Inside Dara
คู่รักดิสนีย์แลนด์เลิฟเวอร์ “พีช-แพทริเซีย” ควงแขนเช็คอินแจกความมุ้งมิ้งทั่วโลก

นอกจากความหวานมุ้งมิ้งที่ขยันปล่อยคลิปออกมาให้เราอิจฉากันแล้ว “พีช-พชร จิราธิวัฒน์” และ “แพทริเซีย กู๊ด” ยังเป็นคู่ที่มีสไตล์การเที่ยวคล้ายกัน โดยเฉพาะความเป็นแฟนคลับดิสนีย์แลนด์ตัวจริง ซึ่งตระเวนเช็คอินมาเกือบครบทุกสาขาแล้ว

พีชเริ่มเกริ่นถึงการมีแพทเป็นเพื่อนร่วมทางด้วยการอำ “แพทเป็นเพื่อนร่วมทางที่ดี คือเวลาไปเที่ยวแล้วชอบอยู่เฉยๆ (หัวเราะ) ต่างจากผมที่โดนถามว่าทำไมต้องแอ๊คทีฟขนาดนี้ อยากเดินไปหมด เมื่อยขาก็ยังเดิน เพราะผมคิดว่าไหนๆ เดินทางมาแล้วต้องให้คุ้ม ซึ่งแพทจะค้านตลอดว่ามาเที่ยวไม่ควรเหนื่อยเกินไปไหม อยู่เฉยๆ บ้างก็ได้ แต่สุดท้ายเขาก็ไปด้วยนะ เราจะแบ่งวันเที่ยวกัน เช่น ถ้าเป็นวันของผม เราอาจจะไปพิพิธภัณฑ์ ถ้าเป็นวันของแพทก็อาจนั่งดูทะเลกันไปเรื่อย”

แพทขออธิบาย “คือแพทชอบเที่ยวในสถานที่ธรรมชาติ แล้วไม่ใช่ขาลุย ชอบชิลไปเรื่อยมากกว่า ปล่อยให้คนอื่นแพลนทริปไป ไม่ใช่อะไร ถ้าให้แพทแพลนก็กลัวคนที่ไปเที่ยวด้วยกันจะไม่อยากไป อย่างพี่พีชเขาอ่านข้อมูลมาเยอะ ก็จะสามารถแพลนได้เลยว่ากินร้านไหน ไปเที่ยวไหน ส่วนแพทมีหน้าที่ดูแผนที่อย่างเดียว”

กว่าจะมาเป็นสายดิสนีย์

แพทมีเรื่องสารภาพ “บอกเลยว่าสมัยเด็กแพทกลัวการเข้าสวนสนุกมากนะ จำได้ว่าตอนนั้นที่บ้านพาไปดิสนีย์แลนด์ที่ปารีส ความที่พ่อแม่ก็ไม่ใช่สายสวนสนุกอยู่แล้ว น้องชายก็ยังเด็ก จึงกลายเป็นว่าไม่มีใครเล่นเป็นเพื่อน พอแพทได้ยินเสียงกรี๊ดๆ จากเครื่องเล่นต่างๆ ซึ่งดังมากจึงรู้สึกว่าน่ากลัว เกิดเป็นความคิดด้านลบ ไม่ไปสวนสนุกที่ไหนอีกเลย กระทั่งอายุ 15 เริ่มซ่า เพื่อนชวนไปเที่ยวดรีมเวิลด์ ก็ไปกับเขานะ ทั้งที่ในใจก็ยังกลัวอยู่ ซึ่งพอเรามีเพื่อนไปด้วยมันกลายเป็นความสนุก เล่นแล้วก็ไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิด ทีนี้อยากเข้าสวนสนุกทุกที่เลย โดยเฉพาะดิสนีย์แลนด์ เพราะแพทโตมากับการ์ตูนเจ้าหญิงดิสนีย์ ไม่ว่าจะเป็นซินเดอเรลลา สโนว์ไวท์ อยากไปตระเวนถ่ายรูปเก็บให้ครบทุกตัวละคร ซึ่งไปมาเกือบจะครบทุกสาขาแล้วค่ะ อย่างล่าสุดไปเล่นดิสนีย์เวิลด์ที่ออร์แลนโดกับพี่พีช นางชอบมาก เพราะโตมากับดิสนีย์เหมือนกัน ร้องได้ทุกเพลง โดยเฉพาะ The Little Mermaid เซียนกว่าแพทอีก”

