Inside Dara
“ลุงตู่” รู้ยัง!เนื้อใน “ลำไย”แค่เต้นกินรำกิน?

ตามประสา “ลุงตู่” ผู้ห่วงใยทุกเรื่อง วันก่อนบ่นเรื่องโซเชียลอยู่ดีๆ ก็วกมาเรื่อง “ท่าเต้น” และการแต่งกายชนิด “โป๊เกือบเปลือย” ของสาวน้อย 240 ล้านวิว!

เหมือนส่งลูกเข้าเท้าของ “นักปั้น” ประจักษ์ชัย เนาวรัตน์ ผู้จัดการนักร้องลูกทุ่งสาว รีบน้อมรับคำติชมของนายกรัฐมนตรี พร้อมเเจงที่เห็นเป็นกางเกงขาสั้น ไม่ใช่กางเกงใน และลดท่าเต้นกระเด้า หรือ “ท่าเด้า” ลงจาก 9 ชั้น เหลือ 3 ชั้น

เมื่อเทคโนโลยีการสื่อสารเปลี่ยนไป อะไรๆ ก็เกิดขึ้นได้ โดยเฉพาะวงการเพลง ที่แจ้งเกิดกันได้เพียงข้ามคืน และกระบวนการ “ปั้น” ศิลปินยุคใหม่ก็ต้องเปลี่ยนไปด้วยเช่นกัน ไม่ใช่แนวทางแบบเดิมๆ อีกต่อไปแล้ว ทว่าในยุคโซเชียลมีเดียนี้ ต้องทั้ง “ปั่น” และ “ปั้น”

เห็นได้ชัดจาก ลำไย ไหทองคำ นักร้องสาวดาวรุ่งพุ่งแรงจากค่ายเล็กๆ อย่าง “ไหทองคำเรคคอร์ด” ที่มาพร้อมความเซ็กซี่แบบจัดหนัก ไม่มีขีดจำกัด จนได้ฉายา “จ๊ะ คันหู 2”

ลำไย ไหทองคำ เป็นนักร้องดังที่แจ้งเกิดในโลกโซเชียลอย่างแท้จริง เส้นทางสายเต้นกินรำกินของลำไย ไม่ได้เริ่มจากเพลง แต่มาจากดังจากการโชว์ บวกความกล้า ท้าทายคำวิจารณ์ของสังคมอย่างไม่หวั่นเกรง ประมาณว่า “ใครจะชมจะด่าจะว่าแต่ทุกสายตาต้องมองมา” ลำไย ไหทองคำ เป็นเช่นนั้นAds By AdAsia You can close Ad in 5 s

จากเด็กบ้านบ้าน ที่ถูกอดีตหางเครื่องวงสายัณห์ สัญญา ฝึกสอนท่าเต้น จนได้ขึ้นเวทีเป็นแดนเซอร์ เต้นแลกกับเงิน โชว์ละ 150 บาท

กระทั่ง ประจักษ์ เนาวรัตน์ ได้ชมการเต้นของเธอ จึงชักชวนให้มาร่วมงานกันในนาม “ไหทองคำเรคคอร์ด” ส่งผลให้ค่าตัวเพิ่มเป็นหลักพัน

ด้วยประสบการณ์ในวงการนักร้องลูกทุ่งที่ยาวนานของประจักษ์ชัย จึงรู้ว่า จะขายอะไร? เพื่อให้นักร้องน้องใหม่ได้เป็นที่จดจำ

โชคดี “ประจักษ์” มียูทูบ และเฟซบุ๊ก เป็นอาวุธที่ช่วยสร้างกระแสแบบไม่ต้องทุน “เช่าเวลา” สถานีวิทยุ หรือซื้อโฆษณาทางทีวี ตั้งแต่ลำไยอายุ 17 ประจักษ์ชัยปล่อยคลิปโชว์เซ็กซี่อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะ “แสดงสด” ให้เห็นถึงความซาบซ่าแบบ “ลำซิ่ง โคโยตี้” กันถึงบ้าน

ประกอบกับสำนักข่าวออนไลน์ ได้แชร์ “แสดงสด” ไปเรียก “ยอดวิว” และ “ยอดไลค์” จึงทำให้คนรู้จักลำไยทั้งบ้านทั้งเมือง ด้วยภาพจำ “ท่าเด้า 9 ชั้น” สาวน้อยก็ดังปานพลุแตก

ขณะที่ยอดวิวสูงพุ่งพรวดขึ้น ยอดจองงานโชว์ก็ตามมา ทำให้คนติดตามท่วมท้นทั้งขอบจอและขอบเวที ส่งผลให้นักร้องสาว ที่มีค่าตัวหลักพันกลายเป็นหลักหมื่น

หลังประสบความสำเร็จจากคลิปโชว์แล้ว ก็เปิดฉากต่อด้วย "เพลง" ทันที โดยปล่อยเพลง "17 สิเข้า" , "ดื่มเหล้ามันขมดื่มนมเถอะพี่" และ "เมียด่ามาหาหนู" ปรากฏว่า "เพลงแป้ก" ไม่ประสบความสำเร็จ แต่งานโชว์ของลำไยก็มีทุกวัน เพราะคนอยากดู "จ๊ะ คันหู 2"

