Inside Dara
"วิว"เทฝีมือร้ายสุดแรง ไม่ยึดนางเอก-ขอเป็นนักแสดง

ละคร 10 เรื่องที่ผ่านมา ล้วนรับบทนางเอก มาเรื่องล่าสุด "สุดสายป่าน" ทางช่อง 5 นางเอกสาวเด็กปั้นค่ายเอ็กแซ็กท์ "วิว"วรรณรท สนธิไชย มีโอกาสพลิกบทมาเล่นร้ายและดี รับบทฝาแฝด "กานดามณี" และ "กานดาวสี"

วันนี้จังหวะดีที่น้องหนูว่างจากการถ่ายละคร เลยปลีกเวลามาพูดคุย

ละคร "สุดสายป่าน" เป็นอย่างไรบ้าง

วิว - "ยากค่ะ บทแรงด้วย รับบทฝาแฝด "กานดาวสี" และ "กานดามณี" บทจะต่างกัน ยากตรงที่ไม่เคยเล่น อีกอย่างวิวไม่เคยเล่นร้าย ก่อนจะถ่ายก็เข้าไปคุยกับหม่อมน้อย (ม.ล.พันธุ์เทวนพ) ตอนแรกผู้ใหญ่ห่วงกลัวคนดูติดภาพร้าย ซึ่งมันก็จะมีตัวดีหักลบกัน เพียงแต่วิวต้องเต็มที่ โฟกัสกับมันจริงๆ เป็นการพิสูจน์ฝีมือ เพราะเป็นละครเรื่องที่ 11 แล้ว มันยากและท้าทาย"

ที่ว่าร้ายต้องร้ายขนาดไหน

วิว - "ร้ายถึงขั้นฆ่าคน ขี้อิจฉา ซึ่งคาแรกเตอร์ที่ออกมาไม่ใช่เราเลย ตัว "กานดามณี" จะมองโลกแง่ร้ายหมด กดทุกคน แล้วเป็นคนที่แสดงออก ไม่ว่าจะสายตา ซึ่งห่างไกลตัวเรามาก ต้องฝึกเยอะมาก อย่างร้ายจะมีหลายแบบ ร้ายแบบไหนน่าสนใจ อยากได้ร้ายแบบที่คนดูเชียร์ หมายความว่าร้ายที่เซ็กซี่ มีเสน่ห์ อย่างเวลาเราดูดาราบางคนเล่นร้ายเรารู้สึกว่าอยากเป็นคนนี้จัง เปรี้ยวดี ไม่ใช่ดูแล้วอยากเปลี่ยนช่องเพราะมาแว้ดๆ รำคาญหู"

มีคนมองว่า "วิว" เล่นอินกับบทร้าย มากๆ

วิว - "สนุกมากค่ะ วิวได้ยินคนพูดว่าเล่นเป็นตัวเองมากเพราะเล่นเป็นธรรมชาติมากๆ ในบทร้าย (หัวเราะ) แต่เราก็แฮปปี้นะเพราะถ้าคนดูเอ็นจอยและมองว่าเราเล่นได้ถึง มากกว่าจะมองว่าเราเล่นไม่อิน แต่ถ้าถามว่าเป็นตัวจริงหรือเปล่า มันมีความที่ตัว "กานดามณี" ไม่เรียบร้อย ถ้าคนรู้จักวิวจะรู้ว่าเราไฮเปอร์เหมือนบ้าพลัง ก็รู้สึกเอ็นจอยบ้าไปกับมัน"

แต่ก็ไม่ถึงกับเปลี่ยนแฟนบ่อยเหมือนในเรื่อง

วิว - "โอ้ย ไม่ใช่ค่ะ (หัวเราะ) ถ้าอย่างนั้นก็หมายความว่ามีเสน่ห์มากแต่ตรงนี้เราไม่มีค่ะ"

มีกระแสข่าวเปรียบเทียบว่าในละครเหมือนตัวจริงที่ใช้ผู้ชายเปลือง เพราะเคยมีข่าวกับผู้ชายถึง 13 คน

วิว - "ถามว่าเลือกได้ไหม เราไม่เคยเลือกจะคบแบบ 13 คนอยู่แล้ว แต่มันก็เป็นข่าว "กานดามณี" ใช้ผู้ชายในการไต่ขึ้นไป แต่ชีวิตจริงวิวเป็นแค่ข่าว ตอนนี้ไม่มีใครเลย"

