Inside Dara
“ซูฉี” จากนักแสดงหนังโป๊ สู่ดาราภาพยนตร์ฟอร์มยักษ์

ซูฉี มีชื่อจริงว่า หลิน ลี่ฮุ่ย เกิดเมื่อวันที่ 16 เมษายน 1976 ที่เขตซินเตียน กรุงไทเป ประเทศไต้หวัน ครอบครัวของเธอนั้นมีฐานะยากจน เธอต้องอพยพไปฮ่องกงตั้งแต่อายุได้เพียง 17 ปี ก่อนที่จะกลายเป็นนางแบบนู้ดตามนิตยสาร จนกระทั่ง แมนเฟร็ด หว่อง ผู้อำนวยการสร้างภาพยนตร์ชาวฮ่องกง เห็นภาพ ซูฉี ในอัลบั้มนู้ดของเธอ จึงได้ติดต่อให้มาแสดงหนังเกรด 3 หรือหนัง อีโรติก นั่นเอง

ซูฉีแจ้งเกิดได้สำเร็จในหนัง วีว่า อีโรติก้า หรือชื่อภาคภาษาไทย รักที่ตัว หัวใจไม่เกี่ยว ของ ดีเร็ค อี้ เมื่อปี 1996 ซึ่งเป็นหนังเกี่ยวกับอุตสาหกรรมหนังอีโรติกฮ่องกง ก่อนที่ผลงานจากหนังเรื่องนี้จะทำให้เธอได้รับรางวัล ฮ่องกง ฟิล์ม อวอร์ด ในสาขานักแสดงสมทบหญิงยอดเยี่ยม และสาขานักแสดงหญิงดาวรุ่งดวงใหม่ไปครอง

หลังจากนั้น ซูฉี ก็ได้เข้าสู่วงการหนังกระแสหลักหนังของฮ่องกงในเวลาต่อมา ด้วยผลงานภาพยนตร์อีกหลายเรื่อง เช่น เบ่งหัวใจฟัดให้ใหญ่ ที่ประกบคู่กับ เฉินหลง ราชันนักบู๊ฮ่องกง, และ ฟงอวิ๋น ขี่พายุทะลุฟ้า

จนในปี 2002 ซูฉี ก็มาประเดิมแสดงหนัง ฮอลลีวู้ด ด้วยการปรากฎตัวในหนัง เดอะ แทรนส์พอร์เทอร์ ที่มี เจสัน สเตแธม พระเอกขาบู๊ แสดงนำ รวมทั้งหนังแอ็คชั่นเอเชียดังระเบิด 3 พยัคฆ์สาวมหาประลัย หรือ โซ โคลสที่ประชันบทบาทกับ เจ้า เหว่ย และ คาร์เรน ม็อก พอปี 2004 เธอก็ได้แสดงหนังสยองขวัญ คนเห็นผี 2 หรือ ดิ อาย 2

ในปัจจุบันเธอแสดงหนังมาแล้วกว่า 80 เรื่อง โดยในปี 2005 ซูฉี คว้ารางวัล ม้าทองคำ สาขานักแสดงหญิงยอดเยี่ยมมาครองได้สำเร็จ จากการเหมาแสดง 3 บทบาทในหนัง ทรี ไทม์ส (Three Times) ของ โหว เสี้ยวเสียน ผู้กำกับชาว ไต้หวัน หลังจากที่ได้รางวัลเดียวกันสาขานักแสดงหญิงสมทบยอดเยี่ยมมาก่อนแล้วจาก พอร์ทแลนด์ สตรีท บลูส์ (Portland Street Blues) เมื่อปี 1998

และถึงแม้จะเริ่มต้นมาจากการเป็นนางแบบนู้ด และเคยถูกตั้งข้อรังเกียจเดียดฉันท์จากแฟนหนังบางส่วนก็ตาม แต่ทุกวันนี้ ซูฉี มาไกลเหลือเกินบนเส้นทางภาพยนตร์ เพราะเธอเป็นถึง "ตำนานดาวค้างฟ้าเอเชีย" ที่มีหลายรางวัลใหญ่การันตีฝีมือการแสดง แถมยังได้เล่นหนัง ฮอลลีวู้ด มาแล้วอีกต่างหาก และภาพยนตร์แต่ละเรื่องที่เธอแสดงก็แสดงได้อย่างสมบทบาทอีกด้วย