Inside Dara
“ปุ๊กลุก ฝนทิพย์” สุดเซ็งถูกแฮกบัตรเครดิตโดนรูดกระหน้ำไป 14 ครั้ง !แชร์เป็นอุทาหรณ์คนใช้บัตรต้องระวัง

ต้องเจอเรื่องปวดหัวอีกแล้ว สำหรับ นางเอกสาว "ปุ๊กลุก ฝนทิพย์" ที่ก่อนหน้านี้เจ้าตัวถูกแฮกอินสตาแกรมส่วนตัว ล่าสุดสาวปุ๊กลุกก็โดนแฮกบัตรเครดิตไปรูดใช้จำนวน 14 ครั้ง งานนี้เจ้าตัวก็เลยโพสต์เตือนภัยและเพื่อเป็นอุทาหรณ์ให้กับแฟน ๆ

โดยสาวปุ๊กลุกได้เล่าเรื่องราวผ่านทางอินสตาแกรมส่วนตัวว่า

"วันนี้ช่วงเย็น อยู่ดีๆ Apple Watch ก็สั่นรัวๆ ว่ามีการใช้งานผ่านบัตรเครดิตส่วนตัว ยอด 899 บาท ซ้ำ ๆ กัน ถี่มาก ตกใจมากว่าเครื่องเออเร่อหรือว่าอะไร พอเปิดขึ้นมา รวมทั้งหมด 14 ครั้ง ในหัวคิดแต่เรื่องที่โดนแฮกไอจีครั้งที่แล้ว รีบเข้า application ของบัตรเครดิตเพื่อกดระงับบัตรทันที แล้วค่อยมาประมวลว่า เราได้มีซื้อ application อะไรไหมที่ถึงเวลาตัดพอดี แม้จะงงมาก ว่ามัน app อะไรฟร๊ะ ตัดรัวขนาดนี้

เปิดไปที่ setting ของมือถือ ที่ดูเรื่องประวัติการซื้อก็ไม่มียอดนี้ เลยโทรไปที่ธนาคารแจ้งว่าน่าจะโดนคนแฮกข้อมูลของบัตร เพราะว่าเราซื้อของออนไลน์ตลอด ธนาคารไล่เช็กประวัติว่าอันไหนไม่ใช่ยอดของเราบ้าง จากนั้นแจ้งว่าจะส่งบัตรใหม่มาให้ภายใน 15 วัน สามารถเอาเงินคืนได้ แต่ไม่สามารถตามจับคนที่แฮกข้อมูลบัตรได้

และขอแชร์เพื่อเป็นอุทาหรณ์ให้หลาย ๆ คน คือ ธนาคารแจ้งว่า ทุกครั้งที่เราล็อคอิน รหัส และ พาสเวิร์ด อะไรก็ตามแต่ไม่ควรกดจดจำรหัสไว้ เพื่อป้องกันหารแฮกรหัส และควรมีระบบผูกกับมือถือเครื่องที่ถือประจำเพื่อทุกครั้งที่มีการใช้งานบัตรเราจะรู้ว่าใช่ยอดที่มาจากเราหรือไม่ เพื่อเมื่อเกิดเหตุระงับบัตรได้ทันท่วงที

(ถ้าไม่รู้ไม่ผูกกับมือถือแล้วแจ้งเตือนก็คงจ่ายยอดบัตรตามปกติเพราะไม่ได้เช็ก) พรุ่งนี้จะโทรไปถามทางธนาคารว่า เราสามารถจำกัดวงเงินการตัดบัตรได้ไหม ว่าถ้าหากเกินยอดเท่าไหร่ จะต้องมีการถาม otp ในกรณีที่บาง app หรือบางเว็บไซด์ ไม่มีการถาม otp (ซึ่งปกติจะมี)

ใครเคยโดนบ้างมาแชร์กันนะคะ ว่ามีวิธีป้องกัน แก้ไขยังไง เผื่อบางคนเจอ จะได้ป้องกันได้ค่ะ ส่วนคนที่ทำแบบนี้ อยากให้มีจิตสำนึก ทุกคนหาเงินมาด้วยความเหนื่อย และ ยากลำบาก อย่าทำอะไรแบบนี้เลยเนอะ ถ้าโดนจับได้ไม่คุ้มกับเงินที่เอาไปหรอกนะคะ"

ซึ่งหลังจากสาวปุ๊กลุกโพสต์ข้อความออกไปก็มีชาวเน็ตออกมาแสดงความคิดเห็นเป็นจำนวนมาก บางคนก็บอกว่าโดนเหมือนกัน และบางคนก็บอกว่าสาวปุ๊กลุกเจอแต่เรื่องนั่นเอง