Inside Dara
"อิงฟ้า วราหะ" สลัดลุค "นางงาม" สวมวิญญาณโสเภณีสายไฝว้ ใน "บางกอกคณิกา"

แซ่บเดือด...ด ตั้งแต่เปิดม่าน "อิงฟ้า วราหะ" นักร้อง-นักแสดง-นางงาม มากความสามารถ ดีกรี "มิสแกรนด์อินเตอร์เนชั่นแนล ปี 2022" ล่าสุดสลัดลุค “นางงาม” สวมวิญญาณโสเภณีสายไฝว้ ที่ต้องการปลดแอกในซีรีส์ฟอร์มใหญ่ “บางกอกคณิกา” ทางช่องวัน 31 ทำไฟลุกท่วมจอกันเลยทีเดียว “มาลัยไทยรัฐ” วีกนี้ตอกย้ำความเผ็ดแซ่บกับอินเนอร์ของ “แม่กุหลาบ” เย้ายวนรัญจวนใจกับธีมแดงฉ่ำๆ จากเสื้อผ้าแบรนด์ดัง Maeyingrentral และ Lookbookbkk เนรมิตสวยหรูดูแพงทุกลุค ช่างภาพ สุรกิจ แก้วมรกต บันทึกภาพสวยๆมาฝากแฟนๆ เหมือนเช่นเคย

จากนั้นอิงฟ้าเล่าถึงที่ตัดสินใจรับเรื่องนี้ด้วยว่า...“ไม่คิดเยอะเลย พอรู้ว่าเป็นช่องวัน เพราะละครเรื่องวันทองทำให้เรากลับมาดูละครอีกครั้ง และเรารู้ว่าช่องวันทำถึง พอเป็นพีเรียด ทราบชื่อนักแสดง รู้เส้นเรื่อง เป็นแนวที่เราชอบ และได้พี่สันต์ มาเป็นผู้กำกับ ก็ไม่ต้องคิดเยอะเลยค่ะ”

ดราม่าแค่ไหนไม่หวั่น “ยิ่งแรง ยิ่งชอบค่ะ เพราะรู้สึกว่าท้าทาย คนเห็นเราหลายมุม แต่พาร์ตซีรีส์แนวนี้ ก็ต้องไปให้สุด บางกอกคณิกาก็คือใช่สำหรับเราเลยค่ะ”

บทโสเภณีเตรียมตัวยังไงบ้าง “เตรียมเยอะเลยค่ะ เราไม่ได้ศึกษาเรื่อง sex worker แบบจริงจัง พอรู้ว่าคาแรกเตอร์ประมาณไหน ก็ลงพื้นที่จริง เวลาเค้าทำงาน บุคลิกแต่ละคนต่างกันยังไง ซึ่งก็มีหลากหลาย ก็เอามาปรับใช้กับละคร เช่น เวลาเค้าพรีเซนต์ว่า สามารถทำแบบนั้น แบบนี้ได้ เราก็จะรู้สึกว่าไม่เขิน และก็ดูละคร สารคดี ชีวิตมุมมองสังคมในด้านนี้”...กว่าจะเป็น “แม่กุหลาบ” ได้ไม่ง่ายเลย

จากที่ลงพื้นที่เพื่อหาข้อมูลจริงๆ ทำให้อิงฟ้าได้สะท้อนมุมมองต่างๆ ยังไงบ้าง “วันนั้นไป เจอ 2 แบบ วัยรุ่น หน้าตาดี ดูไม่เขินอาย ภูมิใจในอาชีพ ก็เป็นอีกมุมหนึ่ง ที่คนทำอาชีพนี้ ไม่ได้แปลว่าบางคนจะเป็นหนทางสุดท้ายที่ทำอาชีพนี้ แต่อีกคนคืออายุเยอะ มุมมองจำเป็นที่ต้องทำ มีครอบครัว ยืนรอแขกนานแล้ว ไม่มีใครจอด อาจจะด้วยเรื่องของวัย เค้าอยู่ช่วงท้าย ช่วงต้นๆ เป็นสาวๆ เราเลยเห็นหลากหลายมุมมอง เราก็ฟัง สังเกตดูรายละเอียด เราเข้าใจโลกมากขึ้น”

เมื่อถามว่า “บางกอกคณิกา” ซีรีส์เรื่องนี้แซ่บเบอร์ไหน เจ้าตัวบอกว่า ซีรีส์เรื่องนี้มีความเซ็กซี่มาก แต่ทางกองเค้าเซฟตี้อย่างดี ฉากที่ต้องเข้ากับก้อง-วิทยา หรือแขกในเรื่องให้ดูจริง จะออกมาแนวสวยงามมากกว่า ในซีรีส์จะมีการโชว์เต้นที่หลากหลาย ซึ่งตนโชว์เปิดด้วยเพลงแสงสุดท้าย แต่หลังจากนี้ เลเวลการโชว์มันจะไต่ระดับความเซ็กซี่ขึ้นเรื่อยๆ...เอาเป็นว่าทุกคน ทุก EP ห้ามพลาดนะจ๊ะ

