้วน้ำก็ไหลลงไปแบบนั้นจนถึงตัวฝ้าห้องแม่ แต่ขวัญไม่ทราบว่าเป็นระยะเวลาเท่าไหร่ แต่มันทำให้ฝ้าห้องคุณแม่บวมไปหมดเกือบครึ่งชั้น ขวัญให้คนรถปีนขึ้นไปดู ก็เห็นว่ามันเป็นแอ่ง ตัวหินแกรนิตและที่เขาเจาะท่อมันอยู่บนฝ้า พอฝ้ามันอุ้มน้ำรับน้ำหนักไม่ไหวมันก็เลยเทลงมา ขวัญต้องให้คนรถโกยเศษปูนออกมาไม่งั้นมันจะถล่มลงมา”

รับเสียหายเยอะ รอประเมินความเสียหาย

“เสียหายเยอะมากค่ะ ตัววอลเปเปอร์พังทั้งแถบเลย เราต้องเลาะออก เพื่อทาตัวกันเชื้อราและติดเข้าไปใหม่ และตัวพื้นปาเก้ก็เสีย ฝ้าพัง ล่าสุดขวัญให้ช่างของโครงการเข้าไปดู คือระบบต่อท่อ เวลาที่ขวัญจะเอาอ่างจากุซซีเข้าไป มันต้องมีท่อน้ำดี ท่อน้ำทิ้ง และท่ออากาศ ซึ่งเขาไม่ได้ทำท่ออากาศและท่อน้ำทิ้งให้ขวัญ แล้วถ้าเกิดขวัญให้ช่างไปติดตั้งแล้ว ขวัญไม่รับรู้ ไม่ได้ให้ช่างโครงการเข้าไปตรวจ ขวัญก็ต้องรื้อทุกอย่างออกมาใหม่ ตอนนี้ท่อที่เขาต่อบนชั้น 3 ก็รั่ว คือตอนนี้บ้านขวัญพัง หมดเลยเพราะช่างผู้รับเหมาคนนี้คนเดียว”

“สำหรับมูลค่าความเสียหายขวัญให้คุณแม่และพี่ที่เป็นเจ้าหน้าที่ของโครงการ ประเมินราคาอยู่ เมื่อตอนเที่ยงคุณแม่เพิ่งเข้าไป และขวัญไม่ให้ผู้รับเหมาช่างเก่าคนนี้เข้าไปที่บ้านขวัญแล้ว เพราะช้ำระบมมากกับการที่แม่โทร.ไปหาเขาแล้วเขาบอกว่าให้ใจเย็นๆ ไม่เป็นไรหรอกเพราะไม้ปาเก้มันเป็นไม้แท้โดนน้ำไม่เป็นอะไรหรอก ให้แม่เอากะละมังไปรองน้ำ ขวัญถามว่าระยะเวลาสองสามทุ่มที่แม่ขวัญอยู่ในบ้านคนเดียวจะให้แม่ขวัญที่อายุ 60 กว่าหากะละมังไปนั่งรอง ถ้าอยู่ๆ มันพังลงมาโดนแม่ขวัญจะทำยังไง”

“ขวัญเข้าใจว่าตอนนั้นอาจจะค่ำ คุณอาจจะไม่มีช่าง แต่คุณควรมีสปิริตเข้ามาสักนิดก็ได้ คนที่อยู่ข้างๆคุณแม่ตอนนั้นคือยามของหมู่บ้านสองคน และเพื่อนขวัญที่อยู่บ้านตรงข้าม ทางผู้รับเหมายังไม่มีการเสนอที่จะรับผิดชอบอะไรเข้ามานอกจากคำพูดว่าให้ใจเย็น ในการจ้างงานเรามีสัญญาเอาไว้ ขวัญได้มาเช็กราคามาตรฐานทั้งหมดไม่สูงขนาดราคาที่เขาคิดให้ขวัญ”

ฟ้องไม่ฟ้อง ยกให้แม่ตัดสินใจ กร้าวอีกฝ่ายไม่ต้องมาคุยด้วย

“สำหรับเรื่องการฟ้องร้องขวัญให้เป็นเรื่องของคุณแม่ ที่ขวัญให้เขาทำงานเพราะขวัญไว้ใจเชื่อใจเขาเต็มที่ คนที่มาอยู่ในจุดของขวัญเชื่อว่าต้องโอนอ่อนไปตามคำพูดของเขาเพราะเขาปากหวานมาก พอขวัญรู้ว่าคนนี้อยู่บริษัทนี้ก็อยากให้เอาออกไปเลยไม่อย่างนั้นบ้านคุณก็จะเป็นเหมือนบ้านขวัญ ส่วนที่เสียหายตอนนี้ถามว่าใครจะรับผิดชอบก็จะเป็นใครล่ะคะ ก็ต้องเป็นขวัญต้องทำใหม่ เอง ถามว่าทำไมขวัญถึงไม่ให้เขารับผิดชอบ ขวัญคิดว่าถ้าเขายังเป็นคน เขาคงจะรับผิดชอบไม่ให้เรื่องนี้มันเกิดตั้งแต่แรก และเขาไม่มีติดต่ออะไรเข้ามาตอนนี้ขวัญเปลี่ยนผู้รับเหมาแล้ว เงินที่จ่ายเราก็เสียให้เขาไปแล้ว ก็คิดซะว่าคืนกำไรให้สังคมแล้วกันค่ะ เรื่องมูลค่าขอตีให้เป็นเลขที่แน่นอนก่อนดีกว่าแล้วค่อยบอก ใครที่จะใช้บริษัทหนึ่งคนในบริษัทนี้ทำงาน ขวัญบอกเลยว่าอย่าใช้เลยค่ะ ถ้าทำแล้วก็จะช้ำเหมือนขวัญ ถามว่าถ้าติดต่อมาจะคุยมั้ย (คิด) ขวัญควรจะคุยเหรอคะ เข็ด”