Inside Dara
“กล้าที่จะแตกต่าง” แก้ม – วิชญาณี เปียกลิ่น

หากพูดถึง ‘ดีว่า’ เมืองไทย คุณนึกถึงใครคะ? แน่นอนว่าต้องมีชื่อของสาวเสียงทรงพลังคนนี้อย่างแน่นอน ‘แก้ม – วิชญาณี เปียกลิ่น’ ครั้งนี้แพรวได้มีโอกาสพูดคุยกับเธอถึงทุกเรื่องตลอด 10 ปี ในวงการบันเทิง ทั้งความกล้าที่จะเดินตามความฝัน ความสามารถที่โดดเด่น รวมไปถึงความมั่นใจและความสวยในแบบของเธอเอง ที่เป็นแรงบันดาลใจให้กับใครอีกหลายคน และเมื่ออ่านจบคุณจะพบว่า “ถ้าคุณกล้าที่จะแตกต่าง…คุณจะพบความสำเร็จในแบบของคุณ”

จากวันแรกที่เข้าประกวดจนถึงวันนี้ แก้มคิดว่าตัวเองเปลี่ยนแปลงไปอย่างไรบ้างคะ

“ในทุกๆ วันของแก้ม มีการเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้นตลอดเวลานะคะ (ยิ้ม)หนึ่งคือ แก้มมีความสุขกับการทำงานในทุกวัน พร้อมที่จะทำทุกอย่างไม่ว่าจะเป็นงานอะไรก็ตาม ถ้าทางผู้ใหญ่เห็นว่างานอะไรที่เหมาะกับเรา แก้มก็พร้อมจะทำอย่างเต็มที่ เพราะเราอยากพัฒนาตัวเองในทุกๆ ด้าน ทั้งงานพิธีกร ละคร ซึ่งทุกงานล้วนซัพพอร์ตกันหมด

“อย่างงานพิธีกรช่วยฝึกทักษะการพูด การเรียนแอคติ้งก็ช่วยในเรื่องการแสดงบนเวที ทำให้เวลาพูดบนเวที น่าสนใจมากขึ้น ทุกอย่างคือประสบการณ์ที่ดีมากๆ แก้มเชื่อว่ายิ่งเราฝึกฝนมากเท่าไหร่ยิ่งทำให้เราค้นพบสไตล์ของตัวเอง มีความชัดเจน และแตกต่าง

“ทุกวันนี้แก้มยังเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ตลอดเวลานะคะ หยุดไม่ได้เลยเพราะถ้าเราหยุดเรียนรู้ หยุดฝึกฝนเมื่อไหร่ เท่ากับว่าเราเดินอยู่กับที่ หรือลดถอยลง ฉะนั้นเราต้องฝึกทุกวัน เพื่อให้ตัวเองพร้อมที่จะก้าวไปข้างหน้าเสมอ”

แสดงว่า 10 ปีของแก้ม มีการเรียนรู้อยู่ทุกวัน?

“ใช่ค่ะ ถ้าไม่ป่วยก็จะฝึกตลอด อย่างตอนเข้ามหาวิทยาลัย แก้มเลือกเรียนคณะดุริยางคศาสตร์เอก Voice Jazz มหาวิทยาลัยศิลปากร ซึ่งเป็นสิ่งที่เรารักและได้พัฒนาตัวเองขึ้นเยอะมากจากเมื่อก่อนเราปฏิบัติอย่างเดียวไม่เคยรู้ทฤษฎี แต่พอเรียนจึงนำทฤษฎีมาปรับใช้ทำให้ทุกอย่างดีขึ้นเรื่อยๆ รู้ว่าต้องผ่อนช่วงไหน เร่งช่วงไหน และทำยังไงคนฟังถึงจะขนลุกไปกับเพลงของเรา แก้มฝึกฝนการร้องมาหลายวิธี สุดท้ายจึงพบว่า เราเชื่ออย่างไร ให้ร้องออกมาแบบนั้น คือ การร้องออกมาจากใจ ถ่ายทอดเนื้อหาของเพลงผ่านเสียงของเรา นั่นคือ สิ่งที่คนฟังอินที่สุดค่ะ”

