Inside Dara
"ใหม่-ดาวิกา"ไม่เอาเปรียบคนดู ตั้งใจทำทุกงานด้วยความรัก

บทบาท “กะเทยซิน” ในละคร “ชายไม่จริงหญิงแท้” ทางช่องวัน ซะแตกกระจุย สำหรับนางเอกสาว ใหม่-ดาวิกา โฮร์เน่ สัปดาห์นี้ดาวต่างมุม เลยต้องขอตามสาวใหม่ไปถึงร้าน “มิสสตาร์ คาเฟ่ บาย ดาวิกา” เพื่อพูดคุยถึงการพลิกบทบาทครั้งสำคัญ พร้อมทั้งอัพเดทมุมมองในชีวิตเรื่องต่าง ๆ ตลอดปีที่ผ่านมา ฟีดแบ็ก ชายไม่จริงหญิงแท้ เป็นอย่างไรบ้าง?

“กระแสตอบรับค่อนข้างดีเลย เรื่องนี้เป็นละครคอมเมดี้ สนุก เบาสมอง ที่ทีมงานทุกคนตั้งใจกันมาก เราอยากให้คนดูมีความสุข ซึ่งไม่ใช่แค่ใหม่คนเดียวที่สร้างสีสันนะคะ แต่นักแสดงทุกคนมีคาแรกเตอร์ที่ชัดเจนหมด อย่างพี่ เต๋อ-ฉันทวิชช์ ก็เป็นพาร์ทเนอร์ในการแสดงที่ดี การร่วมงานกับพี่ ๆ สาวประเภทสองก็สนุกสนานมาก ทุกคนล้นกันหมดเลย (หัวเราะ) สำหรับพี่ เบน-ชลาทิศ ถึงแม้จะเป็นการทำงานร่วมกันครั้งแรก ใหม่ก็รู้สึกประทับใจ และอบอุ่นทุกครั้งที่ได้เข้าฉากกับเจ๊เคน เขาเหมือนเป็นแม่อีกคนของซิน รวมไปถึงพี่ ๆ ทุกคนด้วย ทั้ง พี่ ธงธง, พี่ ม้า-อรนภา, พี่ อ้วน-รีเทิร์น, พี่ ปิงปอง ฯลฯ ซึ่งใหม่ต้องขอบคุณทีมงานทุกคน ไม่งั้นคาแรกเตอร์นี้คงไม่เกิดขึ้น” เล่นเป็นสาวประเภทสองยากไหม?

“ใหม่ว่าทุกคาแรกเตอร์ที่เคยได้รับยากหมดเลยนะคะ เรื่องนี้หลายคนอาจจะบอกว่าเล่นเป็นตัวเองล่ะซิ คงง่าย แต่จริง ๆ แล้วยากมาก เพราะบท “ซิน” และ “ริน” เป็นตัวละครที่มีความซับซ้อน เราไม่ใช่เล่นเป็นกะเทยสนุกเละเทะ แต่มีปมว่ามีความลับแล้วบอกใครไม่ได้ รู้สึกผิดที่ต้องโกหกคนทั้งประเทศ จะมีความรักก็ไม่ได้เพราะเราอยู่ในสถานะกะเทย ถ้าเขามาชอบกะเทยก็จะผิดไปกันใหญ่ นอกจากนี้ใหม่ยังต้องดัดเสียง และแสดงกิริยาท่าทางที่ต่างไปจากผู้หญิง ซึ่งเราก็พยายามตีความตรงนี้ให้ชัดเจน” ครั้งนี้ได้ร้องเพลงประกอบละครด้วย?

“การร้องเพลงเป็นสิ่งที่ใหม่ไม่ถนัดเลย แต่ก็ได้ร้องเพลงประกอบละครถึง 2 เพลงด้วยกัน แล้วมีเอ็มวีด้วยนะ (ยิ้ม) ก็รู้สึกโชคดีที่ผู้ใหญ่ให้โอกาสเราได้เก็บเกี่ยวประสบการณ์ เลยพยายามทำเต็มที่ เพราะอยากให้คนฟังรื่นหูที่สุด ก่อนหน้านี้ใหม่มีโอกาสได้ร้องเพลงประกอบภาพยนตร์ และโฆษณามาบ้าง คือใครจ้างก็ทำหมด (หัวเราะ) ทำให้เราก็มีการพัฒนาที่ดีขึ้น เริ่มมาถูกโน้ต ทำให้คนคุมอัดก็ไม่ได้หนักใจเท่าแต่ก่อน” ก่อนหน้านี้ บ่วงบรรจถรณ์เพิ่งจบไป?

