Inside Dara
ภาวนา ชนะจิต อาลัย"ไข่มุกเอเชีย"

จากไปอย่างไม่มีวันกลับ สำหรับอดีตนางเอกดัง"ภาวนา ชนะจิต" หรือ"หยิน" เจ้าของฉายา "ไข่มุกแห่งเอเชีย"

เข้าวงการตั้งแต่อายุ 18 ปี ด้วยการชักนำของ รังสรรค์ ตันติวงศ์ ผู้อำนวยการสร้างภาพยนตร์ และพาออกงานแนะนำตัวโดย ศรินทิพย์ ศิริวรรณ

ประเดิมภาพยนตร์เรื่องแรก "แสงสูรย์" ที่มี มิตร ชัยบัญชา และ อมรา อัศวนนท์ แสดงนำ กำกับฯ โดย ประทีป โกมลภิส ภาพยนตร์เรื่องนี้ ทำให้เธอได้รับรางวัลตุ๊กตาทอง ดาราสมทบหญิงยอดเยี่ยม ที่จัดโดยสมาคมผู้สื่อข่าวบันเทิง

"ภาวนา" แสดงภาพยนตร์ตั้งแต่พ.ศ.2503 ถึงพ.ศ.2522 โดยรับบทเป็นนางเอกคู่กับพระเอก อาทิ มิตร ชัยบัญชา, ไชยา สุริยัน, สมบัติ เมทะนี, ยอดชาย เมฆสุวรรณ, ลือชัย นฤนาท, อุเทน บุญยงค์, นาท ภูวนัย, กรุง ศรี วิไล, สรพงศ์ ชาตรี, เดวิด เจียง ฯลฯ

ตัดสินใจยุติบทบาทการแสดงในวัยใกล้ 40 ปี โดยให้เหตุผลว่าต้องการให้คนจดจำภาพนางเอกในวัยสาวของเธอตลอดไป

ภาวนา ชนะจิต ได้รับฉายา "ไข่มุกแห่งเอเชีย" จากการแสดงนำในภาพยนตร์ฮ่องกงหลายเรื่อง เช่น Duel of Fists ภายใต้การกำกับฯ ของ จางเชอะ ที่มี ตี้หลุง และ เดวิด เจียง แสดงนำ, The King Boxer ประกบนักแสดงกังฟู เมิ่งเฟย และดาราญี่ปุ่น ยาซึอากิ คุราตะ รวมถึง นาท ภูวนัย เข้าฉายในไทยภายใต้ชื่อ "หมัดสังหาร", แสดงนำหนังฮ่องกง The Bloody Fight และ Shi hou ภาคต่อ The Bloody Fight, แสดงนำในภาพยนตร์ร่วมทุนระหว่างไทย-ญี่ปุ่น เรื่อง หนุมานพบ 7 ยอดมนุษย์ และแสดงนำในภาพยนตร์ฮ่องกงเรื่อง Chun man Ba Di Ya อีกด้วย

ภาวนา ชนะจิต เสียชีวิตเมื่อวันที่ 10 ก.ย. 2555 ที่บ้านพักในจ.นครปฐม สิริอายุได้ 69 ปี

การจากไปของ"ภาวนา ชนะจิต" สร้างความเสียใจให้ญาติๆ รวมถึงแฟนภาพยนตร์และผู้ที่เคยร่วมงาน ซึ่งประทับใจในตัวเธอและต่างร่วมไว้อาลัย

เริ่มที่พระเอกคู่ขวัญ"ยอดชาย เมฆสุวรรณ" กล่าวอาลัยว่า "ผมกับภาวนาร่วมงานกันมา 40 กว่าเรื่อง อาทิ พรุ่งนี้ฉันจะรักคุณ, หนึ่งในดวงใจ, ก้องตะวัน, ใครจะร้องไห้เพื่อฉัน ฯลฯ ยุคนั้นสายหนังจะเลือกให้เขาเป็นคู่ขวัญกับผม ตอนร่วมงานกันเขาเป็นคนทำงานเก่ง สนุกสนานร่าเริงทำให้การทำงานราบรื่น เพราะเขาสนิทสนมกับคนง่าย"

"เมื่อต้นปีผมได้มีโอกาสอ่านดวงเมือง เขาบอกว่าดารานักแสดงจะตายกันเยอะ ไม่ว่าจะเป็น คมน์ อรรฆเดช หรือเสี่ยเชน แห่งไฟว์สตาร์ฯ ตอนทราบข่าวว่าเขาเสียชีวิต ผมตกใจนะ เราใจหาย ไม่คิดว่าจะเป็นภาวนาคนใกล้ตัวผม ผมรู้สึกเสียใจที่เพื่อนร่วมงานที่เรียกว่าผมสนิทมาก ได้จากเราไปเร็วแบบนี้ ก็ขออโหสิกรรมให้กับเขาด้วยครับ"

