Inside Dara
โสดแล้วจ้า "โม มนชนก" ไม่รีบเปิดใจ ขอลุยงานเป็นนักแสดงอิสระรับโอกาสใหม่ๆ

เก็บเกี่ยวประสบการณ์ทางการแสดงมากกว่าสิบปี นักแสดงสาวสวยหน้าเก๋ “โม มนชนก แสงฉายเพียงเพ็ญ” พร้อมก้าวสู่คำว่า “นักแสดงอิสระ” เปิดโอกาสใหม่ๆท้าทายตัวเอง รวมถึงเรื่อง “ความรัก” ที่ตอนนี้ โม เผยสถานะ “หัวใจอิสระ” เป็นสาว “โสด” เจ้าเสน่ห์ เพราะรักไม่ใช่เรื่องสำคัญอันดับแรก ขอโฟกัสที่ “ความสุข” ในวันนี้ทิ้งทวนพลิกบทบาทก่อนโบกมือลาช่อง 3 กับบทบาท “หวาน” ที่เจ้าตัวใส่เต็ม งัดทุกศาสตร์ที่เคยเรียนรู้ออกมาใช้ เรียกว่ามีความเป็นมนุษย์

บทนี้มีความหลากหลายทางอารมณ์ เล่นถึงใจจนคนเกลียด แต่เจ้าตัวกลับปลื้มใจ ถือว่าประสบความสำเร็จ “โม” ทุ่มเต็มที่กับทุกงานอยู่แล้ว ถ้าคนเกลียดคนอินแปลว่าเราเล่นถึงบทถึงใจพลิกบทบาท แล้วยังพลิกเปลี่ยนลุคมาแฟชั่น “มาลัยไทยรัฐ” เซ็กซี่ ขี้เล่น ลุคแซ่บแปลกตา

“โม” เปิดเผยว่า โมชอบลองดูหลายๆแนว โมชอบแฟชั่น เลยอยากลองถ่ายมุมต่างๆที่เราไม่เคยถ่าย ชีวิตประจำวันก็จะเห็นว่าโมชอบแต่งตัว แต่อันนี้ก็จะแหวกแนวหน่อย ได้แต่งหน้าแบบต่างๆ ชอบความเซ็กซี่ประมาณนี้ ในไอจีก็ไม่ค่อยเซ็กซี่อะไร มีน้อยค่ะ แล้วแต่วัน ไปงานแต่งไปกินข้าว เลือกแต่งตัวให้เหมาะสมกับสถานที่ โอกาส เวลาไปทะเลก็แซ่บบ้าง โพสต์ไม่ค่อยเป็นก็อยากเป็นคนแซ่บแต่ได้แค่นี้จริงๆกับก้าวที่ “อิสระ” ในฐานะฟรีแลนซ์

“โม” เปิดเผยความรู้สึกว่า “มาถึงสมัยนี้ ปีนี้แล้วโมอยากเล่นอะไรที่หลากหลายมากขึ้น มันมีทั้งแพลตฟอร์มออนไลน์ ทีวีและอีกมากมายที่น่าสนใจ โมรู้สึกว่าถ้าเราเป็นฟรีแลนซ์โอกาสที่ได้รับมันหลากหลายมากขึ้น อยากเล่นบทที่ท้าทายตัวเอง ล่าสุดเพิ่งตัดสินใจรับละครกับทาง CHANGE2561 ของพี่ฉอด-พี่เอส ที่มั่นใจเพราะเคยร่วมงานกันมาก่อนค่ะ อยากให้รอติดตามค่ะ”

ทุกก้าวที่มีการเปลี่ยนแปลงต้องเตรียมตัวเองอย่างไร “โม” มองว่าทุกการตัดสินใจมันเป็นโอกาสที่ทำให้เราได้เจออะไรใหม่ๆและได้ประสบการณ์ที่สอนเราว่าเราควรพัฒนาไปทางไหน พอเราโตขึ้น เรามองว่าสิ่งที่เจอไม่ได้เป็นด้านขาวหรือดำไปหมด มันสอนเราทุกอย่างให้เป็นคนอย่างที่เราเป็น ทำให้เราได้เรียนรู้การใช้ชีวิต เข้าใจคนมากขึ้นทุกเรื่องราวที่เจอมารู้สึกว่าตัวเองแกร่งขึ้นมั้ย “โม” มองอย่าง “เข้าใจ” และ “ปล่อยวาง” ว่ามันมีทั้งเรื่องที่เราก็คุมได้ และควบคุมไม่ได้ อะไรที่เราทำผิดเราก็ขอโทษ อะไรที่เราทำดีและเชื่อมั่นว่ามันดีแล้ว เราก็ทำต่อไป เราไม่สามารถไปบังคับใครให้คิดอย่างที่เราคิดได้ เวลาเจอคนไม่เข้าใจเราแล้วตัดสินเราไปแล้วรู้สึกอย่างไร โม มองว่าเค้าก็มีสิทธิ์คิดแบบนั้น เราห้ามความคิดคนอื่นไม่ได้ เราก็มาปรับที่ตัวเอง เราทำดีวันนึงคนก็เห็นเอง

