Inside Dara
โกยเงินล้านด้วยติ๊กต๊อก แต่ดาราดังหลายคน ยังมองเมิน

ทิ่มตาไว สั้นกระชับ เร้าอารมณ์ ต้องเต้นตาม ฮาอย่างเยอะ เนียนสาระ แล้วแต่จะคิดลงคลิปติ๊กต๊อก TikTok ถ้าดังแรงจริงคนตามติดเยอะ ก็มีโอกาสรวยล้านได้ไม่ยาก แอปฯดังทะลุโลกติ๊กต๊อก TikTok คลิปสั้นความยาวแค่ 15 - 60 วินาที สะท้านโลกไปแล้ว

อย่างที่รู้ๆ กันว่า ที่ไทยเพิ่งมาบูมสุดขีด ช่วงโควิดระบาด ต้องกักตัวอยู่บ้าน โดยมีดาราดังหลายคนว่างจัดเริ่มเล่นเริ่มเต้นๆ เลยทำให้คนทั่วไปแห่เล่นตามด้วย ได้ลองเล่นแล้วก็ติดเลย เสพติดติ๊กต๊อกอย่างแรง ต้องอัปคลิปลงทุกวัน

แต่หลายคนก็ไม่โอเค ที่จะเล่นตามด้วย เพราะไม่ได้เห็นความสำคัญ ของติ๊กต๊อกในอีกแง่มุมหนึ่ง บันเทิงไทยรัฐออนไลน์ สเปเชียลคอนเทนต์ Special Content จะพาเจาะๆ ดาวดังติ๊กต๊อก จะน่าสนใจแค่ไหน ต้องรีบอ่านด่วนๆ

เจ้าแม่ติ๊กต๊อกแห่งสยามประเทศ

ใครยอดฟอลโลว์ติ๊กต๊อก TikTok เยอะสุด รีบไปดูกันเลย เริ่มกันที่ 1 เป็นนักร้องสาว เจนนี่ รัชนก สุวรรณเกตุ janeydm ยอดคนตามมากถึง 11.3 ล้านคน

ก่อนหน้าจะมีดราม่าดุเดือดกับนักร้องดัง เก้า เกริกพล เพชรรัตน์ ก็โกยเงินไปเยอะอยู่ เพราะหลายสินค้าจ้างแยะให้ขายของต่างๆ ลงติ๊กต๊อก แต่พอโป๊ะแตกกระแสเสียรุมหนัก สินค้าหลายอย่างก็เลยเลิกจ้างกันเกือบหมด นั่นแสดงให้เห็นว่า แค่ยอดฟอลโลว์เยอะๆ ไม่ใช่หลักประกัน ว่าจะเป็นดาวติ๊กต๊อกไปได้ตลอด

ไปต่อกับนักร้องอินดี้อีสาน ที่มีเพลงฮิตยอดวิวหลายร้อยล้าน กระต่าย พรรณนิภา เขียวเพชร kratai_phannipha ก็มียอดพุ่งแซงหน้าพระเอกนางเอก มากถึง 5.4 ล้าน ไม่ต้องขายความเซ็กซี่เกินเหตุ เหมือนนักร้องลูกทุ่งบางคนก็เด่นได้

ด้านตลกหญิงรวยจริง ตุ๊กกี้ สุดารัตน์ บุตรพรม tukky66sudarat ยอดคนตามติดทะลุ 3.5 ล้าน แน่นอนว่าเปิดคลิปตุ๊กกี้ที่ติ๊กต๊อก จะต้องฮาแรงอารมณ์ระรื่นตลอด ตุ๊กกี้ได้เปิดใจกับบันเทิงไทยรัฐออนไลน์ สาเหตุที่ให้ความสำคัญกับติ๊กต๊อกเพราะ "ความสนุก ความว่างค่ะ ความเข้าถึงแฟนคลับอีกรุ่น คือกลุ่มเด็กๆ"

ตามต่อด้วยนางเอกดัง มิน พีชญา วัฒนามนตรี minpechaya คนฟอลโลว์ 3.1 ล้าน, เบลล่า ราณี แคมเปญ bellacampen24 ตามมาติดๆ ที่ 2 ล้านคน สวยเด่นผลงานโดน คนก็เลยตามแยะ

ไปต่อที่ติ๊กต๊อก นางเอกฮอตที่เล่นละครเก่งแล้ว ยังเต้นตับแตกอวดลงติ๊กต๊อกได้แจ่มว้าว แต้ว ณฐพร เตมีรักษ์ taewaew_natapohn กับดาราใสวิ้ง แพทตี้ อังศุมาลิน สิรภัทรศักดิ์เมธา pattieug มียอดฟอลโลว์เท่ากันคือ 1.2 ล้าน

