Inside Dara
แปลกแต่จริง “มารีญา” นางงามแห้วรัก เผยปมฝังใจ วัยเด็กโดบูลลี่จนร้องไห้

โดนบูลลี่ตั้งแต่เด็กๆ เสียน้ำตาก็เยอะ ใครล่ะจะคิดว่าเด็กสาวขี้แยคนนั้นโตขึ้นจะคว้ามงกุฎสาวงามที่สุดของเมืองไทย และยังเกือบจะคว้ามงกุฎนางงามจักรวาลมาได้อีกด้วย

วันนี้สาว มารีญา พูนเลิศลาภ มาเล่าชีวิตกว่าจะมีวันนี้ผ่านอะไรๆมามากมาย “ความฝันในวัยเด็กของมารีญาเปลี่ยนเรื่อยๆค่ะ อยากเป็นสัตวแพทย์ นักบินอวกาศ ครู เชฟ มันเปลี่ยนตามช่วงวัย ยิ่งเข้าใจตัวเองก็จะเปลี่ยนมุมมองเปิดกว้างมากขึ้น”

ตอนเด็กมารีญาโดนล้อ ถูกบูลลี่ด้วย มันเป็นบาดแผลที่อยู่ในใจหรือเปล่า? “ใช่ค่ะ บางทีสิ่งที่พูดออกไป มันไม่มีผลกระทบอะไร แต่มันไปฝังอยู่ในใจคนฟังก็ได้ เห็นอกเห็นใจเขาดีกว่า แต่ไม่ต้องถึงกับโกหกนะ บอกตามตรงแต่ไม่ไปทำให้รู้สึกเจ็บ ส่วนคนที่ถูกบูลลี่ก็อย่ารู้สึกแย่ ควรสงสารคนที่ทำให้เรารู้สึกแย่มากกว่า เพราะเขาไม่เข้าใจเรา ถ้าเราเจ็บในเรื่องที่เขาพูดจริงๆ เราก็ควรกลับไปถามตัวเองว่าจะปรับยังไงให้ตัวเองดีขึ้น คนที่บูลลี่เราไม่ใช่คนที่มีอิทธิพลกับชีวิตเรา เราเองต่างหากที่มีอิทธิพลต่อชีวิตเรา หาทางให้ตัวเองรู้สึกดีให้ได้ มองไปข้างหน้าและโฟกัสกับอย่างอื่น ทุกคนไม่สามารถดีในทุกด้าน หาด้านที่ดีของเรา ตอนเด็กมีบางวันที่มารีญาร้องไห้ พอโตขึ้นมาก็ไม่ใส่ใจ ขอแค่คนรอบข้างเข้าใจก็พอ”

สำหรับคนที่บูลลี่คนอื่น อยากบอกอะไรกับเขาบ้าง? “ไปว่าคนอื่นเพื่ออะไร มารีญารู้สึกว่าคนที่ว่าคนอื่นแปลว่าไม่แฮปปี้กับตัวเองเลยไปใส่กับคนอื่น อยากบอกพวกคนที่บูลลี่ว่า กลับไปมองตัวเองก่อน ทำสิ่งที่ไม่ดี สิ่งที่ไม่ดีก็จะกลับมา”

กับความรักถือว่าเป็นนางงามอกหัก ปัจจุบันสถานะโสดใช่ไหม? “โสดค่ะ ในช่วงชีวิตเรา คนที่จะอยู่เคียงข้างเราต้องไปในเส้นทางเดียวกัน ไม่ได้หมายความว่าเราไม่ได้ชอบกันแล้ว เราแค่มีความสนใจคนละอย่าง มีชีวิตที่เปลี่ยนไป ไม่ได้เป็นเรื่องที่ไม่ดี คนเราเปลี่ยนตลอดเวลา ความรักมันจบก็ต้องเจ็บปวดแหละเป็นเรื่องธรรมดา มารีญาก็อกหักมาหลายรอบ”

ในชีวิตอกหักมากี่รอบ? “(คิด) น่าจะสัก 3-4-5 รอบ ขนาดเราเป็นคนเลือกจะจากไป เราก็ยังอกหัก เรารักเขาไปแล้ว ความเปลี่ยนแปลงมันยาก”

สเปกของเราจะต้องเป็นยังไง? “อดีตแฟนของมารีญาไม่เหมือนกันเลย หน้าตาไม่เหมือนกันเลย ดูที่เราเหมือนกันไหม รักครอบครัวไหม และรักสิ่งแวดล้อมไหม อันนี้สำคัญมาก (หัวเราะ) มันยากนะ มันแล้วแต่เคมีของแต่ละคน ความรักมันไม่มีกรอบ”