เมื่อเจออุปสรรคอะไรทำให้ผ่านได้ “โม” เผยจุดพลิกผันว่า “โมไม่เคยคิดเลยว่าวันนึงโมจะพึ่งพาธรรมะ เพราะตอนเด็กๆเราก็ไปวัดไปทำบุญ เราไม่ได้เข้าใจอะไรมาก ตอนนี้ โม ก็ยังไม่ได้ expert แต่โมเพิ่งเริ่มฟังธรรม นั่งสมาธิ ทำให้เรานิ่งมากขึ้น ก็เริ่มสักปีสองปีนี้ ไม่เคยคิดเลยว่าเราจะทำอะไรแบบนี้ เราสวดมนต์อยู่แล้วแต่หลังๆเราสวดแบบตั้งสติ โฟกัส ถามว่าช่วยอะไรเราบ้าง มันทำให้เราไม่ค่อยเอาจิตไปผูกกับอะไร โมว่าเราคงโตขึ้นตรงที่เราเลือกมองอยู่กับปัจจุบัน เรามีความสุขกับตัวเองและอยู่กับแวดล้อมที่ดี โมรู้สึกว่าตัวเองโชคดีที่มีคนแวดล้อมที่ดี เป็นพลังบวกทั้งครอบครัวและเพื่อนๆ

เป้าหมายของการเป็นนักแสดง ณ วันนี้ “โม–มนชนก” เผยว่า

“อยากเล่นอะไรหลากหลายท้าทายความสามารถ มันเหมือนมิชชันที่เราทำสำเร็จแล้วเรารู้สึกภูมิใจ โมคงเป็นคนชอบอะไรท้าทาย สนุกกับการใช้ชีวิต ณ ตอนนี้ถามว่าความสุขของการทำงานในวงการตอนนี้คือการที่คนดูอิน เพราะเรารู้ว่าเราตั้งใจมากจริงๆ (ยิ้ม)”

อีกหนึ่ง “ความสุข” ของ “โม” คือรายการยูทูบ “MOMON HappyGirl” ทางช่องยูทูบ hubsub_official ก็ยังโชว์ไลฟ์สไตล์ของเราว่าทำอะไร กินอะไร ไปไหน อันไหนที่ว่าดีก็ไปตาม และก็พูดตามจริง คนดูก็ชอบกันตรงที่มีที่นี่ด้วยเหรอ ร้านโลคอล คนโลคอล หรือร้านดีๆ ส่วนต่างประเทศก็มีแพลนอยากไปแต่ยังไม่ได้คิดว่าที่ไหน รอจังหวะเป็นนักแสดงอิสระพร้อมกับ “หัวใจอิสระ”

โมลดสถานะกับ วีร์-จิราวัฒน์ หนุ่มนักธุรกิจและโค้ชยิมแล้ว แต่ยังเป็นเพื่อนกันได้ โม เปิดใจว่า

“โสดแล้วค่ะ เพิ่งไม่นานมานี้ ไม่ได้มีเรื่องมือที่สามหรืออะไรเลย ก็เข้ากันไม่ได้ แล้วก็ตกลงกันว่าถ้าเข้ากันไม่ได้เป็นเพื่อนกันดีกว่า ตอนนี้ก็เป็นเพื่อนกัน คุยกันได้”

หรือเราไม่พร้อมปรับเพื่อใคร?

“โมพร้อมนะ โมอยากปรับ โมรู้สึกว่าคนเรา คนสองคนโตมาคนละแบบ มาจากครอบครัวสังคมคนละแบบ ยังไงไม่มีใครเข้ากันได้ร้อยเปอร์เซ็นต์ ทุกคนต้องปรับตัวหมด แต่อยู่ที่ว่าเราปรับมากหรือน้อยแค่ไหน ถ้าเราต้องปรับทุกเรื่องมันก็แปลว่าเราเข้ากันไม่ได้ มันต้องมีจุดหนึ่งที่เราเชื่อมกัน ความรักมัน ไม่ใช่ทุกอย่าง มันมีปัจจัยอื่นด้วย โมเพิ่งมาเข้าใจตอนโตนี่ล่ะ มันมีเรื่องอื่นๆตอนเด็กๆไม่เข้าใจหรอกเวลาใครพูดว่าเข้ากันไม่ได้ จนมาเจอกับตัวเองค่ะ ถ้าไปกันไม่ได้ อนาคตเราอาจจะเข้ากันได้ก็ได้ หรือโมอาจจะเจอคนใหม่ก็ได้ หรือไม่มีก็ได้ โมไม่ได้คิดว่าต้องแต่งงาน มีแฟน หรืออะไร โมไม่อยากเร่งอะไรแล้วเพราะทุกคนมีจังหวะชีวิตของตัวเอง ถ้าเจอก็เจอ ไม่เจอก็ไม่เจอ”

เคยคิดมั้ยว่าหรือเราอาจจะเหมาะกับการอยู่เป็นโสดได้ดี?

“ไม่มองนะ คนเราเวลามีความรักมันก็ดีนะ อารมณ์ดีกระชุ่ม กระชวย โมก็อยากมีคนที่ใช้ ชีวิตไปด้วยกัน โมเชื่อว่ามี แต่อาจจะยังไม่ถึงเวลา ถามว่าต้องเป็นคนแบบไหนที่เข้ากันได้ คงต้องโตเป็นผู้ใหญ่นิดนึง เข้าใจชีวิต เข้าใจโลก และเข้าใจ โม” ท้อบ้างมั้ยเวลาไม่ประสบความสำเร็จในเรื่องความรัก? “ไม่เลย ความรักไม่ได้เป็นสิ่งที่สำคัญกับโม ตอนนี้สิ่งที่โฟกัสคืองาน และการมีความสุขในทุกวันมากกว่าค่ะ