Inside Dara
สรุปเรตติ้งละครตอนจบปี 2021 เรื่องไหนยืนหนึ่ง ช่องไหนไม่มีที่ยืน

นึกว่าปี 2020 หรือ 2563 จะเป็นปีที่ยากลำบากปีเดียวของสถานการณ์ละครไทยในช่วงเวลาโควิด-19 แต่ปี 2021 หรือ 2564 โควิดกระทบกับวงการละครหนักหน่วงซะยิ่งกว่า

ไม่ใช่แค่สถานการณ์ทางเศรษฐกิจ แต่การล็อกดาวน์ กระทบถึงการถ่ายทำละครจนไม่สามารถไปต่อได้ รอบปีที่ผ่านมาเราได้เห็นปรากฏการณ์หยุดฉายกลางเรื่อง เพราะถ่ายต่อไม่ได้ รวมถึงละครรีรันยังเป็นตัวขัดตาทัพที่ช่วยได้บ้าง

แต่สุดท้ายละครก็ยังเป็นความสุขคู่ครัวคนไทยได้อย่างดี อาจจะมีละครหลายเรื่องที่ฟุบๆ เรตติ้งไม่ดี กระแสไม่ได้ แต่ปีนี้ก็ละครหลายเรื่องที่มีกระแสและมีเรตติ้ง บทสรุปเรตติ้งของละครปีนี้ยังไม่เบ็ดเสร็จดีเพราะ ณ วันที่เขียนต้นฉบับคือวันที่ 26 ธ.ค. สเปเชียลคอนเทนต์สัปดาห์นี้เลยขอเอาบทสรุปเรตติ้งละครหลังข่าวตอนจบของปีนี้ มาสรุปจัดอันดับ Top10 ว่ามีเรื่องอะไรช่องอะไรบ้าง

อันดับ 10-8 เรตติ้งตอนจบที่ตัวเลข 5

10. ตุ๊กตา ตอนจบเรตติ้ง 5.1

"หนูอยากกลับบ้าน" ประโยคที่สร้างภาพจำ ถูกกลับมารีเมกอีกครั้งที่ช่อง 7 แม้ตุ๊กตาเวอร์ชันนี้อาจจะไม่ได้สร้างกระแสเกรียวกราว แต่เรตติ้งก็มาแบบเรื่อยๆ ซึ่งตอนจบได้เรตติ้งสูงเป็นอันดับ 10 ของปีอยู่ที่ 5.1

9. นายฮ้อยทมิฬ ตอนจบเรตติ้ง 5.5

เป็นละครรีรันที่ช่อง 7 หยิบมาฉายอีกครั้งสำหรับ "นายฮ้อยทมิฬ" ที่ "ไมค์ ภัทรเดช" กับ "ปุ๊กลุก ฝนทิพย์" แสดงนำ ก็ทำเรตติ้งรีรันตอนจบได้ไปที่ 5.5

8. หลงกลิ่นจันทน์ ตอนจบเรตติ้ง 5.9 ละครจากค่ายปรากฏการณ์ดี ที่เป็นการโคจรมาพบกันของ "ธันวา สุริยจักร" กับ "ทับทิม อัญรินทร์" ซึ่ง "หลงกลิ่นจันทน์" ได้รับคำชมสนั่นโซเชียล ว่าเนื้อเรื่องสืบสวนสมจริง ลุ้นระทึก สอดแทรกสาระ มีคำคมส่งท้ายละครให้ชวนคิด มีกลิ่นอายซีรีส์สืบสวนสอบสวนของต่างประเทศ มุมกล้องสวย ตัดต่อดี นักแสดงสมบทบาทตลอดทั้งเรื่อง จนกระทั่งสื่อต่างยกให้เป็นละครที่เปิดมิติใหม่ของละครไทย โดยมีเรตติ้งตอนจบ 5.9

อันดับ 7-3 เรตติ้งตอนจบแตะเลข 6

7. ทะเลลวง 6.0

6. คู่แค้นแสนรัก-คฑาสิงห์ ตอนจบเรตติ้ง 6.4

อันดับ 6 มี 2 เรื่อง

คู่แค้นแสนรัก ละครที่รีเทิร์นคู่จิ้นที่หลายคนรอคอย "ไมค์ ภัทรเดช" กับ "มุกดา นรินทร์รักษ์" กลับมาร่วมงานกันอีกครั้งใน "คู่แค้นแสนรัก" ละครโรแมนติกคอมเมดี้ ของค่ายโพลีพลัส เพียงแค่ปล่อยทีเซอร์บอกวันออกอากาศ ก็เรียกเสียงกรี๊ดจากแฟนๆ จนแฮชแท็ก #คู่แค้นแสนรัก ติดเทรนด์ทวิตเตอร์ประเทศไทยทันที ก่อนจะสร้างความฟินตลอดการออนแอร์ ทำเรตติ้งตอนจบได้ที่ 6.4