พีชไม่ปฏิเสธ “ใช่ ผมนี่เห็นลิตเติ้ลเมอร์เมดแล้วกรี๊ดแตกเลย คือโตมากับดิสนีย์เหมือนกัน เพราะพี่สาวชอบมาก เปิดดูบ่อย ผมพลอยได้ดูไปด้วย จึงร้องเพลงได้ตั้งแต่ต้นจนจบ รวมไปถึงการ์ตูนเรื่องอื่นๆ ด้วยนะ ความสนุกในดิสนีย์แลนด์คือ การได้เห็นตัวละครที่เราชอบออกมาเดิน อย่างเช่นตัวละคร Buzz Lightyear ใน Toy Story หรือ Goofy ที่ผมชอบมาก แล้วตื่นเต้นจนต้องไปยืนต่อแถวขอถ่ายรูป พูดคุยกับเขาด้วย

“อีกอย่างที่ผมชอบคือ ไอเดียที่เขาอยากจะมอบความสุขให้ทุกคนได้รับกลับไปมากที่สุด มันเลยทำให้เราได้ประสบการณ์ดีๆ และไม่ว่าดิสนีย์แลนด์ ที่ไหนก็มีเรื่องดีๆ ทั้งนั้น ตั้งแต่พนักงานบริการที่เต็มใจทำงานมาก รู้เลยว่าเขาพยายามทำให้เรามีความสุขมากที่สุด ผมเคยอ่านเจอว่าเขาไม่เรียกตัวเองว่าเป็นพนักงาน แต่ใช้คำว่านักแสดง คือทุกคนมีบทบาทและคาแร็คเตอร์ จึงดูมีพลังงานล้นเหลือ ยิ้มร่าเริงทั้งวัน”

Disney World Orlando, Florida คือที่สุด

แพรวถามต่อว่า ถ้าให้โหวตดิสนีย์แลนด์ที่ดีที่สุดคือที่ไหน แพทริเซียตอบได้ทันที “สำหรับแพท ดิสนีย์เวิลด์ที่ออร์แลนโดคือที่สุดแล้ว ตอนนั้นเราไปเที่ยวกับแก๊งเพื่อนประมาณ 7 วัน ได้เล่นครบทุกเครื่องเล่นอย่างที่ตั้งใจไว้ ที่นี่ต่างจากดิสนีย์แลนด์อื่นๆ ตรงที่ไม่ได้มีแค่สวนสนุกของดิสนีย์ แต่ยังแบ่งออกเป็นทั้งหมด 5 สวน คือ Magic Kingdom, EPCOT, Animal Kingdom, Hollywood Studio และ Water Park แต่ละจุดมีธีมของเขา อย่าง Magic Kingdom มีปราสาทของดิสนีย์กับรูปปั้นของวอลต์ ดิสนีย์ ผู้ก่อตั้ง

ในแต่ละวันจะมีการเดินขบวนพาเหรดมากมาย ส่วนใน Hollywood Studio มีโรงละครแสดงเรื่อง Frozen กับมีเครื่องเล่นจากการ์ตูน Toy Story สำหรับ EPCOT แบ่งเป็น 2 โซนคือ Future Zone เป็นเครื่องเล่นในอนาคตกับ World Showcase ที่จำลองประเทศต่างๆ ทั้งหมด 11 ประเทศ มีเครื่องเล่นอันหนึ่งชื่อว่า Mission: SPACE เป็นเครื่องเล่นจำลองเหมือนเรากำลังบินอยู่ในอวกาศ มีโหมดง่ายกับยากให้เลือก ตอนแรกแพทลองแบบง่ายก่อน แต่รู้สึกว่าธรรมดา จึงไปลองโหมดยาก บอกเลยว่าโหดมาก เหมือนเรากำลังลอยอยู่ในยานอวกาศจริงๆ แล้วมันหมุนอย่างเร็ว คือพอลงมาถึงพื้นเวียนหัวมาก ไม่ไหวแล้ว”

