Inside Dara
'แป้ง-อรจิรา' ประกาศแล้วเป็น "นักแสดงอิสระ" ชัดเจน! ไม่โกหกมีหนุ่มเข้ามา...ยังไม่รีบฟันธงกลัวผิดหวัง

พักยกความร้ายแซ่บ!! จนขึ้นทำเนียบ “ร้ายตัวแม่” สาวเจ้าเสน่ห์ แป้ง–อรจิรา แหลมวิไล นักแสดงสาวจากละคร “เสน่หาข้ามเส้น” ทางช่องวัน สลับอารมณ์เข้าสู่โหมดภรรยาที่แสนดี แต่ไม่ทันไรก็ขั้นออกปากมีความ อึดอัดเข้ามาแทนที่ และตั้งใจปีนี้ลุยงานเต็มพิกัด หลังจากชิลมาพักใหญ่แต่เจอหมอลักษณ์ ทักให้อยู่นิ่งๆ จะดีเอง เอ๊ะ อะ อ้าว...ว จะเชื่อหรือไม่เชื่อดีนะ?!! ส่วนความรักไม่กั๊กรับเข้ามาคุยเพียงแต่กลัวความผิดหวัง ใน “คนดังนั่งคุย”

ละครเรื่องใหม่ไม่ร้ายแล้ว

“เรื่องนี้เล่นเป็นคนดีค่ะ บอกเลยไม่ค่อยชิน (หัวเราะ) อึดอัดนิดหน่อย ขอเล่นเป็นคนดีบ้างก็ดี” รู้ตัวว่าอึดอัดแต่ก็ตัดสินใจรับเล่น “ตอนแรกจะเป็นตัวร้ายแหละ แต่เรื่องก่อนหน้าก็ร้ายเลยรู้สึกว่าจะร้ายติดต่อกันเยอะเกินไปหรือเปล่า? เลยขอเล่นเป็นคนดีบ้างได้ไหม” กลัวคนลืมภาพนางเอกเหรอ “ไม่เกี่ยวหรอก สมัยนี้เล่นอะไรก็ได้หมด สมัยนี้ไม่มีละครแบบนี้แล้ว เป็นคนดีที่อาจจะไม่ใช่ คนดี แต่รู้จักแสดงออกให้มันดี เดี๋ยวนี้ใครดีหรือไม่ดีพูดยาก ไม่ได้ดูแค่การกระทำ คนเราบางทีพูดอย่างนึง แสดงออกอีกอย่างหนึ่งไม่เหมือนกัน ส่วนบทของแป้งจะเป็นคนพยายามประคับประคองชีวิตครอบครัวให้มันรอด เป็นภรรยาที่ดีของสามี”

เล่นกับกัปตัน ภูธเนศ (อีกแล้ว) เข้าหากันได้ดีเลย

“กับพี่กัปตันเจอกันตั้งแต่แป้งเข้าวงการแรกๆ เลยมั้ง เล่นละครเรื่องที่ 2 ก็เจอพี่ตันแล้ว มาตอนนี้น่าจะเป็นเรื่องที่ 20 กว่าแล้ว เจอเค้ามาหลายเรื่อง เหมือนพี่ชายคนนึง แต่ปกติที่เล่นจะพูดถึงชีวิตก่อนแต่งงาน เพียงแต่เสน่หาข้ามเส้น จะเป็นการพูดถึงชีวิตหลังแต่งงาน” พอเล่นเรื่องนี้หยิบประสบการณ์จริงมาใช้บ้างเปล่า “เรื่องนี้ไม่ได้หยิบประสบการณ์จริงเลยเพราะเนื้อเรื่องมันเกี่ยวกับบุคคลที่ 3 มีผู้หญิงมาแย่งคนของเรา เรื่องนี้จะสอนเราควรทำตัวอย่างไร คนอยู่รอบข้างเราสบายใจ ไม่อึดอัด ก็เป็นการสอนตัวเราเองด้วย และสอนผู้หญิงด้วย คู่ของแป้งจะเป็นไอดอล แฟมิลี่ ครอบครัวในฝัน ถ้าได้ภรรยาแบบนี้ สามีจะนอกใจอีกเหรอ? ความจริงไม่ได้อยู่แค่ คนสองคน แต่มีมือที่ 3 ในเรื่องจะเป็น ยิปซีเข้ามาเกี่ยวข้อง” มีคอมเมดี้ให้เราได้อมยิ้ม “ไม่เห็นมีเลย ดราม่าและเครียดเลยค่ะ”

กลับมาแนวดราม่าแบบนี้ต้องปรับจูนขนาดไหน

“จริงๆไม่ได้ปรับ แค่เป็นผู้หญิงแสดงออกอีกแบบนึง แทนที่จะเหวี่ยง วีน แก้ปัญหาอีกวิธีนึง จริงๆ แป้งชอบเล่นคอมเมดี้ เล่นแล้วไม่เครียดแต่หลังๆ ไม่ค่อยได้เล่นคอมเมดี้เท่าไหร่ ไม่เข้าใจเหมือนกัน” บุคลิกเหมาะดราม่ามากกว่ามั้ง “ไม่รู้เหมือนกันแล้ว แต่แป้งชอบเล่นคอมเมดี้ ชอบเล่นอะไรที่ออกมาเป็นธรรมชาติ เคหาสน์ดาว รื่นๆไหล ไม่ต้องคิดอะไรมาก”

