Inside Dara
เดอะสตาร์เปิดตัว 3 กรรมการใหม่ 'ป๋าเต็ด-ลูกเกด-อ๊อฟปอง'

หลังปิดเป็นความลับอยู่นานกับ 3 กรรมการคนใหม่ของเดอะสตาร์ ค้นฟ้าคว้าดาว ที่มาแทนสุดยอดตำนาน เพชร มาร์, ม้า อรนภา, โจ้ สุธีศักดิ์ ในที่สุดวันนี้ก็ได้ฤกษ์เปิดตัว ป๋าเต็ด ยุทธนา, ลูกเกด เมทินี และ อ๊อฟ ปองศักดิ์ เป็น 3 กรรมการสายเลือดใหม่ที่จะมาปลุกความเร่าร้อน เข้มข้นของเดอะสตาร์อีกครั้ง

งานนี้ต้องไปถามจากปาก คุณบอย ถกลเกียรติ วีรวรรณ และกรรมการใหม่ทั้ง 3 คนว่า เดอะสตาร์ 12 มีการเปลี่ยนแปลงอย่างไรบ้าง

คุณบอย : "จะมีการเปลี่ยนแปลงหลายอย่าง เราทำมา 11 ปีแล้ว ปีนี้ปีที่ 12 โลกเปลี่ยน สังคมเปลี่ยน ทีวีก็เปลี่ยน หลายๆ สิ่งหลายๆ อย่าง เราต้องมีการเปลี่ยนแปลง อยากทำให้รายการเข้มข้นขึ้น มีการปรับเปลี่ยนกติกาอะไรบางอย่าง ถ้ามันเปลี่ยนบรรยากาศไปเยอะขนาดนั้น เลยคิดว่าคงต้องเปลี่ยนกรรมการด้วย ก็เลยเป็นที่มาของการเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้"

กรรมการค่อนข้างจะเป็นภาพจำและโลโก้เดอะสตาร์ไปแล้ว?

คุณบอย : "คิดมาสักพักแล้ว เพราะว่าเราคอยดูว่าความชอบของคนดูเค้าไปถึงไหนแล้ว เค้ายังไง อย่างที่บอก สังคมเปลี่ยนไปเยอะ ประเด็นคือไม่ได้เปลี่ยนแปลงกรรมการ มันคือการเปลี่ยนแปลงรายการและกรรมการก็เป็นสิ่งนึง"

หลายคนดูไม่พอใจที่เปลี่ยนตัวกรรมการ?

คุณบอย : "ครับ ทุกคนจะคอมเมนต์ไปก่อน ก่อนที่จะเห็นของตลอดเวลาอยู่แล้ว เข้าใจได้ เราอยู่วงการนี้มานาน"

ความลงตัวของกรรมการ เฟ้นมาขนาดไหน?

คุณบอย : "ผมคิดว่า 3 คนนี้ลงตัวมากๆ (หัวเราะ) ป๋าเต็ดก็คร่ำหวอดในวงการเพลง ทั้งวิทยุ ค่ายเพลง จากมหกรรมดนตรีคอนเสิร์ตเต็มไปหมด เพราะฉะนั้นเค้าจะรู้เรื่องการเป็นนักร้อง การเพอร์ฟอร์ม จากฐานะคนเบื้องหลัง ส่วนลูกเกดถึงแม้จะไม่ใช่สายเพลง แต่เค้าเป็นดาว เค้ารู้จักคุณสมบัติของการเป็นดาวว่าต้องมีอะไรบ้าง ส่วนอ๊อฟก็ประสบการณ์ตรงของการเป็นนักร้อง เรียกกว่าร้องลืมตาย เพราะฉะนั้นตรงนี้ก็สามารถให้คำแนะนำต่างๆ ได้เยอะแยะ"

การรับสมัครเปลี่ยนไปด้วยมั้ย?