พีชแชร์บ้าง “ผมชอบเครื่องเล่นที่ชื่อ Flight of Passage อยู่ในสวน Animal Kingdom เป็นเครื่องเล่นจากเรื่องอวตาร เราต้องนั่งบนเครื่องเล่นที่มีรูปร่างคล้ายมอเตอร์ไซค์ มันจะจับตัวเราล็อกไว้กับเก้าอี้ แต่พอฉายภาพสามมิติ เราจะรู้สึกในหัวว่ากำลังบิน อย่างตอนพุ่งลงหุบเขาก็เหมือนตกลงมาจริงๆ เจ๋งมากอะ เล่นเสร็จเหงื่อแตกเลย ทั้งที่ตัวเราไม่ได้ขยับไปไหน ผมยอมต่อคิวนาน 3 ชั่วโมงเพื่อเล่นเครื่องนี้ทุกวัน เวลานี้ถือว่าเร็วแล้วนะ เทียบกับเมื่อก่อนที่เครื่องเล่นนี้มาใหม่ๆ ต้องรอคิวนานถึง 7 ชั่วโมงเลยทีเดียว”

ทริคเล่นให้ครบ ไม่พลาดทุกกิจกรรม

พีชมีคำแนะนำแก่เพื่อนดิสนีย์ “พอไปถึงสวนสนุก สิ่งแรกที่ควรทำคือ การกดรับบัตร Fast Pass ที่ตู้หน้าสวนสนุกโดยไม่ต้องเสียสตางค์ใดๆ ประโยชน์ของบัตรนี้คือ ช่วยย่นระยะเวลาการเข้าคิว ซึ่งในแต่ละวันเราสามารถกดรับบัตรได้ทั้งหมด 3 ครั้ง ใช้ได้ 3 เครื่องเล่น ก็ต้องวางแผนดีๆ ว่าเครื่องเล่นไหนคนต่อคิวเยอะที่สุด หรือเราอยากเล่นเครื่องไหนมากที่สุดก็ใช้กับอันนั้น แต่ต้องทำใจไว้นิดว่าถ้าเราไปต่อคิวเครื่องเล่นที่ฮิตมากๆ แม้จะมีบัตร Fast Pass แล้วก็ยังต่อคิวอยู่ดี กรณีที่ทุกคนยื่นบัตรเหมือนกัน อ้อ! แต่สำหรับที่ยูนิเวอร์แซล บัตร Fast Pass ต้องเสียเงินนะครับ ราคาขึ้นอยู่กับจำนวนเครื่องเล่น เช่น 3 เครื่องอยู่ที่ราคาประมาณ 2,500 บาท เครื่องเล่น 7 เครื่องอยู่ที่ 7,095 บาท แพงก็จริง แต่การันตีได้ว่าไม่ต้องต่อคิวใดๆ ยื่นบัตรปุ๊บได้เล่นเลย

“อีกอย่างที่อยากแนะนำคือ ให้โหลดแอพ Disneyland ไว้ในมือถือด้วย เพื่อสามารถเช็คได้ว่าแต่ละเครื่องเล่นต่อคิวยาวแค่ไหน แล้วก็ยังสามารถจองคิวเครื่องเล่นล่วงหน้าได้ด้วย อย่างเครื่องเล่นอวตารที่ผมเล่าไป เราจองล่วงหน้าถึง 3-4 เดือนก่อนไปนะครับ เพราะว่าคนต่อเยอะจริงๆ ขนาดมีบัตร Fast Pass แล้วก็ยังต้องยืนรอไม่ต่ำกว่า 3 ชั่วโมง

“ทริคหนึ่งของผมที่จะทำให้เราได้รับการดูแลเป็นพิเศษคือ ปกติในดิสนีย์แลนด์มีเข็มกลัดแจกหลากหลายรูปแบบ ผมชอบหยิบเข็มกลัดวันเกิด ทำทีว่านี่เป็นวันเกิดของเรา ทั้งที่จริงแล้วเราอาจจะไม่ได้เกิดวันนั้น ก็ไปขอเขามาติดได้ ความพิเศษคือ ถ้าพนักงานในดิสนีย์แลนด์เห็น เขาจะเข้ามาแฮ็ปปี้เบิร์ธเดย์ หรืออย่างเวลาไปกินข้าว เขาจะให้ขนมเพิ่ม คือเราจะกลายเป็นคนพิเศษในวันนั้นไปเลย” (ยิ้มกว้าง)

