Inside Dara
ลั่นกลองรบ! 2559 ทีวีดิจิตอลสุดแซ่บ! สู้ศึกละครแย่งเรตติ้ง-ชิงฐานคนดู

วงการละครบ้านเรากำลังสู้กันมันหยด เพราะปีนี้มีทีวีดิจิตอลผุดขึ้นมาหลายสิบช่อง เป็นทางเลือกให้กับผู้บริโภค นอกจากจะแข่งขันเรื่องข่าวอย่างดุเดือดแล้ว เรื่องความบันเทิงที่แต่ละช่องทำมาเพื่อดึงกลุ่มผู้บริโภคก็แข่งขันสูงมาก วันนี้บันเทิงไทยรัฐออนไลน์ เลยจับผังละครเด็ดของแต่ละช่องมาให้แฟนๆ ได้เลือกชมกันตามความชอบใจ ว่าช่องไหนส่งละครเรื่องอะไรมาช่วงชิงเรตติ้งในปีหน้ากันบ้าง

เริ่มต้นที่ช่อง 3 วิกพระราม 4 ก็เตรียมส่งละครให้แฟนๆ ได้ดูยาวตลอดทั้งปี เริ่มต้นกับ สาวน้อยร้อยล้าน ของพระเอก ปอ ทฤษฎี และการเป็นนางเอกของนางงามขวัญใจแฟน เมญ่า จากนั้นเป็นละครผีเรื่อง กำไลมาศ โดยมีนางเอกสาว เจนี่ ประชันฝีมือกับ จุ๋ย เพื่อชิงหัวใจของ เต้ย พงศธร ต่อด้วยละครพีเรียดรีเมคเรื่อง นางทาส ที่ได้พระเอกรุ่นใหญ่อย่าง ป๋อ ประกบสาวๆ 4 คน นำโดย วุ้นเส้น, หยาดทิพย์, แยม และ โยเกิร์ต รวีวรรณ

ขณะที่ละครแนวพีเรียด แอ็กชั่น ดราม่า เรื่อง ปดิวรัดา ก็จับคู่จิ้น เจมส์ จิรายุ และ เบลล่า มาจิ้นกันอีกครั้ง และยังมีละครรีเมคแนวคอเมดี้อย่างเรื่อง ท่านชายกำมะลอ จับหนุ่ม ปอ ทฤษฎี ประกบกับ พริม พริมา ต่อด้วยละครเรื่อง เลือดรักทรนง ได้พระเอกมาดนุ่ม โป๊ป ประกบ เดียร์น่า

พร้อมยังมีคิวละครดราม่าเรื่อง คลื่นชีวิต ที่ได้ หมาก และ ญาญ่า มาปะทะอารมณ์กัน และอีกเรื่องอย่าง เพียงชายคนนี้ไม่ใช่ผู้วิเศษ จับ เจมส์ มาร์ ประกบ คิม เป็นครั้งแรก และยังมีละครผีอย่างเรื่อง เจ้าบ้านเจ้าเรือน ที่ได้พระเอก ติ๊ก มาประกบ 2 สาว ริต้า และ จอย ที่เรื่องนี้สาวจอยรับบทผีเป็นครั้งแรกอีกด้วย

นอกจากนี้ช่อง 3 ยังมีละครแนวโรแมนติก แฟนตาซี เรื่อง นาคี ได้สาว แต้ว ประกบ เคน ภูภูมิ ด้านละครบู๊พีเรียดเรื่อง ชาติพยัคฆ์ ที่จับ ท๊อป จรณ ประกบ มิว นิษฐา จากนั้นเป็นคิวของละครแนวโรแมนติก ดราม่า เรื่อง แรงตะวัน ได้ อั้ม อธิชาติ ประกบ ชิปปี้

และยังมีละครเรื่อง บ่วงอธิฏฐาน มี 3 นักแสดงอย่าง หมาก, แพทริเซีย และ หยาดทิพย์ ซึ่งในเรื่องนี้ สาวหยาดจะรับบทเป็นผีเป็นครั้งแรกอีกด้วย ต่อด้วยคิวละครเบาสมองอย่างเรื่องบัลลังก์ดอกไม้ จับมาริโอ้ คู่ เต้ย จรินทร์พร ตามมาด้วยละครเรื่อง วิมานเมขลา ได้ แอนดริว ประกบ เบลล่า

ส่วนละครสยองขวัญรีเมคเรื่อง ทายาทอสูร ได้ เบนซ์ พรชิตา มาสวมบทคุณยายวรนาถ ร่วมด้วย ณัฐรัฐ โมริส, ไหยหยา วรินทร์ลดา, คารีสา สปริงเก็ตต์

