Inside Dara
“ทาทายัง” กับ 10 ผลงานดังที่ส่งให้เธอเป็นตำนานวงการเพลงไทย

ตั้งแต่แจ้งเกิดในวงการเพลงช่วงปีพ.ศ. 2538 อมิตา-ทาทา ยัง ก็ได้กลายเป็นศิลปินที่มียอดขายล้านตลับ และ ได้รับโอกาสในการโกอินเตอร์จนมีแฟนเพลงทั่วเอเชีย ซึ่งทำให้เธอเป็นที่จับตามองไม่ว่าจะปล่อยผลงาน หรือแสดงความเห็นในประเด็นต่างๆ ทำให้วันนี้ Sanook! Music เลยตัดสินใจรวบรวมผลงานเพลงสุดฮิตของ 10 เพลงจาก 21 ปีในวงการของทาทายัง มาให้ทุกคนได้ชมกัน

1. โอ๊ะ..โอ๊ย

ผลงานเพลงแรกที่แจ้งเกิด ทาทา ยัง ก็คือเพลงดังอย่าง "โอ๊ะ..โอ๊ย" จากอัลบั้มชุดแรกที่แสดงมุมมองความรักของเธอผ่านดนตรีที่มีจังหวะสดใส ซึ่งความนิยมของเพลงนี้ก็ส่งให้อัลบั้มชุด อมิตา ทาทา ยัง มียอดขายทะลุล้านก๊อปปี้ โดยเอ็มวีเพลง "โอ๊ะ..โอ๊ย" นั้นก็เป็นผลงานการแสดงแรกๆของนักร้องนักแสดงหนุ่มอย่าง ลีโอ พุฒ (พุฒิพงศ์ ศรีวัฒน์) ด้วย

2. รบกวนมารักกัน

นอกจากเพลง "โอ๊ะ โอ้ย" แล้ว ในอัลบั้มชุดแรกของ ทาทา ยัง ก็มีเพลงฮิตอย่าง "รบกวนมารักกัน" ที่ถึงแม้จะไม่ได้เป็นเพลงที่ใช้พลังในการร้องและเต้นเท่ากับเพลง "โอ๊ะ โอ๊ย" แต่เพลง "รบกวนมารักกัน" ก็ได้รับความนิยมสูงมาก จนทำให้วงเกิร์ลกรุ๊ปอย่าง Preppy G นำมาร้องใหม่ในอัลบั้มเปิดตัวของวง และทำให้แฟนคลับตามหา เสื้อลายตัวการ์ตูน Sonic The Hedgehog กางเกงโอเวอร์ไซส์ขนาดใหญ่ และรองเท้าผ้าใบสลับสี ซึ่งเป็นคอสตูมในเอ็มวีมาใส่ตามเธอกัน

3. พรุ่งนี้...ไม่สาย

นอกจากเพลงเร็วแล้วอัลบั้มชุดแรกของทาทายัง ก็มีเพลงช้าอย่าง "พรุ่งนี้...ไม่สาย" ที่ได้รับความนิยมอยู่ด้วย โดยเพลงนี้นั้นเป็นเพลงที่ต่างจากเพลงรักวัยรุ่นหลายๆ เพลงในยุคนั้น เพราะเนื้อหาซิงเกิ้ลนี้เลือกที่จะพูดถึงการรอคอยให้แน่ใจกับความสัมพันธ์ มากกว่าจะรีบร้อนหรือเร่งเร้าเรื่องความรัก โดยพระเอกมิวสิควีดีโอเพลงนี้ก็คือ ฟลุค-เกริกพล มัสยวาณิช ดาราวัยรุ่นชื่อดังในยุค 90

4. ฉันรักเธอ

ความสำเร็จของอัลบั้มชุด อมิตา ทาทา ยัง ที่มียอดขายอัลบั้มล้านชุด ทำให้ทาง GMM Grammy ตัดสินใจทำอัลบั้มชุดฉลองล้านตลับที่มีชื่อว่า 1,000,000 Copies Celebration ขึ้นมา และได้เพิ่มเพลงที่แทนคำขอบคุณของทาทาอย่าง "ฉันรักเธอ" เข้ามา และสิ่งที่น่าทึ่งก็คืออัลบั้มชุดฉลองล้านตลับของ ทาทา ยัง นั้นก็มียอดขายล้านตลับเช่นกัน

5. ซักกะนิด

ความสำเร็จของอัลบั้มชุดแรกก็ทำให้ ทาทา ได้มีผลงานชุด 2 Amazing Tata ชุด กระเป๋ามหัศจรรย์ ออกมา ซึ่งเพลง "ซักกะนิด" จากอัลบั้มชุดดังกล่าวนั้นประสบความสำเร็จอย่างมาก เพราะเป็นเพลงเร็วที่ติดหูและมีท่าเต้นโยกแขนแล้วย่อเป็นเอกลักษณ์ และทุกวันนี้เพลง "ซักกะนิด" เองก็ยังถูกนำมาใช้เป็นเพลงประกอบฉากซีรีส์ GMM Grammy อย่าง Club Friday The Series 5 ตอน ความลับของมิ้นต์กับมิว และกลายเป็นในผลงานที่อยู่ในความทรงจำแฟนๆ ยุค 90