ติ๊กต๊อกสายนางงาม

ต้องยกให้นางงามตัวแม่ตัวจริง บุ๋ม ปนัดดา วงศ์ผู้ดี boompanadda ยอดคนตามอยู่ที่ 724.9K บอกดังๆ เลยว่า "ติ๊กต๊อกสำหรับบุ๋มคือที่สนุกสนาน ไม่ยุ่งเรื่องเครียดอะไรทั้งสิ้นค่ะ"

ส่วนนางงามหุ่นเซี๊ยะ maeyagirl เมญ่า นนธวรรณ มิสไทยแลนด์เวิลด์ Miss Thailand World 2014 จริงจังมากมาย กับการเล่นติ๊กต๊อก แต่ละคลิปไม่ไหวจะฮา อินเนอร์จริตสุดยอด คนตาม 622.5K, ไปส่องต่อ namtanlita น้ำตาล ชลิตา ส่วนเสน่ห์ มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ Miss Universe Thailand 2016 คนตามที่ 179.2K มีหลายคลิปเด็ดผสมฮาเยอะอยู่ แฟนนางงามรัวไลค์นิ้วล็อกกันไปแล้ว

เจ้าพ่อติ๊กต๊อก

ผู้บริหารค่ายเพลงไวท์ไลน์ White Line และนักร้องเสียงเฟี้ยวแตก เก่ง ธชย ประทุมวรรณ kengtachaya มียอดฟอลโลว์เยอะมากๆ ทะลุ 5.4 ล้าน ความนิยมยังพุ่งๆ แรงได้อีกๆ

"ผมเล่นติ๊กต๊อก จะค่อนข้างหลากหลายครับ มีทั้งร้องเพลง เต้นด้วย หรือทดลองอะไรใหม่ๆ ด้วยครับ มีหลายคอนเทนต์"

รองลงมาคือ ดาราหล่อขาวใส เต๋า เศรษฐพงศ์ เพียงพอ taophiangphor ยอดฟอลโลว์ 5.1 ล้าน น่าจับตาอยู่นะ ตามติดด้วย pokmindset ป๊อก ภัสสรกรณ์ จิราธิวัฒน์ ลูกชายของ ปุ๊ก อาภัสรา Miss Universe นางงามจักรวาลคนแรกของไทย ยอดคนตามเยอะๆ ที่ 1.6 ล้าน

ส่วนพระเอกหล่อวัยจี๊ด เก้า จิรายุ ละอองมณี koajiraya_1 คนฟอลโลว์อยู่ที่ 566.0K มีแววพุ่งได้อีกเรื่อยๆ อีกพระเอกมาแรงแห่งปี เข้ม หัสวีร์ ภัคพงษ์ไพศาล hussawee6 คนตามที่ 482.1K น่าจะพุ่งต่อได้อีกๆ เพราะละครแน่นจริง

ปิดท้ายด้วยพระเอกร้อยล้าน ณเดชน์ คูกิมิยะ nadechkugimiyaofficial ยอดฟอลโลว์ยังน้อยอยู่ 264.9K เพราะไม่ได้ขยันในการอัปคลิปใหม่ๆ นั่นเอง ส่วนพระเอกล่ำตำใจ ตูมตาม ยุทธนา เปื้องกลาง นานๆ ทีจึงจะเล่น น่าจะยุ่งแยะ หรืออาจจะยังไม่ค่อยเห็นความสำคัญของติ๊กต๊อก

ค่าจ้างดาวติ๊กต๊อก รวยล้านคลิปเดียวได้แสน

สินค้าน้อยใหญ่ ต่างเห็นโอกาสขายที่ติ๊กต๊อก เพราะคนค่อนโลกต่างแห่มาเล่นเยอะขึ้นเรื่อยๆ ไม่หยุด ค่าจ้างดาวติ๊กต๊อก ราคาไม่ตายตัว ตามแต่ต่อรองตกลงกัน ลดได้ถ้าสนิทกันจริงๆ ส่วนใหญ่จะจ้างเป็นครั้งๆ คิดราคาเป็นคลิปไปเลย