ขณะที่ละครฟอร์มยักษ์ ดาวหลงฟ้า ภูผาสีเงิน จับ เด่นคุณ งามเนตร ประกบ นาตาลี ปณาลี ละครแอ็กชั่นโรแมนติกเรื่อง สายลับรักป่วน จับ แอนดริว ประชันกับ พลอย ปิดท้ายด้วยละครเรื่อง เล่ห์รักสลับร่าง ที่ได้คู่จิ้น ณเดชน์ ญาญ่า โคจรมาเจอกันอีกครั้ง

ทางด้านช่อง 7 ไม่น้อยหน้า เดินหน้าสู้ศึกละครกันอย่างดุเดือดเช่นกัน เตรียมดันละครส่งความสุขให้แฟนๆ ได้ชมไม่ขาด เริ่มกันที่ อตีตา ได้ อ๋อม ประกบ ปุ๊กลุก และ ไมค์ ภัทรเดช ประกบ นาว ต่อมากับละครฟอร์มยักษ์อย่างเรื่อง เพลิงพระนาง ที่ได้นางเอกซุป'ตาร์ อั้ม พัชราภา ปะทะฝีมือกับ ยุ้ย และ เคลลี่ ตามด้วยละครเรื่อง ริษยา ที่ได้ธันวา ประกบ ทับทิม จากนั้นเป็นคิวละครดราม่าเข้มข้นเรื่อง ลิขิตริษยา คว้า เอส กันตพงศ์ ประกบ จั๊กจั่น, เกรซ

นอกจากนี้ ยังมีเรื่อง ไฟรักเกมร้อน ได้ ธันวา ประกบ แซมมี่ ส่วนอีกเรื่อง ทะเลไฟ ได้สาว เซฟ คู่ มิกค์ ทองระย้า 2 เรื่อง 2 รส น่าแซ่บ และยังมีละครบู๊ในตำนานอย่างเรื่อง เพชรตัดเพชร ที่ได้ เวียร์ คู่ ขวัญ พร้อมด้วยมิกค์ ทองระย้า และนางเอกน้องใหม่ ขอขวัญ และขาดไม่ได้กับละครของคู่จิ้นพันธุ์ข้าวเหนียว เวียร์ และ มิน ในละครเรื่อง คู่ซ่ารสแซ่บ งานนี้ติ่งห้ามพลาด

ต่อด้วยการกลับมาเจอกันของ 2 พระนาง วิน ธาวิน และ ขวัญ ในละครเรื่อง คู่วุ่นลุ้นแผนรัก จากนั้นเป็นละครเก่าเอามารีเมค โดยได้คู่จิ้น ไมค์ ภัทรเดช และ โบ เมลดา มาประกบคู่กันอีกครั้งในละคร โนราห์ และเตรียมฮาไปกับละครเรื่อง คุณชายไก่โต้ง ด้วยการจับคู่ พอร์ช กับ โบ เมลดา ปิดท้ายด้วยละครเรื่อง บัลลังก์หงส์ ที่ได้ ใบเฟิร์น ประกบไมค์ ภัทรเดช งานนี้จะสนุกสมกับที่รอคอยหรือไม่ แฟนละคร 7 สีตัวจริงห้ามพลาด

ละครฟอร์มยักษ์ของช่อง 7 เพลิงพระนาง

ช่อง True 4U ก็ไม่น้อยหน้า เตรียมทุ่มงบและดันละครของช่องเข้าช่วงชิงเรตติ้งจากผู้ชมเช่นกัน ด้วยการพลิกประวัติศาสตร์ครั้งสำคัญของวงการละครไทย จัดทำสุดยอดซีรีส์แอ็กชั่นฟอร์มยักษ์ ที่ทุ่มทุนสร้างกว่า 220 ล้านบาท กับซีรีส์เรื่อง เจ้าเวหา ที่แบ่งออกเป็น 3 ตอน ได้แก่ ฝั่งน้ำจรดฝั่งฟ้า ได้ นุ่น วรนุช คู่ อั้ม อธิชาติ พิชิตแดนใจ ได้ แอนดริว และผู้ครองฟ้า ได้ ติ๊ก ซึ่งนางเอกของ 2 ซีรีส์เรื่องหลังบอกเลยว่าห้ามกะพริบตาเพราะมีเซอร์ไพรส์แน่นอน นอกจากนี้ช่อง True 4U ยังมีซีรีส์เรียลลิตี้ของ 2 หนุ่มศิลปิน แดน วรเวช และ เอ๊ะ ละอองฟอง กับภารกิจ 30 วัน ด้วยเงินเพียง 999 เยน บนเกาะคิวชู ในนามของวงซังคิวแบนด์

