Inside Dara
ทำความรู้จักกับ ‘หลิงหลิง-ศิริลักษณ์’ จากเวทีนางงามสู่บทบาทนักแสดง

นักแสดงหน้าใหม่ลูกครึ่งไทย-ฮ่องกง “หลิงหลิง” ศิริลักษณ์ คองที่มีคาแร็กเตอร์สาวเอเชียชัดเจนและที่สำคัญเจ้าตัวกำลังมีผลงานละครออกอากาศเรื่อง “ตราบฟ้ามีตะวัน” ทางช่อง 3 ของผู้จัด “ก้อง-ปิยะ เศวตพิกุล” และ “ชุดาภาจันทเขตต์” อยู่ในขณะนี้

เล่าถึงความประทับใจในธีมแฟชั่นหน่อย?

“เดือนนี้ เป็นการนำเสนอเกี่ยวกับธีม Asian Movie andCulture บอกเล่าเรื่องราวของภาพยนตร์ในฝั่งเอเชีย เช่น เกาหลี ฮ่องกง ญี่ปุ่น หรืออินเดีย โดยไฮไลท์ของ Cover Fashion จะนำเสนอคอนเซ็ปต์หว่อง กา ไวStyle หรือการผสมผสานแฟชั่นกับสไตล์ในภาพยนตร์

อัพเดทงานละคร ‘ตราบฟ้ามีตะวัน’ ออกอากาศแล้ว รู้สึกอย่างไรบ้าง?

ตื่นเต้นมากค่ะ เป็นละครเรื่องแรกด้วยในเรื่องหลิงหลิง เล่นเป็นตัวละครชื่อเดียวกับตัวเองเลย คาแร็กเตอร์ก็จะมีนิสัยนางเอกมาก เห็นใจทุกคนแม้แต่คนที่จะเข้ามาทำร้ายเรา เป็นคนขี้เกรงใจคิดว่าสามารถดูแลตัวเองได้ เวลาที่คนอื่นเดือดร้อนก็ชอบคิดว่าจะช่วยเขาแก้ไขปัญหาอย่างไรดี เป็นสาวที่มีความสตรอง มีความหวาน มีความเป็นผู้ใหญ่ แล้วก็มีความทันสมัย

ต้องมาประกบคู่กับ เก้า-สุภัสสรา, หมาก-ปริญ และปั้นจั่น-ปรมะ เป็นอย่างไร?

ตอนแรกที่ได้รับโอกาสเล่นละครก็ตื่นเต้นแล้วนะคะ พอได้รู้ว่าเล่นกับพี่เก้า พี่หมาก พี่ปั้น ก็ทั้งตื่นเต้นขึ้นไปอีก ทั้งดีใจ และเกร็ง เพราะว่าทั้ง 3 คือประสบการณ์เยอะมากๆ ขณะที่หลิงคือละครเรื่องแรก ประสบการณ์ไม่มี ก็แอบกดดันตัวเองนิดนึง ต้องบังคับตัวเองให้ทำการบ้านเยอะขึ้น เพื่อให้ผิดพลาดน้อยที่สุด

โด่งดังจากการประกวดนางงาม มีเวทีไหน ‘หลิงหลิง’ อยากเข้าประกวดอีกไหม?

ก็อยากที่จะลองอะไรใหม่ๆ ลองเวทีที่ใหญ่กว่านี้ แต่ตอนนี้ขอโฟกัสที่การแสดงก่อนเลย รู้สึกสนุกกับการที่ได้แสดงเป็นตัวละครอื่นๆ ถ้าในอนาคตต้องมีอะไรเปลี่ยนแปลงแล้วยังมีโอกาส หรือว่าไปเจออะไรใหม่ๆ ก็เป็นได้กับสายงานที่เลือก

จากนางงามสู่อาชีพนักแสดงอยากให้บอกเล่าความแตกต่างระหว่างสองอย่างนี้?

การเป็นนางงามกับการเป็นนักแสดง จริงๆ ทั้ง 2 อย่างมันก็ใหม่สำหรับหลิงนะ แต่ถ้านางงามมันก็จะเป็นบุคลิกภาพของเรา ประกวดจากลักษณะภายนอกและความสามารถบางอย่าง แต่นักแสดงต้องทิ้งตัวตนไปเลยเพื่อจะรับบทเป็นคนอื่นค่อนข้างต่างกันค่ะ

ไลฟ์สไตล์ส่วนตัว?

หลิงจะเป็นคนที่เอนจอยกับสิ่งที่ตัวเองอยากทำ เวลาทำงานก็จะสนุก ตื่นตาตื่นใจกับงาน เป็นคนชิลล์ๆ แต่ก็มีมุมจริงจัง เช่น เรื่องงานถ้าไม่ได้ทำงาน เวลาอยู่คนเดียวหลิงก็จะทำอะไรที่ตัวเอง อยากทำแล้วแต่อารมณ์ของวันนั้น อาจจะออกกำลังกาย อ่านหนังสือ ดูหนัง ดูซีรี่ส์ บางครั้งที่รู้สึกว่าเจอคนเยอะไปแล้ว ต้องการเคลียร์ตัวเองหลิงก็จะชอบไปอบซาวน่า เงียบๆคนเดียว เป็นช่วงที่ทำใช้ความคิดได้ดีค่ะ

ตอนนี้เรียนจบแล้วใช่ไหม?

ใช่ค่ะ หลิงเรียนจบมาจากมหาวิทยาลัยขอนแก่น คณะวิทยาลัยนานาชาติสาขาการจัดการการท่องเที่ยว

มีคนเปรียบเทียบว่าเหมือนนางงามจักรวาล ‘อาภัสรา หงสกุล’ เหมือน ‘แอฟ-ทักษอร’?

หลิงดีใจมากที่เขาชื่นชมหลิงแบบนั้นทั้งคู่ก็เป็นแบบอย่างที่ดีให้กับสังคม สวยมากด้วยเป็นคนที่ชื่นชอบด้วย แต่ถ้าถามหลิงอาจจะดีใจกว่านี้ถ้าเขาชอบหลิงในแบบที่เป็นค่ะ

ชอบหนุ่มๆ สเปกแบบไหน?

แค่ขอให้เป็นคนดีค่ะ แล้วก็เข้ากับหลิงได้ ถ้าสเปกภายนอกหลิงไม่มีนะ ขอแค่เข้ากับเราได้ ความคิดความอ่านคล้ายๆ กัน แต่ที่สำคัญเลยขอให้เป็นคนซื่อสัตย์ หลิงถือว่าถ้าต้องใช้ชีวิตด้วยกันความซื่อสัตย์สำคัญมากค่ะสถานะหัวใจโสด โสด โสด ค่ะ (หัวเราะ)

แพลนในอนาคต ทั้งชีวิตส่วนตัว และการงานในวงการบันเทิง?

สำหรับวงการบันเทิง ถ้าระยะสั้น วางแผนไว้ว่าอยากพูดไทยให้ชัดขึ้น เพราะยากนะสำหรับหลิงที่อยู่ที่ฮ่องกงมานาน ก็จะติดสำเนียงมาการแสดงก็อยากที่จะพัฒนามากขึ้น เรียนรู้ให้มากขึ้นในสายอาชีพนี้ ส่วนชีวิตส่วนตัว ตอนนี้หลิงแฮปปี้มากๆ นะ เอนจอยกับไลฟ์สไตล์ของตัวเอง

ยุทธนา นารี