Inside Dara
ลีเดีย-แมทธิว โพสต์ภาพผลตรวจโควิด-19 ยืนยันติดเชื้อ ไม่ได้สร้างเรื่องโกหก

หลังจากที่มีข่าวของ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ได้ออกมากล่าวถึงกรณีของ แมทธิว ดีน และเซียนมวยชื่อดัง ที่ได้ออกมาโพสต์ในสื่อโซเชียลว่า ตนเองป่วยติดเชื้อโควิด-19 และให้คนที่ใกล้ชิดในช่วง 3-4 วันที่ผ่านมา เฝ้าดูอาการตนเอง ซึ่งเรื่องนี้ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ได้บอกว่า ต้องมีเจ้าพนักงานตรวจสอบติดตามข้อมูลให้ข้อเท็จจริงก่อนว่าป่วยจริงหรือไม่ เพราะมองว่า ชุดที่ใส่นั้นไม่ใช่ชุดของโรงพยาบาล และยังบอกอีกว่าหากไม่ป่วยจริง อาจมีความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ เพราะเท่ากับเป็นการให้ข่าวเท็จ สร้างความตื่นตระหนกให้กับประชาชน และสร้างความปั่นป่วนในสังคม

ซึ่งเรื่องนี้ทำให้เป็นที่วิจารณ์กันอย่างมากในโลกโซเชียล แต่ล่าสุดทั้ง ลีเดีย ศรัณย์รัชต์ ได้โพสต์ภาพผลตรวจเชื้อไวรัสโควิด-19 ของสามี โดยผลการตรวจพบว่า Detectable ซึ่งแปลว่า ติดเชื้อไวรัสจริง และผลตรวจนี้ออกให้โดยภาควิชาพยาธิวิทยา คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี

นอกจากนี้ ลีเดีย ยังได้โพสต์ไอจีสตอรี่ ในขณะที่เจ้าหน้าที่กำลังมาฉีดยาฆ่าเชื้อในห้องเก็บเสื้อผ้าที่บ้านอีกด้วย.

ส่วนทางด้าน แมทธิว ดีน ก็ได้โพสต์ภาพนี้เช่นกัน และเขียนแคปชั่นว่า "ในการตรวจ Covid-19 ผลสามารถออกได้สองอย่าง Undetectable หรือ Detectable Undetectable = Negative Detectable = Positive จริงๆ ไม่ได้อยากที่จะเอาข้อมูลแบบนี้ลงโซเชียลมีเดียหรอก แต่เพื่อป้องกันข่าวลือที่ไม่จริงก็ตามนี้ @matthew.deane1"