Inside Dara
ตกลงกันไม่ได้ก็ไปศาล! "พ่อแนทเธอรีน BNK48" ยัน Iam อนุมัติลูกลาออกแล้ว มีผล 17 ก.พ.นี้

พ่อไอดอลสาว BNK48 รุ่น 2 สวนกลับ "จ๊อบซัง" แจง "แนทเธอรีน" แจ้งยกเลิกสัญญา Iam มีหนังสืออนุมัติลาออก 17 ก.พ. และเจ้าตัวตอบรับแล้ว ยันไม่ประสงค์ทำสัญญาใหม่อีก ขู่โชว์สัญญาฉบับแรกให้เห็นถ้าไม่จบ ยกกฏหมายแพ่งชูต้องคืนสู่สถานะเดิม บอกไม่มีแจ้งต้องเซ็นสัญญาออก เผยยินดีไปเจรจาแต่อีกฝ่ายเงียบจนโผล่มาทำให้คนเข้าใจผิดและเสียหายจึงต้องชี้เแจง ถ้าตกลงกันไม่ได้ก็ไปศาล ด้าน "อุ้ม" เผยอยู่ในวงถึงแค่ 16 ก.พ.

ต่อเนื่องกันมาหลายวันสำหรับการประกาศออกจากวงของ "นิ้ง-มนัญญา เกาะจู" สมาชิกวงบีเอ็นเค โฟร์ตี้เอท (BNK48) รุ่น 1 ที่ประกาศจบการศึกษาผ่านไลฟ์ส่วนตัว เมื่อวันที่ 8 ก.พ.ที่ผ่านมา แต่ต่อมา "จ๊อบซัง-ณฐพล บวรวัฒนะ" ผู้จัดการวง BNK48 กลับออกมาระบุผ่านทางเฟซบุ๊กแฟนเพจ BNK48Shihainin วันนี้ (11 ก.พ.) ว่าเป็นการประกาศจบการศึกษาที่ยังไม่ได้รับความเห็นชอบ หลังพบว่า "นิ้ง" ยังมีงานค้างอยู่ทั้งพรีเซนเตอร์ และละคร หากออกไปตอนนี้อาจทำให้บริษัท อินดิเพนเด้นท์ อาร์ทิสท์ เมเนจเม้นท์ จำกัด (Iam) และ "นิ้ง" เสียหาย จึงได้ขอให้เลื่อนการประกาศออกไปก่อนจนกว่าสัญญาและข้อตกลงทั้งหมดจะสมบูรณ์ พร้อมกับโยงถึงการออกจากวงของ "แนทเธอรีน-ดุสิตา กิติสาระกุลชัย" และ "อุ้ม-ณัชชา กฤษฎาสิมะ" สมาชิกรุ่นที่ 2 ที่ได้เห็นชอบให้จบการศึกษา แต่มีเงื่อนไขต้องเข้ามาเจรจาต่อหลังการประกาศ เพื่อหาข้อตกลงร่วมกันให้เรียบร้อย จึงจะสามารถสิ้นสุดสัญญาได้ แต่การเจรจายังไม่สิ้นสุดยังไม่ได้ข้อสรุปร่วมกัน จึงยังไม่มีผลยกเลิก

ล่าสุด "พ่อแนทเธอรีน-ดุสิต กิติสาระกุลชัย" ออกมาเขียนผ่านทางเฟซบุ๊ก Dusit Kitisarakulchai ถึงกรณีดังกล่าวว่า ตนได้อ่านข้อความชี้แจงจากกรรมการผู้จัดการของบริษัทฯ ที่เขียนว่า "น้องแนทเธอรีน" บริษัทฯอนุญาตให้จบการศึกษาได้ (ยกเลิกสัญญา) โดยมีเงื่อนไขให้เข้ามาเจรจาต่อ หลังการประกาศ โดยขณะนี้ยังเจรจาไม่สิ้นสุด และยังไม่ได้ข้อตกลงร่วมกัน สรุปก็คือต้องทำสัญญาใหม่ เมื่อยังไม่ยอมทำสัญญาใหม่จึงยังไม่มีผลยกเลิก ข้อเท็จจริง ในฐานะบิดาอยากบอกว่า "แนทเธอรีน" ได้ทำหนังสือแจ้งยกเลิกสัญญาไปแล้ว บริษัทมีหนังสืออนุมัติการลาออกแล้ว ในวันที่ 17 ก.พ.นี้ และ "แนทเธอรีน" ได้ทำหนังสือตอบรับวันที่บริษัทอนุมัติให้ยกเลิกสัญญาไปแล้ว ดังนั้นถือว่า สัญญาฉบับเดียวที่ลงนามกันไว้จะมีผลสิ้นสุดลงในวันที่ 17 ก.พ.นี้ เวลา 24.00 น.แน่นอน