6. แมลง

ในช่วงยุค 90 นอกจากจะผลงานเพลงแล้ว ศิลปินวัยรุ่นหลายๆ คนก็มีโอกาสได้ชิมลางผลงานการแสดงด้วย รวมถึง ทาทา ยัง ที่ได้แสดงภาพยนตร์เรื่อง จักรยานสีแดง ร่วมกับ มอส-ปฏิภาณ ปัฐวีกานต์ และนอกจากการแสดงแล้ว ทั้งคู่ก็มีอัลบั้มพิเศษอย่าง Mos & Tata ตามมาด้วย ซึ่งเพลง "แมลง" ที่รวมอยู่ในชุดนี้เป็นเพลงแดนซ์จากอัลบั้มชุดดังกล่าวที่นำเรื่องราวของแมลง มาเปรียบเทียบกับความรัก และมีท่อนกึ่งแร็ปกึ่งร้องชื่อแมลงที่เป็นเอกลักษณ์ของเพลง โดยในปีพ.ศ. 2557 น้ำชา-ชีรณัฐ ยูสานนท์ ก็ได้นำเพลงนี้มาทำใหม่สไตล์ตัวเอง

7. อยากเก็บเธอไว้ทั้งสองคน

เมื่อย้ายมาอยู่ต้นสังกัดใหม่ ทาทา ก็ได้ปล่อยอัลบั้มชุด ทาทา ยัง ในปี พ.ศ. 2544 และอัลบั้ม Real TT ที่มีเพลง "อยากเก็บเธอไว้ทั้งสองคน" ในปีพ.ศ. 2546 ที่ได้รับความนิยมจนทำให้ชื่อเพลงกลายเป็นวลีติดปากของคนที่มีอาการรักพี่เสียดายน้องในเรื่องของความรัก หรือเวลาเจอสิ่งที่ชอบมากสองอย่างจนตัดสินใจไม่ได้

8. Sexy Naughty Bitchy

เมื่อปี 2546 ได้มาพร้อมอัลบั้มสากลชุด I Believe ที่มีเพลงดังอย่าง "Sexy Naughty Bitchy" ที่แสดงถึงความเป็นสาวที่รักอิสระของ ทาทา ได้ดีมาก โดยอัลบั้มสากลชุดแรกของทาทา "I believe", "I Think of You" และเพลง "Cinderella" ที่อยู่ในอัลบั้มนี้ก็ได้รับความนิยมมาก และอัลบั้มชุด I Believe ก็มียอดขายสูงกว่าสามแสนชุดในประเทศญี่ปุ่น

9. Dhoom Dhoom

หลังจากที่แจ้งเกิดระดับอินเตอร์ไปแล้ว ทาทา ยัง ก็มีเพลงอย่าง Dhoom Dhoom ที่ทำประกอบภาพยนตร์อินเดียอย่าง Dhoom ซึ่งเพลงนี้ก็มาพร้อมจังหวะที่สนุกสนาน และ เอ็มวีที่ร้อนแรงจนทำให้กลายเป็นประเด็นข่าวช่วงปีพ.ศ. 2547 เมื่อผลงานได้รับความนิยมในอินเดียรวมถึงในไทย

EL NIN -YO!

จุดเริ่มต้นที่น่าจับตาของ ทาทา ยัง นั้นทำให้เธอได้มีผลงานชุด Temperature Rising ออกมา ซึ่งเพลงเปิดอัลบั้มอย่าง "EL NIN -YO!" นั้นเรียกได้ว่าเป็นเพลงที่ร้อนแรงจนทำให้ ทาทา กลายเป็นศิลปินที่หลายคนพูดถึงในแง่ความเซ็กซี่ไปพร้อมกับความสามารถ จนทำให้เธอสามารถจัดคอนเสิร์ตใหญ่ Tata Young Temperature Rising Live in Bangkok ในวันที่ 15 ธันวาคม พ.ศ. 2549 โดยนอกจากเพลงที่มีจังหวะร้อนแรงแล้ว อัลบั้มอินเตอร์ชุดนี้ก็มีเพลง "Come Rain Come Shine" รวมอยู่ด้วย


ความสำเร็จที่ผ่านมาของ ทาทา ยัง ได้ส่งให้เธอกลายเป็นศิลปินที่มีงานแสดงคอนเสิร์ตต่อเนื่อง แม้จะพักจากการปล่อยซิงเกิลไปนาน อย่างเช่นงาน Cassette Festival ของ Atime Showbiz ที่เธอร่วมแสดงกับเพื่อนๆ นักร้องยุค 90 เมื่อวันที่ โดยอีกไม่นานเธอกำลังจะมีคอนเสิร์ตใหญ่ที่รวมเพลงดังในอดีตไว้มากมาย ซึ่งทาง Sanook! Music จะนำความคืบหน้าของงานนี้มาอัปเดตแฟนๆ เร็วๆ นี้ >> “Cassette Festival” เทศกาลบทเพลงจากวันวาน กับการแสดงที่แฝงเซอร์ไพรส์ (วันที่สอง)