ตอนได้รับการติดต่อให้เล่น มีลังเลไหม

วิว - "ไม่ค่ะ วิวไม่เคยเลือกบทที่เอ็กแซ็กท์ให้มา พี่บอย (ถกลเกียรติ) ส่งบทอะไรมา เราเชื่อใจว่าที่เขาเลือกมาต้องเหมาะกับวิว มองแล้วว่าเราทำได้ เมื่อเขาเลือกมาแล้วเราจะมาลังเลทำไม อีกอย่างวิวอยากทำงาน ถ้าไม่มีละครเราก็จะไม่ได้พัฒนา และไม่รู้ว่าที่เรียนมาจะใช้ยังไง"

เล่นแล้วเป็นยังไง

วิว - "ตอนแรกทุกคนกลัวจะเล่นไม่ได้ และอาจเล่นไม่สุด เพราะเพิ่งมาเล่นร้ายอาจไม่กล้าร้ายเต็มที่ เพราะบทแรง ตอนแรกวิวก็ไม่กล้าเล่น ใครจะกล้าเข้าหาผู้ชาย ต้องยั่วยวน เซ็กซี่ ถามว่าบทเลิฟซีนเคยเล่นไหม เคย แต่ที่ผ่านมาจะถูกผู้ชายกระทำ แต่เรื่องนี้เราต้องเข้าหาผู้ชาย จะทำได้แบบไม่เคอะเขินไหม แม้แต่บทตัวดี จะเล่นยังไงไม่ให้ซ้ำกับ 10 เรื่องที่ผ่านมา ก็ยากอยู่"

เขินไหมที่เล่นบทเซ็กซี่ยั่วยวน เข้าหาผู้ชาย

วิว - "โชคดีตรงที่คนที่เล่นด้วยเป็นคนที่เคยร่วมงานกันมาแล้ว ไม่ว่าพี่ภูมิ (ณัฏฐ์ เทพหัสดินฯ) หรือ กาย (รัชชานนท์) แต่กับตูมตาม (ยุทธนา เปื้องกลาง) เป็นครั้งแรก แต่เขาเป็นน้องวิว แล้วเราได้เวิร์ก ช็อปกันทำให้รู้สึกว่าไม่ใช่คนแปลกหน้า"

กับละครเรื่องที่ 11 รู้สึกอย่างไรบ้าง

วิว - "นับจริงๆ ดูเยอะแต่ถ้าดูจริงๆ เป็นปีที่ 6 แล้วที่อยู่วงการ คิดว่าเรื่องที่ 11 เราต้องมีการเปลี่ยนแปลง แล้วก็ได้รับบทแฝดพอดี"

"ถามว่าคาดหวังไหม ไม่รู้นะ รู้แค่ว่ามีความสุขในการทำเรื่องนี้ เรื่องที่คนดูจะติดภาพร้ายไม่ห่วงเพราะไม่ได้อยากให้คนติดภาพวิวเป็นนางเอก ที่อยากเป็นคือเป็นนักแสดง ให้รู้สึกว่าเล่นบทไหนแล้วเชื่อเป็นอย่างนั้นดีกว่า มันต้องพัฒนาไปเรื่อยๆ จะมาติดว่าเป็นนางเอกอยู่ไม่ได้"

6 ปีในวงการ ผ่านอะไรมาพอสมควร

วิว - "ค่ะ ได้เจอทั้งเรื่องดีและไม่ดีทำให้โตขึ้น สังคมวงการบันเทิงมันอยู่ในสื่อ สิ่งที่ออกไปเป็นอะไรที่ควบคุมไม่ได้ บางคนจะคิดว่าชีวิตเรา เราคุมได้ แต่พอมาอยู่ตรงนี้มันไม่ได้คุมได้ทุกอย่าง จะมีสักกี่คนที่ควบคุมตัวเองได้ก่อนที่จะเจอเรื่องร้ายๆ ส่วนมากต้องเจอเรื่องร้ายๆ ก่อนถึงจะกลับมามองตัวเอง มันสอนเยอะมาก วิวไม่ใช่คนไม่ดี แต่แค่ลองผิดลองถูกมาเยอะ ผู้ใหญ่ชอบบอกให้เปลี่ยนวิกฤตเป็นโอกาสจะมานั่งซึมอยู่ทำไม วิวเจอข่าวหนักๆ มาเยอะมาก ก็เอามาปรับใช้ในละครได้"

