Inside Dara
‘นุ่น-วรนุช’กับชีวิตปัจจุบันที่เลือกแล้ว

ไม่ว่าจะเล่นละครเรื่องไหน ก็เป็นที่จับตามองตลอด สำหรับนางเอกมากความสามารถ “นุ่น” วรนุช ภิรมย์ภักดี ที่ตอนนี้เธอกลายเป็นนักแสดงอิสระ สามารถร่วมงานกับค่ายไหน หรือช่องใดได้อย่างที่ใจต้องการ ล่าสุดกับผลงานละครเรื่อง “เพื่อนรักเพื่อนริษยา” กับค่ายโพลีพลัส ทางช่อง 3 ซึ่งเป็นการประชันบทบาทกับอีก 2 นักแสดง “ลีเดีย” ศรัณย์รัชต์ วิสุทธิธาดา และ คริส หอวัง วันนี้ “คม ชัด ลึก” เลยขอคว้าตัวเธอมานั่งพูดคุยกับทุกเรื่องราวในชีวิตของเธออย่างครบรส จะเป็นอย่างไรนั้นไปสัมผัสตัวตนของเธอกันเลย...

ผลงานในวงการบันเทิง
กับผลงานละครเรื่องล่าสุด “เพื่อนรักเพื่อนริษยา”

เรื่องนี้เราทำงานกันมาสักพักใหญ่ๆ พอเราเปิดกล้องละครเรื่องใหม่ ก็เป็นความใหม่ทั้งหมด เป็นความท้าท้ายให้กับตัวเรา นุ่นห่างละครสมัยใหม่มาหลายปี พอได้มาเล่นก็สนุกดี ได้เล่นเป็นนักแสดงในเรื่องด้วย ถือว่าเป็นอาชีพของตัวนุ่นเองด้วย สนุกดี มีการปรับ เพราะเราได้ทำงานกับทีมงานใหม่ๆ นักแสดงใหม่ ถามว่าเป็นละครสมัยใหม่มีความยากมั้ย ก็ยากนะ(หัวเราะ) จริงๆ ละครทุกเรื่องยากหมด เรื่องนี้สายตาต้องนำท่าทาง แสดงออกทางสายตาจริงๆ

บทของ “นางฟ้า”

คาแรกเตอร์เขาเป็นคนตรงไปตรงมา แล้วเป็นคนที่มีความเป็นคนอยู่เยอะ คือกลม ไม่ชอบ จะเหวี่ยง จะวีน รัก อารมณ์ดี อารมณ์เสียคือมีอยู่หมด เหมือนคนธรรมดาทั่วไปคนหนึ่ง ที่ไม่มีความอิจฉาริษยา แต่เขามีความตรงไปตรงมา ไม่ยอมให้ใครมาทำร้าย เขาก็เป็นคนไม่ยอมคน บางครั้งรู้สึกว่าไม่ได้ผิดอะไร แล้วทำไมต้องทำกับเราแบบนี้ ในเรื่องก็มีไปเอาคืนกันในละครซ้อนละครอีกที คือพอเราเล่นไป มันก็สนุกดีนะ เพราะแต่งแต้มสีสันให้เรื่องมันสนุกขึ้น

ในเรื่องเฉลี่ยบทกันอย่างไร เพราะมีทั้ง คริส หอวัง และ “ลีเดีย” ศรัณย์รัชต์ เล่นด้วย

อย่ามองเลยว่า ใครเด่นกว่าใคร คือละครเรื่องหนึ่ง ไม่สามารถดำเนินเรื่องคนเดียวได้ ทุกคนมีความสำคัญหมด ไม่ว่าจะเป็นนุ่น เดีย (ศรัณย์รัชต์ วิสุทธิธาดา) คริส(คริส หอวัง) เป๋า (วฤธ หงส์นันทน์) ก้อง (กรุณ ซอโสตถิกุล) นักแสดงผู้ใหญ่ทุกท่าน หรือนักแสดงสมทบทุกท่าน มีความหมายกับละครหนึ่งเรื่องมาก