คุณบอย : "การรับสมัครจะมีการเปลี่ยนแปลงเหมือนกัน จากที่เราเคยไปตาม 4 ภาค 4 มุมประเทศ ตอนนี้เราจะมีอยู่แค่กรุงเทพฯเท่านั้น จะทำให้ง่ายขึ้น มีการเจอตัวต่อตัวและมีการออดิชั่นผ่านคลิปทางออนไลน์ด้วย อันนี้ก็จะทำให้ง่ายขึ้น"

กลัวการเปรียบเทียบมั้ยค่ะ?

คุณบอย : ไม่กังวลครับ แต่ถามว่ามีมั้ยมันต้องมีอยู่แล้ว ผมว่าเป็นเรื่องปกติธรรมชาติไม่ต้องกังวลเลยครับ ไม่กังวลเลยใช่มั้ย (หันไปถามกรรมการทั้ง 3 คน) (หัวเราะ)"

ในส่วนของกรรมการความกดดันเยอะมั้ยทั้ง 3 คน?

ลูกเกด : "กดดันมั้ย ก็มีบ้าง เพราะว่าสำหรับเรา 3 คน ยังไงก็ตามจะทำให้ดีที่สุด เราก็ต้องจริงจังกับสิ่งที่เราทำ"

อ๊อฟละคนมองว่ายังดูเด็กไปที่จะเป็นกรรมการ?

อ๊อฟ : "ในเรื่องของอายุน่าจะมีคนคิด แต่สำหรับอ๊อฟการที่อยู่ในวงการเพลง ร้องเพลงมา 10 กว่าปี ทำให้มีประสบการณ์เยอะแยะมากมาย มีโอกาสขึ้นคอนเสิร์ตเยอะมาก ทำงานกับศิลปินเก่งๆ โปรดิวเซอร์เก่งๆ รวมถึงได้ทำงานต่างๆ ในวงการบันเทิงเยอะมากเหมือนกัน ไม่ว่าจะเป็นละครเวทีหรือว่าละครทีวีเราก็จะรู้ว่าศักยภาพของเราหรือศักยภาพที่จะมองเด็กแต่ละคนเป็นยังไง"

ป๋าเต็ดล่ะคะ?

ป๋าเต็ด : "ด้วยอาชีพที่ทำมาโดยตลอดตั้งแต่เป็นดีเจ มันว่าด้วยการคอมเมนต์มาตลอดอยู่แล้ว เวลามีเพลงมาเปิด สัมภาษณ์ศิลปิน บางทีต้องแสดงความเห็นในเรื่องของต่างๆ จนกระทั่งอาชีพหลักตอนน้ีคือการทำเทศกาลดนตรี มันยิ่งต้องออกความเห็น ศิลปินคนไหนเหมาะจะขึ้นเวทีไหน เพราะฉะนั้นการที่มาทำหน้าที่นี้ คล้ายๆ กับสิ่งที่ทำอยู่แค่จะมีคนตั้งใจฟังเยอะมากกว่าเดิมทุกประโยคที่จะพูดและทุกความเห็น จะบอกว่าเราชอบหรือไม่ชอบการแสดงของน้องๆ แต่ละคน กดดันแน่นอนก็ทำไงได้มันเป็นหน้าที่ที่เราต้องทำ ต้องสตรองครับ (ยิ้ม)"

แนวทางในการตัดสินของกรรมการแต่ละคนเป็นอย่างไร?

ป๋าเต็ด : "ของผมมองในภาพของการคัดเลือกนักร้องขึ้นไปแสดงบนเวทีคอนเสิร์ตอยู่แล้ว หรือเมื่อคัดเลือกเสร็จแล้วเราก็จะช่วยในการทำให้คอนเสิร์ตสนุก ในเรื่องของสคริปต์เรื่องการแสดง เป็นงานประจำที่ทำอยู่แล้ว เอาประสบการณ์นี้มาสะท้อนให้เห็นว่า ถ้าน้องแสดงแบบนี้บนเวทีของพี่ได้มั้ยหรือเวทีอื่นได้มั้ย ควรจะปรับปรุงไปในทิศทางใด จะถูกสะท้อนออกมาจากประสบการณ์ที่ตัวเองมีอยู่ในด้านนี้กลับ"