“ใช่ค่ะ พอ “บ่วงบรรจถรณ์” จบไป “ชายไม่จริงหญิงแท้” ก็ ออนแอร์ต่อให้แฟน ๆ หายคิดถึง ทุกวันจันทร์-พฤหัสฯ เวลา 20.10 น. เลย เพราะหลายคนบ่นว่าไม่ได้เห็นใหม่เล่นละครนานแล้ว แต่ใจจริงใหม่อยากให้เว้นกันนะ แต่เกินความสามารถของเราที่จะควบคุมได้ ก็เป็นเรื่องของธุรกิจไป แต่ใหม่ให้เกียรติทุกชิ้นงานของตัวเองอยู่แล้ว ว่าเราทำเต็มที่ อย่างช่วงที่ถ่ายบ่วงบรรจถรณ์ แทบไม่ได้อยู่กรุงเทพฯ เลย ไปทีละ 4-5 วัน เพื่อโปรดักชั่นที่สวยงาม ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่งที่ใหม่จะเก็บขึ้นหิ้งเพราะภูมิใจมาก”

เรตติ้งสำคัญสำหรับใหม่ไหม?

“การทำงาน ถ้าเรตติ้งดีก็ชื่นใจมาก ๆ ถือว่าเป็นรางวัลให้ทีมงานทุกคน แต่ถ้าเรตติ้งไม่ดี เราถือว่าในพาร์ทของนักแสดงเราทำเต็มที่แล้ว ใหม่คิดว่าตรงนี้มีหลากหลายปัจจัย อย่างบางเรื่องที่เราไม่ได้คาดหวัง แล้วดันฟลุกขึ้นมาก็มี ยุคนี้ใหม่ว่าเราค่อนข้างคาดเดาอะไรยากมาก สำหรับใหม่แค่มีคนดูที่ชอบงานเราจริง ๆ ก็ดีใจแล้ว”

หลังจากนี้ใหม่มีโปรเจคท์อะไรอีก?

“หลังจากนี้คงพักสักช่วงหนึ่ง เพราะปีนี้ถ่ายละครเต็มที่มาก ๆ จนไม่ได้มีเวลาทำอะไรเลย เดี๋ยวคงพักและคงดูว่าเราอยากทำอะไรจริง ๆ เพราะใหม่ไม่อยากรู้สึกว่า เออ...ทำก็ได้ คงไม่เอาแล้ว แต่ต้องเป็นอะไรที่เราอยากทำจริง ๆ ถึงรับ บางทีงานชิ้นหนึ่งมีหลายองค์ประกอบมากที่ทำให้เราตัดสินใจรับ แต่ใหม่คิดว่าถ้าเป็นสิ่งที่เราชอบและรัก เราจะตั้งใจทำงานมาก ๆ และไม่ได้เอาเปรียบคนดู จะมีบางอย่างที่ส่งต่อไปถึงคนดูได้ว่าเราทำงานด้วยความรัก และมีเคมีบางอย่างอยู่ในงานชิ้นนั้น แต่กลับกัน ถ้าเราไม่มีความเชื่อ งานชิ้นนั้นจะออกมาไร้เสน่ห์และแห้งมาก ๆ”

เรื่องธุรกิจของใหม่เป็นยังไงบ้าง เห็นมีการขยับขยายร้านด้วย?