และยังมี Love is The Series จากบทเพลงรักในความทรงจำ ของ บอย โกสิยพงษ์ กับบทเพลงรักหลากอารมณ์จาก LOVE is สู่การถ่ายทอดเรื่องราวความรัก สู่รูปแบบมินิซีรีส์รักอบอุ่นแห่งปี ผ่าน 5 เรื่อง 5 มุมมอง โดย 5 ผู้กำกับ ที่จะทำให้หัวใจของคุณกลับมาอบอุ่นอีกครั้ง นำแสดงโดย โทนี่ รากแก่น, สงกรานต์ The Voice, ลีโอ พุฒ, เรย์ แมคโดนัล, โดนัท มนัสนันท์, ตู่ ภพธร, จ๋า ณัฐฐาวีรนุช และ ตุ้ย ธีรภัทร ต่อด้วยละครเรื่อง อุบัติรักเทวา ได้ กอล์ฟ พิชญะ คู่ แนน สศิรา ปิดท้ายด้วยเรื่อง เถียนมีมี่ รักเธอชั่วนิรันดร์ ที่ได้ หญิง รฐา โคจรเจอ ตู่ ภพธร

ช่อง ONE ก็ไม่น้อยหน้า ขนละครแซ่บๆ มาสมทบตลาดละครบ้านเราด้วยเช่นกัน ซึ่งเริ่มต้นด้วยเรื่อง เรือนร้อยรัก ที่ได้นักแสดงอิสระ อย่าง กิ๊บซี่ ร่วมด้วย กัปตัน, บี น้ำทิพย์, หนูนา, ตูมตาม เรื่องต่อมากับละครรีเมคเรื่อง เพื่อเธอ ที่ได้พระเอก พุฒ จับคู่กับ เอสเธอร์

และยังมีละครเรื่อง กรุงเทพ “มหานครซ้อนรัก” ละครจัดจ้านมาก ที่ได้ นิว ชัยพล, มารี เบิร์นเนอร์, เอสเธอร์, ฮั่น, เมาส์ ณัชชา, วิลลี่ แมคอินทอช, นุสบา ปุณกันต์, ซึ่งจะเป็นละครสะท้อนชีวิตคนไทยในสังคมเมือง ต่อมากับละครเรื่อง ขอโทษที่รักเธอ ที่ซื้อบทประพันธ์มาจากเกาหลี นำทีมโดย นก สินจัย, แกงส้ม, ไนกี้, พั้นช์ และ โม มนชนก

ส่วนคนที่ชอบละครบู๊แอ็กชั่น ต้องละครเรื่องนี้ เพชฌฆาตดาวโจร นำแสดงโดย โตโน่, แท่ง และ ตู่ นพพร และที่ไม่พูดถึงไม่ได้คือ สงครามนางงาม ซีซั่น 2 ซึ่งตอนนี้กำลังหานักแสดงหน้าใหม่ 10 คนสุดท้ายอย่างเข้มข้น ซึ่งผู้จัดการันตีว่าแซ่บกว่าเดิมแน่นอน ซึ่งนอกจากตัวละครประจำอย่าง ลูกเกด, ออร์แกน แล้ว ยังได้ผู้ชาย 5 คนที่น่าสนใจอย่าง มอส, พ้อยท์ ชลวิทย์, ตูมตาม, อัค และ คอปเตอร์ ภูมินทร์

ต่อมากับละครเรื่อง เสน่หาข้ามเส้น ละครโมเดิร์น ที่จะสะท้อนชีวิตของคนได้เป็นอย่างดี นำแสดงโดย บี น้ำทิพย์, เอก ธนโชติ, กัปตัน, แป้ง, ยิปซี, กวาง ดาริน, นิว ชัยพล และมาถึงคู่จิ้นที่ทุกคนรอคอย ฌอห์ณ เอสเธอร์ ที่กลับมาเจอกันในละครเรื่อง เงาอโศก

อีกหนึ่งละครบิ๊กเซอร์ไพรส์ คือ ราชินีหมอลำ ที่ได้ หนูนา และ กวาง กมลชนก มาร้องหมอลำเป็นครั้งแรก ส่วนละครฟอร์มยักษ์แห่งปี พิษสวาท ได้ ป้อง ประกบ นุ่น วรนุช