คฑาสิงห์ ละครบู๊แอ็กชันที่ได้รับคำชม และมีเรตติ้งดีไม่แพ้กันของค่าย 9 บีเวอร์ ฟิล์มส์ ที่ได้รับคำชมด้าน CG เนื้อเรื่องผสมผสานเรื่องราวไสยเวทย์ โดยมี "แบงค์ อาทิตย์" กับการรับบทบู๊ครั้งแรก พบ "ปูเป้ เกศรินทร์" กวาดเรตติ้งตอนจบไปที่ 6.4

5. แม่เบี้ย-ข้ามากับพระ ช่อง 7/กระเช้าสีดา ช่องวัน ตอนจบเรตติ้ง 6.5

อันดับ 5 มีติดอันดับ 3 จาก 2 ช่อง

แม่เบี้ย เป็นละครที่กระแสแรงถูกใจชาวโซเชียล สร้างกระแสทอล์กออฟเดอะทาวน์ ฝีมือผู้จัด เอ ศุภชัย ศรีวิจิตร และทีเด็ดคือฝีมือการแสดงของ นาว ทิสานาฏ ที่สวมบท เมขลา เวอร์ชันล่าสุด ประชันฝีมือกับ เอส กันตพงศ์ และ รถเมล์ คะนึงนิจ ที่จัดเต็มทุกฉาก บวก CG งู หรือ “คุณ” ที่ทำได้เนียนเสมือนจริง ทำเรตติ้งตอนจบสูงสุดที่ 6.5 นอกจากนั้นยังทำสถิติยอดชมสดออนไลน์ และ Facebook LIVE สูงลิ่วทุกอีพี รวมถึงยอดชมย้อนหลังบน Bugaboo.tv สูงกว่า 39 ล้านวิว

ข้ามากับพระ เป็นละครรีรันที่ทำอันดับเรตติ้งตอนจบได้ดีที่สุด สำหรับ "ข้ามากับพระ" ที่นำกลับมาฉายช่วงหลังข่าวภาคค่ำอีกครั้ง นำแสดงโดย บิ๊กเอ็ม-กฤตฤทธิ์ และ ฮาน่า ลีวิส งานนี้ดังไม่แพ้ละครใหม่ ได้รับกระแสตอบรับดี บู๊สนั่นจอจนทำเรตติ้งรีรันตอนจบได้สูงถึง 6.5

กระเช้าสีดา เป็นละครที่สร้างปรากฏการณ์ต้องหยุดฉายกลางทาง เพราะติดล็อกดาวน์จากสถานการณ์โควิด-19 ซึ่งตอนฉายพาร์ตแรกเรตติ้งกำลังไปได้สวย แต่เมื่อเจอสถานการณ์ที่ไปต่อไม่ได้ ต้องพักฉายไปที่ EP7 หยุดฉายไปตั้งแต่ พ.ค. กลับมาฉายอีกที ก.ย. แม้การกลับมาจะมีแผ่วๆ ไปบ้างแต่ตอนจบก็คว้าเรตติ้งไปที่ 6.5

4. ทะเลเดือด-เผาขน ตอนจบเรตติ้ง 6.7

อันดับ 4 มีติดอันดับ 2 เรื่อง

ทะเลเดือด ละครบู๊สุดมันที่ได้พระนาง หลุยส์ เฮส และ ทับทิม อัญรินทร์ ธีราธนันพัฒน์ ก็ทำเรตติ้งปิดท้ายตอนจบอย่างงดงามด้วยเรตติ้ง 6.7 เช่นกัน

เผาขน และละครบู๊ที่มาต่อกับ ทะเลเดือด อย่าง เผาขน ที่ได้ 2 พระเอกหนุ่ม เข้ม หัสวีร์ และ อ๊อฟ ชนะพล สัตยา ปะทะเฉือนคม การ์ตูน ณัฐฌา นางเอกสาวน้องใหม่ร่วมประชันฝีมือ เป็นไปตามคาดว่าความสนุกของละครโดนใจคอละครบู๊ เปิดตัวด้วยกระแสแรงในทวิตเตอร์ ทำเรตติ้งตอนจบสูงถึง 6.7

