Inside Dara
คู่รักเคียงบ่าเคียงไหล่ในแบบฉบับ'สินจัย-ฉัตรชัย

เรียกว่าคู่รักอีกคู่หนึ่งที่หลายคนจับตามอง สำหรับคู่สามี-ภรรยา "นก-ฉัตรชัย" กับ "นก-สินจัย เปล่งพานิช" และเนื่องจากเดือนกุมภาพันธ์เป็นเดือนแห่งความรัก เลยขอคว้าคู่รักคู่นี้มานั่งสนทนา พร้อมกับเรื่องราวการใช้ชีวิตคู่ และมุมน่ารักๆ ของคู่นี้ ว่าแล้วมาเปิดใจคู่นี้กันเลย...

ชีวิตคู่ตอนนี้เป็นอย่างไร

ฉัตรชัย : ตอนนี้ 26 ปีแล้ว เรายังเหมือนเดิมปกติ ยังเดินจูงมือกันอยู่เวลาไปไหน ไปดูหนัง ไปเที่ยว ถ้าถามถึงช่วงแรกๆ ที่คบกัน เราอาจจะเอาแต่ใจตัวเอง อายุยังไม่ใช่ตอนนี้ มันก็จะอีกแบบ มีอารมณ์งอน ไม่ได้หวานชื่นกันทุกวัน มีความคิดไม่ตรงกันก็มี ตลอด 20 กว่าปีไม่ได้ดีกันทุกวัน

สินจัย : เรื่องจูงมือ จริงๆ เดินไม่ไหวมากกว่า(หัวเราะ) ปกติไม่ได้มีสวีทอะไร ไปทานข้าวไปด้วยกันหมด ก็มีเขินเหมือนกัน พออายุมากขึ้นเลยเขิน(หัวเราะ) คู่เราไปเรื่อยๆ มีหลากอารมณ์ เรามีลูกด้วย และงานด้วย เติบโตไปด้วยกัน เรื่องของการทำงาน ต้องมาเป็นหลัก เพราะลูกคนโตเรียนจบแล้ว ทำงานแล้ว

14 กุมภาพันธ์ วันแห่งความรัก ให้ความสำคัญอย่างไรบ้าง

ฉัตรชัย : ปกติ มีบ้างแต่ไม่บ่อยซะทีเดียว จริงๆ วันนี้เป็นของฝรั่ง แต่คนไทยเราเอาด้วย เราก็ให้ความสำคัญบ้าง โอเคส่งเมสเซจหาคนรัก หาเพื่อน หาลูก อย่างกับพี่นกหญิงถ้าว่างก็ไปทานข้าวด้วยกัน

สินจัย : รู้สึกเป็นเทศกาลเสียเงินมากกว่า ดอกไม้ก็แพง อะไรก็แพง ไม่คิดว่าวันนี้สำคัญที่สุด เราไม่เน้นวันนี้สำคัญ ทำทุกวันให้ดีดีกว่า

นิยามความรักในแบบฉบับตัวเอง

ฉัตรชัย : มันเป็นเรื่องยากถ้าจะให้นิยาม เพราะมันไม่กฎอะไรตายตัว ถ้ามีใจกันแล้ว ต้องคุยกันตลอด มันจะมีเรื่องที่ทำให้ไม่เข้าใจกัน อย่าต่างคนต่างคิด มาทำความเข้าใจกัน ถ้ามีฐิทิจะยาวเลย

ปกติคู่รักทั่วๆ ไปอยู่ด้วยกัน ก็ย่อมมีปัญหา แต่สำหรับคู่เราเป็นคู่รักที่อยู่ในวงการ จะเรียกว่าเจอปัญหาเยอะกว่าคนอื่นไหม

ฉัตรชัย : ถูกจับตามองนั่นแหละ ไม่ว่าจะขยับตัวทำอะไร โดนกระแสข่าวปั่นขึ้นมาบ้าง ทำให้เป็นเรื่องเป็นราว

สินจัย : มันมีสูตรของมันว่าเอ๊ะทำไมมีข่าว เอ๊ะทำไมอยู่ด้วยกันนานเกินไปก็เป็นข่าว เราถูกจับตาตั้งแต่เริ่มจับคู่กระทั่งมีลูก ทุกอย่างอยู่ในสายตา ถามว่ามีส่วนในการใช้ชีวิตเรามั้ย มีส่วนแต่มันเป็นหน้าที่การงาน ฉะนั้นต้องดูแลกันไป ดูแลชื่อเสียงตัวเองและดูแลครอบครัวด้วย มันเลยยากกว่าชีวิตคนอื่นๆ พอเราเป็นนักแสดงมันอยู่ในสายตาคนอื่น อยากรู้กันหมด ข้างนอกเป็นยังไง ข้างในเป็นยังไง มันเลยเหนื่อยกว่าคนอื่นนิดหนึ่ง(ยิ้ม)

ให้กำลังใจกันอย่างไรบ้างเวลาเมื่อเจอข่าวต่างๆ อย่างล่าสุดข่าวในเรื่องการทำงานละคร