เห็นว่าช่วงนี้รับละครต่อเนื่องเลย

“ตอนนี้มี 2 เรื่อง มีปีกทองและพิษปรารถนา ปีที่แล้วแป้งนิ่งๆ แต่ปีนี้ขอลุยงานบ้าง” พยายามทำโน่นทำนี่เพื่อไม่ให้ตัวเองว่างด้วยหรือเปล่า “อยากไม่ว่างนะ จริงๆชอบทำงานเยอะๆ แต่ต้องไม่เยอะเกินไป เอาแบบเที่ยวได้บ้าง ตอนนี้คิว 7 วัน แต่ก็มีวันว่างบ้างแหละ” ด้วยวัยขนาดนี้บทบาทของแป้งเริ่มปลี่ยนแปลงไปมากน้อยแค่ไหน “ก็เปลี่ยนแปลงไปตามอายุ ตอน เด็กๆ กุ๊กกิ๊กใสๆ ชาวป่าชาวเขา เป็นมนุษย์ต่างดาวไป พออายุขนาดนี้จะให้ไปเล่นแบบนั้นคงไม่ได้” บทแม่ก็จะเริ่มมา “ยังๆค่ะ ยังไม่มีบทแม่ ยังไม่รับ จะให้แป้งรับบทแม่แล้วเหรอ ใจร้ายจังเลย (ยิ้ม) แป้งเพิ่งอายุ 31 เอง อย่าเพิ่งสิ เดี๋ยวก่อนคนยังไม่เห็นแป้งลุคส์แม่ด้วยมั้ง แล้วแป้งก็ยังไม่รับบทแม่ด้วยแหละ ยังไม่อยากเล่น อนาคตจะต้องเล่นเป็นแม่ก็เล่นได้แต่ตอนนี้ยังไม่อยากเป็น”

หลังจากโสดจะเห็นลุคส์เซ็กซี่มาเรื่อยๆ

“ก็ไม่นะ ยังเหมือนเดิมแล้วแต่โอกาส ช่วงไหนติดต่อมาหุ่นเรายังไม่พร้อมก็ยังไม่รับ ถ้าช่วงไหนมีเวลา เราฟิต แล้วพร้อมเราก็รับแค่นั้นเอง แต่ตอนนี้ยังค่ะ ยังขี้เกียจเพราะตอนนี้กำลังเอ็นจอยอีทติ้ง เอ็นจอยเที่ยว ช่วงที่ผ่านไม่ได้ขาดหายนะ แต่กินตลอด” แนวปาร์ตี้ หลังๆยังมีบ้างมั้ย “เที่ยวจะเป็นเที่ยวเมืองนอก เที่ยวต่างจังหวัดแต่เป็นปาร์ตี้ ไม่ค่อยออกนอกบ้าน ส่วนมากจะอยู่บ้านเพื่อน ไม่ได้อยากออกไปเจอผู้คน เราแค่อยากเจอเพื่อนเรา ไม่ได้ไปเที่ยวเพื่อเจอคน เพราะแป้งรู้สึกต้องไปคุยกับคนโน้นคนนี้ที่เราไม่รู้จักอึดอัด สู้เราอยู่บ้านเพื่อนคุยกันเอง 2-3 คน หรือ 4-5 คน อยู่กับแก๊งเราสบายใจกว่า จริงๆแป้งไม่ได้เที่ยวกลางคืนอะไรแบบนั้นนานแล้ว จะเน้นกินข้าวกับเพื่อนมากกว่า”

ธุรกิจต่างๆที่แป้งทำยังไงบ้าง

“ยังทำมาร์กหน้า และกำลังทำลิปสติก ทำกับเพื่อนนอกวงการ ทำได้เท่าที่ทำ ชีวิตตอนนี้ชิลมาก อยากทำอะไรก็ทำ” โตมากับงานเบื้องหน้าไม่สนใจงานเบื้องหลังเหมือนคนอื่นๆเลยเหรอ “ตอนนี้ชิลอยู่กับงานเบื้องหลัง งานผู้จัดฯมันก็ดีแต่แป้งมีความรู้สึกต้องพึ่งคนหลายคน ปวดหัว ตอนนี้เล่นได้อยู่เล่นไปก่อน ให้ว่างจริงๆ แล้วตอนนี้ยังมีอะไรให้ทำ อย่าเพิ่งไปคิดอะไรมากเพราะยิ่งคิดมาก ยิ่งปวดตัว แต่คงต้องหาอะไรทำบ้างแล้วล่ะ เพราะ ปล่อยมานานเกิน เมื่อก่อนหน้าทำโน่นทำอะไรเยอะๆ แล้วหมอลักษณ์ ทักบอกให้แป้งอยู่เฉยๆ บ้าง ทำให้เราแอบคิดสงสัย เราต้องอยู่เฉยๆบ้างแล้วล่ะ (หัวเราะ)” เพราะอะไร “ไม่รู้เหมือนกัน เค้าบอกยิ่งทำยิ่งเสียให้อยู่เฉยๆจะดี ช่วงก่อนทำธุรกิจถามว่ากำไรมั้ยก็กำไร คุ้มกับที่เหนื่อยไปมั้ยไม่คุ้มหรอก เราคิดทำหลายตัวไม่คุ้มเหนื่อยเรา เล่นละครไป” เชื่อเรื่องดวงมากน้อยแค่ไหน “ไม่ได้เชื่อแต่เราทำมาหลาย ลองมาหมดแล้วก็รู้มันเป็นยังไงก็ลองนิ่งๆบ้างๆ”

