Inside Dara
"แพน"มีจุดยืน-ไม่ลืมตัวตน คลายปัญหา-มองทุกอย่างให้ง่าย

ช่วงนี้นางเอกสาว 7 สี "แพนเค้ก"เขมนิจ จามิกรณ์ เจอกระแสข่าวกระหน่ำ ตั้งแต่เรื่องรักที่ได้แต่ตอบซ้ำๆ ว่า "เป็นเรื่องราวดีๆ" จนถูกนำคำพูดไปล้อเลียนในละคร แถมล่าสุดยังเจอมรสุมข่าวซัด เรื่องการวิ่งรอกรับงานจนทำให้คิวละครป่วน

แม้จะมีคิวงานที่แน่นเอี้ยด แต่สาว "แพน" ยังเปิดโอกาสพูดคุย โดยนัดแนะระหว่างที่เธอมาเยี่ยมกิจการตุ๊กตาหมี "เท็ดดี้ เฮาส์" ย่านสยามสแควร์ ซอย 11

งานละครตอนนี้มีเรื่องอะไรบ้าง

แพนเค้ก - "มีเรื่องเดียวคือ "วันนี้ที่รอคอย" การรับละครแต่ละครั้งจะเป็นผู้ใหญ่ของช่อง 7 มอบหมายมาให้ ไม่มีสิทธิ์เลือก ซึ่งแพนพอใจกับสิ่งที่เป็นอยู่ค่ะ สำหรับสัญญา น่าจะเหลือประมาณ 2 ปี แฮปปี้ดีค่ะ"

ที่ผ่านมารับบทหลากหลาย มีบทไหนที่อยากเล่น

แพนเค้ก - "จริงๆ อยากเล่นบทวี้ดว้ายร้ายๆ แบบคุณหนูจี๊ดใน "พริกกับเกลือ" เป็นอีกคาแร็กเตอร์ที่แหวกแนว ไม่รู้อนาคตจะมีโอกาสได้เล่นอีกไหม อย่างบทน่าสงสารหรือเรียบร้อยเล่นมาเยอะแล้ว อยากเล่นอะไรที่สู้คนบ้าง ส่วนบทที่ไม่เคยเล่นเลยคือบทบู๊ ถ้ามีโอกาสก็อยากลอง แต่คงต้องดูความพร้อมของตัวเองด้วยว่าจะไหวหรือเปล่า"

เร็วๆ นี้เห็นว่ากำลังจะมีละครเวทีด้วย

แพนเค้ก - "ใช่ค่ะ "ลำซิ่งซิงเกอร์" ของจีทีเอช ผู้ใหญ่โทร.มาถามว่าสนใจไหม พอคุยแล้วน่าสนใจมาก ส่วนตัวชอบละครเวทีดูมีพลัง แต่แพนมองภาพตัวเองไม่ออก แต่ทีมงานให้ใจแพนเกินร้อยมากๆ ทำให้มีกำลังใจสู้ ต้องเวิร์กช็อปเยอะมาก เหมือนเริ่มต้นเรียนการแสดงใหม่ และยังได้ร่วมงานกับนักแสดงที่ไม่เคยร่วมงานกันมาก่อน ได้ร้อง ได้เล่นค่ะ"

"ส่วนงานหนังจริงๆ มีติดต่อมาหลายเรื่อง แต่ทางช่องอาจจะเห็นว่ายังไม่เหมาะ ถ้าทุกอย่างลงตัวก็อาจจะมีโอกาสได้เห็นแพนเล่นค่ะ"

เป้าหมายสูงสุดในการทำงานในวงการ

แพนเค้ก - "อยากลองทำงานให้หลากหลาย อยากเห็นละครไทยโกอินเตอร์ ไหนๆ จะเข้าสู่ประชาคมอาเซียนแล้วก็อยากให้เกิดความร่วมมือกันในเรื่องละครด้วย คงจะเป็นความแปลกใหม่ดี"