“ช่วงต้นปีหน้าใหม่จะเปิด “เอ็กซ์คลูซีฟ ฟังก์ชั่น ฮอลล์” รับจัดงานเลี้ยง งานแต่งงาน ถ่ายพรีเวดดิ้ง ถ่ายแบบ ฯลฯ เป็นสถานที่มีลักษณะเหมือนโบสถ์และมีสวน 2 ฝั่ง เป็นธุรกิจที่กำลังจะเริ่มทำดูและมีอะไรที่ต้องเรียนรู้อีกมาก เพราะเราเริ่มต้นจากศูนย์ ทำทุกอย่างเอง เลยเจอข้อผิดพลาดเยอะ แต่สนุกมาก คือใหม่เปิดร้าน “มิสสตาร์ คาเฟ่” มาจนอยู่ตัวแล้ว เลยอยากหาแรงบันดาลใจใหม่ ๆ ก็ทำตรงนี้ขึ้นมาตอบโจทย์ตัวเองล้วน ๆ เพราะเราเป็นคนชอบจัดงานเลี้ยง เลยคิดว่าสุดท้ายถ้าไม่มีใครมาเราจัดเองก็ได้ (หัวเราะ) แต่อยากบอกว่าใหม่ทำสถานที่นี้ด้วยความตั้งใจมาก เพราะจริง ๆ ตัววัดความสุขของใหม่ไม่ใช่เรื่องเงินหรอก ใหม่ไม่ได้หวังว่าเราจะต้องรวยมาก แค่รู้สึกว่าอยากให้คนเข้ามาร้านแล้วเขาได้ถ่ายรูปสวย ๆ นี่คือความสุขของใหม่” แบ่งเวลายังไง ทำงานบันเทิง ธุรกิจ แล้วยังต้องไปเรียนด้วย?

“เรื่องเรียนใหม่อยู่ในช่วงทำธีสิสค่ะ เป็นการเรียนเทอมสุดท้าย น่าจะรับปริญญาช่วงปีหน้า ช่วงนี้ต้องยอมที่จะไม่รับงานในวันที่มีเรียน แล้วพอเรามีเวลาว่างจากการทำงานหรือเรียน ค่อยใช้เวลาสัก 2-3 ชั่วโมง คิดเรื่องธุรกิจไปด้วย ตอนนี้เรายังมีไฟอยู่ มีแรงอยู่ ก็ทำไปก่อน ใหม่คิดว่าถ้าเรายิ่งเริ่มเร็วยิ่งได้เปรียบ เรามีโอกาสมากกว่าคนอื่น ก็ต้องทำงานหนักกว่าทุกคน ไม่มีอะไรได้มาง่าย ๆ ความสำเร็จไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบอยู่แล้ว ใหม่เองมีเพื่อนที่เป็นพนักงานออฟฟิศ พอได้มาแลกเปลี่ยนประสบการณ์กัน ก็รู้ทุกสภาพแวดล้อมก็มีอุปสรรคหมด แต่เราจะทำยังไงให้เรามีความสุข” เห็นว่าทำหน้าที่ “เฟรนด์ส ออฟ ยูนิเซฟ” ด้วย?

“ใช่ค่ะ ชื่อแคมเปญ “โอกาสที่เท่าเทียม” จะดูแลน้อง ๆ ที่เป็นทั้งคนไทย ต่างชาติ ต่างด้าว จากพ่อแม่ที่เป็นแรงงานที่เข้ามาในประเทศไทย ซึ่งสิ่งที่ใหม่ที่จะบอกทุก ๆ คนคือ เด็กทุกคนควรได้รับโอกาสที่เท่าเทียม ทั้งเรื่องการศึกษา ที่พักอาศัย ซึ่งทางรัฐบาลเองก็ให้ความช่วยเหลือ และยูนิเซฟก็เอาครูไปตามหมู่บ้านต่าง ๆ แค่ขอให้พ่อแม่ปล่อยลูกออกมาเรียนเท่านั้นเอง เพราะผู้ปกครองบางคนจะคิดว่าถ้าเข้าทำงานมาแบบไม่มีบัตร ลูกจะโดนจับ ซึ่งจริง ๆ ทางเจ้าหน้าที่เขาสามารถทำบัตรให้ได้ แต่ความรู้ตรงนี้ยังมีความเข้าใจที่ผิดพลาดกันอยู่ ใหม่อยากบอกว่าการศึกษาสามารถเปลี่ยนแปลงชีวิตได้จริง ๆ ใหม่ได้ไปลงพื้นที่ เลยเจอน้องคนหนึ่งที่ทางยูนิเซฟช่วยให้เขาได้เรียนหนังสือ จนทุกวันนี้กลายเป็นเชฟแล้ว การที่ใหม่มีโอกาสได้มาทำอะไรตรงนี้เป็นสิ่งที่โชคดีมาก ทุกวันนี้ใหม่ได้รับความรัก ได้รับโอกาส ทำให้เราสามารถเลี้ยงครอบครัวได้ ดังนั้นก็ควรใช้หน้าที่การงานเราในการเป็นกระบอกเสียงด้วย”

เผลอแป๊บเดียว อยู่วงการมา 11 ปีแล้ว?