แสดงว่าค่อนข้างกังวลกับเรื่องที่ผ่านมา

วิว - "ค่ะ โชคดีที่มีคนอยู่รอบข้างเสมอ พ่อแม่ เพื่อน ญาติ ผู้ใหญ่ทั้งในและนอกวงการที่คอยสอนและให้คำปรึกษา คุยกับพี่บอย (ถกลเกียรติ) ก็สอนเราต้องเติบโตทุกวัน ไม่มีวันไหนที่เราโตเต็มที่ เราต้องเรียนรู้ ต้องเจอปัญหา ต้องแก้ปัญหา ตอนเด็กเจอแบบนี้ก็คิดว่าเป็นเรื่องใหญ่ แต่พอโตขึ้นกลับไปมองปัญหามันก็เล็ก ตอนนี้ก็มีสติ นิ่ง และใจเย็นขึ้น ขอบคุณสิ่งที่เจอ (หัวเราะ) ถ้าไม่เจอก็คงไม่รู้ วิวดีที่มีที่ปรึกษาตลอด แต่ละคนให้ข้อมูลดีๆ เขาจะรู้ว่าวิวดื้อ ซนมาเยอะ วิวก็แสบคนนึงแต่ไม่แสดงออก จะดื้อเงียบ เตือนฟัง แต่จะทำไหมไม่รู้"

แสดงว่ารู้ตัวเอง

วิว - "รู้ค่ะ เอาสิ่งที่ไม่ดีของตัวเองมาเปลี่ยนตัวเอง ไม่ยุ่งเรื่องใคร ไม่เอาเรื่องใครมายุ่ง ทำตัวเองให้ดี แล้วเชื่อมาตลอดว่าเราจะดีได้โดยไม่ต้องยุ่งกับคนอื่น ไม่ต้องเหยียบใคร ไม่ต้องเปรียบเทียบใคร วิวเจอเรื่องร้องไห้มาเยอะ จนตอนนี้แฮปปี้ ยิ้มได้ เราจะร้องไห้ ยิ้มได้ก็อยู่ที่ตัวเอง"

มองอนาคตในวงการอย่างไร

วิว - "ยังอยากเล่นละครต่อไป อยากเป็นที่ยอมรับ การจะเป็นที่ยอมรับได้ แปลว่าต้องมีฝีมือจริงๆ ไม่ได้หวังสูง แต่จะทำยังไงให้ดีขึ้น"

"รักคือการยอมรับกันค่ะ"

มีข่าวกับหนุ่มที่ผ่านมาดูไม่ฮือฮาเท่าข่าวที่คุยและเรียนรู้หนุ่ม "หมาก-ปริญ" แถมยิ่งฮือฮาใหญ่เมื่อถูกครหาเป็นมือแคปไลน์ของหนุ่ม "หมาก" กับสาว "คิม-คิมเบอร์ลี่" ที่คุยสวีตหวานแพร่ทาง โซเชี่ยลเน็ตเวิร์ก

แม้ข่าวจะผ่านมาพักใหญ่ แต่ก็ดูไม่จบสักที ซึ่งวิวกล่าวว่า "เรื่องข่าวกับหมากพูดได้ประมาณนึง เพราะมันไม่ใช่เรื่องของวิวคนเดียว แต่มีหมาก มีคนอื่นอีก เราต้องแคร์เขาด้วย ตั้งแต่อยู่วงการไม่คิดทำร้ายใครอยู่แล้ว แต่ถ้าเรื่องนี้เกิดขึ้นแล้วมีผลกระทบกับใครก็ต้องขอโทษด้วย กับหมากสนิทกันก็ต้องมีข่าวเป็นปกติ"

สนิทกันแค่ไหนถึงมีข่าวกัน "ด้วยจุดนึงหมากเป็นคนดัง มีคนรักเยอะ และด้วยเราเป็นนักแสดงทั้งคู่ ไม่ว่าทำอะไรก็มีเรื่องเกิดขึ้นอยู่แล้ว ถ้าออกมาพูดว่าคบกันถึงขั้นนั้นขั้นนี้ ไม่ใช่ว่าพูดไปแล้วข่าวจะจบ สนิทกันวิวก็บอกสนิท ตอนนี้ไม่สนิทแล้วก็บอกไม่สนิท"