สินจัย : ถ้าเรื่องานเราต้องคุยกัน ถามว่าเรารู้สึกยังไง เราก็ต้องแลกเปลี่ยนกัน ว่าเรารู้สึกยังไงกับสิ่งที่เกิดขึ้น ทำให้เราโตขึ้น ทำให้เราแก้ปัญหาหรือหาทางออกในปัญหานั้นๆ ทุกอย่างมีทั้งด้านดีและไม่ดี แต่มันสอนให้เราแก้ปัญหาซึ่งนกมองว่ามันก็ดีเหมือนกัน ทำให้เรารู้ความคิดซึ่งกันและกัน

การแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันทำให้เราทะเลาะกันบ้างไหม

สินจัย : มีนะ โวยวายไว้ก่อน ไม่ถูกไม่ยอมไม่ชอบ ผู้หญิงก็มีอารมณ์นี้ สุดท้ายเขาจะสอนว่าแค่ไหนพอ เราก็จะเคารพความคิดซึ่งกันและกัน

มีงอนกันบ้างไหม

สินจัย : นกนี่ล่ะ(ชี้นิ้วที่ตัวเอง)

ฉัตรชัย : เป็นปกติอยู่แล้วที่เราจะง้อ(หัวเราะ) คือพี่นกหญิงจะเป็นคนนิ่งๆ แต่เราจะมีสปาย ซึ่งคือลูกๆ นี่ล่ะ หรือไม่ก็เพื่อนๆ เขานี่ล่ะ สอดแนมให้

แสดงว่าลูกๆ เป็นคนผสานรอยร้าวให้ด้วย

สินจัย : คำว่าครอบครัวก็จะเป็นแบบนี้ล่ะ เวลาลูกทะเลาะกัน จะมีพ่อแม่ช่วยดู แต่เวลาพ่อแม่ทะเลาะกันก็จะมีลูกนี่ล่ะ

"นก" ฉัตรชัย เป็นสามีสมบูรณ์แบบไหม

สินจัย : สมบูรณ์แบบมั้ยคือสมบูรณ์ในแง่มีความรับผิดชอบ ตลอดเวลาสิ่งที่เห็นในตัวเขาคือความเสมอต้นเสมอปลาย

เคยมีเรื่องทะเลาะกันถึงขั้นเกือบถึงจุดแตกหักสานกันไม่ติดไหม

สินจัย : มันก็มี ทุกคนต้องมีตรงนี้ การใช้ชีวิตคู่ไม่ใช่ง่าย เรื่องคู่เป็นเรื่องละเอียดอ่อน เรื่องเล็กเป็นเรื่องใหญ่ เรื่องใหญ่ก็ยิ่งใหญ่เข้าไปอีก เราผ่านจุดนั้นมาหมดแล้ว

ฉัตรชัย : มี แต่เราผ่านตรงนั้นมาแล้ว แต่เราไม่รู้เหมือนกันว่ามาจูนกันได้ยังไง กลับมาได้เพราะอะไร เราได้ผ่านจุดนั้นมาแล้ว

มีเคล็ดลับในการดำเนินชีวิตคู่อย่างไรบ้าง

สินจัย : นกว่าแต่ละคู่ไม่เหมือนกัน มีสูตรอยู่บ้าง แต่ทุกคนจะรู้ หรือมีวิธีแก้ไข ในแบบของครอบครัวตัวเอง จริงๆ แล้วสไตล์ใครสไตล์มัน ที่สุดแล้วต้องมีความเอื้ออาทรต่อกัน แชร์กัน ให้เกียรติกัน จะได้ผ่อนหนักเป็นเบาได้คืออะลุ่มอล่วยกัน มีบางคนบอกตั้งแต่วันแรกที่จะแต่งงาน มองและตั้งประเด็นว่า เป็นดาราด้วยกันก็จะอยู่กันไม่ยืด

ฉัตรชัย : นอกจากความเอื้ออาทรแล้ว ที่สำคัญมากคือต้องคุยกันว่าคิดยังไง จะได้เข้าใจกันว่าเกิดอะไรขึ้น

บางคนยกให้คู่ของเราเป็นไอดอล รู้สึกอย่างไรบ้าง

ฉัตรชัย : รู้สึกดี แต่เราไม่ใช่คู่สมบูรณ์แบบร้อยเปอร์เซ็นต์ เพียงแต่ว่าเราผ่านมาได้เป็นเวลายาวนาน

สินจัย : ขอบคุณ คือตอนแรกกดดัน พระเอกนางเอกแต่งงานกัน มีลูกก็ต้องสมบูรณ์แบบ ครอบครัวก็ต้องสมบูรณ์แบบมันกดดัน เหมือนเราทำอะไรผิดไม่ได้ เราก็เหมือนคู่รักคู่อื่นๆ เพียงแต่เราเป็นดาราเท่านั้นเอง ในเมื่อเขามองเราเป็นไอดอล เราก็ควรเป็นตัวอย่างดีๆ เราไม่ได้พิเศษหรือแตกต่างจากใครเลย เราแค่ใช้ชีวิตให้ปกติ เรื่องราวมันจะน้อยลงไปด้วย

เป็นคนที่อยู่เคียงบ้าเคียงไหล่ "นก" ฉัตรชัย โดยเฉพาะข่าวคราวเรื่องละคร เหนือเมฆ 2

สินจัย : คอยอยู่ข้างๆ เขา ให้แง่กำลังใจ ในวันที่เขาต้องเจอปัญหามากกว่า

สมแล้วที่เป็นคู่รัก"ต้นแบบ"ของใครหลายๆ คน