“ใช่ค่ะ ถ้าเริ่มนับตั้งแต่ใหม่อายุ 14 ปี ที่ใหม่ยังใส่ชุดเนตรนารีมาแคสงานอยู่เลย(หัวเราะ) พอถึงวันนี้ใหม่ว่าตัวเองมาเกินฝันมาก ๆ 11 ปีที่ผ่านมา ทำให้เราโตขึ้น แต่ก็ยังมีอะไรที่เราต้องเรียนรู้อีกเยอะ มีอะไรหลาย ๆ อย่างที่ใหม่ยังไม่ได้ทำ ซึ่งใหม่ก็อยากจะเซอร์ไพร้ส์คนดู และอยากทำให้คนเห็นตัวตนเราทุก ๆ ด้าน อีก 10-15 ปี ถ้าเราหายไปคนจะได้จดจำเราได้ ใหม่รู้สึกว่าจะน่าเบื่อมาก ถ้าใหม่จะเป็นแบบเดียวตลอดเวลา และทำอะไรเหมือน ๆ เดิมตลอด แต่จริง ๆ คิดว่าถึงวันนั้นเราก็คงอยู่ตรงนี้แหละ เรารักในอาชีพนักแสดงไปแล้ว ถ้าต้องรับบทที่จะโตขึ้นใหม่ก็โอเคนะ แต่ต้องทำยังไงให้เราอยู่ถึงวันนั้นดีกว่า เพราะว่ารุ่นพี่ ๆ แต่ละคนเซตมาตรฐานไว้สูงมาก”

อย่างปีนี้ข่าวคราวต่าง ๆ เบาขึ้น?

“จะมีข่าวหรือไม่มีใหม่ก็มีความสุขอยู่ดี ใหม่ชินกับความดราม่าไปแล้วนะคะ แต่คนรอบข้างจะบอกว่าพอแล้ว แกไม่ต้องเข้าไปอยู่ทุกเรื่องก็ได้ (หัวเราะ) ช่วงหลัง ๆ ใหม่อาจจะออกมาพูดมากขึ้น และมีจุดยืนที่ชัดเจนขึ้น ทำให้เขาได้เข้ามาอยู่ในชีวิตเรา ได้รับรู้ว่าเราเป็นคนยังไง แทนที่จะไปฟังจากคนอื่น เดี๋ยวนี้คนเลยเริ่มเคารพและให้เกียรติเรามากขึ้น เมื่อเปรียบเทียบกับแต่ก่อน คนจะคิดว่าจะทำอะไรกับเราก็ได้ ต่อไปถ้าจะมีใครมาขอคำปรึกษาใหม่ว่าผ่านมาได้ยังไงทุกดราม่า ใหม่ยินดีมากเลยนะ เพราะรู้ว่าเขาต้องเจออะไรบ้าง เหมือนกับคำที่บอกว่า “โลกโซเชียลฯฆ่าคนได้” อันนี้คือเรื่องจริง บางที่ไม่ได้ไตร่ตรองให้ดีก่อน เห็นบางอย่างแค่หลักวินาที ก็เอาไปพูดต่อแล้ว ทั้งที่จริง ๆ เราควรอ่านและวิเคราะห์ให้เยอะ ๆ อย่างเคสใหม่จำได้ว่าไม่ใช่ความรู้สึกที่ดีหรอก เครียด เศร้า เจ็บ ซึ่งก็มาจากโซเชียลฯ นี่แหละ เพราะปกติไม่มีใครเดินมาด่าเราต่อหน้าหรอก ต่อหน้าทุกคนดีหมด ก็ผ่านมายากเหมือนกันนะคะ แต่พอถึงตอนนี้เราเข้าใจมากขึ้น ทำให้รู้ว่าเวลาคนล้มเราอย่าข้าม ล้มแล้วอย่าไปผลักเขา แต่ต้องช่วยดึงเขาขึ้นมา เพราะคนเราผิดพลาดกันได้” มีคนบอกว่าใหม่แคร์คนทั้งโลก?