แค่เอ่ยชื่อ “อิงฟ้า” การันตี ความสามารถครบเครื่อง จัดเต็ม (ที่) ทุกงาน เลยไม่เป็นต้องแปลกใจเป็นสาวฮอต “คิวทอง” งานชุก งานแน่นแบบจุกๆ ทำงาน 7 วันเต็ม ไม่มีคิวว่าง แถมแต่ละงานมีความหลากหลายทั้งละคร ซีรีส์ ภาพยนตร์กันเลยทีเดียว เลยต้องถามอิงฟ้า ถ้าหากเจอบทใสๆ จะรับเล่นหรือเปล่า? เจ้าตัวเลยบอกว่า รับหมดแต่คนคงอยากให้เราลองดูว่าดาร์กๆหนักๆได้แค่ไหน ส่วนช่วงที่ซีรีส์ออนแอร์ อิงฟ้ากลับชีพจรลงเท้า เดินทางไปเล่นคอนเสิร์ตไกลถึงอเมริกาด้วยอีกต่างหาก...“ดีใจที่จะได้เจอแฟนคลับที่นู่น ช่วงเวลาตรงกับซีรีส์ออนแอร์ แต่จะโปรโมตเต็มที่ ทุกคนดูย้อนหลังทาง oneD ORIGINAL ได้เลย คอนเสิร์ตครั้งก่อนเพลงไทยเยอะ แต่ครั้งนี้จะแนวสากลมากขึ้น และไปกับชาล็อตค่ะ”

ทำงานเยอะเหมือนร้อนเงินเลย “เคยถามตัวเองเหมือนกัน ทำงานเยอะแฮปปี้มั้ย แต่พอได้หยุดจริงๆ 2 วัน เราจะรู้สึกแปลกๆ แอบเหงา เพราะเราทำจนชิน แต่เรามีกำลัง มีโอกาสเข้ามา ต้องลุยค่ะ”

แอบท้อมั้ยทำไมต้องทำงานหนัก “มาแว้บๆเท่านั้น เวลาเหนื่อยมากๆ นอนดึก ตื่นเช้า มันเหนื่อย”

ฮีลใจตัวเองยังไงให้มีแรงลุกมาทำงานต่อได้ “คิดถึงอนาคตไว้ ทำวันนี้ เพื่อวันข้างหน้า ต้องมีเป้าหมายในหัว อาจจะพักงานสักพักใหญ่ๆ แล้วไปเที่ยว มีความฝันคล้าย กุหลาบ ในบางกอกคณิกา เที่ยวรอบโลก สิ่งที่ฮีลใจคือ น้องหมากับต้นไม้สีเขียว อยากไปเที่ยวธรรมชาติสวยๆอากาศดีๆค่ะ”

พร้อมแจกรอยยิ้มหนึ่งกรุบจากลุคภายนอกของอิงฟ้า สายเก่ง สายสตรอง เป็นความสดใสร่าเริง และเป็นความสุขของทุกคน แต่อีกมุมที่หลายๆ คนอาจจะยังไม่รู้ถึงบ้านกลับเป็นคนเงียบๆไปเลย “เกือบเป็นอินโทรเวิร์ตค่ะ เวลาไม่ทำงาน ไม่อยากคุยกับใครเท่าไหร่ เข้าโซเชียลก็อาจไม่ได้ตอบ ดองแชต กลับห้องจะชอบปิดไฟมืด หรืออยู่กับหมา รู้สึกว่าตัวเองรีแลกซ์”

จะว่า ไป อิงฟ้าเจอ สารพัดดราม่า เราตั้งรับยังไงบ้าง “มีช่วงที่ตั้งรับไม่ได้ ตอนแรกเบลอๆ หัวประมวลไม่ทัน เบลอ เคมีในสมองเริ่มไม่ปกติ ก็พบแพทย์ซึมเศร้า พอรู้ว่าเป็น พอบอกเป็นมานานแล้ว แต่เรื้อรัง น่าจะมาตั้งแต่คุณพ่อเสีย และเรื่องที่กระตุ้นจิตใจหลายครั้ง เราไม่อยาก ไปหาหมอ ไม่อยากรู้ว่าเป็น แต่คนรอบข้างรู้สึกว่าเราไม่ปกติ ก็รับยามาทาน ช่วงแรกยาแรง ตัวยาที่กินต้องพักงาน 1-2 อาทิตย์ เพราะลิ้นจะแข็ง ภาพซ้อน ทานตอนแรก ก็ดีขึ้น เราร้องไห้ยากมาก เฉยๆ กับทุกเรื่องได้”