ร่วมงานกับนักแสดงใหม่และที่ไม่เคยร่วมงาน

กับก้อง เขาเป็นพระเอกเรื่องแรกเต็มตัว เขาตั้งใจทำงาน จำบทแม่นมาก ทุกคนทำงานค่อนข้างตรงเวลา ทำให้การทำงานกับเราง่าย กับเป๋าเป็นน้องเล็กสำหรับเรา เราเคยเรียนแอ็กติ้งกับหม่อมน้อย (ม.ล.พันธุ์เทวนพ เทวกุล) ด้วยกัน เขาจะมีคุยนั้นนี่บ้าง เขามีมาปรึกษา แต่สุดท้ายแล้วเราก็ต้องคุยกับผู้กำกับว่าเขาต้องการแบบไหนในซีนนั้น

จบเรื่องนี้ก็รับละครเรื่อง “พิษสวาท” เลย

ใช่แล้ว เป็นที่จังหวะด้วย ว่างนานคงไม่ได้เหมือนกัน (หัวเราะ) เรื่องนี้เป็นบทที่ยากมากเหมือนกัน ได้อ่านบทประพันธ์ของคุณยายอี๊ด ทมยันตี มันเป็นความลึกลับแล้วก็เป็นเรื่องราวที่เข้าใจยาก ตอนอ่านบทประพันธ์ ภาษาค่อนข้างไทยๆ ถ้าถามนุ่น นุ่นว่ายากพอสมควร เป็นผู้หญิงที่มีพลังมาก พลังเขาจะถูกขับด้วยแรงความรักและความแค้นที่เขามีมาในอดีตจนมาในยุคนี้

เรื่องนี้มีเรื่องเล่าอาถรรพณ์ค่อนข้างเยอะ

เยอะมาก เราก็ได้ยินมา ครั้งแรกในช่วงเวลาที่เคยติดต่อ นุ่นยังไม่ได้รับ พอช่วงว่างเลยได้ดูข้อมูลในอินเทอร์เน็ตบ้าง มีคนบอกเหมือนกันว่ามีเรื่องนี้ แต่นุ่นไม่ได้มองเรื่องตรงนี้เป็นหลัก เพราะนุ่นเล่นด้วยความเคารพแล้วก็เชิดชูคุณบัวมากกว่า อยากจะถ่ายทอดอารมณ์ความรู้สึกของคุณบัวให้คุณผู้ชมได้ชม

มีคนเล่าเรื่องอาถรรพณ์ของละครเรื่องนี้มากมาย มีเอาไปคิดหรือฝันถึงบ้างหรือเปล่า

จริงๆ ก็มีบ้าง(หัวเราะ)แต่ฝันเรื่องดี แล้วก็มีโอกาสได้คุยกับคุณยายอี๊ด ทมยันตี ด้วย อย่างที่บอกไป เราทำงานด้วยความเคารพ แล้วเราต้องมีการกราบไหว้อยู่แล้ว สำหรับบทเราเป็นผู้หญิงที่ถูกฆ่าด้วยพระเอก ถูกตัดหัวด้วยพระเอก แล้วก็ให้มาเฝ้าขุมทรัพย์ของชาติ ทรัพย์สมบัติของชาติตั้งแต่สมัยอยุธยาตอนปลาย แล้วใครทำไม่ดีต่อชาติ มันเหมือนเรื่องของเวรกรรม เป็นคนเหมือนคอยดูแล เป็นเรื่องค่อนข้างยาก เพราะเป็นเรื่องไกลตัวมาก การที่เราจะเข้าใจถึงจิตใจของตัวละครคุณบัว มันค่อนข้างยากเหมือนกัน เอาเป็นว่าเราชอบบทนี้ แล้วเราจะทำให้ดีที่สุด เรื่องนี้เห็นว่าจะเปิดกล้องเดือนตุลาคม พี่สันต์ (สันต์ ศรีแก้วหล่อ) เป็นผู้กำกับ ซึ่งเราเคยเจอกัน