ส่วนละครรีเมคที่ทุกคนรอคอยอย่างเรื่อง ล่า ได้ หมิว ลลิตา มารับบทนำ "มธุรส" ส่วนบทลูกสาว "น้ำผึ้ง" ยังไม่ลงตัว ด้านตัวร้ายทั้ง 7 คนจะเป็นการร่วมซุปเปอร์สตาร์เอาไว้

ยังไม่หมดกับละครรีเมคของช่อง ONE เพราะมี แต่ปางก่อน จับ สน มาคู่ วิว และอีกเรื่องที่ได้พระเอกข้ามช่องมาร่วมงานครั้งแรก นั่นคือเรื่อง พิษรักเพลิงปรารถนา แต่พระเอกจะเป็นใคร คุณบอย ขออุบเอาไว้ก่อน ปิดท้ายด้วยเรื่อง ชีวิตเพื่อฆ่าหัวใจเพื่อเธอ ที่บทพระนางยังไม่ได้เคาะแต่ปีหน้าน่าจะได้ชมแน่ๆ

ช่องน้องใหม่อย่าง PPTV ก็ขอสู้ศึกตลาดละครด้วยเช่นกัน ขนละครมาให้แฟน ได้ติดตามชมกันเพียบ ซึ่งเปิดศักราชด้วยเรื่อง เสน่ห์ร้ายอุบายรัก จับ แตงโม ประกบ บี้ KPN ตามด้วยละครเก่ามาทำใหม่เรื่อง บัวแล้งน้ำ จับ ไอซ์ ศรัณยู ประกบ เมทัล, โบวี่, ใหม่ สุคนธวา ต่อด้วยเรื่อง ปาฏิหาริย์เดอะซีรีส์ นักแสดงเต็มจอ อาทิ นก สินจัย, วิลลี่ แมคอินทอช, หนุ่ม ศรราม, เต๋า สมชาย, อ้น สราวุธ, ตุ้ย ธีรภัทร์, เจมส์ เรืองศักดิ์ ต่อมาเป็นเรื่อง เสียดาย ละครสะท้อนสังคมที่เคยโด่งดังในจอเงินมาลงจอแก้ว ซึ่งได้นักแสดงสาว ญีนา ซาลาส มารับบทนำในเรื่อง และนอกจากนี้มีละครเรื่อง หมอผี ซึ่งได้ เจสัน ยัง, เมย์ พิชญ์นาฏ และ แทค แสดงนำ

ช่อง 8 หนึ่งช่องดิจิตอลที่ชูจุดเด่นเรื่องละครแซ่บมาตั้งแต่เริ่มต้นก็ขอยกทัพละครแซ่บมาเสิร์ฟแฟนๆ แบบไม่มีกั๊กในปี 2559 เริ่มต้นกับ ละคร สะใภ้รสแซ่บ นำแสดงโดย ฟลุค ซีควินท์ ประกบ ยีนส์ เกวลิน ต่อกันที่ละครเรื่อง บาปบรรพกาล จับ ฟลุค คนเดิมคู่ แซนดี้ ชลิดา จากนั้นเป็นคิวของละครเรื่องมนต์รักอสูร รีเมคทำใหม่ ดึง ฟิล์ม ปะทะอารมณ์ แซนดี้ ชลิดา และยังมีละครพีเรียดเรื่อง มหานรธา ซึ่งมีนำแสดงมากมาย นำทีมโดย มังกร ปภาวิน, ฟ้า ษริกา, ฝ้าย เวฬุรีย์ ฯลฯ ใครที่ชอบละครแนวประวัติศาสตร์ห้ามพลาดเรื่องนี้อย่างเด็ดขาด

ส่วนละครฟอร์มยักษ์ของช่อง 8 ปีนี้ชูแนวบู๊แอ็กชั่นระเบิดภูเขาเผากระท่อมเรื่องแรกของช่องกับเรื่อง ล่าดับตะวัน ของผู้จัด หนุ่ม กรรชัย และ เมย์ ปทิดา ซึ่งดึง ฟิล์ม ประชันกับ ผู้พันเบิร์ด, กันต์ กันตถาวร, พีท ทองเจือ, ภูริ, แทค, ฟ้า ษริกา, ณฉัตร, เอมี่ และ โย ยศวดี มาโชว์บู๊กระหน่ำในจอ แฟนละครช่อง 8 ไม่ดูไม่ได้แล้ว

