Inside Dara
กระหึ่มฮอลล์! ด.ช.2สัญชาติ สดุดีในหลวง รัชกาลที่ 9 ณ คอนเนคติกัต

'น้องมาวิน' เด็กชายสายเลือดไทย วัย14ปี กล่าวสดุดี พร้อมเล่าพระราชประวัติในหลวง ร.9 ต่อหน้าอาจารย์ - เพื่อนนักเรียน Kingswood Oxford School ที่มลรัฐ Connecticut พร้อมเล่นเปียโน-สีไวโอลิน ถวายความอาลัย เสียงปรบมือกระหึ่มฮอลล์

เฟซบุ๊กส่วนตัวของ นางสาวลูลู คูสงวนชัย ซึ่งเป็นคุณแม่ของ ด.ช.มาวิน สัมฤทธิเวช (Marwynn Somridhivej) โพสต์คลิปลูกชายกล่าวสุนทรพจน์สดุดีพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช หลังจากคณะอาจารย์ Kingswood Oxford School ได้เรียนเชิญ ด.ช.มาวิน สัมฤทธิเวช เป็นตัวแทนคนไทยทั้งประเทศบอกเล่าถึงพระราชประวัติของพระองค์ ซึ่งทุกคนที่ได้รับฟังในหอประชุม ต่างชื่นชมถึงความจงรักภักดีที่เด็กไทยซึ่งเกิดและเติบโตในอเมริกาติดตามเรื่องราวของพระมหากษัตริย์ในแผ่นดินเกิดของครอบครัว

พร้อมกันนี้ได้มีการฉายพระบรมฉายาลักษณ์ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ขนาดใหญ่ ท่ามกลางความเงียบกริบในหอประชุมที่จุคนนับพัน หลังกล่าวเสร็จ ได้เปิดคลิปวิดีโอที่ ด.ช.มาวิน สัมฤทธิเวช และน้องชาย ด.ช.มาริช สัมฤทธิเวช สีไวโอลิน และเล่นเปียโนบทเพลงพระราชนิพนธ์ถวายความอาลัย

ทั้งนี้ ด.ช.มาวิน สัมฤทธิเวช และ ด.ช.มาริช สัมฤทธิเวช เกิดและเติบโตในมลรัฐคอนเนคติกัต ประเทศสหรัฐอเมริกา เป็นบุตรชายคนโตของ นายก้องฟ้า สัมฤทธิเวช และ นางสาวลูลู คูสงวนชัย ขณะนี้กำลังศึกษาอยู่ Form 4 (เมืองไทยคงเป็น ม.4) ที่ Kingswood Oxford School ที่มลรัฐคอนเนคติกัต ประเทศสหรัฐอเมริกา

การกล่าวสดุดีครั้งนี้ ถูกแปลเป็นภาษาไทย มีใจความว่า "สวัสดีครับทุกๆ ท่าน วันนี้กระผมต้องการจะแบ่งปันเรื่องราวเกี่ยวกับองค์พระมหากษัตริย์แห่งประเทศไทย พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช (หรือในหลวง รัชกาลที่ 9). พระองค์ทรงเป็นบุคคลที่น่ายกย่องและทรงเป็นแบบอย่างที่ดี. พระเมตตาและความเสียสละของพระองค์เป็นแรงบันดาลใจให้กับคนไทย และพวกเราทุกคนที่โรงเรียน Kingswood Oxford School นี้ก็จะได้รับประโยชน์จากการศึกษาสิ่งที่พระองค์ทรงปฏิบัติตลอดระยะเวลาที่พระองค์ทรงครองราชย์ ซึ่งยาวนานที่สุดในโลกถึง 70 ปี"

พระองค์ทรงประสูติที่เมืองเคมบริดจ์ มลรัฐแมสซาชูเซตส์ ประเทศสหรัฐอเมริกา. พระองค์ทรงมีพระปรีชาสามารถในหลายๆ ด้าน ทรงสามารถตรัสได้หลายภาษา เช่น ไทย อังกฤษ ฝรั่งเศส ลาติน และกรีก. พระองค์ทรงได้ชื่อว่าเป็นกษัตริย์นักพัฒนา ทรงก่อตั้งโครงการต่างๆ กว่า 4,000 โครงการ โดยทรงใช้ความรู้ทางด้านรัฐศาสตร์ เทคโนโลยีและวิทยาศาสตร์ เพื่อพัฒนาความเป็นอยู่ของพสกนิกรของพระองค์ พระองค์ทรงใช้ชีวิตอย่างเรียบง่าย ทรงให้ใช้พื้นที่ในบริเวณพระราชวังในการศึกษาทดลอง เพื่อนำความรู้ไปใช้ในโครงการต่างๆ ของพระองค์ เพื่อช่วยเหลือพสกนิกรของพระองค์ ในเวลาที่เสด็จฯ ทรงงาน พระองค์จะมีดินสอ แผนที่ และกล้องถ่ายรูปไปด้วยเสมอ

และพระองค์ทรงเสด็จฯ ไปในพื้นที่ที่ต้องการพัฒนาและจัดตั้งโครงการเพื่อพัฒนาพื้นที่นั้นๆ นอกเหนือจากการปฏิบัติพระราชกรณียกิจต่างๆ แล้ว พระองค์ยังทรงสนพระทัยในกีฬาด้วย พระองค์เคยชนะการแข่งขันเรือใบในกีฬาเอเชียนเกมส์เมื่อปี ค.ศ.1967 พระองค์ยังทรงหลงใหลในดนตรี โดยเฉพาะดนตรีแจ๊ส ทรงเล่นแซกโซโฟน และยังมีวงดนตรีของพระองค์ ตลอดพระชนม์ชีพของพระองค์ พระองค์ทรงพระราชนิพนธ์บทเพลงอันไพเราะไว้ทั้งหมด 48 บทเพลง

ในวันที่ 13 ตุลาคม ค.ศ.2016, พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 ทรงเสด็จสวรรคต ยังความโศกเศร้าให้แก่ปวงชนชาวไทยทั่วโลก และเวลานี้ก็ใกล้จะครบรอบ 1 ปี ที่พระองค์เสด็จสู่สวรรคาลัย พระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพจะจัดขึ้นที่กรุงเทพฯ ประเทศไทย ในปลายเดือนตุลาคมนี้ วันนี้น้องชายของกระผม, เด็กชายมาริช, และตัวกระผมเอง ขอน้อมเกล้าน้อมกระหม่อมถวายความอาลัยแด่พระองค์ผ่านบทเพลง “ในดวงใจนิรันดร์ (Still on my mind)” ซึ่งเป็นบทเพลงพระราชนิพนธ์ในพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ขอบคุณครับ