3. ทางเสือผ่าน ตอนจบเรตติ้ง 6.8

ละครจากค่ายดราเมจิก ที่ได้นักแสดงนำ อ๊อฟ ชนะพล สัตยา กับ ฮาน่า ลีวิส จัดเต็มทั้งบู๊แอ็กชัน และดราม่า สามารถทำเรตติ้งสูงต่อเนื่องทุกตอน โดยได้เรตติ้งสูงสุดที่ 6.9 และมีเรตติ้งเฉลี่ยรวมทั้งเรื่อง 5.7 ยืนหนึ่งแห่งปี ส่วนเรตติ้งตอนจบอยู่ที่ 6.8

อันดับ 2-1 ตอนจบตัวเลขเรตติ้งแตะ 7

2. วงเวียนหัวใจ ตอนจบเรตติ้ง 7.1

เป็นอันดับที่ดีที่สุดของช่อง 7 สำหรับวงเวียนหัวใจ ของค่าย กันตนา พระนางคือ พอร์ช-ศรัณย์ กับ นาว ทิสานาฏ ที่โชว์ความโรแมนติก ดราม่า ชวนให้ลุ้นรักคุณทศกับคุณโบว์ ตั้งแต่ต้นยันจบ งานนี้ฟินจิ้นทะลุจอทำเอาเรตติ้งตอนจบสูงถึง 7.1

1. วันทอง ช่องวัน ตอนจบเรตติ้ง 7.8

เป็นตัวแทนหมู่บ้านของช่องวัน ที่มาไกล มาแรง พูดน้อยต่อยหนัก ขึ้นแท่นที่ 1 กับเรตติ้ง "วันทอง" ตอนจบที่ได้มากถึง 7.8 สมดีกรีนักแสดงนำ ใหม่ ดาวิกา, ป้อง ณวัฒน์, ชาคริต แย้มนาม กับการตีความวรรณคดีขุนช้างขุนแผนและมุมมองต่อ นางวันทอง ที่เคยถูกมองเป็นหญิงสองใจใหม่ จนเรตติ้งทุบทะยานยืนหนึ่งอย่างเต็มภาคภูมิ

ละครช่อง 3 หายไปไหน?

ไล่เรียงทั้งหมด 10 อันดับ 14 เรื่อง มีช่องวันเข้ามาสองเรื่อง นอกนั้นเป็นช่อง 7 หมด ขณะที่ช่องยักษ์ใหญ่ด้านละครอย่างช่อง 3 ปีนี้ไม่มีละครหลังข่าวติดโผ ละครตอนจบที่มีเรตติ้งสุดสุดติด 10 อันดับแห่งปี ซึ่งปกติละครตอนจบมักจะเป็นตอนที่มีเรตติ้งดีที่สุด ซึ่งไม่ยากนักที่จะติดโผ เพราะไม่ได้เป็นเรตติ้งที่ต้องนำไปเฉลี่ยกันทั้งเรื่อง

และไม่ต้องพูดถึงเรตติ้ง ปกติช่อง 3 จะต้องมีละครอย่างน้อยหนึ่งเรื่องที่เป็นกระแสระดับทอล์กออฟเดอะทาวน์ แต่ปีนี้ดูเหมือนจะไม่ค่อยเห็นเหตุการณ์นั้น ซึ่งช่วงหนึ่งอาจเป็นเพราะโมเดลธุรกิจใหม่ที่เน้นการทำคอนเทนต์เจาะไปที่แพลตฟอร์มดิจิทัลและสตรีมมิง เพราะผู้ชมย้ายไปอยู่ตรงนั้น ซึ่งปีหน้าก็น่าจะเห็นโมเดลนี้ที่มากขึ้นของช่อง 3

แต่โจทย์ใหญ่ที่ไม่ควรมองข้ามคือ แม้ว่าเรื่องเรตติ้งอาจจะไม่ต้องโฟกัสมากนัก แต่เรื่องกระแสไม่ใช่สิ่งที่ควรมองข้าม เพราะบ้างครั้งกระแสทอล์กออฟเดอะทาวน์นี่แหละ ตัววัดความสำเร็จชั้นดีที่จะส่งผลต่อการเติบโตของช่องทางดิจิทัลและสตรีมมิง เรตติ้งไม่ดีไม่เท่าไค แต่ถ้ากระแสฟุบจุดไม่ติดทุกเรื่องก็เป็นเรื่องที่ควรพิจารณา

เพราะปีนี้ช่อง 7 ยังได้เปรียบเหมือนเดิมเรื่องเรตติ้งยืนหนึ่ง ขณะที่ช่องวันก็ส่ง "วันทอง" มาแบบพูดน้อยต่อยหนัก เรื่องเดียวขึ้นที่ 1 เรตติ้งและยังกวาดเรียบกระแสทอล์กออฟเดอะทาวน์ ซึ่งจุดนี้คือจุดที่ช่อง 3 เคยยืน.

เรื่อง : ดินสอเขียนฟ้า

กราฟิก : Sathit Chuephanngam