เพราะมีข่าว ทำให้สนิทน้อยลงไหม "มีผลค่ะ"

พอมีข่าวเยอะ คนมองเราเป็นสาวแรง "แรงในการแสดงออกของตัวเอง แสดงออกกับเพื่อนเป็นตัวเองเต็มที่ เลยเชื่อว่าถ้าคนที่รักเราต้องเชื่อในสิ่งที่เป็น แต่ไม่แรงเรื่องผู้ชาย ไม่แรงเรื่องทำร้ายใคร"

อยากให้เรื่องกับ "หมาก" จบยังไง "กำลังรอให้กระแสละครกลบอยู่ค่ะ (หัวเราะ) วิวยังรู้สึกว่าพี่ๆ ในวงการหลายคนเจอข่าว แล้วเขาสามารถพิสูจน์ตัวเองจากผลงานได้ค่ะ"

สถานะกับ "หมาก" ตอนนี้เรียกว่าอะไร "เป็นเพื่อนที่คุยได้ ไม่ได้ทะเลาะกับเขา ไม่ได้โกรธเกลียดกัน แต่ด้วยสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ทำให้รู้สึกว่าทำงานดีกว่า เพราะข่าวทำให้ความสัมพันธ์ฉันเพื่อนเสียไปเหมือนกัน วิวเลือกจะเข้าใจเขา และเลือกจะเข้าใจหลายๆ คน เลยหาจุดที่สบายใจ เรายังรู้สึกดีอยู่ หวังดีให้เขามีความสุข ว่างๆ ก็ถามว่าเป็นไงบ้าง ก็เป็นคนที่รู้จักสนิทกัน มีความรู้สึกดีๆ กันตลอด แค่หวังว่าอนาคตจะกลับมาสนิทหรือไม่สนิทแล้วก็ได้ ไม่ได้บาดหมางกัน ยังเป็นเพื่อนที่ดีอยู่"

ข่าวว่าตอนนี้ "วิว" มีหนุ่มใหม่แล้ว "ไม่มีค่ะ"

แต่ก็มีข่าวเราปลื้ม "ไนกี้"นิธิดล ป้อนสุวรรณ พระเอกใหม่ในค่าย ถึงขั้นให้คนไปขอเบอร์ขอไลน์ "กับไนกี้เคยร่วมงานกันในเอ็มวี เจอแค่ตอนถ่ายเอ็มวี ซึ่งไม่ต้องใช้คนไปขอเลย ถ้ารู้จักกันก็แค่ถามเบอร์และขอไลน์กันเองได้ แต่ไม่ได้ติดต่ออะไรกับเขา วิวมีไลน์แต่ไม่มีเบอร์เขา คือไม่ใช่คนที่ต้องติดต่อลึกซึ้งขนาดนั้น เป็นเพื่อนร่วมค่ายธรรมดาค่ะ"

รู้สึกอย่างไรที่มีชื่อ "ไนกี้" เป็นลิสต์ผู้ชายอีกคน "อย่าเลย สงสารน้อง ตัวเราก็ไม่ได้อะไรกับใคร"

หรือยังไม่พร้อมเปิดรับใครเพราะยังเฮิร์ตกับคนเก่า "ไม่ค่ะ ให้มันเป็นไป ตอนนี้วิวแฮปปี้ดี สถานะโสดสนิท"

สเป๊กหนุ่มเป็นยังไง "ทุกวันนี้เอาที่เข้าใจและปกป้องเราได้ โตขึ้นมุมมองรักเปลี่ยน มองว่ามันคือกำลังใจ คนที่เป็นแฟนเกือบจะเหมือนคนในครอบครัว ถ้าเขาทำให้เรารู้สึกเหมือนครอบครัวได้เขาจะดูแลเราได้ ไม่หวือหวา ในวันที่สุขหรือทุกข์ยังอยู่ด้วยกัน"

เปรียบความรักเป็นอะไร "คำว่ารักเป็นความรู้สึกหลายๆ อย่างรวมกัน คือการหวังดีอยากให้เขามีความสุข รักคือแคร์ว่าอีกคนรู้สึกยังไง และเข้าใจจริงๆ รวมถึงยอมรับว่าเขาเป็นยังไงแล้วเรายังรักอยู่ไหม"