ตั้งแต่เข้าวงการมาจนถึงวันนี้กี่ปีแล้ว

แพนเค้ก - "8 ปีค่ะ เร็วมาก การเปลี่ยนแปลงมีเยอะมีอะไรที่ให้เราได้ก้าวไปข้างหน้าตลอด มีโอกาสใหม่ๆ ให้ทำตลอด ต้องปรับตัวกับการทำงานกับสภาพแวดล้อมใหม่ๆ โลกที่เปลี่ยนไป ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มคน หรือเทรนด์ใหม่ๆ ต้องก้าวตามให้ทัน ที่ผ่านมาได้ประสบการณ์ที่ดีในแง่การทำงาน รู้จักดูแลตัวเองในงานในอาชีพนี้ว่าควรเป็นแบบไหน หาจุดยืนของตัวเองว่ายืนจุดไหนแล้วโอเค"

จุดยืนของแพนคือตรงไหน

แพนเค้ก - "เข็มแข็ง อดทน ขยัน ตั้งใจทำงาน มีความรับผิดชอบ เป็นสิ่งหลักๆ ในสังคมเราต้องเจออะไรอีกเยอะ ต้องเรียนรู้สิ่งต่างๆ มากขึ้น ทันคนมากขึ้น แม้แต่วิธีการสื่อสารทุกอย่างมีผิดพลาดได้ อะไรที่แก้ปัญหาได้ อยู่ให้ได้ มีความสุขในแบบที่เป็น"

กฎเหล็กในการทำงานที่อยู่ตรงนี้คืออะไร

แพนเค้ก - "ต้องไม่ลืมที่เราเป็นเรา ต้องกลับมาเป็นตัวเราเสมอในทุกๆ ครั้ง ไม่เผลอวี้ดว้ายกับอะไรจนเกินไป จนลืมที่เราเป็นเรา แม่ก็จะบอกว่าขอแค่กลับมาเป็นลูกแม่ทุกวันโอเคแล้ว เหมือนแค่เราออกไปทำงานแล้วกลับมาบ้าน มีความสุขแล้วในทุกๆ วัน"

"สำหรับคำชมมองในมุมที่ดีมันเป็นกำลังใจที่ดี ฟังเอาไว้จะได้ทำให้เข้มแข็ง ทุกวันนี้คนที่เข้ามาทำงานตรงนี้มีเยอะ เราเป็นอย่างที่เราเป็น รับผิดชอบในงานที่เราทำน่าจะดีที่สุด ถ้าเราไม่มีจุดยืนเป็นของตัวเองหมุนตามอะไรไม่รู้ตลอดเวลา มันดูแปลกเหมือนกัน แล้วเราต้องขึ้นอยู่กับอะไรสักอย่างที่มีอิทธิพลเหนือเรามากเกินไปก็อาจทำให้อาชีพการทำงานเราไม่สวยเท่าที่ควร ถ้าหลงไปกับอะไรสักอย่างมันก็ไม่ได้เป็นตัวเอง"

แพนดูค่อนข้างมีความเป็นตัวเองสูง

แพนเค้ก - "คงเป็นเพราะแพนมีคุณแม่ที่ดูแลเรามาตั้งแต่แรก เข้มแข็งและยึดมั่นว่าเราจะดูแลกันเองตั้งแต่แรก อาจจะมีถูกบ้างผิดพลาด สุดท้ายแล้วคนที่เรามั่นใจและเชื่อมั่นที่สุดก็เป็นคนในครอบครัว"

"ที่ผ่านมาเราเจออะไรมาเยอะ ไม่ได้เดินกันง่ายๆ เรื่องที่เจอเป็นปัญหาเดิมๆ เพราะทำงานกับกลุ่มคนมีปัจจัยรอบตัวเยอะ ทำให้สิ่งที่เราทำขึ้นอยู่กับความรู้สึกของใครหลายคน แล้วเดี๋ยวนี้มีสื่อต่างๆ แม้แต่สื่อออนไลน์ โลกหมุนไปข้างหน้าไม่ใช่สิ่งผิด แต่อยู่ที่เราเลือกจะใช้มันถูกหรือผิดเท่านั้น ซึ่งเราต้องช่วยกันสร้างเกราะที่แข็งแรง พี่ในวงการหลายท่านให้คำแนะนำที่ดี บอกข่าวก็คือข่าว วันนี้มี ข่าวนี้ เดี๋ยวพรุ่งนี้ก็มีข่าวใหม่ จะไปคิดอะไรมากในเมื่อเราต้องทำงานตรงนี้อยู่ดี ให้มีความสุขไปดีกว่า เพราะฉะนั้นมองอะไรให้ง่ายขึ้น ทุกอย่างก็จะโอเคค่ะ"