รู้สึกอย่างไรกับคำว่า แก้มเป็นผู้หญิงคนแรกที่ชนะเวทีการประกวด

“สำหรับแก้ม ดีใจที่ได้รับคำนี้ และรู้สึกเป็นเกียรติมากๆ ค่ะ เพราะเป็นตำแหน่งที่มาจากเสียงของของประชาชน และเป็นครั้งแรกที่นักร้องหญิงชนะการโหวต แต่สิ่งนี้ก็ไม่สามารถการันตีได้ว่าแก้มจะเป็นแชมป์ไปตลอด คนที่โหวตแก้มในตอนนั้นเขาอาจไม่ได้ฟังเพลงเราในตอนนี้ หรือบางคนที่เพิ่งเห็นผลงานของแก้มตอนนี้เขาก็ไม่ได้รู้ว่าแก้มเป็นแชมป์ผู้หญิงคนแรกนะ

“ฉะนั้นแก้มไม่เคยยึดติดว่าตัวเองคือแชมป์ แต่ยึดว่าเราไม่ใช่แค่นักร้อง แต่เป็นศิลปินคนหนึ่งที่อยากสร้างสรรค์ผลงานที่ดีๆ ในทุกวัน อย่างเต็มที่ที่สุดจะแพ้หรือชนะไม่ใช่เรื่องใหญ่ จริงอยู่ที่แก้มประกวดร้องเพลงมาตั้งแต่เด็กพูดตรงๆ ว่าส่วนใหญ่ชนะ น้อยมากที่จะได้ที่สองหรือที่สาม แต่แก้มไม่เคยยึดติดกับตรงนั้น แก้มทำทุกอย่างจากความชอบ ทำเพื่อประสบการณ์ ถ้ามัวแต่คิดว่าฉันต้องชนะ ทุกอย่างจะกดดัน เราแค่ชนะตัวเอง ชนะในโจทย์ของตัวเองที่ตั้งไว้ในแต่ละข้อให้ได้ก็พอ

“แก้มคิดแต่ว่า เราจะพัฒนาตัวเองต่อไปได้แค่ไหน เราจะอยู่ตรงนี้ต่อไปได้จริงหรือเปล่า ตั้งใจทำทุกอย่างอย่างเต็มที่ เพราะบางครั้งการคาดหวังยิ่งทำให้เรากดดันตัวเอง สำหรับแก้มแค่ได้อยู่บนเวทีมอบความสุขให้คนดูนั่นคือ ความสำเร็จของแก้มค่ะ

แน่นอนว่าเส้นทางตลอด 10 ปี ย่อมไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ แก้มเจออุปสรรคระหว่างทางอะไรบ้าง และรับมือกับสิ่งไหนอย่างไรคะ

“จริงๆ แก้มเจอปัญหาตั้งแต่เด็กเลยนะแก้มเป็นเด็กตัวใหญ่ หาเสื้อผ้าใส่ยาก เวลาไปประกวดก็ต้องใส่ชุดซ้ำตลอด แต่แก้มมองว่าเราใช้ความสามารถในการประกวด เราต้องมั่นใจและกล้าทำตามฝัน ชุดซ้ำก็ไม่เป็นไร ร้องเพลงให้ดีที่สุดก็พอ

“พอเข้าวงการส่วนใหญ่ที่เจอก็คือ แก้มร้องเพลงเบาๆ ไม่ได้เหรอ? (หัวเราะ) จริงๆ ก็ได้นะ แต่แก้มรู้สึกว่าตอนที่ประกวดเรามีเวลาแค่ 3 นาทีบนเวที แก้มต้องให้ทุกอย่างเกิดที่สุด เกิดในที่นี้คือการร้องเพลงและการสื่อสารที่ส่งไปยังผู้ชมมีพลังเท่าไหร่…แก้มใส่เต็มที่ เต็มร้อยทุกรอบ เพราะการร้องเพลงคือ สิ่งที่เราฝันมาตั้งแต่เด็กฉะนั้นฉันต้องเต็มที่ แม้ว่าจะแพ้…ก็แพ้แบบภูมิใจค่ะ