นิสัยด้านหน้า

กล้าแสดงออกตั้งแต่เด็ก ด้วยโรงเรียนที่เรียนตั้งแต่ชั้นอนุบาลส่งเสริมให้กล้าแสดงออก นางเอกสาว "วิว-วรรณรท" จึงทำกิจกรรมตั้งแต่ยังเล็ก ทั้ง ดรัมเมเยอร์ เดินแฟชั่นโชว์ ถ่ายแบบ และออกรายการต่างๆ

แต่ถึงจะทำกิจกรรมมาก แต่สิ่งที่ฝันตั้งแต่เด็กกลับอยากเป็นสัตวแพทย์

วิวกล่าวว่า "เด็กๆ ฝันอยากเป็นสัตวแพทย์เพราะชอบสัตว์มาก จำได้ว่าที่บ้านคุณแม่ไม่ให้เลี้ยงสัตว์เลย เพราะคุณแม่เป็นคนรักษาความสะอาดมาก และรู้สึกว่าวิวไม่มีความรับผิดชอบ เอาหมามาเลี้ยงแม่ก็ต้องรับผิดชอบ แล้วที่บ้านญาติวิวจะเลี้ยงหมา เราก็จะไปหาเขาเพื่อไปเล่นกับหมาตลอด หรือไม่ก็ไปจตุจักรเพื่อไปเล่นกับหมาที่เขาขาย เลยอยากเป็นสัตวแพทย์เพราะชอบมาก พอโตขึ้นถึงได้รู้ว่าการเป็นสัตวแพทย์ไม่ใช่แค่นั่งเล่นกับสัตว์ แต่ต้องรักษาเขาด้วย มันยาก"

แล้วฝันอยากเข้าวงการบ้างไหม วิวกล่าวว่า "ก็หลังจากที่รู้ว่าความฝันที่จะเป็นสัตวแพทย์ไม่ได้แล้ว ก็ฝันอยากเป็นนางแบบ เพราะเริ่มถ่ายแฟชั่นขึ้นมาเลยรู้สึกชอบ เราเป็นคนชอบถ่ายรูปอยู่แล้ว พอไปดูรูปตอนเด็กๆ ก็โพสท่าโน้นท่านี้ไปเรื่อย หรือถ้าไม่ได้เป็นนางแบบก็อยากเป็นนักดนตรี เพราะวิวเรียนดนตรีมาตั้งแต่เด็ก อย่าง เปียโน ร้องเพลง เลยรู้สึกชอบ"

ถามว่าตัวตนของ "วิว-วรรณรท" จริงๆ เป็นคนอย่างไร นางเอกสาวตอบ "วิวเป็นคนสนุกสนาน ร่าเริง ชอบพูดชอบคุย แต่คนอื่นชอบบอกว่าวิวเป็นคนมองโลกในแง่ดี แต่ตัวเราก็มีวิตกจริตบ้าง แต่วิวเป็นคนไม่ค่อยเศร้านาน ชอบเอ็น เตอร์เทนคนมากกว่า เป็นคนซน อยากลองทำอะไรก็ทำ ไม่เรียบ ร้อยเลย"

"คนที่รู้จักจะบอกว่าเสียดายที่หน้าไม่เข้ากับนิสัยเลย เพราะนิสัยวิวจะออกแนวผู้ชายๆ อาจเป็น เพราะเด็กๆ แม่ไม่ได้เลี้ยงแบบผู้หญิงสักเท่าไหร่ค่ะ"

นี่แหละ เสน่ห์มัดใจชาย


ชื่อเล่น : วิว
ชื่อ-สกุล : วรรณรท สนธิไชย
วัน/เดือน/ปีเกิด : 10 เม.ย. 2532
บิดา/มารดา : นายเวที/นางเบญจวรรณ สนธิไชย
พี่น้อง : มีน้องสาว 1 คน ชื่อ "วาว-วรรณวนัช"
การศึกษา : อนุบาล อนุบาลปรางทิพย์, ประถมฯ ร.ร.ราชวินิตประถม, มัธยมฯ ร.ร.สตรีวิทยา, คณะโบราณคดี ม.ศิลปากร