อดีตพระเอกดัง"เอ๊ด"กรุง ศรีวิไล กล่าวว่า "เคยร่วมงานกันมาหลายเรื่อง อย่าง สองชาติสมิง, ตัดเหลี่ยมเพชร, ตาปีอีปัน, สองสิงเอเชีย ฯลฯ ตอนทราบข่าวตกใจมาก รู้สึกสงสารเขาเพราะเขาเป็นคนอาภัพรัก เมื่อก่อนเขาดังมาก เป็นนางเอกเบอร์หนึ่งของวงการก็ว่าได้ เป็นคนนิสัยดี เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ เป็นห่วงเราตลอด คอยถามสารทุกข์สุกดิบ จริงๆ เขาอายุมากกว่าผม 9 ปี แต่ในการทำงานเขาเป็นทั้งเพื่อนร่วมงานและเหมือนเป็นพี่น้องด้วยซ้ำ ขอให้เขาไป สู่สุคติครับ"

ไพโรจน์ ใจสิงห์ พระเอกรุ่นเก่า เผยว่า "ส่วนตัวผมเคยร่วมงานกับเขามา 2-3 เรื่อง ซึ่งนานมากแล้ว เขาเป็นนางเอกคู่ขวัญกับยอดชาย เมฆสุวรรณ ในยุคนั้น ตอนทราบข่าวว่าเขาเสียชีวิตรู้สึกตกใจไม่คิดว่าจะไปไวขนาดนี้ เขาเป็นนางเอกที่โด่งดังมากในยุคก่อน ตอนที่ร่วมงานกันเขาเป็นคนที่นิสัยดีคนนึง เป็นกันเองกับเพื่อนร่วมงาน ก็อยากบอกว่าคิดถึงเขา เพราะเขาเป็นคนเข้ากับคนง่าย ยังไงก็ขอให้เขาไปดี อะไรที่เคยล่วงเกินกันก็ขอให้อโหสิกรรมให้ด้วยครับ"

ไพจิตร ศุภวารี อดีตสามีและผู้กำกับฯ กล่าวว่า "รู้สึกเสียใจกับการจากไปอย่างกะทันหัน คุณภาวนาเป็นคนขยัน ตระหนี่ถี่เหนียว เงินบาทหนึ่งสามารถใช้ให้เป็น 10 บาทได้ ชอบซื้อที่ดิน ซื้อมาขายไป ทำให้มีฐานะถึงทุกวันนี้"

"ส่วนตัวเคยร่วมงานกันในภาพยนตร์เรื่อง ผัวเชลย, พยาบาลที่รัก, เรารักกันนะที่ปักกิ่ง, อยู่กับก๋ง ซึ่งในเรื่องการทำงานเขาถือว่าเป็นคนที่ทำงานเก่ง ขยันขันแข็ง เรียกว่าเป็นนักแสดงมืออาชีพและเป็นที่รักของคนในสมัยนั้น เขาเป็นคนมีความคิดดี วันนี้ก็อยากจะร่วมไว้อาลัยให้เขาไปสู่สุคติครับ"

นักแสดงรุ่นเก๋า"หนิง"นิรุตติ์ ศิริจรรยา กล่าวว่า "จริงๆ ผมกับคุณภาวนาไม่เคยร่วมงานกัน แต่รู้จักกันในฐานะรุ่นพี่รุ่นน้องในวงการ ผมอายุห่างจากเขา 3 ปี เคยเจอกันล่าสุดที่งานมิสทินที่ คุณเพชรา เชาวราษฎร์ เป็นพรีเซ็นเตอร์ พอทราบข่าวการจากไปของคุณภาวนาก็รู้สึกใจหาย"

"ผมรู้สึกเสียใจด้วยกับครอบครัวเขา ขอให้คุณภาวนาไปสู่สุคติ ตัวผมเคยติดตามผลงานของคุณภาวนามานานแล้ว ตั้งแต่ที่เขาไปที่ประเทศจีนและได้รับฉายา"ไข่มุกแห่งเอเชีย" ยุคนั้นเขาโด่งดังมาก เราชื่นชอบผลงานเขาในเรื่องการแสดงเพราะเขามีความเป็นมืออาชีพ"

ด้านอดีตพระเอกดัง"แอ๊ด"สมบัติ เมทะนี กล่าวว่า "ผมกับหยินจะสนิทกันมาก เพราะเราเล่นหนังด้วยกันมาประมาณ 20 เรื่อง แรกๆ เขาจะเล่นคู่กับพี่เชษฐ์(มิตร ชัยบัญชา) แต่ตอนหลังทางผู้ใหญ่ให้หยินมาเล่นคู่กับผม และต่อมาเกิดพระเอกใหม่คือ ยอดชาย เมฆสุวรรณ เขาก็ได้เล่นกับยอดชายและกลายเป็นคู่พระนางคู่ขวัญ ที่ผ่านมาที่รู้จักกัน สำหรับผม หยินเป็นคนน่ารัก พูดเพราะ เป็นนางเอกที่มีความสามารถคนหนึ่งในวงการเลยครับ"

ขอให้ "ไข่มุกแห่งเอเชีย" หลับอย่างสงบ เป็นสุขอยู่สรวงสวรรค์