ช่วงหลังมาแพนจะโดนเรื่องรับงานเยอะ จนทำให้มีข่าวคิวละครมีปัญหา

แพนเค้ก - "คงไม่อะไรขนาดนั้น แพนจะบอกเสมอว่าทุกอย่างจัดสรรได้ จริงๆ งานมีไม่กี่อัน แต่เราคิดว่าในเมื่อเราทำงานตรงนี้แล้วเราควรทำอย่างอื่น เช่น งานกุศลต่างๆ คือมันไปแวบวาบ แพนรู้สึกว่าเราได้ช่วยเขา แต่งานละครเราต้องทำอยู่แล้ว"

"ทุกอย่างต้องคุยกัน ไม่มีอะไรฟิกซ์ตายตัว การทำงานของเราคือทุกอย่างยืดหยุ่นได้ อาชีพแบบนี้ทุกคนมีเรื่องราวของตัวเองทั้งนั้น การที่หลายคนจะมารวมตัวทำงานชิ้นเดียวกันอาจจะมีอุปสรรคต่างๆ มากมาย ต้องเอาใจเขามาใส่ใจเรา แต่ที่สำคัญทุกคนต้องการทำงานให้สำเร็จด้วยดี แค่นั้นคงพอแล้ว ที่เหลือคงไม่ได้เป็นเรื่องใหญ่อะไรขนาดนั้นค่ะ"

งานอีเวนต์ที่เป็นงานจ้างกับงานการกุศล 50-50 เลยหรือเปล่าที่ทำ

แพนเค้ก - "ใช่ค่ะ แพนคิดว่าเราไม่ได้จะเอาแต่ได้อย่างเดียว ต้องรู้จักให้กลับไปบ้าง ทำอะไรคืนสังคมบ้าง แม่จะพูดเสมอว่าการที่ได้มาในทุกๆ อย่างในทุกๆ วันเนี่ย เราควรทำคืนกลับสังคมไปบ้างไม่มากก็น้อย และอะไรที่ทำแล้วเกิดประโยชน์ต่อคนหมู่มาก หรือเป็นแบบอย่างที่ดีได้ ก็น่าจะลองทำดูค่ะ"

พอมีข่าวเรื่องคิวได้คุยกับแม่ไหม เพราะภาพแม่ค่อนข้างติดลบ

แพนเค้ก - "นั่นคือสิ่งที่คนยัดเยียด เราไม่ใช่คนทำงานยาก แต่เราจะดูแลตัวเองทุกครั้งในการทำงาน เช่น เตรียมพร้อมตัวเองไปก่อนเมื่อถึงเวลาทำงานแล้วทำได้เลยโดยไม่เสียเวลา นี่คือวิธีการทำงานของเรา เรารู้ศักยภาพของเรา โลกมันเปลี่ยนไปแล้ว อะไรที่เซฟเวลาแล้วออกมาสวยและเร็วมันโอเค และแพนเป็นคนที่ถ้าทำอะไรช้าๆ เนือยๆ ทำแล้วพัก ไฟจะหมด ชอบที่จะไปถึงทำเลย อย่าให้ไปนั่งรอ เดี๋ยวแรงจะหมด(หัวเราะ)"

ถามถึงธุรกิจ เท็ดดี้ เฮาส์ หน่อย ตอนนี้ถือว่าอยู่ตัวหรือยัง

แพนเค้ก - "ประมาณหนึ่งค่ะ เป็นธุรกิจที่ไม่หวือหวา ไปได้เรื่อยๆ ธุรกิจตุ๊กตาเป็นอะไรที่คลาสสิค แพนทำจากความชอบ แล้วเท็ดดี้ เฮาส์เป็นแบรนด์คนไทย เกิดจากแม่ลูกสองคนที่ชอบตุ๊กตาหมีแล้วคิดทำกันขึ้นมา แพนว่ามันน่ารักและน่าสนับสนุนธุรกิจของคนไทยด้วยกันค่ะ"

"นอกจากนี้แพนยังมีธุรกิจอีกตัวคือ "เบบี้โรส บาย แพนเค้ก" อันนี้เพิ่งเกิดขึ้นไม่นาน เกี่ยวกับการออกแบบเสื้อผ้าเป็นหลัก จะมีรองเท้า และอื่นๆ ตามมา ฟีดแบ็กถือว่าดี แต่ต้องดูระยะยาว เปิดขายผ่านโซเชี่ยลเน็ตเวิร์ก"

