Inside Dara
เปิดสมองแก้ปัญหา มาเรีย มิสแกรนด์อินเตอร์เนชั่นแนล คนที่ 5 ของโลก

สวยงามโดนใจกันมากแค่ไหน? ประกาศผลกันไปแล้ว มิสแกรนด์อินเตอร์เนชั่นแนล คนใหม่ประจำปีนี้ Miss Grand International 2017 ปีนี้จัดประกวดไปอย่างยิ่งใหญ่อลังการที่เวียดนาม โดยสาวงามจากเปรู มาเรีย โจเซ่ ลอร่า Maria Jose Lora สวยโดดเด่นโดนใจคณะกรรมการ คว้าตำแหน่งชนะไปได้ กลายเป็นมิสแกรนด์อินเตอร์เนชั่นแนลคนที่ 5 ของโลกไปเรียบร้อยแล้ว

จะใช้ตำแหน่งมิสแกรนด์อินเตอร์เนชั่นแนล ในการช่วยเหลือเปรู และช่วยเหลือสังคมในด้านไหนมากที่สุด เพราะอะไร? "อยากจะใช้ตำแหน่งมิสแกรนด์อินเตอร์เนชั่นแนล เป็นแรงบันดาลใจให้กับทุกคนในประเทศ โดยเฉพาะผู้หญิง และอยากมีส่วนช่วยแก้ไขปัญหาความรุนแรงที่เกิดขึ้นในสังคม โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การถูกคุกคามทางเพศของผู้หญิง เหมือนที่ฉันเคยให้คำตอบไว้บนเวที มิสแกรนด์อินเตอร์เนชั่นแนลไปแล้วค่ะ"

สวยเผ็ดขนาดนี้มีแฟนหรือยัง ถ้ามีแฟนแล้ว ทำงานอะไร มีแผนจะแต่งงานกันเมื่อไหร่ และความรักที่แท้จริงในความคิดของคุณคืออะไรกันแน่? "ก็มีคนคุยอยู่ค่ะ ถือว่าเป็นเพื่อนสนิทกันที่สุด คิดว่าคงจะเรียนรู้กันไปเรื่อยๆ ก่อน สำหรับความรักที่แท้จริงในมุมมองของฉัน เชื่อว่าต้องมีความเคารพให้เกียรติ และสนับสนุนกันในทางที่ดี"

อวยแรงๆ พี่ณวัฒน์ ผู้อำนวยการกองประกวด มิสแกรนด์อินเตอร์เนชั่นแนล ให้ฟังหน่อยได้มั้ย? "เขาเป็นบุคคลที่น่าสนใจมากๆ เลยค่ะ ตอนนี้ฉันอาจจะยังรู้จักเขาไม่มากนัก แต่ต่อจากนี้ฉันจะได้รู้จักมากขึ้น ฉันชอบวิธีการทำงานของเขา ชอบความคิด และการปฏิบัติตัวต่อพนักงานทุกคน เป็นคนเก่งมากๆ คนหนึ่ง ซึ่งฉันเคารพเขามากค่ะ"

ประเทศไทยในสายตาคุณเป็นอย่างไร อยากไปเที่ยวไหนมากที่สุดในไทย? "ฉันเคยมาประเทศไทยแล้วค่ะ ฉันชอบที่นี่ ฉันได้รับเสียงตอบรับที่ดีจากแฟนๆ ชาวไทย ที่พร้อมจะสนับสนุนฉันในทุกๆ ด้าน ฉันมีความสุขมากๆ ฉันเคยมาเที่ยวแล้วหลายที่ ไม่ว่าจะเป็นในกรุงเทพฯ หรือตามเกาะต่างๆ และอยากจะไปที่อื่นๆ อีกที่ยังไม่เคยไป"

คนไทยรู้เรื่องเกี่ยวกับเปรูน้อยมากๆ อยากให้คุณเชิญชวนคนไทยมาเปรูกันเยอะๆ หน่อย เลือกมาที่เดียวที่คิดว่าเด็ดสุด ต้องมาเที่ยวที่สุดคืออะไร เพราะอะไร? "จริงๆ แล้ว ไทยกับเปรูค่อนข้างคล้ายกัน ผู้คนอบอุ่น ขยันทำงาน และเด่นเรื่องอาหาร ถ้ามีโอกาสอยากโชว์ทำอาหารให้ลองทานกัน เชื่อว่าอร่อยไม่แพ้อาหารไทย และถ้าคุณมีโอกาสมาที่เปรู ฉันอยากให้ไปทุกที่เลยค่ะ แต่ที่เด็ดที่สุดคือ มาชูปิชู เพราะที่นี่ถือเป็น 1 ใน 7 สิ่งมหัศจรรย์ของโลก

