Inside Dara
“กลุ่มลูกเหรียง” บอกเล่าเรื่องราวดี ๆ ของชายชื่อ “โน้ส อุดม” หลังดรามาเดี่ยว 11

ยะลา - ผู้ดูแล “กลุ่มลูกเหรียง” ออกชี้แจงถึงเรื่องราวดีๆ ที่ โน้ส อุดม ทำมาตลอดโดยที่ไม่ต้องการเปิดเผย หลังมีกรณีดรามาการท่องเที่ยวยะลาในโชว์เดี่ยว 11

วันนี้ (29 พ.ย.) หลังจากที่มีกรณีกระแสวิพากษ์วิจารณ์ โน้ส อุดม แต้พานิช ถึงการโชว์เดี่ยว 11 ครั้งที่ผ่านมา โดยมีการพูดถึงประสบการณ์ชีวิตที่ได้เดินทางมาท่องเที่ยวจังหวัดยะลาปนความสนุกเรียกเสียงฮาจากผู้ชม แต่กระแสคนยะลาบางส่วนกลับไม่ชื่นชม และเห็นว่าเป็นการสร้างความหวาดกลัวให้บุคคลภายนอก ไม่กล้ามาเที่ยว จ.ยะลา

ล่าสุด น.ส.วรรณกนก เปาะอีแตดาโอะ หรือคุณชมพู่ ผู้ดูแลกลุ่มลูกเหรียง และเป็นกลุ่มที่โน้ต อุดม ได้ลงมาอาศัยอยู่ด้วย และดูแลเด็กเยาวชนในกลุ่มในช่วงที่เดินทางมายังจังหวัดยะลา โดย คุณชมพู่ ได้โพสต์ข้อความชี้แจงผ่านทางเฟซบุ๊ก กลุ่มลูกเหรียง มีข้อความชี้แจงว่า

“สวัสดีค่ะทุกท่าน

หลังจากที่เงียบมาหลายวัน ได้ยินข่าวมาหลายครั้งถึงกรณีคลิปวิดีโอเดี่ยว 11 ที่ตัดต่อมา กรณีพี่โน้ต พูดถึงจังหวัดยะลา และมีกระแสพาดพิงออกมา ในฐานะที่เป็นน้องสาวพี่โน้ตคนหนึ่ง ไม่มีอะไรจะพูดนอกจากอยากบอกเล่าถึงผู้ชายคนหนึ่งที่มาใช้ชีวิตอยู่กับลูกเหรียง 2 ปีที่ผ่านมา

พี่โน้ต มาที่ลูกเหรียงยะลาหลายครั้ง และมาอยู่ครั้งละหลายๆ วัน ครั้งที่นานที่สุดคือ ครั้งที่พี่โน้ตกับน้องๆ และพี่ๆ หลายคนมาช่วยกันสร้างห้องน้ำให้ที่บ้านลูกเหรียง ใช้เวลาสร้าง 15 วัน กว่าจะเสร็จใช้งานได้ ท่ามกลางฝนตกหนัก แดดจ้าในบางวัน พี่โน๊ตเป็นแค่คนธรรมดาทั่วไปที่มาใช้ชีวิตที่นี่ เข้าครัวทำอาหารกินกับน้องๆ ไปจ่ายตลาด และปั่นจักรยานเล่นกับเด็กๆ ในซอยใกล้ๆ บ้าน และอาจจะมีมื้อพิเศษที่ไปกินข้าวร้านข้างนอกบ้าง (ซึ่งดิฉันยืนยันว่าไม่เคยมีการปิดร้านสักครั้งที่ไปกิน และอาจจะด้วยจำนวนของคนไปกินหลายคน ก็อาจจะทำให้ดูแน่นร้าน หรืออาจจะทำให้เกิดความเข้าใจผิดในบางครั้ง) และเวลาไปที่ร้านไหนเป็นธรรมดาที่มีเจ้าของร้านขอให้พี่โน๊ตได้เซ็นข้อความไว้ที่ร้าน ซึ่งบรรยากาศก็น่ารักมาก

ทุกครั้งที่มายะลา พี่โน้ต จะต้องจัดวันลงไปเยี่ยมน้องๆ ในโครงการเด็กทุน ลูกเหรียง ที่ทางพี่โน้ต และพี่ๆ หลักสูตร ABC อุปถัมภ์อยู่หลายสิบคน ในจังหวัดปัตตานี จังหวัดนราธิวาส เรานั่งเบียดรถเก๋ง และรถกระบะกระเตงๆ กันไปตามพื้นที่ต่างๆ อึดอัดหน่อย แต่เราก็มีความสุขดี หลายบ้านที่พี่โน้ตไปเห็นความเป็นอยู่ที่ยากลำบากของน้องๆ แล้วช่วยเหลือทันที เป็นเงินให้ครอบครัวเด็กๆ และส่งเงินตามมาเพื่อซ่อมแซมบ้านหลายหลัง เพื่อให้น้องๆ มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ในกรณีที่มีเด็กสูญเสียจากเหตุการณ์รายใหม่ๆ ที่ทางลูกเหรียงลงไปแล้วเรารู้สึกว่าควรช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน พี่โน้ต จะเป็นคนแรกทุกครั้งที่ยื่นมือมา บอกพี่ช่วยเอง พี่โน้ตจึงมีลูกสาว ลูกชายรับอุปถัมภ์ไว้ที่นี่ และรับไปเรียนที่กรุงเทพฯ หลายคน นี่เป็นเรื่องที่ผู้ชายคนนี้ทำมาอย่างต่อเนื่อง เพียงแต่เขาไม่เคยพูด ไม่เคยอยากเล่าออกสื่อแค่นั้นเอง

