Inside Dara
แอน ร่ำไห้ร้องเพลงสรรเสริญฯ ตั้งจิตถวายดอกไม้จันทน์ในหลวง ร.9

เมื่อเวลา 07.00 น. นางเอก-ผู้จัดสาวจากช่อง 3 แอน ทองประสม ได้เดินทางมาถึงศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา เพื่อมาร่วมถวายดอกไม้จันทน์ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร โดยมีข้าราชการ ทหาร ตำรวจ เจ้าหน้าที่ และประชาชนร่วมงานเป็นจำนวนมาก

จากนั้นเวลา 09.00 น. แอน ทองประสม ได้เข้าร่วมพิธีถวายดอกไม้จันทน์ ณ พระเมรุมาศจำลอง ลานด้านหน้าศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา ก่อนที่เวลา 09.39 น.จะเปิดใจให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนถึงการร่วมถวายดอกไม้จันทน์แสดงความอาลัยเป็นครั้งสุดท้าย

วันนี้ตั้งใจมาร่วมถวายดอกไม้จันทน์ เป็นยังไงบ้าง?

"จริงๆ แอนไปกราบท่านที่สนามหลวงมาเมื่อวาน วันนี้ตั้งใจมาที่พระเมรุมาศจำลองที่ไบเทค บางนา ซึ่งถือว่าใกล้บ้านแอนที่สุด ความตั้งใจคือแอนตั้งใจตั้งแต่การทำดอกไม้จันทน์เอง นำมาจากที่บ้าน

และตื่นแต่เช้า แต่งกายให้สุภาพที่สุด เพื่อมาส่งพ่อขึ้นสวรรค์ ตื่นเช้ามาถึงเรานอนดึกแต่เราไม่รู้สึกง่วง ไม่รู้สึกเพลีย มาวันนี้ได้เห็นว่าประชาชนทุกคนอยู่ในความสงบเรียบร้อย ไม่มีใครเอาเปรียบใคร ไม่มีใครแย่งอะไรกัน ต่อคิวกันอย่างสุภาพ แอนว่าถ้าพ่อเห็นพ่อคงจะชื่นใจที่คนไทยสามัคคีกัน"

ช่วงที่เข้าแถวถวายดอกไม้จันทน์ เรารำลึกถึงพระองค์ท่านอย่างไรบ้าง?

"ช่วงที่เพลงสรรเสริญพระบารมีขึ้น แอนก็ร้องไห้ไป 1 รอบ เราฟังแล้วรู้สึกอยากร้องไห้ เหมือนเราร้องให้ท่านเป็นครั้งสุดท้าย"

เราตั้งจิตอธิษฐานว่ายังไงบ้าง?

"(นิ่งเงียบ น้ำตาคลอ) ไม่ได้คิดอะไรเลย ตั้งใจแค่จะมาวางดอกไม้เท่านั้น ระหว่าง 1 ปีที่ผ่านมา แอนได้พูดกับพระองค์ท่านตลอดอยู่แล้ว พอมาวันนี้กลับไม่มีเรื่องพูด ความรู้สึกของเราคือเราอยากมองพระองค์ท่านให้นานที่สุด ถึงจะเป็นเพียงพระบรมฉายาลักษณ์ที่อยู่ตรงพระเมรุมาศจำลอง บวกกับความรู้สึกที่เราอยู่ท่ามกลางคนไทยทุกคนที่ตั้งใจจะมา

เมื่อคืนแอนไปแต่แอนอยู่ได้แค่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย แต่ได้อยู่แค่นั้นแอนก็ชื่นใจแล้ว เพราะแอนรู้สึกว่าแอนอยู่ใกล้ท่านมาตลอด แอนว่าหากเราศรัทธา แรงใจเราอยู่ที่พระองค์ท่าน ถึงตัวเราจะอยู่ไกล หรืออยู่ตรงไหนก็ได้ แต่จิตใจเราถึงกันหมด

บรรยากาศประชาชนที่ไป ทุกคนรู้ว่าตัวเองมาเพื่ออะไร ทุกคนอยู่กันอย่างเป็นระเบียบและเป็นลูกที่น่ารักกันทุกคน ทางหน่วยราชการต่างๆ ก็เตรียมตัวไว้ดีมาก"

หลังจากวันนี้แล้ว เรามีความตั้งใจอยากจะทำอะไรอีกไหม?

"เป็นลูกที่ดีของพ่อต่อไป ตั้งใจทำงาน เป็นคนดี ไม่เอาเปรียบหรือทำร้ายใคร อยู่ในประเทศไทยโดยเป็นฟันเฟืองเล็กๆ ที่ทำให้ประเทศเราอยู่ได้อย่างสง่างาม ถึงเราจะไม่ใช่คนยิ่งใหญ่ที่สามารถช่วยประเทศชาติได้มาก แต่เป็นประชาชนที่ดี แค่นี้ก็พอแล้ว

พระองค์ก็ยังคงอยู่กับเรา คำสอนของพระองค์เป็นสิ่งที่เราสามารถนำไปแตกหน่อต่อยอดทำอะไรได้อีกเยอะ เรายังสามารถคงอยู่ได้โดยที่ไม่ใช่การเอาหลังพิงพระองค์ท่านอย่างเดียว เพราะคำสอนของพระองค์เยอะมาก อยู่แทบทุกอณูของอากาศ แอนว่าพวกเราอยู่กันได้ ขอแค่เรารักกัน"