“ถ้ามีปัญหาอะไรเกิดขึ้น ใหม่จะสนใจคนรอบข้างมากกว่าตัวเองเสมอ สมมุติโดนด่า ใหม่คิดว่าตัวเองทนไหว เขาจะทำให้เราเสียใจ หรือจิตตกก็ไม่เป็นไร ขอให้คนรอบข้างเราโอเคเท่านั้นพอ ใหม่จะถามก่อนเลยว่า แม่โอเคใช่ไหม พี่เกล้าโอเคไหม เพื่อนและแฟนคลับเป็นยังไงบ้าง ซึ่งแฟนคลับใหม่จะคอยปกป้อง เพราะเขารักเรา แต่ใหม่จะบอกแฟนคลับเสมอว่า ขอบคุณที่ปกป้องนะ แต่ถ้าเราไปพูดกับคนที่เขามีอคติหรือมีวาจาหยาบคาย หยุดเลยนะ เพราะเราไม่อยากให้แฟนคลับต้องไปหมกมุ่นกับการโต้เถียงแบบนี้ แค่ใหม่รับรู้ได้ว่าเขารักเรา และมีความสุขกันในโลกของเราก็พอแล้ว”

ล่าสุดไปมีทติ้งกับแฟนคลับที่จีนมา?

“ใช่ค่ะ แฮปปี้มาก แฟนคลับจีนน่ารักมาก เวลามีอะไรเขาซัพพอร์ตตลอด อย่างงานมีทติ้งแฟน ๆ ก็จัดให้นะ เขาพูดไทยไม่ได้ แต่ก็พยายามร้องไทยเป็นภาษาคาราโอเกะ เราก็ซึ้งมาก และดีใจที่มีโอกาสได้ไปจีนบ้าง เพราะบางคนเขาไม่มีโอกาสมาเมืองไทยเลย ถ้ามีโอกาสใหม่ก็อยากไปอีก อยากไปจีน ไปเกาหลี (หัวเราะ) ไปที่ไหนก็ได้ เพราะใหม่ชอบเดินทาง คิดว่านอกจากจะได้ไปทำงานแล้วยังได้ไปเที่ยวด้วย อย่างล่าสุดได้ไปถ่ายเอ็มวีของอาลี (ALi) ซึ่งต้องลิปซิงเป็นภาษาเกาหลีและร้องไห้ไปด้วย เนื้อหาเศร้ามาก ต้องร้องไห้คิดถึงแฟน แต่ที่ใหม่ร้องไห้นี่อาจจะเพราะไม่มีแฟนก็ได้นะ (หัวเราะ)” แล้วเมื่อไหร่จะมีแฟนล่ะ?

“จริง ๆ ไม่ค่อยมีคนถาม ไม่ค่อยมีใครสนใจเรื่องนี้ของใหม่แล้ว ถ้ามีทุกคนคงตื่นเต้นกันมาก ใหม่ก็คงตื่นเต้นมากเหมือนกัน

ทุกวันนี้มีคนกล้าเข้ามาจีบไหม?

“เห็นใหม่แบบนี้ ใหม่กล้าพูดได้เต็มปากเลยว่าไม่มีจริง ๆ ไม่ใช่ว่าคนเข้าถึงเรายาก หรือมีคนสแกนเยอะนะคะ แต่ใหม่ไม่ได้ไปไหนเลย รวมถึงไม่ได้โฟกัสด้วย เราทำแต่งาน อยู่บ้านกับแม่และน้องหมา ขนาดเพื่อนยังเจอไม่ค่อยบ่อย แต่ใหม่ยังเชื่อนะคะว่าความรักเป็นสิ่งที่สวยงาม สักวันหนึ่งใหม่ก็คงต้องมี เพราะคิดว่าคงเป็นความสุขอย่างหนึ่ง แต่ทุกวันนี้ก็มีแค่ข่าวจิ้นกับคนนั้นคนนี้ (หัวเราะ) ซึ่งใหม่ก็รู้สึกดีนะคะ เพราะแสดงว่าคนดูอินกับงานของเรา”...ทุกครั้งที่ได้พูดคุยกับใหม่ เรามักจะได้พลังงานบวกกลับไปเสมอ นอกจากนี้คงต้องยอมรับว่าฝีมือทางการแสดงในละคร “ชายไม่จริงหญิงแท้” เป็นอีกหนึ่งบทพิสูจน์ที่ทำให้หลายคนได้เห็นว่าเธอทำงานด้วยความรักและทุ่มเทจริง ๆ !