Inside Dara
หญิงลี ยิ้มทั้งน้ำตา คาเฟอีน ดังไกลถึงเกาหลี ลบคำสบประมาทกินบุญเก่า

แจ็คสัน หวัง ก็ร้องเพลงของเราด้วย? “หญิงลีเห็นเขาพูด คิดสิ คาปูชิโน่ เราเห็นก็ว้าว ต้องขอบคุณอากาเซ่ แฟนคลับของพี่แจ็ค ที่สอนเขาพูด แค่นั้นเราก็ชื่นใจแล้ว เพราะว่าเราก็ยอมรับว่าเป็นติ่งเขาอยู่ไกลๆ ตัวเล็กๆ แต่พอเขาพูดถึงเรา เราก็ดีใจเหมือนเราได้ใกล้ชิดอัตโนมัติแล้วค่ะ (ยิ้ม)”

ล่าสุด เจย์บี ที่มาจัดแฟนมีตก็เต้นเพลงนี้ด้วย? “ตื่นเต้นมาก สำหรับเกาหลีมีคอมเมนต์หนึ่งที่ทำให้หญิงลีชื่นใจมาก เพราะในวันแรกมีคอมเมนต์ด่าเราเยอะมาก หญิงเศร้าใจเลย ทำเพลงมาบ้าบออะไร เราก็เศร้าเพราะเราทำออกมาเพื่อให้คนสนุก ตลก

แต่โดยตำหนิแรง มันเศร้า มันเฟล มันท้อ แต่มีของแฟนคลับเกาหลีคนหนึ่งบอกว่า ในฐานะที่เขาเป็นติ่งเกาหลี เขาบอกว่าเพลงนี้มันเป็นเพลงแปลกใหม่ เขาโอเค เขาชอบ มันทำให้หญิงใจฟู แค่คอมเมนต์เดียว แล้วมาเจอพี่ๆ กลุ่มเกาหลีมาเต้นเราก็ชื่นใจมาก”

เราอ่านทุกคอมเมนต์เลย? “ตอนแรกก็อ่านค่ะ หลังๆ ก็พยายามอ่าน ติ๊กต็อกก็เปิดใหม่เพราะก่อนหน้านี้ เรามีภาวะเศร้า เห็นคนอื่นทุกข์ใจ หญิงก็เล่นไม่ไหว ไม่เล่น แล้วก็กลับมาเล่น เข้าไปกดคอมเมนต์ ติดตาม ขอบคุณให้กำลังใจ เห็นค่ะ (ยิ้ม)”

ตอนนี้กลับมาอีกรอบแล้วดีใจขนาดไหน เพราะก่อนหน้านี้คนไม่ชอบ อยากให้หญิงลีโชว์ความสามารถมากกว่านี้ พอตอนนี้ฝ่ามรสุมมาได้ รู้สึกยังไง? “ดีใจค่ะ หญิงน้ำตาไหลตั้งแต่ 10 วันแรกตั้งแต่ออกอากาศ ออกอากาศ 22 กันยายน แล้วมีกระแสโด่งดังข้ามคืนเลย โดนด่าตั้งแต่วันออกอากาศ เยอะมาก เฟล น้ำตาไหล เศร้า ฉันตั้งใจทำนะ เราทำมาหลายเพลงไม่ติดสักที ไม่ดังสักที สงสัยเราหมดไฟแล้วเราเศร้า แล้วข้ามคืนมา รายการต่างๆ ที่เราไปสัมภาษณ์ เขาก็บอกฮือฮามาก

มีคนดูในชาเลนจ์ในติ๊กต็อกเยอะมาก หญิงก็เลยใจฟูค่ะ มาถึงวันนี้มีคนทำคลิปร้อง เต้นตามเยอะ มันทำให้เรารู้สึกโอเค สิ่งที่เราอดทนมาทั้งหมด มันก็เป็นแรงผลักดันให้เรามีชีวิตอยู่ต่ออย่างมีค่าเพราะตลอดมาเราไม่เคยหยุดทำ ทำตลอดแต่อาจจะถูกลืม เพราะหลายคนอาจจะติดภาพเราเจ็บป่วย หมดศักยภาพ

แต่ตัวหญิงพยายามที่จะผลักดันอยู่ตลอดเพราะเรามีอาชีพทำเพลง ทำมาทุกปีนั้นแหละ แต่ทุกปีก็เหมือนถูกลืม มันไม่ดังแล้วก็ถูกบูลลี่ เปรียบเทียบเพลงขอใจแลกเบอร์โทรว่าดังเพลงเดียว คือมันไม่ดังเท่าเพลงเดิม ก็ถูกว่ากินบุญเก่า เราก็ยอมรับ ใช่กินบุญเก่า แต่เราก็ยังมีบุญเก่าให้กินนะ พอมาถึงวันนี้มันทำให้เรารู้สึก ขอบคุณทุกคนที่ผ่านมายังเคียงข้างกัน มันแฮปปี้”

หลายคนเอาคำว่า คิดสิๆ ออกจากหัวไม่ได้? “คือถ้าใครบอกว่า คิดสิๆ คาปูชิโน่ อันนี้มันอาจจะเป็นมนต์สะกด (หัวเราะ) คือมันเป็นความหิวข้าว จะกินอะไร คิดสิๆ วันนี้งานจะทำอะไรก่อน คิดสิๆ มันเป็นเรื่องตลกนะคะ คือไม่ต้องเครียด เราเครียดมาเยอะแล้ว เราเก็บกด กักตัวมาเยอะมาก พอถึงวันนี้แล้วมันเป็นเวลาร้องเพลงก็แนวโยก ยุค 90 กลับคืนมา