ตอนเล่น อีสา รวีช่วงโชติ

ก่อนหน้านี้เมื่อหลายปีได้วางตัวเป็น “บี” น้ำทิพย์ จงรัชตวิบูลย์ แต่ก็ไม่ได้ทำ ได้มีโอกาสคุยกับบีถึงเรื่องนี้บ้างหรือเปล่า ไม่เคยคุยกับบีเลย เดี๋ยวไว้เจอตัวว่าจะถามนะ เราก็ไม่ทราบว่าเพราะอะไร ถึงไม่ได้ทำ

กำลังเนื้อหอมมาก มีผู้จัดหลายค่ายอยากร่วมงานด้วย

นุ่นว่าเป็นปกติของการเป็นนักแสดงฟรีแลนซ์นะ ไม่ได้เนื้อหอมอะไรหรอก(ยิ้ม) นักแสดงฟรีแลนซ์ไม่ได้มีเยอะมาก เป็นปกติ สุดท้ายเราก็ต้องดูในเรื่องเวลา ดูในเรื่องบทว่าเราชอบไม่ชอบ หรือดูว่าเหมาะกับเราหรือเปล่า

มาเป็นนักแสดงอิสระเป็นอย่างไรบ้าง

นุ่นโอเคนะ เรามีความสุขในการทำงาน เรื่องของครอบครัวก็โอเค อย่างกับต๊อด (ปิติ ภิรมย์ภักดี) เราก็ให้เวลาเขาวันเสาร์ อาทิตย์ อยู่แล้ว เพราะเขาก็ทำงานประจำ ฉะนั้นวันจันทร์ถึงศุกร์เราก็ควรทำงาน

ชีวิตในวงการบันเทิง
ณ ตอนนี้กี่ปีแล้วกับวงการบันเทิง

เข้ามาปีที่ 18 แล้ว อีก 2 ปี 20 อายุนะ (หัวเราะ) ถามว่าเป็นอย่างไรบ้าง ความเปลี่ยนแปลงก็มาตามยุคตามสมัย ตามวิถีของวงการบันเทิง นุ่นเองก็เห็นความเปลี่ยนแปลงของวงการบันเทิง มันก็ปรับเปลี่ยนไป นุ่นเป็นคนค่อนข้างหัวสมัยใหม่ เราต้องคอยปรับตาม คอยเรียนรู้ในสิ่งใหม่ๆ อยู่ตลอดเวลา ก็สนุกนะ การเป็นนักแสดงที่มีสังกัดอย่างเมื่อก่อน เราไม่เคยมีโอกาสอยากเล่นละครเรื่องนี้ ไม่เล่นเรื่องนี้ เพราะมีผู้ใหญ่คอยดูแลให้เรา เขาก็ดูแลเราอย่างดีที่สุด เรามีชื่อเสียงทุกวันนี้ก็จากช่อง 7 ที่คุณแดง (สุรางค์ เปรมปรีดิ์) ดูแลเรา วันนี้ที่เราโตขึ้นมา คงไม่ได้เล่นละครเยอะๆ เราอยากเล่นละครที่เราอยากเล่น มีคุณภาพ การทำงานกับหลากหลายที่ มันก็มีความแปลกใหม่ให้กับตัวเรา มีประสบการณ์ใหม่ๆ อย่างที่บอกว่าอาชีพนักแสดงเองไม่ได้สิ้นสุด อยากเป็นนักแสดงอาชีพจริงๆ

ตลอด 18 ปีที่ผ่านมา ถือว่าข่าวคราวน้อยมาก

นุ่นเป็นตัวของนุ่นมากกว่า คือนุ่นเองก็เรียนสื่อมานะ(หัวเราะ) นุ่นเรียนนิเทศศาสตร์มา เข้าใจพื้นฐานสำหรับวงการ สำหรับนักข่าว คือเราก็เป็นตัวเรา นุ่นมองว่าเราเป็นตัวแทนของเยาวชนอย่างหนึ่งที่เยาวชนจะเห็นได้ เขาก็อาจจะเอาเป็นแบบอย่างที่ดี

