Inside Dara
ได้งานพรีเซ็นเตอร์ 1 ตัวซื้อคฤหาสน์ได้เลย เปิดโผคนดังเกรด A+ ถึง D

เมื่อไม่กี่วัน เรื่อง 'เรตพรีเซ็นเตอร์' เป็นอีกหนึ่งเรื่องที่คนให้ความสนใจกันอย่างมากมาย ไทยรัฐออนไลน์รวมมาให้ดูกันชัดๆ อีกทีว่าแบ่งได้อย่างไร แล้ว ดารา คนดังคนไหนในมุมมองของเจ้าของสินค้า เรียกได้คนดังบางคนเป็นพรีเซนเตอร์หลายตัว ลองคำนวณดูว่าเงินจะสะพัดเท่าไร

กลุ่ม A+

เร่ิมต้นด้วยเกรดสูงสุด กลุ่มศิลปิน ดารา ที่มีผลงาน มียอดคนติดตามในอินสตาแกรมหลักล้านขึ้นไป มีผลงานอย่างต่อเนื่อง และเคยมีผลงานโกอินเตอร์มาแล้ว งานพรีเซ็นเตอร์ราคา 10 ล้านบาทขึ้นไป ตามแต่ละบุคคล แต่ละดีล แต่ละเงื่อนไขของแบรนด์ที่ต้องการให้กลุ่ม A+ ทำให้แบรนด์ หากเป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์ราคาก็อัพขึ้นไปอีก 8 หลัก อัพกว่าค่าพรีเซ็นเตอร์ปกติ เช่น ชมพู่ อารยา เอ ฮาร์เก็ต, อั้ม พัชราภา ไชยเชื้อ หรือ ปู ไปรยา เป็นต้น

กลุ่ม A

เป็นศิลปิน ดาราดัง แต่อาจไม่ได้โกอินเตอร์ มีคนติดตามไอจีล้านอัพ มีผลงานในขณะนั้นกำลังดังอยู่ หากเป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์ สนนราคาอยู่ 7 หลักกลางๆ ส่วนการเป็นพรีเซ็นเตอร์ ประมาณ 7 หลักต้นๆ แล้วแต่ระดับความดังและกระแสในช่วงนั้น ถ้าโพสต์สินค้า หรือคลิปวิดีโอลงไอจี ก็ 6 หลักต้นๆ ต่อครั้ง 7-15 วันลบโพสต์ เช่น ณเดชน์ คูกิมิยะ, มาริโอ เมาเร่อ, เจมส์ จิ
รายุ ตั้งศรีสุข, เคน ภูภูมิ พงศ์ภาณุ, เวียร์ ศุกลวัฒน์, ใหม่ ดาวิกา

กลุ่ม C, D

เป็นกลุ่มคนดังสายเฉพาะทางมีคนติดตามหลักหมื่น หลักแสน และผลงานความดังต่อสาธารณะ ทั้งนี้ กลุ่ม C คือกลุ่ม D ที่ดังจนเป็นที่รู้จักในวงกว้าง แล้วเริ่มมีสังกัดในการติดต่องาน มีคนติดตามในไอจีหลักแสนคน สนนราคาในการโพสต์ไอจีกับแบรนด์แต่ละครั้งอยู่ที่ 5 หลักต้นๆ จนถึงกลางๆ อยู่ที่เงื่อนไข ระดับความดัง หากเป็นพรีเซ็นเตอร์อยู่ที่หลักแสนต้นจนถึงกลางๆ เช่น บล็อกเกอร์ที่มีเว็บรีวิว ยูทูบเบอร์คนสร้างคอนเทนต์ในยูทูบ หรือเน็ตไอดอลในอินสตาแกรม

กลุ่ม D

มีคนรู้จักในวงจำกัด ยังไม่ดังมาก ผลงานยังไม่สู่สาธารณะวงกว้าง คนติดตามไอจีอาจแค่หลักหมื่นปลายๆ หลักแสนต้นๆ กลาง แต่อาจรู้จักในแวดวงเฉพาะ จึงยังไม่มีค่าย ไม่มีสังกัด สนนราคาก็ถูกลง ราคาในการจ้างให้โพสต์งานลงไอจีอยู่ที่หลักพันไปจนถึงหลักหมื่นตามแต่ข้อตกลง

ป.ล. ทั้งหมดนี้ยังมีปัจจัยต่างๆ ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขอีกมากมายของแต่ละแบรนด์และตามแต่ละคนด้วยเช่นกัน อาทิ บางคนไม่รับโพสต์ลงไอจี รับแค่พรีเซ็นเตอร์, บางคนไม่จับสินค้า แต่โพสต์ภาพหรือยืนข้างๆ ได้ หรือถ้าจับสินค้าราคาจะขึ้นอีก รวมถึงอำนาจในการต่อรองของอินฟลูเอ็นเซอร์เหล่านี้อยู่ที่ฐานแฟนคลับและช่องทางในการเผยแพร่ด้วย ถ้ายิ่งมีไอจีคนตามมากๆ หลักล้านคน มีเฟซบุ๊กแฟนเพจเป็นของตัวเองที่มีคนตามระดับแสนคน มีช่องยูทูบที่มีคนติดตามจำนวนมากๆ ก็ยิ่งมีค่าของเรตค่าจ้างมากขึ้นไปอีก เพราะนั่นเท่ากับว่าจำนวนคนเห็นสินค้าและบริการดังกล่าวในการโพสต์หนึ่งครั้ง สามารถเทียบเป็นราคาต่อหัวได้ทันที.