Inside Dara
'สามีตีตราจัดจ้านโดนใจ!'

นาทีนี้ละครที่ใครๆ ต่างพูดถึงจนกลายเป็นกระแสทอล์ก ออฟ เดอะ ทาวน์ คงหนีไม่พ้นละครชีวิตรสแซบ สามีตีตรา ทาง ช่อง 3 ผลงานผู้จัดละครลำดับที่ 2 ของ นางเอกคุณภาพ แอน ทองประสม

หลังแจ้งเกิดกับผลงานเปิดซิงผู้จัด ปัญญาชนก้นครัว ในแนวเบาสมอง ผู้จัดแอนขอพลิกแนวในละครเรื่องที่ 2 หันมาทำละครชีวิตชิงรักหักสวาทสุดเข้มข้น สามีตีตรา อย่างที่เห็น นอกจากทดลองทำหลายๆ แนวเพื่อหาความเหมาะสมให้ตัวเอง การเปลี่ยนแนวยังทำให้คนดูจับทางการทำละครไม่ได้มาก อันนำมาซึ่งความตื่นเต้นของคนดู และความหลากหลายในตัวผู้จัดเองด้วย

สิ่งที่ถูกพูดถึงในละคร สามีตีตรา มีมากมาย ทั้งเนื้อหาที่ว่าด้วยเรื่องราวของเพื่อนรักหักเหลี่ยมโหดต้องแย่งผู้ชายคนเดียวกันในวังวนรักสามเส้า เนื้อเรื่องตลาดในทำนองนี้ขายได้ไม่ยากอยู่แล้ว

ตามด้วยบทละครที่เข้มข้น ชวนติดตาม เมื่อให้จี๊ดโดนใจคนดูกลุ่มกว้าง บทเวอร์ชั่นนี้อาจขาดความลุ่มลึกแบบเวอร์ชั่นก่อน (มีบ้างแต่ไม่เท่า) แต่แลกด้วยความจัดจ้าน โฉ่งฉ่าง ด่าเป็นด่า หรือตบเป็นตบ ในการแย่งชิงแบบไม่อ้อมค้อม

แถมการดำเนินเรื่องยังเร็ว อันนี้คงเป็นกลยุทธ์ของผู้จัดแอนที่ต้องการดึงคนดูให้ติดหนึบหน้าจอตั้งแต่ต้น เพราะเปิดตัวตอน 1 ก็ตีหัวเข้าบ้าน ดำเนินเรื่องเร็ว เข้มข้นสุดๆ แบบไม่ให้คนดูพักหายใจ แต่ได้ผลเพราะแม้ในตอนต่อๆ มาจังหวะและการดำเนินเรื่องจะถูกลดความเร็วลง แต่คนดูติดแล้วยังไงก็ต้องตามดู

นักแสดงแทบทั้งเรื่องถูกพูดถึงความเหมาะสมกับบทและการปล่อยฝีมือในบทที่ตัวเองได้รับจนเป็นที่จดจำ บ่งบอกถึงความตาถึงของผู้จัดและรสนิยมในการคัดเลือก โดย 3 นักแสดงต้นตอการชิงรักหักสวาทสุดร้อนแรง “พลอย”เฌอมาลย์, “โป๊ป”ธนวรรธน์ และ “จุ๋ย”วรัทยา ถูกพูดถึงตามๆ กัน

เริ่มที่ “พลอย” ในบทสาวตัวแรง อารมณ์ร้อน ปากกับใจตรงกัน เหมือนจะร้ายแต่ดีและน่าสงสาร ภาพลักษณ์ความเป็นตัวตนของเจ้าตัวส่งเสริมให้คนดูอินไประดับหนึ่งแล้ว เมื่อได้บทแรงๆ ส่ง ยิ่งเข้าทาง เพราะเจ้าตัวถนัดและส่วนใหญ่บทที่เป็นจดจำของคนดูของเธอก็เป็นบทแรงๆ อย่างนี้อยู่แล้ว