ช่องโมโน ก็เป็นอีกช่อง ที่ผลิตละครมีคุณภาพ มาเอาใจแฟนละครด้วยเช่นกัน เริ่มต้นที่เรื่อง ตี๋ใหญ่ ดับ ดาว โจร ละครบู๊ ดราม่า ซึ่งได้นักแสดงนำอย่าง เต๋า สมชาย ตามติดมาด้วยเรื่อง แองเจิ้ลนางฟ้าล่าผี 2 ที่เรตติ้งดีจนต้องทำภาคต่อ ซึ่งได้ เมฆ วินัย, ต่าย เพ็ญพักตร์ ยังและมีละครเก่าที่เอามาปัดฝุ่นทำใหม่อย่างเรื่อง น้ำใสใจจริง ก็ได้นักแสดงน้องใหม่มารอแจ้งเกิดเพียบ

จากนั้นเป็นเรื่อง โปรเจ็คเอ็กซ์ แฟ้มลับเกมสยอง ซึ่งได้ กัน รัชชานนท์ ประกบ วิว ณัฐริกา และปิดท้ายกับละครฟอร์มยักษ์ของช่อง อย่างเรื่อง สมเด็จพระนเรศวรมหาราช เดอะซีรีส์ ที่จะเริ่มต้นถ่ายทำกันในต้นปีนี้ ซึ่งนักแสดงจะเป็นใครที่มาร่วมแสดงนำนั้น ต้องรอติดตามกันต่อไป

ปิดท้ายกันที่ช่อง เวิร์คพอยท์ ที่เตรียมส่งละครมาแย่งเรตติ้งกับช่องอื่นด้วย ซึ่งเนื้อเรื่องหลากหลายให้ได้เลือกชมกัน ซึ่งเปิดม่านด้วยละครเรื่อง หน้ากากนางเอก นำแสดงโดย ต่าย นัฐฐพนธ์, มารี เบิร์นเนอร์, จันจิ ที่จะมากระชากหน้ากากกัน จากนั้นเป็นละครสยองขวัญ เจ็ดวันจองเวร 2 ที่ได้ เจสัน ยัง ประกบ จ๋า ณัฐฐาวีรนุช, โทนี่ รากแก่น และละครเรื่อง เทวดาตกสวรรค์ ที่ดึง กัน กันตถาวร ประชัน ซันนี่ สุวรรณเมธานนท์ และ พีค ภัทรศยา เรื่องราวจะเป็นอย่างไรต้องติดตามชม

หน้ากาก ละครซ้อนละคร จากช่อง เวิร์คพอยท์

ต่อด้วยละครสยองขวัญ เรื่อง นางแค้น ผีสาวที่อาฆาตจะตามล่าทุกคนที่ฆ่าเธอ นำแสดงโดย ปอย ตรีชฎา, ต่าย นัฐฐพนธ์, แก๊ป, พอลลี่ จากนั้นเป็นคิวของละครเรื่อง ยุทธการสลัดนอ ที่ได้ โฟร์ ศกลรัตน์, มิ้น AF และ แพร ณัฏฐธิดา มาแสดงนำ จากนั้นมาหัวเราะกันต่อกับละครเรื่อง ชะนีผีผลัก ได้ พีค ภัทรศยา ประกบ บีม กวี จะสนุกแค่ไหน ต้องรอชม ปิดท้ายด้วยละครเรื่อง 101 ตื๊อรักนายกระจอก ที่ได้ โน้ต อุดม มาประกบ จุ๋ย แฟนๆ ของพี่โน้ต ห้ามพลาด

เห็นรายชื่อละครที่มากันเป็นกองทัพ พร้อมถล่มจอดิจิตอลแล้ว คงไม่แปลกใจว่าทำไม? ดาราน้อยใหญ่ถึงพากันพาเหรดไม่ต่อสัญญากับค่ายต้นสังกัด เพราะหากเป็นอิสระรับงานกับช่องใดก็ได้แบบไม่ผูกมัด ทางเลือกจะมากกว่า รับงานได้เนื้อๆ เน้นๆ ทุกค่ายทุกช่อง ดูไปดูมาจำนวนนักแสดงระดับแนวหน้าของบ้านเรา อาจจะไม่เพียงพอต่อจำนวน "ละคร" ที่แข่งกันผลิตด้วยซ้ำไป

งานนี้ก็คงต้องมาลุ้นกันว่า "ปริมาณ" ที่มากขึ้นจะมาพร้อมกับ "คุณภาพ" ที่เพิ่มขึ้นหรือเปล่า ที่สุดแล้วหากปริมาณละครที่มากขึ้นแต่กลับด้อยคุณภาพ "ทีวีดิจิตอล" ที่เคยเป็นความหวังของวงการโทรทัศน์ไทย อาจจะเกลื่อนไปด้วย ละครน้ำเน่าเหมือนเดิมเพิ่มเติมคือไร้คุณภาพ.