Inside Dara
“ยิปโซ” ทิ้งจุฬาฯ ทั้งที่เรียนมา 3 ปี บอกไม่ชอบไม่ฝืนบีบคั้นเรื่องเวลา

“ยิปโซ” รับลาออกจากจุฬาแล้วทั้งที่เรียนมา 3 ปี สาเหตุที่ออกเพราะเป็นการเรียนที่ไม่เหมาะกับตน ดันทุรังเแต่ผลสุดท้ายไม่ชอบเลยตัดสินใจลาออก ตอนนี้เรียนเรียนระบบออนไลน์ทำให้ได้เรียนเต็มที่ ไม่ถูกบีบคั้นเรื่องเวลา และจำกัดว่าไม่ได้มาจะหมดสิทธิ์การเป็นนักศึกษา บอกการเรียนแบบนั้นเป็นระบบพึ่งพาเป็นสิ่งที่น่ารักดี แต่ไม่เหมาะกับการทำงานในวงการ แต่เรียนออนไลน์ก็ทำให้สะดวกในการทำงาน

มีกระแสข่าวว่าสาว “ยิปโซ รมิตา มหาพฤกษ์พงศ์” ได้ลาออกจากจากคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย หลักสูตรนานาชาติแล้ว ซึ่งพอมีโอกาสได้เจอยิปโซสอบถามเรื่องดังกล่าวเจ้าตัวรับว่าลาออกแล้วจริงๆ แต่ลาออกมาเป็นปีแล้ว สาเหตุเพราะตนไม่เหมาะกับมัน โดยเผยว่า

“จริงๆ ลาออกเป็นปีแล้ว ไม่รู้ว่าทำไมถึงเพิ่งมามีข่าวตอนนี้ สาเหตุที่ลาออกเพราะลองวัดผลมา 3 ปีแล้ว ซึ่งเป็นเวลาที่ยาวนานพอที่จะตัดสินใจว่ายิปโซเหมาะกับมันหรือไม่เหมาะกับมัน ทีแรกก็คิดเหมือนกันว่าเสียดายเวลาเพราะเรียนมา 3 ปีแล้ว แต่มาคิดอีกทีการยื้อทำอะไรที่ไม่ได้ไปในจุดที่ต้องการแน่ๆ แบบนั้นจะเสียเวลามากกว่า ยิปโซดันทุรังมา 3 ปีถือเป็นเวลาที่นานเหมือนกัน ถามว่าจุฬาฯ เป็นสถาบันการศึกษาที่ดีไหม ดีมากๆ เคารพจุฬาฯ เหมือนที่หลายคนเคารพ แต่บางอย่างที่ดีในสายตาตัวเองและคนอื่น ไม่จำเป็นว่าจะเหมาะกับเราเสมอไป ถ้าจบเอาใบปริญญาไปสมัครงานแล้วทำอะไรให้เขาไม่ได้หนูจะทำยังไง”

“คือตัวเรารู้ตัวเราว่าทำอะไรอยู่ เมื่อรู้ว่าอยู่ในที่ที่ไม่เหมาะกับตัวเอง ถ้าดันทุรังเรียนไปมันก็ไม่มีความสุข ก็ออกมาหาอะไรที่เหมาะดีกว่า ซึ่งตอนนี้ยิปโซก็เรียนอยู่ที่ยูนิเวอร์ซิตี้ออฟลอนดอน จะเป็นการเรียนแบบออนไลน์แต่เวลาสอบก็ไปนั่งสอบเหมือนเด็กปกติ สาขาที่เลือกเรียน คือ ธุรกิจ วิธีการเรียนจะยากกว่าแต่ไม่บีบคั้นเท่า คือมันไม่บีบคั้นในเรื่องของเวลาว่าจะต้องไปอยู่ในสถานที่นี้ ณ ตรงนี้ ไม่อย่างนั้นจะหมดสิทธิ์การเป็นนักศึกษาต่อไป แล้วมันก็ไม่บังคับให้ยิปโซพึ่งพาคนอื่นมากเกินไป อย่างการไปเรียนที่มหาวิทยาลัยมีเรื่องของสังคมที่จะต้องเกิดขึ้น จริงๆ สังคมพึ่งพาแบบนี้น่ารักและดีถ้าเกิดว่ายิปโซไม่ได้ทำงานในวงการ”

รับการเรียนที่มหาวิทยาลัยดังกล่าวระบบการเรียนไม่เอื้อกับการทำงาน

“มันไม่เอื้อหมดเลยค่ะ แล้วยิปโซไม่ได้เลือกที่จะเลิกเรียน แต่เลือกที่จะย้ายที่เรียน ออกมาเพื่อที่จะได้เรียนด้วยซ้ำ การที่ต้องทำงานไปด้วยเรียนไปด้วยกับที่เดิม ยิปโซทำได้ไม่เต็มที่ แต่ถ้าเกิดมาเรียนแบบออนไลน์มันเต็มที่กว่าเพราะไม่โดนบีบคั้นเรื่องเวลา จริงๆ เรื่องจะลาออกได้ปรึกษากับพ่อแม่มาตลอด เขาเข้าใจดีว่ายิปโซไม่ได้ตัดสินใจแบบใจร้อนเพราะใช้เวลาในการคิดมานานมาก”

ปัดลาออกเพราะเข้าสังคมจุฬาฯไม่ได้

“กับเพื่อนๆ ที่จุฬาเข้ากันได้ค่ะ ทุกวันนี้ก็ยังคบกันดีอยู่ แต่จะไม่คบก็ด้วยเหตุผลเดียวคือไม่ค่อยมีเวลาให้(หัวเราะ) แล้วเพื่อนก็ไม่ใช่สิ่งที่จะยึดเอาไว้เพื่อการศึกษา ยิปโซรักเพื่อนและอยากอยู่กับเพื่อน แต่เพื่อนอย่างเดียวไม่ใช่เหตุผลที่มากพอที่จะให้ยิปโซไปซ้ายหรือขวาค่ะ”