เพราะมันเป็นการเต้นในร้านกาแฟ ถ้าเร็วเกินก็มันก็เต้นไม่ได้ เพราะฉะนั้นเราต้องให้โอกาสพวกเรากลับมาสนุก ส่วนการเล่นดนตรีสด เราจะไปเพิ่มจังหวะอะไรก็ได้ อยากให้ทุกคนเปิดใจฟังเพลงเต็ม คาเฟอีน ในยูทูบบ้าง บางคนบอกเพลงอะไรก็ไม่รู้ ด่านะ รำคาญลูกฉันร้องทั้งวัน โอเคอย่างน้อยลูกก็ร้องทั้งวัน (ยิ้ม) แม่ก็ด่า เข้าใจ

แต่ถ้าใครยังเอาออกจากหัวไม่ได้ก็เว้นวรรคสักแป๊บ เอาไว้ร้องตอนเทศกาลก็ได้ ถ้าฟังแต่ท่อนฮุกก็อาจจะรำคาญ แต่ถ้าฟังเต็มๆ จะรู้ว่าเพลงนี้มีมนต์เสน่ห์มาก งานดนตรี สวัสดิ์ สารคาม ทำกับหญิงลีตั้งแต่ขอใจเธอแลกเบอร์โทร เพลงนี้เป็นเพลงที่สวยงามมากในเนื้อร้องที่มาจากเรื่องความรักทำให้คนตาบอด ฉันก็เลยต้องการให้ตาสว่าง จะกินอะไรดี ก็คิดๆ คาเฟอีนไง มันก็เลยเป็นที่มาของคำว่ากาแฟทุกสายพันธุ์มารวมกัน ให้มันตลก”

เพลงนี้ดังแล้วเพลงต่อไปจะเป็นอะไร? “(หัวเราะ) คิดไม่ออกเลยนะคะ ฝากช่วยคิดด้วยว่าจะไปในเวย์ไหน แต่ในใจลึกๆ แบบมีแล้ว ก็คงมาในทาร์เก็ตสนุกๆ ตลกๆ (ยิ้ม)”

คิดว่าจะเป็นเมนูอาหารไหม? “คิดว่าจะเป็นเมนูอาหารค่ะ (หัวเราะ)”

เตรียมจะทำแล้วเหรอ? “ก็คิดไว้แล้วค่ะเพราะว่าตีเหล็กต้องตีตอนร้อน แต่ต้องถามผู้บริหารก่อนว่าให้ทำหรือยัง (ยิ้ม) และต้องถามพี่น้องประชาชนด้วยว่าอยากฟังแนวแปลกใหม่สนุกหรือเปล่า เพราะในใจของพวกเราก็สรรหานั่นแหละค่ะ

หญิงลีก็เป็นหนึ่งคนที่ช่วยออกแบบดีไซน์ งานนี้ หลายคนก็ด่าผู้เขียน ก็ขอบคุณที่ให้คำติชมพวกเรา แต่ผู้เขียนที่โดนด่าก็คือหญิงลีเอง เขียนเพลงคาเฟอีนมาด้วยไอเดียคอนเทนต์ที่เราให้ความสนุกสนานไม่ซีเรียส”

แล้วเราคิดยังไงเพลงเราดังแต่ยอดวิวในยูทูบสวนทางกับในติ๊กต็อก? “อ๋อ ไม่เป็นไรค่ะเพราะเพลงเพิ่งออกมาแค่สองอาทิตย์ ตอนนี้เข้าชาร์ตอันดับ 1 แล้วสำหรับลูกทุ่งเน็ตเวิร์ก (ยิ้ม)”

ตอนนี้งานคอนเสิร์ตกลับมาเยอะแล้วหรือยัง? “คิวเดือนพฤศจิกาเยอะค่ะ แล้วก็เคาต์ดาวน์ปีใหม่แล้ว (ยิ้ม) ยาวไปถึงปีหน้า แล้วก็คลื่นวิทยุหลายๆ คลื่นกำลังเข้าชาร์ตอันดับ 1 ตามมา (น้ำตาซึม) แล้วก็มันฝ่าฟันมา”

สุขภาพตอนนี้เป็นยังไงบ้าง? “สุขภาพดี ทุกอย่างแข็งแรงสตรองมา 2-3 ปีแล้ว หลายคนอาจจะยังไม่รู้ว่า หญิงลีแข็งแรงสตรอง”

สำหรับคอนเสิร์ตที่จะมีล่ะ? “ก็ติดต่อเข้ามาได้เลย หญิงลีพร้อมจะไปหาทุกคนด้วยความใกล้ชิด เรื่องราคาเราไม่ชาร์จ เพราะเศรษฐกิจมันย้ำแย่ ถึงแม้ว่าหญิงลีพยายามจะสนุก เพลงหญิงมา แต่หลายเหตุการณ์มันทำให้เราเศร้าเฟลลงไป

บางครั้งถ้าหญิงอินกับเรื่องเศร้าหญิงจะสนุก ถ้าหญิงไม่สนุกหญิงจะขับเคลื่อนเพลงคาเฟอีน ขอให้ทุกคนสู้ ถ้ามีงานคอนเสิร์ตอยากให้ไปหญิงก็พร้อมไปฟาดไปเต้นให้กำลังใจทุกคน หลายคนป่วยขอกำลังใจคำปรึกษาจากเรา หญิงก็เป็นที่ปรึกษาและลงไปเยี่ยมเขาตลอดมาเลยค่ะ”