แพทช่วยเสริม “อีกหนึ่งกิจกรรมที่ไม่ควรพลาดคือการชมพลุค่ะ แต่หาที่นั่งดูยาก ปกติโชว์แสดงพลุจะเริ่มตอน 3 ทุ่ม เพราะฉะนั้นประมาณ 1 ทุ่ม เราควรหาข้าวกินในละแวกงานเลย ซึ่งร้านอาหารในดิสนีย์เวิลด์ที่ออร์แลนโดไม่เหมือนที่อื่นที่มักจะเป็นพิซซ่า ไม่ก็แฮมเบอร์เกอร์ แต่ที่นี่เป็นร้านแบบไฟน์ไดนิ่ง เป็นอาหารมื้อพิเศษแบบจริงจังมาก แนะนำว่าให้เตรียมชุดทางการไปด้วย อย่างผู้ชายต้องใส่เสื้อเชิ้ต ผู้หญิงสวมเดรส ซึ่งเป็นประสบการณ์ที่ดีมากสำหรับแพทนะ มันเปลี่ยนความคิดของเราต่ออาหารในสวนสนุกไปเลย

“จากนั้นพอใกล้แสดงโชว์จะมีเจ้าหน้าที่บอกให้เราต่อคิวเข้าแถวเพื่อเข้าไปในบริเวณชมพลุ ซึ่งติดเทปเป็นอาณาเขตเลยว่าตรงนี้คือโซนดูพลุ เราก็พยายามเข้าไปอยู่ตรงกลางให้มากที่สุด ซึ่งถ้าให้โหวตนะ พลุที่ออร์แลนโดคือที่สุดสำหรับแพท คนกำลังดี ไม่เยอะเกินไป พอสู้ไหว

“สำหรับขบวนพาเหรด ดิสนีย์แลนด์แต่ละที่จะจัดแสดงโชว์ไม่เหมือนกัน อย่างที่ DisneySea จัดแสดงพาเหรดเกี่ยวกับน้ำ เช่น ให้มิกกี้เม้าส์เล่นเซิร์ฟ ถ้าไม่อยากพลาด แนะนำให้ตรวจเช็กในแผ่นพับเพื่อดูตารางเวลาค่ะ หรือตรวจสอบทางแอพก็ได้ อ้อ! แพทฝากไว้ถึงสาวๆ หน่อย ถ้าไปตรงกับหน้าร้อน สิ่งที่ควรเตรียมคือ ครีมกันแดด พัด และหมวกค่ะ เพราะแดดจัดมากๆ จนผิวอาจคล้ำได้”

พักที่ไหนดีใน Disney World

พีชมีคำแนะนำสำหรับที่พัก “สำหรับที่ออร์แลนโดผมแนะนำ Four Seasons ครับ โรงแรมตั้งอยู่ในอาณาเขตของดิสนีย์เลย แต่ไม่ได้ตกแต่งธีมการ์ตูนนะ เพราะผมก็ไม่อยากจะตื่นมาเห็นมิกกี้เม้าส์ทุกวันด้วย (หัวเราะ) ที่เจ๋งคือพนักงานที่นั่นใส่ใจมาก ผมวางเสื้อผ้าทิ้งไว้บนเตียง เขาก็ช่วยพับเก็บให้หรือเห็นสายชาร์จคอมพิวเตอร์วางเกะกะก็ช่วยม้วนเก็บ แม้กระทั่งวางน้ำยาขัดรองเท้าไว้ให้ด้วย เผื่อเราใช้งาน น่ารักมากๆ ครับ”

“ปีนี้ผมกับแพทเตรียมจะไปสวนสนุกสตาร์วอร์ส หรือ Star Wars: Galaxy’s Edge ที่ทางดิสนีย์ซื้อลิขสิทธิ์สร้างที่เมือง Anaheim แคลิฟอร์เนีย ซึ่งจะเปิดตอนฤดูร้อนปีนี้ ผมเป็นแฟนคลับสตาร์วอร์สทุกตอน จึงอยากไปมากสุดๆ เลย อดใจรอแทบไม่ไหวแล้ว”