ปัญหาสิ่งแวดล้อมมีแนวโน้มจะรุนแรงมากขึ้น เพราะคนส่วนใหญ่ไม่ตระหนักไม่สนใจในการแก้ไขปัญหากันอย่างจริงจัง คุณจะช่วยรณรงค์เรื่องสิ่งแวดล้อมของโลกให้ดีขึ้นอย่างไร? "ฉันมองว่าเราควรเริ่มจากเรื่องเล็กๆ น้อยๆ ที่คนมองข้ามกันไป เช่น เรื่องการทิ้งขยะบนถนนหรือทิ้งลงในทะเล การเปิดน้ำทิ้งไว้ การมองข้ามเรื่องเหล่านี้ ในไม่ช้าก็จะกลายเป็นปัญหาใหญ่ระดับโลกอย่างแน่นอน"

ปัญหาเร่งด่วนของเปรูคืออะไร จะแก้ได้ให้ยั่งยืนได้อย่างไร? "สิทธิสตรีค่ะ ฉันอยากทำอะไรสักอย่างเพื่อแก้ปัญหานี้ ซึ่งฉันมองว่าปัญหานี้มีแนวโน้มจะสูงมากขึ้นเรื่อยๆ ในเปรู ฉันอยากเป็นกระบอกเสียงให้ทุกคนช่วยกันรณรงค์รักษาสิทธิสตรี อยากมีแคมเปญร่วมกับมิสแกรนด์อินเตอร์เนชั่นแนล และอยากจะสานต่อไปในทุกๆ ปี เป็นการตอกย้ำการเคารพสิทธิสตรี เพื่อให้สามารถแก้ปัญหานี้ได้อย่างยั่งยืน"

ปัญหาข่มขืนในหลายประเทศ มีอัตราเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ คุณจะช่วยแก้ปัญหาข่มขืนแบบไหนที่เป็นรูปธรรม? "ต้องให้การศึกษาที่ถูกต้องค่ะ ต้องแสดงให้เข้าใจถึงสิทธิมนุษยชนที่เท่าเทียมกัน โดยเฉพาะสิทธิสตรี สอนเด็กๆ ว่า ฝ่ายชายควรเคารพและให้เกียรติฝ่ายหญิงอย่างไร"

นอกจากความสวยของคุณที่เราเห็นกันแล้ว คุณยังมีดี มีความสามารถอะไรที่พิเศษๆ บ้างมั้ย อวยตัวเองให้ฟังหน่อยค่ะ? "ฉันเป็นคนที่มองโลกในแง่ดีค่ะ จะคิดแต่เรื่องดีๆ เสมอ ฉันเชื่อว่าคนที่มีทัศนคติที่ดี ขยัน และตั้งใจ จะสามารถทำความฝันของตัวเองให้กลายเป็นความจริงได้ ก็เหมือนที่ฉันประสบความสำเร็จจากการประกวดนี่แหละค่ะ"

หลายฝ่ายกลัวมากๆ ว่าจะเกิดสงครามโลกครั้งที่ 3 ระหว่างเกาหลีเหนือกับสหรัฐอเมริกา ในฐานะที่เวทีมิสแกรนด์อินเตอร์เนชั่นแนล เป็นเวทีมีคอนเซปต์หยุดยั้งสงคราม ยุติความรุนแรง ถ้ามีโอกาสได้พูดคุยกับผู้นำเกาหลีเหนือ และโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ คุณอยากจะบอกอะไรบ้าง? "ถ้ามีโอกาส อยากบอกเขาทั้งสองคนว่า เวลาเป็นสิ่งที่มีค่า อย่าเสียเวลาไปกับแผนการทำสงครามเลย ฉันว่ามันไม่เกิดประโยชน์อะไร มีแต่จะสร้างผลกระทบต่อผู้คน โดยเฉพาะผู้บริสุทธิ์ มุ่งไปที่คนดีกว่า เริ่มจากจุดเล็กๆ เช่น การให้ความรู้กับเด็กๆ หรือการพัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้คน"