แต่ถ้ามองให้ลึกไปในการแสดงพลอยยังขาดความละเอียดในบางฉาก ภาพรวมยังไม่เสถียร บางฉากดีมาก แต่บางฉากดีกว่านี้ยังได้ บทแรงตีแตกกระจุย แต่ถ้าความลุ่มลึกในอารมณ์ยังไปไม่ค่อยถึงมาก ยิ่งถ้าเทียบกับสมัยผู้จัดแอนเคยแสดงไว้ แต่กระนั้นความจัดจ้านที่สื่อออกมาก็เพียงพอจะทำให้คนดูอิน แต่ที่พลอยสร้างเซอร์ไพรส์ให้คนดูเห็นจะเป็นการจับคู่หวานกับพระเอก “โป๊ป” ที่เคมีหวานเข้ากันอย่างไม่น่าเชื่อ ทั้งๆ ที่ส่วนใหญ่เวลาเจ้าตัวเล่นเข้าพระเข้านางกับพระเอกคนอื่นจะไม่ค่อยชวนให้คนดูจิ้นสักเท่าใด

หันไปดูพระเอก “โป๊ป” บ้าง บุคลิกส่วนตัวที่เป็นหนุ่มอบอุ่น มาดสุขุม ช่วยเติมให้บทที่เขาต้องถ่ายทอดดูหนักแน่น ยิ่งได้บทการเป็นสุภาพบุรุษที่สุดในโลกเติมเข้าไป ไม่แปลกที่แฟนละครจะหลงเสน่ห์เขามากยิ่งขึ้น หนุ่มโป๊ปอาจไม่เหมือนพระเอกคนอื่นนัก ตรงที่ไม่ใช่คนเล่นเยอะ เล่นใหญ่ แต่เป็นคนเล่นด้วยการถ่ายทอดอารมณ์อินเนอร์เสียส่วนใหญ่ ซึ่งเข้ากับบทบาทลักษณะนี้ ส่งผลให้ตัวเขาดูมีพลังมากขึ้นไปอีก

อีกคนที่ฮือฮาและถูกพูดถึงมาก “จุ๋ย” ถูกพูดถึงทั้งแง่ข้ามห้วยมาเล่นช่อง 3 ครั้งแรก ไหนจะพลิกบทบาทมาเล่นร้ายสุดขั้ว แต่ถ้าเล่นไม่ดี เล่นไม่ถึง ก็อาจไม่ถูกกล่าวถึงขนาดนี้ แต่เจ้าตัวกลับปล่อยฝีมือและพลังการแสดงแบบไม่มีกั๊ก ไม่ต้องกลัวคนดูเกลียด เห็นชัดเจนคือ พลังการแสดงและมีความลุ่มลึก แถมตัวบทเปิดโอกาสให้ซัดได้ไม่ยั้ง บทนี้มีอารมณ์ขึ้นลงที่หลากหลาย บางฉากคนดูจึงอินสงสารตัวเธอ แต่บางฉากทั้งหมั่นไส้และเกลียด

สามีตีตรา ไม่ได้มีดีแค่ 3 นักแสดงหลัก หลายคนก็เล่นดี ทั้ง “นก”จริยา ที่ปล่อยพลังทุกฉากที่ออกมา เล่นได้ทั้งน่าหมั่นไส้และฮาในคราเดียวกัน การคืนจอของ “ตั๊ก” มยุรา ที่นอกจากได้ความแปลกตา บทพูดที่มีข้อคิด เหตุผลที่จัดมาให้โดยเฉพาะทำให้ยิ่งดูดี “เจี๊ยบ” ปวีณา ก็ทำให้บทน้าสาวจุ๋ยที่เตือนสติหลานอย่าให้หลงผิด น่าสนใจมากๆ หรือแม้กระทั่ง “อ้น” ศรีพรรณ ก็เติมให้ละครมีรสชาติสนุกและคลายเครียดลงได้เยอะ

เมื่อ สามีตีตรา ครบถ้วนด้วยความจัดจ้าน ฉูดฉาด และการปล่อยฝีมือของนักแสดงแทบทั้งเรื่อง ไม่แปลกจะโดนใจและฮิตติดลมบนตั้งแต่ออกตัว…