ถามว่าทำไมที่ผ่านมาไม่เห็นสื่อ หรือดิฉันพูดอะไรถึงการมาของพี่โน้ตเลย มีแต่คนได้ข่าว และพบเห็นพี่โน้ตบ้างตาม 7-11 เวลาพี่โน้ตพาเด็กๆ ไปซื้อของ หรือเวลาไปปั่นจักรยานเล่น ดิฉันต้องเรียนตรงนี้เลยว่า แค่มีคนตั้งใจลงมาช่วยเหลือเด็กๆ และใช้ชีวิตกับพวกเราที่นี่ครั้งละหลายๆ วัน ก็เป็นเรื่องที่ดิฉันนับถือในหัวใจของเขามากแล้ว และเคารพในความเป็นส่วนตัวของพี่โน้ต

ตั้งแต่ครั้งแรกที่พี่โน้ตมายะลา พี่โน้ตบอกว่า พี่อยากมาเยี่ยมเด็กๆ เท่านั้น อยากมาเงียบๆ ดิฉันถามว่าต้องใช้รถคุ้มกันไหมตอนไปรับพี่ และพี่จะนอนโรงแรมที่ปัตตานีไหม ดิฉันจะได้จัดการเรื่องรับส่ง แต่พี่โน้ตบอกว่า พี่นอนที่ลูกเหรียงได้ไหม ดิฉันบอกว่ามันเล็ก น่าจะไม่สะดวกสบาย เรามีแต่ฟูก หมอน เก่าๆ ไม่มีผ้าเช็ดตัวให้พี่ แต่พี่โน้ตบอกว่าไม่เป็นไรพี่อยู่ได้

ต้องยอมรับว่าในครั้งแรกที่พี่โน้ตมายะลา ดิฉันค่อนข้างกังวลมาก เป็นห่วงความปลอดภัยของพี่โน๊ต จึงติดต่อแคท ซึ่งเป็นน้องทหารที่ช่วยเหลืองานจิตอาสาด้วยกันหลายครั้ง แคทมีรถตู้ จึงขอให้มาขับรถตู้รับพี่โน้ตจากสนามบิน ดิฉันเข้าใจว่าคนที่มายะลาครั้งแรก รู้สึกอย่างไร ย่อมมีความกังวลใจอยู่ลึกๆ เพราะพึ่งผ่านเหตุการณ์ความรุนแรงเกิดขึ้นไม่นาน แต่บรรยากาศก็สนุกสนาน เพราะโชเฟอร์อารมณ์ขันของเราคนนี้ดูแลพวกเราเป็นอย่างดี สร้างความประทับใจต่อการมายะลาครั้งนี้เป็นอย่างมาก

ดิฉันแค่ขอเป็นส่วนหนึ่งที่อยากบอกเล่าเรื่องราวของที่นี่ให้คนข้างนอกได้รับรู้บ้าง ว่าผู้ชายคนนี้ทำอะไรมากมายที่ดิฉันอาจจะเล่าได้ไม่หมด เพื่อช่วยเหลือเด็กที่นี่ ในหลายเวทีที่กรุงเทพฯ พี่โน้ตมักจะบอกเล่าให้คนอื่นๆ ฟังเรื่องอาหารอร่อยของยะลา ร้านขนมไทยที่เขาติดใจ ร้านอาหารใต้ที่เขามาทุกครั้งต้องไปกิน รวมทั้งสถานที่ท่องเที่ยวที่สันติ 2 อำเภอบันนังสตา ว่ามันอะเมซิ่งยะลาขนาดไหน ซึ่งพี่โน้ตกับน้องๆ ลูกเหรียงได้ไปนอนที่ 1 คืน พี่โน๊ตประทับใจมาก เพราะแม้แต่ดิฉันเอง ดิฉันก็ไม่เคยไปสัมผัสที่นั่น การบอกเล่าถึงความประทับใจที่นี่ให้คนข้างนอกได้รับรู้ ทำให้หลายคนอยากมา รวมทั้งรายการต่างๆ ที่อยากมาถ่ายทำที่นี่ นั่นเป็นสิ่งที่พี่โน๊ตทำมาตลอด

ดิฉันขอโทษถ้าการสื่อสารทำให้เข้าใจผิดกัน และขอบคุณทุกๆ ท่านที่กรุณาอ่านข้อความของดิฉัน เพื่อจะได้รับรู้อีกมุมหนึ่งของคนที่ยังไม่เข้าใจ ดิฉันไม่มีสื่ออะไรที่จะบอกเล่า จึงขอเล่าอนุญาตใช้พื้นที่นี้ในการสื่อสาร ขอบคุณมากๆ ค่ะ

วรรณกนก เปาะอิแตดาโอะ