คิดว่าอะไรที่ทำให้เราอยู่วงการนี้มาได้ยาวนาน

นุ่นก็ทำงานไปเรื่อยๆ นะ รักษาเวลาในการทำงาน แล้วก็มีความรับผิดชอบในสิ่งที่ตัวเองได้รับ แค่นี้เลย ไม่มีอะไรเลย สนุก ชีวิตแฮปปี้ โอเค

อยู่วงการมานานมีอะไรที่อยากทำอีกไหม

ไม่นะ นุ่นโอเคนะ ดูคิดบวกมาก มีคนถามเหมือนกันว่าอยากทำเบื้องหลังเป็นผู้จัดละครมั้ย คือนุ่นเห็นเพื่อนๆ ทำ หลายคนก็เหนื่อยนะ นุ่นว่าไม่ใช่งานที่เราถนัด เพราะนุ่นมีธุรกิจอื่นที่เสิร์ฟอยู่ คงไม่มีเวลาขนาดที่จะไปทำผู้จัด เพราะว่าการทำผู้จัดมันเหมือนเราต้องลงตัวเข้าไปเยอะมาก เอาตัวเองไปในทุกๆ อย่าง มันอาจจะยากสำหรับนุ่น อาจจะไม่เหมาะกับเรา

เรื่องราวธุรกิจเกี่ยวกับธุรกิจ

แพลนชีวิตในวงการบันเทิงไว้อย่างไรบ้าง เพราะหลายคนมองว่านุ่นหันไปจับธุรกิจหลายตัว อาจจะผันตัวเองไปทำตรงนั้นเต็มตัว ทำงานตรงนี้ แล้วก็มีธุรกิจส่วนตัวที่ทำ ยังมีร้าน แสนแซบ Heaven Toilet รถสุขาเคลื่อนที่ รถบ้าน คอนโด โรงเรียนนาฏก เดี๋ยวเดือนตุลาคมนี้จะเปิดร้านก๋วยเตี๋ยวเพิ่ม เป็นก๋วยเตี๋ยวสมุนไพร ที่ฟิวเจอร์ รังสิต

ธุรกิจเยอะแบบนี้ บริหารอย่างไรบ้าง

คือนุ่นไม่ได้ทำคนเดียว เพราะเรามีกิ่งก้านที่คอยช่วยเราทำ คือเป็นเจ้าโปรเจกท์มากกว่า แล้วก็ช่วยกันดูแล สำหรับนุ่นมองว่าอย่างละครเราใช้ตัวเองเป็นต้นทุน เราไม่ต้องไปจ่ายนะ ทุนอาจจะมีเสื้อผ้า ความสวยความงามที่เราต้องใช้ แต่มันใช้ตัวเองลงทุนเพื่อให้ได้เงิน แต่การทำธุรกิจคือเอาเงินไปลงทุน มันคนละแบบกัน แต่มันสนุกทั้งสองอย่างที่เราได้ทำ

มีอะไรที่อยากจะแก้ไขในอดีตไหม

ไม่มีเลย เพราะนุ่นมองว่าทุกอย่างเป็นประสบการณ์ของชีวิต เราสามารถเรียนรู้ชีวิตที่จะถูกที่จะผิดได้อยู่ตลอด เหตุการณ์ที่เราเจอเป็นครูที่สอนเรานี่แหละ ชิวิตเราก็เป็นแบบนี้แหละ คือตอนเด็กๆ เราคิดว่าอะไรก็สดใสไปหมด แต่ความเป็นจริงมันไม่ใช่นะเมื่อเราโตขึ้นมา ซึ่งเป็นปกติธรรมชาติของมนุษย์