ตอนนี้มีช่องอื่นติดต่อมาบ้างมั้ย

“ยังไม่มีค่ะ คนคิดว่าแป้งหน้าเอ็กแซ็กท์แต่ความจริงแป้งรับได้หมดนะ จริงๆ ตอนนี้ก็เป็นนักแสดงอิสระ สัญญาหมดแล้วแต่เราก็อยู่กับเอ็กแซ็กท์ ตอนนี้ แป้งไม่ได้อยู่เพราะสัญญาแล้วอยู่ด้วยใจ ส่วนใหญ่งานเป็นที่นี่คนคิดรับที่อื่นไม่ได้ไงแต่อยู่ๆ จะให้เราประกาศเป็นนักแสดงอิสระมันก็ไม่ได้” หลายๆคนเบนเข็มงานพิธีกร “อยากรับนะ แต่คนคงคิดว่าเราทำไม่ได้จริงๆ อยากรับพิธีกร เอาต์ดอร์ อะไรแบบนี้ถึงมีละครแต่เดี๋ยวก็คงปิด อยากทำพิธีกรมากกว่าอย่างอื่นเลย เหมือนเราได้ถามได้ซักได้ไซร้”

ความรักตอนนี้มีโฉบเข้ามาให้มุ้งมิ้งบ้างมั้ย

“มีบ้าง แต่อย่างที่แป้งเคยบอกว่าตอนนี้มันกลัว พอเราผ่านอะไรมาเยอะๆจนไม่กล้า คนนี้เป็นคนของฉัน ต้องเป็นเจ้าของเค้า เค้าเป็นเจ้าของเรา เป็นเจ้าของกันและกัน มันกลัว” กลัวการเริ่มต้นใหม่รึเปล่า “คนเราต้องดูยาวๆ แรกดูสวยไปหมด ต้องใช้เวลา กว่าจะเห็นคนคนนึง แป้งว่าตอนนี้ก็มีคนคุยบ้าง แต่ยังต้องใช้เวลา” ตรงๆเข้ามาจีบเยอะมั้ย “มีเรื่อยๆแต่ก็ไม่ได้เน้นปริมาณ อยากได้คุณภาพอย่างที่บอกไม่รีบแล้ว ขอใช้เวลาศึกษาไปนานๆก่อนดีกว่า ไปเรื่อยๆ อายุเท่านี้จะบอกว่าไม่มีเลยคงจะโกหก มีเข้ามาบ้าง แค่มีมากมีน้อย ทำตัวเองให้มีไม่งั้นก็เหงา (หัวเราะ) อย่างที่บอก แป้งพบปะเพื่อนก็บ่อย มันด้วยโอกาสสังคมมากกว่า เพียงแต่พิจารณามากขึ้นเพราะกลัวไปหมด”

ยิ่งกลัวจะเหมือนถอยไม่กล้าเริ่มต้นรึเปล่า

“ก็ใช่ กลัวความผิดหวัง จะดีเหรอ ฉันจะเสียใจอีกมั้ยจะเจออะไรบ้าง แต่ที่ผ่านมามีคนคุยตลอดไม่เหงา เห็นคนอื่นมีแฟนอยากมีบ้าง แต่หลังๆ เริ่มชินอยู่กับเพื่อน มีใครเข้ามาแล้วชีวิตส่วนตัวจะหายไปไหนมั้ย แต่แป้งอยู่กับปัจจุบัน ถ้าโสดก็มีความสุขกับชีวิตโสด ถ้ามีคู่ก็มีความสุขกับชีวิตคู่” ไม่สับสนจะโสดหรือมีคู่ใช่มั้ยเนี่ย “สับสนเหมือนกันนะ (หัวเราะ)” เป็นไปได้มากน้อยคิดแต่งรอบ 2 “เลิกคิดไปนานแล้วค่ะ ตอนนี้ขอมีคู่ก่อนค่อยคิดเรื่องแต่ง จริงๆอยากแต่งมั้ยยังอยากแต่งแต่ไม่จำเป็นแล้ว การแต่งงานเริ่มต้นปัญหา แต่งอีกเลิกอีกอรจิราไหวมั้ยได้แต่หวังว่าจะเจอคนที่ใช่ อยากมีคู่แต่ก็กลัวเจอคนไม่ดีเลยสับสน”.