ตอนนี้ดีขึ้นมั้ย “ยังไม่ได้ไปหาหมอเลย นานมาก สุดท้าย เราช่วยตัวเองได้ดีที่สุด ก็หาอะไร ฮีลใจตัวเอง ช่วงนี้ดีขึ้นกว่าเดิมเยอะ เวลา ประสบการณ์ สอนให้เราชินกับอะไรหลายอย่างเยอะขึ้น ช่วงแรกที่โดนดราม่า แคร์เยอะ ตอนนี้ก็ปล่อย สุดท้ายเวลาพิสูจน์เอง ดราม่าที่ผ่านมาเค้ารู้แล้ว เราไม่ต้องมานั่งพูด เพราะมีทั้งคนที่รักและไม่รัก คนไม่รักพูดไปก็เท่านั้น”

มาอัปเดตสถานะหัวใจของสาวอิงฟ้ากันหน่อยกับความรักตอนนี้มีคนพิเศษที่เรียกว่าแฟนหรือยัง “เหงาบางช่วงค่ะ ถ้าตอนนี้จะมีแฟนจริงจัง คงยาก เพราะเราไม่มีเวลา คนที่จะเข้ามาต้องเข้าใจตรงนี้มากๆ คิดว่าหายากพอสมควร ไม่มีใครเข้ามาเลย พูดไปไม่ค่อยมีใครเชื่อ อาจจะเพราะไม่อินโซเชียล ถ้ามีทักมา ก็ไม่ได้เห็น ไม่ได้ตอบ เราจะอินกับการเจอ การคุยมากกว่า เวลาได้เจอคนจะทรีตแบบน้องสาว พี่สาว”

มีฟีลแอบชอบมั้ย “น่าจะยังไม่เจอคนที่ชอบจริงๆ จะออกแนวเอ็นดูมากกว่า ก็อยากให้มีคนมาจีบบ้าง แต่ไม่มี อาจจะเพราะเป็นคนจริงจัง ถ้ามีแฟนจะเป็นเราที่เข้าไปจีบมากกว่า ดีกว่าปล่อยเค้าไป แล้วเค้าไม่รู้ว่าเราชอบ เราเป็นคนบูชาความรัก คุณพ่อเป็นคนอบอุ่นมาก มีแฟนคนแรกตอนอายุ 18 อยู่กับพ่อจนแบบไม่ต้องการความรักจากใคร พอพ่อเสีย โลกทั้งใบหายไป ครอบครัวแตกแขนง เรามาใช้ชีวิตคนเดียว ทำงาน ที่ผ่านมาก็มีความทรงจำทั้งดี และไม่ดี เราเลยมีความรู้สึกว่า คบเพศไหนก็ได้ ขอให้เรามีความสุข”

ก่อนหน้าถูกบอสณวัฒน์ ประกาศห้ามมีแฟน “เค้าไม่เคยมาพูดแบบจริงจัง ว่าห้ามมีนะ แต่ได้ดูในรายการสัมภาษณ์ เราเข้าใจ เค้าไม่อยากให้เราโฟกัสเคลื่อน ตั้งใจทำงาน ไม่อยากให้เสียสมาธิ แต่ก็บอกตรงๆว่าคงเป็น ไปได้ยากที่จะไม่มีจนถึง 34 เพราะเรา 29 แล้ว ยิ่งทำงานเยอะ ยิ่งมีความรู้สึกเหงา แต่ ณ ช่วงเวลานี้ เราโฟกัสอะไรมากที่สุด ถ้าโฟกัสเรื่องงาน การมีคนคุย แล้วงานไม่เสียหาย ก็มีได้ แต่คงไม่ได้มานั่งเปิดเผย ถ้าเราคบใคร แล้วยังไม่เมกชัวร์ก็ไม่อยากเปิด ไม่อยากมานั่งตอบคำถามว่าเลิกกันทำไม”

สุดท้ายอยากจะบอกอะไรกับคนที่มองเราเป็นต้นแบบ “ถ้ามองเรื่องประสบความสำเร็จ ก็คือความพยายาม ความอดทนเพื่อไปถึงเป้าหมาย เราประสบความสำเร็จมาได้ เพราะเรามีเป้าหมาย แล้วพาตัวเองไปให้ถึง ถ้าเรื่องการใช้ชีวิต มีผิดพลาดบ้าง เราจะรู้ว่าสิ่งที่ถูกต้องคืออะไร เราก็เป็นมนุษย์คนหนึ่งที่เคยผิดพลาด เคยล้มเหลว ประโยคหนึ่งก็คือ ไม่ว่าเราจะเจอเรื่องอะไร ทั้งสุขหรือทุกข์ เดี๋ยวมันจะผ่านไปค่ะ”.

เสื้อผ้า : Maeying rentral และ Lookbookbkk

ช่างภาพ : สุรกิจ แก้วมรกต