ณ วันนี้คิดว่าตัวเองประสบความสำเร็จแล้วหรือยัง

คือทุกวันนี้แฮปปี้ในแบบที่ตัวเองเป็น แต่เราไม่รู้ว่าประสบความสำเร็จแล้วหรือยัง เพราะเราไม่ได้คาดหวังว่าต้องประสบความสำเร็จ ตอบไม่ได้ แต่ที่เป็นอยู่ปัจจุบันตอนนี้ เราพอเพียงของเรา และมีความสุขกับการใช้ชีวิต อยู่กับครอบครัว อยู่กับเพื่อนๆ อยู่กับการทำงาน อยู่กับเพื่อนร่วมงาน ท่องเที่ยว

ความรักและครอบครัว
แต่งงานมาหลายปีเป็นอย่างไรบ้าง

แต่งงานมา 5 ปีแล้ว เหมือนเดิมเลย เราทำทุกอย่างให้มันดี เราดูแลและเอาใจใส่ซึ่งกันและกัน นุ่นว่าโอเคแล้ว

เป็นคู่ที่ไม่ค่อยสวีทหวานเท่าไหร่

คือคนจะชอบบอกว่าอยากให้ลงรูปคู่โน่นนั่นนี่ นักข่าวยังไม่ได้ถ่ายรูปเลย แล้วนุ่นจะได้ถ่ายมั้ย(หัวเราะ) คือต๊อด เขาไม่ชอบถ่ายรูป เขาบอกว่าเขาไม่ใช่ดารา มีงานโชว์ตัวไม่รับ แต่เมียอยากรับนะ(หัวเราะ)

มีโอกาสได้ไปเที่ยวสวีทกันแบบต่อสองบ่อยไหม

ก็ไปนะ แต่ไปกับกลุ่ม จะไปกันทุกๆ เดือนกุมภาพันธ์ กลุ่มจะไปเที่ยวกัน เพราะจะมีเวลาว่าง ต๊อดเองทำงานประจำ ไม่ค่อยมีเวลาเท่าไหร่

หลายคนก็ลุ้นกันมาตลอดว่าเมื่อไหร่จะมีทายาทสักที

ตอนนี้ยัง ทุกวันนี้ก็ใช้ชีวิตมีความสุขดี คือทั้งนุ่นและต๊อดมีความสุข เราทำงานทั้งคู่ โอเคไม่มีอะไรเลยแฮปปี้ เข้าใจซึ่งกันและกัน

ยังมีแพลนอยู่ใช่ไหมว่าจะมีลูก

อืม...ตอนนี้ก็ทำงาน อนาคตตอบไม่ได้จริงๆ เอาแค่วันนี้ เพราะอย่างที่บอกว่าตอนนี้ยังทำงานอยู่ ต๊อดเขาก็ทำงานของเขาไป เขาเองก็ยุ่งนะ ไปแข่งรถ ไปมาเลเซีย เดี๋ยวไปจีน แล้วนุ่นก็จะตามไปที่จีนด้วย

กลัวเรื่องอายุที่มากขึ้นจะมีลูกยากไหม

อันนี้ก็ยังตอบไม่ได้เหมือนกัน(หัวเราะ) นุ่นมองว่าเดี๋ยวถ้ามี ก็คงมี


นี่แหละ นุ่น วรนุช
เธอคือ วรนุช ภิรมย์ภักดี
ชื่อเล่น นุ่น
เกิดวันที่ 24 กันยายน 2523
ผลงานเรื่องแรก ละครเรื่อง ปอบผีฟ้า ทางช่อง 7

ผลงานที่ผ่านมา กิ่งไผ่ สาวน้อยร้อยมายา รักเต็มร้อย รากนครา แค่เอื้อม โนห์รา เศรษฐีตีนเปล่า เปรตวัดสุทัศน์ มือปืนพ่อลูกติด แม่อายสะอื้น เพลงผ้าฟ้าล้อมดาว แคนลำโขง ด้วยแรงแห่งรัก รหัสริษยา กาษานาคา ดาวเปื้อนดิน ค่าของคน ทองเนื้อเก้า อีสา-รวีช่วงโชติ ฯลฯ

ผลงานปัจจุบัน เพื่อนรักเพื่อนริษยา