ตอนนี้ถือเป็นเสาหลักของบ้านไหม

แพนเค้ก - "ช่วยๆ กันมากกว่า บางคนจะมองว่าแพนทำงานเยอะเพราะต้องหาเงินเข้าบ้านคนเดียว ไม่ขนาดนั้น เพราะคุณพ่อก็ทำงาน คนชอบถามว่าทำงานอย่างเดียวไม่ใช้เงินเลยเหรอ จริงๆ มีรายละเอียดเยอะ สมาชิกในบ้านมี 5 คน น้องหมาอีกเกือบสิบตัว คุณตาคุณยายก็กำลังจะมาอยู่ด้วย แพนกำลังทำบ้านให้ท่าน เป็นความสุขที่ได้ทำ มีโอกาสดูแลก็อยากทำเต็มที่"

เงินหามาได้ยังไงต้องใช้ แต่ใช้กับอะไรแบบไหนแล้วมีความสุข ไม่มีอะไรที่หามาได้อย่างเดียวแล้วจะไม่เสียไป ตอนนี้มีแรงทำก็ทำไป อีกอย่างแพนทำงานหนักแค่ไหน คุณแม่ทำหนักกว่าอีก มีแรงทำงานทุกวันนี้ไม่ใช่แค่เห็นครอบครัวมีความสุข แต่แพนมีคุณแม่ที่จับมือเดินไปด้วยกันค่ะ"

ทราบว่าตอนนี้เรียนปริญญาโทอยู่ด้วย

แพนเค้ก - "ใช่ค่ะ คณะรัฐศาสตร์ เอกการจัดการทางการเมือง ม.รามคำแหง เรียนมาหนึ่งปีแล้ว ถามว่าคิดจะลงเล่นการเมืองไหม ไม่เคยอยู่ในหัว ไกลตัวมาก แต่อนาคตก็ไม่รู้ว่าจะเป็นยังไงหรือจะได้ทำอะไรอีก ไม่ได้หมายถึงงานการเมืองอย่างเดียว แต่ทุกอย่าง ฉะนั้นทำวันนี้ให้ดีที่สุด อนาคตเป็นยังไงค่อยว่ากันค่ะ"

ก็ไม่แน่ว่าอนาคตประเทศไทย อาจมีนักการเมืองเป็นนางเอก แสนสวยที่ชื่อ "แพนเค้ก" ก็ ได้

ความรักรอเวลาที่ใช่-ไม่พูดอะไรพร่ำเพรื่อ

เป็นคนติดครอบครัวมาก สำหรับนางเอกสาว "แพนเค้ก-เขมนิจ" โดย เจ้าตัวให้เหตุผลว่า "เป็นความรู้สึกอุ่นใจในการทำงาน มีคุณพ่อหรือคุณแม่ไป มีใครให้เราได้หันไปหาไปปรึกษาพูดคุย"

แบบนี้คนที่เข้ามาในชีวิตก็ต้องผ่านทุกคนในบ้านด้วย "มันไม่ได้ฟิกซ์อะไรขนาดนั้นค่ะ"

มองคนที่เข้ามาจะต้องเป็นคนอย่างไร แพนตอบ "ต้องนิสัยเหมือนแม่ ใจใหญ่ ไม่คิดอะไรจุกจิก ดูแลเราได้จริงๆ นำพาเราไปในทางที่ดี เราอุ่นใจที่จะวางตัวเองไว้ข้างๆ ตรงนั้น เหมือนเวลาแพนอยู่กับแม่ แต่ไม่ใช่แม่จะไปไหนนะ แม่ยังอยู่ตรงนั้นเหมือนเดิม"

คือคนที่เข้ามาต้องเข้ามาในครอบครัวเรา ไม่ใช่พาเราออกไป ดาราสาวตอบ "ครึ่งๆ ตามสมควรค่ะ"