“หรือบางคำติ แก้มก็มองว่าเป็นเรื่องดีนะคะ นำมาพัฒนาตัวเองให้ดีขึ้น หรือแต่เรื่องที่แซวว่า แก้มอ้วน ดำ แก้มอย่างนู่นอย่างนี้ แก้มรู้สึกว่าสีผิวมันเปลี่ยนกันไม่ได้นะแต่ทำให้ดีขึ้นได้แก้มจึงดูแลตัวเอง บำรุงให้ผิวสวย ผิวใส ออกกำลังกายให้สุขภาพดีขึ้นฉะนั้นคำเหล่านั้นจะถูกแก้มเพิกเฉย ไม่เก็บมาใส่ใจ อาจจะมีนอยด์บ้างนิดหน่อย แต่ก็คิดว่าแม่เลี้ยงดีไงคะ ถึงได้กินเยอะ ตัวถึงใหญ่ได้แบบนี้ (หัวเราะ)”

สไตล์การทำงานของแก้มเป็นอย่างไรคะ

“แก้มตั้งใจทำงานมาก ทุกอย่างต้องทุ่มสุด แต่บางครั้งก็มากไป จนคนข้างๆ เครียดตามเรา แก้มจึงรู้สึกว่าบางทีเราต้องหย่อนบ้าง ปรับตัวเองให้เบาลง เมื่อเราบอกเหตุผลของตัวเองไปแล้ว แต่เห็นไม่ตรงกันก็ต้องหาตรงกลางให้ได้ เพราะไม่มีอะไรถูกใจเราทุกอย่าง

“หรือบางครั้งลุคแก้มอาจจะดูเป็นสาวมั่นใจ แต่หลายครั้งก็ยังกังวลนะคะ ยิ่งช่วงก่อนขึ้นเวที แก้มยังตื่นเต้นอยู่ตลอด ด้วยความที่อยากทำทุกอย่างให้ดีที่สุดแต่ส่วนใหญ่จะกังวลเรื่องที่ว่า ชุดนี้สวยหรือยังคะ อันนี้เข้ากับหนูหรือยังก็นิสัยผู้หญิงอ่ะเนอะ (ยิ้ม)”

แก้มมีตัวช่วยหรือวิธีเพิ่มความมั่นใจอย่างไรบ้างคะ

“แน่นอนว่าในการทำงานนอกจากความสามารถแล้ว ความสวยก็ต้องควบคู่กันไปด้วย เพราะเป็นสิ่งช่วยเสริมความมั่นใจให้กับเรา ช่วงหลังแก้มดูแลตัวเองขึ้นเยอะมาก เพราะยิ่งอายุมากขึ้น ก็ต้องดูแลตัวเองมากขึ้น

“ที่เน้นเป็นพิเศษคือการบำรุงผิวหน้าค่ะแต่ไม่ต้องใช้เยอะชิ้นนะคะ แค่เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่เหมาะกับตัวเอง จึงจะให้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุดเพราะในการทำงานต้องแต่งหน้าทุกวัน จึงต้องบำรุงหน่อยแก้มใช้น้ำตบSK-II Facial Treatment Essence มาหลายปีแล้วค่ะ ตั้งแต่อายุ 24 ปี เริ่มจากมีพี่แนะนำให้ใช้ แล้วก็รู้สึกว่าได้ผลจริงๆ จึงแนะนำให้คุณแม่ใช้ด้วยเลยค่ะ

“ขั้นตอนการบำรุงผิวของแก้มทุกวัน จึงต้องเริ่มจากน้ำตบเป็นอันดับแรก เพราะช่วยให้ผิวแข็งแรง กระจ่างใส คือไม่จำเป็นต้องขาว แต่ผิวต้องดี ผิวต้องสวย ซึ่งเป็นความสวยในแบบของตัวเอง ที่ไม่ต้องเหมือนใคร

“แก้มไม่ได้จำกัดความคำว่าสวย ว่าต้องเป็นแบบนั้น แบบนี้ นะคะ บางวันแก้มอาจจะหน้าโล้น ไม่ได้แต่งหน้า แต่ถ้าผิวเราดี เราก็มีความสุขในแบบของเรานะความสวยของแก้มคือมีความสุขกับสิ่งที่เป็น กล้าที่จะแตกต่าง และภูมิใจในตัวเองเพราะเมื่อรู้สึกแบบนั้น เราจะมีความมั่นใจ เป็นตัวของตัวเอง สนุก ร่าเริง ซึ่งทั้งหมดนี้คือ เสน่ห์ภายในตัวเราที่ปรากฏออกมา

“เป็นความสวยในแบบของตัวเองค่ะ”