ปี 2560 ประจักษ์ชัย ต้องแก้โจทย์ “จ๊ะ คันหู2” ให้ได้ จึงนำเอาเพลง “ผู้สาวขาเลาะ” ออกมาทดสอบตลาดใหม่

เพลงผู้สาวขาเลาะ แต่งโดย "อาม ชุติมา" เด็กสาววัย 17 เน็ตไอดอลที่มีพรสวรรค์เรื่องแต่งเพลง เธอแต่งเอง ร้องเองเพลง "อดีตเคยพัง" กวาดไปกว่า 100 ล้านวิว

ในที่สุด ประจักษ์ชัยก็พบทางออก ยอดวิวเพลงผู้สาวขาเลาะพุ่งทะลุ 240 ล้านวิว ลำไยสาวน้อยวัย 18 กลายเป็น “อินดี้อีสาน” ไปโดยพลัน

จะว่าไปแล้ว การผลิตเพลงยุคนี้ เป็นยุคทองของค่ายอิสระ ถือว่าสื่อออนไลน์ได้สร้างความเทียมกัน ในแง่การเผยแพร่งานเพลง คนตัวเล็กๆ จึงแจ้งเกิดได้ตลอดเวลา ถ้าเพลงนั้นโดนใจคนฟัง

อีกทั้งการทำเพลงนั้นทำแบบ "ซิงเกิล" แล้วไปวัดดวงกันที่ยูทูบ ด้วยเพลงเดียว ถ้าเพลงดังเปรี้ยง มียอดวิวสูงแตะล้าน ยอดงานโชว์ก็เข้าทันที ถือว่าเปิดการขายได้แล้ว โดยที่ไม่ต้องพึ่งพาค่ายใหญ่อีกต่อไป

รวมถึงการคัดเลือกศิลปินที่จะเข้ามาในค่ายด้วย ที่ไม่ต้องเสียเวลาปั้นนานเหมือนแต่ก่อน ขอเพียงมี “คาแรคเตอร์” โดดเด่น และมีฝีไม้ลายมือทางเพลงก็แจ้งเกิดได้

แนวทางการทำงานของประจักษ์ชัย ไม่หยุดแค่ ลำไย ไหทอง หากแต่มีการปั้นศิลปินมาต่อเนื่อง และศิลปินเหล่านี้ไม่ต้องไปหาที่อื่นไกล เพียงแค่ “มอนิเตอร์” หรือ “ส่อง” ผ่านสื่อโซเชียลก็จะพบแล้ว บรรดาศิลปินในค่ายไหทองคำ จึงมีที่มาต่างๆ กันไป

แต่ที่เหมือนกันคือมีคาแรคเตอร์ แบบบ้านๆ กลายเป็นเสน่ห์ดึงดูดผู้ชมว่า “ใครๆ ก็เป็นศิลปินได้” โดยมีโซเชียลมีเดียเป็นสะพานเชื่อม ให้คนธรรมดา กลายเป็นคนดังได้ในพริบตา

อย่าง อาม ชุติมา หลังจากที่ประจักษ์ชัยเห็นในเฟซบุ๊กคว่าเพลง “อดีตเคยพัง” ของเธอมียอดวิวหลักแสนภายในสองวัน ถึงกับส่งค่ารถให้เธอกับแม่มาหาที่กรุงเทพฯ เลยทีเดียว จนทำให้เธอต้องดร็อปเรียนจาก ปวช.มาเป็นนักร้องอาชีพ

ศิลปินบ้านๆ แต่มีความสามารถ กลายเป็นที่ถูกอกถูกใจชาวบ้านไปทันที เพราะนอกจากปลุกปั้นสร้างฝันให้กับผู้คนทั่วไปแล้ว การบริหารจัดการก็เรียบง่าย ไม่ต้องมีพิธีรีตอง เหมือนศิลปินดังสมัยก่อน

สำหรับ ประจักษ์ชัย มิใช่มือใหม่ในวงการ แต่เคยออกอัลบั้มเพลงและเป็นนักจัดรายการวิทยุมาก่อน

อีกทั้งอยู่เบื้องหลังการทำงานค่ายเพลงอินดี้ที่ปั้นนักร้องดังมาแล้วเช่นกัน แต่เมื่อสื่อเปลี่ยน จึงได้นำมาเป็นโอกาสในการปั้นศิลปินยุคใหม่ จากการที่มียอดวิวสูงหลักล้านต่อเนื่อง ถึงกับได้รางวัลครีเอเตอร์ จากยูทูบด้วยในฐานะผู้สร้างกระแสดีไม่มีตก

นี่คือเรื่องเบื้องหลังของ ลำไย ไหทองคำ ที่ไม่ได้มีแค่ “ท่าเด้า 9 ชั้น” และชุดเซ็กเซ็กซี่

“ลุงตู่” อาจจะเห็นแค่คลิป “ท่ายาก” ของลำไย เลยส่งเสียงทักท้วงออกมาดังๆ ทำเอาประจักษ์ยิ้ม..ลูกบอลไหลมาเข้าทางอย่างนี้ ไม่ยิงเข้าประตู ก็ใจเย็นเกินไป