ช่วงหลังดูปิดเรื่องความรักมาก "เท่าที่จำเป็นค่ะ มันไม่ใช่เรื่องราวที่จะพูดซ้ำๆ หลายๆ ครั้ง เมื่อไรที่เราคิดว่ามันเป็นเรื่องจริง อยากให้เป็นเรื่องราวที่ดีจริงๆ ก็อยากให้คำพูดของเราเป็นอะไรที่เป็นเรื่องเป็นราวจริงๆ ไม่ใช่วันนี้พูด พรุ่งนี้พูด พูดไปเรื่อย ดูไม่มีความหมาย"

รอชัดเจนหรือเปล่า "ค่ะ ถึงเวลาที่เหมาะสมยินดีพูด เพียงแต่วันนี้ถ้าเกิดจะถามว่าเป็นอย่างไร พรุ่งนี้เปลี่ยนคำถามอีกแล้ว วันต่อมาหาคำถามอะไรใหม่อีกแล้ว ใครก็ตามที่จะเป็นข่าวกับเรา อยากให้เกียรติเขา อยากดูแลรักษาช่วงเวลาของเราให้ดีที่สุด ไม่ได้ปิด ทำทุกอย่างปกติ ไม่มีอะไรที่เป็นความลับ เพียงแต่คุณเองก็ไม่ได้ให้ความสำคัญกับเรื่องราวของเรา คือถามไปอย่างนั้นให้จบไป แต่ไม่ได้ให้เกียรติเขา ไม่รู้จักเขาด้วยซ้ำว่าเป็นใคร ซึ่งแพนคิดว่าคงไม่จำเป็นต้องตอบในสิ่งที่เขาเองก็ไม่รู้ว่าเป็นอย่างไร"

"แพนอยากให้เกียรติคนที่เราเป็นข่าว ให้เกียรติครอบครัวเขา เพื่อนๆ แม้กระทั่งอาชีพการงาน ทุกอย่างสำคัญสำหรับคนที่เสพข่าว บางทีข่าวออกมาแล้วคนจะเชื่อจากข่าวก่อน มันไม่แฟร์เท่าไร ให้ถึงเวลาที่สมควรดีกว่า แพนอยากพูดอะไรที่มีความหมายและมีน้ำหนักจริงๆ ไม่ใช่พูดพร่ำเพรื่อไปเรื่อย"

อย่าง "หมวดหมี" ที่ตกเป็นข่าวกับเรา เขามีถามบ้างไหม "เราไม่ค่อยพูดอะไรในเรื่องแบบนี้กันค่ะ"

ที่ผ่านมามีรูปที่ไปทำบุญกันออกมาให้เห็นเรื่อยๆ "นั่นก็แปลว่าเราทำทุกอย่างตามปกติ เรามีทิศทางที่ใกล้เคียงกัน คือแพนกับคุณแม่ ถ้ามีโอกาสก็จะไปทำอยู่เรื่อยๆ เรียกว่ามีเพื่อนบุญเพิ่มขึ้นดีกว่า"

มองภาพความรักหรือชีวิตคู่หรือยัง ดาราสาวนิ่งคิด "คือกำลังเป็นโครงร่างอยู่ค่ะ (หัวเราะ) ทุกอย่างคงเกิดขึ้นไม่ได้ ถ้าเราไม่มีใครข้างๆ"

ถือว่าตอนนี้หัวใจเป็นสีชมพูได้ไหม "ให้เป็นสีที่สวยเสมอแล้วกันค่ะ เราจะได้ทำทุกวันให้ดีเสมอ ถึงแม้จะไม่ได้เป็นสีชมพูด้วยเรื่องอื่นๆ แต่ด้วยครอบครัวด้วยอะไรมันก็เป็นแบบนั้นได้"

มุมมองความรักของ "แพนเค้ก" เป็นอย่างไร "ความเข้าใจมาเป็นหลักใหญ่ การดูแลเอาใจใส่กัน แล้วในไลฟ์สไตล์ที่ต่างเป็น ไปด้วยกันได้ไหม ชีวิตแพนดูเหมือนเรียบๆ แต่จริงๆ แสนจะวุ่นวาย และเราเป็นพวกที่ไม่มีกฎตายตัว ฉะนั้นใครที่จะเข้ามาต้องเข้าใจทางของเรา นั่นคือสิ่งที่ต้องเรียนรู้ และให้เวลาช่วยดูว่าเราโอเคหรือเปล่า หรือไหวไหม"

อย่างนี้ต้องถาม "หมวดหมี" แล้วล่ะว่าไหวไหม