เรตราคาขึ้นอยู่กับยอดคนฟอลโลว์ ยิ่งเยอะก็เยอะแพงตามไปด้วย แต่ก็ไม่เสมอไป เหมือนกรณี เจนนี่ ได้หมดถ้าสดชื่น รัชนก สุวรรณเกตุ ถึงแม้จะครองแชมป์ที่ 1 ยอดคนฟอลโลว์เยอะสุด แต่ตอนนี้หลายแบรนด์ดังไม่ค่อยจะกล้าจ้าง เพราะภาพลักษณ์เสียหาย ค่อนข้างหมดความน่าเชื่อถือไปแล้ว

มากกว่าเต้นเน้นเรื่องสังคม

แน่นอนว่าดาราดัง ย่อมอยากจะเป็นรักของมหาชนยาวๆ มีวิธีหนึ่งคือ ต้องร่วมด้วยช่วยกันกระตุ้นแก้ปัญหาสังคมต่างๆ ไปด้วย คิดๆ ทำๆ ปล่อยลงที่ติ๊กต๊อก ก็เป็นอีกตัวเลือกหนึ่งที่น่าสนใจมากๆ เพราะคนอยู่ที่ติ๊กต๊อกเยอะขึ้นเรื่อยๆ ย่อมเข้าถึงคนหมู่มากได้เพิ่มขึ้นตามไปด้วย

ดาราดังหลายคน ตัดโอกาสตัวเอง

ยังมีเรื่องน่ารู้ต้องรู้ อีกเกี่ยวกับติ๊กต๊อก เราจะพาไปคุยๆ กับ โย คณากร คงประทีป yokanakorn ยอดคนตาม 567.3K ผู้บรรยายติ๊กต๊อก TikTok ในรูปแบบธุรกิจคนแรกๆ ของไทย ซึ่งได้เปิดใจกับบันเทิงไทยรัฐออนไลน์ ถึงประเด็นที่ดาราส่วนใหญ่มองเมินติ๊กต๊อ

"ติ๊กต๊อกจะดันได้ไว เป็นกระแสได้เร็วกว่าโซเชียลอื่น ถ้าคนดูจบแล้วดูซ้ำอีก จะเป็นไวรัลได้ไวมากๆ จะเป็นกระแสได้เลย หรือการเล่นชาเลนจ์ ก็จะช่วยดันคลิปเราได้ไวอีกทาง

ถ้าดาราไม่เล่นติ๊กต๊อก ผมมองว่าเป็นการตัดโอกาสตัวเอง อย่างที่จีนเล่นเฟซบุ๊ก Facebook ไม่ได้โดนบล็อก แฟนคลับจีนเป็นคนกลุ่มใหญ่มากๆ ถ้าเราเล่นติ๊กต๊อกด้วย แฟนคลับจีนก็จะตามติดเราได้ง่ายขึ้น อย่างที่รู้ๆ กันว่าอีเวนต์ งานต่างๆ ที่จีนเยอะมาก ยิ่งเป็นดาราไทยยิ่งชอบ ดาราไทยหลายคน ก็ไปได้งานโกยเงินเยอะจริงที่จีนมาแล้ว

"ติ๊กต๊อกเริ่มที่จีนปี 2016 เข้ามาไทยปี 2018 เริ่มบูมสุดขีดช่วงกักตัวโควิด ดาราหรือคนทั่วไป จะชอบคิดว่าเล่นติ๊กต๊อกต้องเต้นๆ อย่างเดียว จริงๆ ส่วนใหญ่ก็เต้นกันนั่นแหละ แต่มันมีลูกเล่น ให้เราคิดเราเล่นหลายอย่าง ไม่ต้องเต้นอย่างเดียวนะ จะเนียนๆ สาระใส่ลงไปก็ได้ ไปอยู่ในหมวดของติ๊กต๊อกยูนิ Uni ขึ้นอยู่กับเราเองว่าจะครีเอตยังไง ให้โดนใจในเวลาสั้นๆ

"ที่สำคัญเลยเอเจนซี่ใหญ่ แบรนด์ดังๆ มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น ที่จะทุ่มซื้อโฆษณาเยอะขึ้นที่ติ๊กต๊อก จะจ้างดาราเพื่อมาเนียนๆ ขายของลงติ๊กต๊อก ยิ่งคุณมีคาแรกเตอร์ที่ชัด ตรงกลุ่มเป้าหมายของสินค้า โอกาสที่จะได้งานได้เงินก็จะสูงขึ้นด้วย ส่วนราคาไม่แน่นอน ตามแต่ตกลงกันเลย ส่วนใหญ่จะคิดตามยอดฟอลโลว์เป็นเกณฑ์".

ผู้เขียน : รุ่งโรจน์เรืองรอง

กราฟิก : Varanya Phae-araya