ลูกเกด : "ลูกเกดนะคะ จะดูในส่วนของเพอร์ฟอร์เมนต์หรือการแสดงบนเวที อินเนอร์มีมั้ย ลุคหน้าผม สไตล์ลิ้งของเค้า สิ่งนี้มันสำคัญมากของแต่ละคนที่จะเป็นเดอะสตาร์ เกดไม่ได้เป็นนักร้อง เกดเป็นคนที่ฟังเพลงแนวไหนเกดได้หมด เพราะฉะนั้นในการคอมเม้นของเรื่องการร้องในฐานะคนดูที่มีใจรักดนตรีค่ะ ตื่นเต้นมาก พร้อมแล้วค่ะ อยากทำงานแล้วค่ะ (ยิ้ม) แซ่บแน่นอนทุกคนรู้อยู่แล้วว่าเกดเป็นคนยังไง แซ่บมั้ยคะ ชัวร์ค่ะ"

อ๊อฟ : "ก็คงจะจริงเพราะว่าในมุมของเราทั้ง 3 คน มันมีความรู้สึกความคิดเห็นที่ต่างกัน เราตีกันเอง เราเถียงกันเอง แต่มันเป็นมุมของคนที่อยากให้เด็กพัฒนา มันเป็นความจริง ร้องเพี้ยนก็จะบอกว่าเพี้ยน เพอร์ฟอร์เมนต์ไม่ดีก็จะบอก เป็นอนาคตของเด็ก การที่เราคอมเมนต์ไปมันก็ต้องเป็นความรู้สึกเดียวกันกับคนดูด้วย เพราะสิ่งที่เราได้ยินกับคนดูได้ยินเป็นสิ่งเดียวกัน ด่วยความที่อ๊อฟทำมาหลายรูปแบบมากในวงการ เหมือนจะหยิบเอาทุกอย่างที่เคยทำมาคอมเมนต์ให้เค้ามากที่สุด เราอยากให้โอกาสนั้นกับน้องๆ ส่วนเรื่องหน้าตาก็มีบ้างแหละ (หัวเราะ)"

คุณบอย : "เรื่องของเดอะสตาร์มันมีองค์ประกอบเยอะมากนะครับ นักร้องบางคนร้องดีไม่มีที่ติแต่อาจจะขาดเสน่ห์ ขาดภาพรวม ขาดรายละเอียดต่างๆ ทำให้ภาพรวมมันธรรมดา บางคนร้องไม่เก่ง แต่ภาพรวมดูน่าฟังได้อารมณ์จังเลย คำว่าสตาร์มันมีความรวมมากกว่าที่มองไม่เห็นพูดไม่ได้มันเป็นความรวมๆ ของทั้งหมดที่ลงตัว กรรมการแต่ละท่านก็จะใช้สเกลความพิเศษของแต่ละคนแต่ในขณะเดียวกันก็ตระหนักกันอยู่แล้วว่าภาพรวมมันเป็นอย่างไร ถามว่าหน้าตาเกี่ยวข้องมั้ย เกี่ยว แต่มันคือความรวมเสน่ห์ของทั้งหมดรวมกันแล้วและลงตัว"

กรรมการเซ็ตนี้จะเป็นกรรมการเดอะสตาร์ 13-14 มั้ย?

คุณบอย : ทำไมถามต่อหน้าต่อตาอย่างนี้ (หัวเราะ)

คุณบอยมั่นใจในการเปลี่ยนกรรมการ?

คุณบอย : "ผมต้องมั่นใจครับ ไม่ใช่ว่าเมื่อวานนี้แล้วทำ มันมีการติด วิเคราะห์ รีเสิร์ชมาพอสมควร และพูดคุยกันมาแล้ว เราคิดว่าเดอะสตาร์ 12 นี้มันเป็นสิ่งที่ดี ".