Inside Dara
ทำอะไรได้ลึกขึ้น ชีวิตที่นิ่งสงบของ หยาดทิพย์

ใช้ชีวิตสุดๆ เยอะแยะมากมาย ใช้ชีวิตโลดโผดสุดสวิงริงโก้มาเยอะแล้วหลายปี นางเอกหน้าหวานหยด หยาด หยาดทิพย์ ราชปาล ได้เวลาหาความสงบทางจิตใจแล้ว จึงตัดสินใจเด็ดเดี่ยวไปนุ่งขาวมุ่งปฏิบัติธรรมอย่างจริงจังที่ เสถียรธรรมสถาน แถววัชรพล กรุงเทพฯ

ธรรมะของพระพุทธเจ้าดีจริง ได้รับการพิสูจน์มายาวนานหลายพันปีแล้ว ส่วนใครจะเข้าใจลึกซึ้งมากน้อยแค่ไหนนั้น ก็ต้องเรียนรู้ศึกษาและลงมือปฏิบัติเอาเอง บันเทิงไทยรัฐออนไลน์ จะพาไปคุยแบบสุขๆ จากข้างในใจกับ หยาด หยาดทิพย์ กับชีวิตวันนี้ที่บอกดังๆ เลยว่านิ่งขึ้นสงบขึ้น เพราะเกิดจากการปฏิบัติเรียนรู้ธรรมะด้วยตัวเองที่เสถียรธรรมสถาน มาแล้วในระยะเวลา 3 วัน 2 คืน โดยมีแม่ชี ศันสนีย์ เสถียรสุต เป็นผู้ช่วยแนะนำชี้ทางสว่างในจิตใจ

"เลือกมาปฏิบัติธรรมที่เสถียรธรรมสถาน พูดจริงๆ เลยค่ะคือเสิร์ชจากกูเกิล เพราะว่าเราไม่เคยปฏิบัติมาก่อน ไม่มีความรู้ด้านนี้มาเลย เวลาเราทำบุญก็ไปทำบุญที่วัด หรือทำบุญกับคนที่ต้องการความช่วยเหลือ แต่ไม่เคยปฏิบัติธรรมมาก่อน ไม่มีความรู้ด้านนี้ ก็เลยเสิร์ชจากกูเกิล คำว่าปฏิบัติธรรมแค่เนี้ย ก็จะมีเสถียรธรรมสถานขึ้นมาเลย ก็มีที่อื่นๆ อีก แต่เสถียรธรรมสถานคุ้นหูเรามากๆ อยู่แล้ว ก็เลยลองอ่านดูตามคนที่เคยมา และดูหลายๆ อย่างค่ะ

"คือหยาดเป็นคนที่ชอบธรรมชาติมาก ขนาดมีบ้านก็ต้องซื้ออะไรที่มันใกล้ชิดธรรมชาติ เพราะหยาดชอบอยู่กับธรรมชาติ และเห็นว่าเสถียรธรรมสถานมีธรรมชาติเยอะ ส่วนใหญ่เป็นแม่ชี คนที่เขียนมากลับไปได้อะไรบ้าง อีกอย่างเสถียรธรรมสถานอยู่ในกรุงเทพฯ ด้วย คุณพ่อคุณแม่เราไม่ห่วงมาก ก็เลยตัดสินใจเลือกที่นี่

"เมื่อก่อนพักผ่อนน้อย ใช้ชีวิตเร็วมาก ไม่ค่อยแข็งแรง คือไม่อยากจะบอกว่าเป็นโรคอะไร ไม่อยากจะเป็นดราม่า (หัวเราะนิดหน่อย) คุณหมอให้พักผ่อนเยอะๆ เพื่อให้ร่างกายเราพักผ่อน ให้ใช้ชีวิตนิ่งๆ ขึ้น พอเรานิ่งขึ้น เราไม่นิ่ง ความคิดเราวอกแวก อยู่ไม่ค่อยมีสติอะ ไม่ค่อยสงบคิดโน่นคิดนี่ เราชอบชีวิตทำอะไรเยอะๆ เร็วๆ แต่หลังจากปฏิบัติรู้สึกว่าเราดีขึ้น

"ก่อนหน้าจะมาที่เสถียรธรรมสถาน เราลองกับตัวเองอยู่แล้วประมาณ 2-3 อาทิตย์ อยู่บ้านเยอะๆ ไม่ออกไปไหน อยู่บ้านอ่านหนังสือที่มันมีประโยชน์กับชีวิต อยู่กับหมาแมวของเรา ซื้อข้าวมาทานที่บ้าน คือเราไม่คิดว่าจะไม่เจอกับผู้คนนะ เพียงแต่เราพยายามปรับเปลี่ยนตัวเองให้อยู่นิ่งๆ ได้มากที่สุด ให้มันสงบๆ หน่อย

"การมาปฏิบัติธรรมที่เสถียรธรรมสถาน หยาดว่ามันไม่ใช่แค่เรื่องปฏิบัติอย่างเดียว แต่ที่นี่ฝึกให้เราเห็นว่าในหนึ่งวันเนี่ย เราไม่จำเป็นต้องทำอะไรเยอะแยะ ไม่จำเป็นต้องไปพบเจอคนมากมาย อยู่ที่นี่แทบจะไม่ต้องพูดคุยกันด้วยซ้ำ เพราะหยาดก็มาคนเดียว ไม่ได้มีเพื่อนมาด้วยเลย คุณแม่มาส่ง แต่ก็ไม่ได้เดินเข้ามา สักคนเดียวไม่รู้จักใครเลย คือวันแรกก็ไม่ได้พูดกับใครเลย ท่านแม่ชีที่นอนด้วยกันก็ไม่ได้รู้จักท่าน พอไปถึงที่นอนก็หลับเลย เรารู้สึกว่าวันๆ เราไม่ต้องทำอะไรๆ มากมายก็ได้ เรารู้สึกสงบ

"ชอบตรงที่ทำอะไรทำได้ลึกขึ้น เช่น สวดมนต์ก็จดจ่อกับการสวดมนต์ได้เป็นชั่วโมง โดยที่เราไม่หลุดไปไหน แต่นั่งสมาธิอาจจะหลุดบ้าง เพราะยังใหม่ไม่เคยนั่งสมาธิมาก่อน แต่ก็อยู่นิ่งได้นานกว่าเดิม มีเดินจงกรม กวาดศาลาทำความสะอาด เราอยู่กับมันได้เป็นชั่วโมงๆ โดยที่ไม่ต้องคิดถึงเรื่องอื่น สงบได้ค่ะ (ยิ้ม)".