"ส่วนเรื่องที่บริษัทฯ ต้องการทำข้อตกลงร่วมกัน หรือการเจรจา สรุปก็คือการทำสัญญาใหม่นั้น ทางน้องไม่ประสงค์จะทำสัญญาใดๆ กับทางบริษัทเพิ่มอีก นอกจากต้องการยกเลิกสัญญาที่มีอยู่เท่านั้น หากสุดท้ายแล้วทางบริษัทฯ ยังยืนยันว่ายังไม่อนุมัติการยกเลิกสัญญา อาจมีความจำเป็นต้องเปิดเผยสัญญาตั้งแต่ฉบับแรกเพื่อให้ทุกคนเห็นว่า ทางบริษัทฯ ได้อนุมัติให้น้องลาออกในวันที่ 17 ก.พ.นี้แล้วจริงๆ" "พ่อแนทเธอรีน" ระบุ

บิดาเจ้าของฉายาธิดาชาวสวน ระบุเพิ่มเติมว่า การยกเลิกสัญญาไม่จำเป็นที่ทั้งสองฝ่ายต้องทำข้อตกลงหรือสัญญาใดๆ กันอีกนะ ถ้าอีกฝ่ายไม่ต้องการหรือไม่เห็นด้วย ดังนั้นที่คนบางคนบอกว่า ยังไม่ได้ทำสัญญาออกนั้น เป็นการเข้าใจที่ผิดนะ เพราะการทำสัญญานั้นต้องชอบด้วยกฎหมาย ด้วยใจสมัคร มุ่งโดยตรงต่อการผูกนิติสัมพันธ์ขึ้นระหว่างกัน เพื่อจะก่อ เปลี่ยนแปลง โอน สงวน หนือระงับซึ่งสิทธิ โดยสรุปคือคำเสนอกับคำสนองต้องตรงกัน ไม่ใช่เสนอฝ่ายเดียวอีกฝ่ายไม่สนองก็จะบังคับให้สนอง และเมื่อคู่สัญญาฝ่ายหนึ่งได้ใช้สิทธิยกเลิกสัญญาก็เป็นไปตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 391 ซึ่งบัญญัติว่า “เมื่อคู่สัญญาฝ่ายหนึ่งได้ใช้สิทธิเลิกสัญญาแล้ว คู่สัญญาแต่ละฝ่ายจำต้องให้อีกฝ่ายหนึ่งได้กลับคืนสู่ฐานะดังที่เป็นอยู่เดิม.........” ทั้งนี้เมื่อพิจารณาจากบทบัญญัติของกฎหมาย เมื่อ "แนทเธอรีน" ได้ใช้สิทธิเลิกสัญญาแล้ว บริษัทจำต้องให้ "แนทเธอรีน" คืนสู่สถานะเดิมก่อนการลงนามทำสัญญากัน

อย่างไรก็ตามได้มีสมาชิกเฟซบุ๊กบางรายสอบถามว่า คิดว่าสัญญาฉบับแรกมีความเป็นธรรมแค่ไหนต่อคู่สัญญา "พ่อแนทเธอรีน" ตอบว่า เราลงนามไปแล้ว เป็นธรรมไม่เป็นธรรมต้องยอมรับ เมื่อถามว่า เซ็นสัญญาออกนี่มีการแจ้งไว้ก่อนที่จะทำการเซ็นสัญญาเข้าวงไหม "พ่อแนทเธอรีน" ตอบว่า ไม่มี เมื่อมีสมาชิกบางคนระบุ อยากเห็นสัญญา "พ่อแนทเธอรีน" ตอบว่า ให้ดูไม่ได้ แต่ถ้าต้องไปศาลจะชวนฟังดู เตรียมตัวให้พร้อมนะ และเมื่อถามว่า "แนทเธอรีน" จะได้รับงานหลังวันที่ 17 ก.พ.ได้หรือไม่ "พ่อแนทเธอรีน" ตอบว่า ลองจ้างมาสิ

นอกจากนี้ "พ่อแนทเธอรีน" ยังระบุเพิ่มเติมว่า สรุปคือ เมื่อมีการทำสัญญากัน ทั้งสองฝ่ายก็ต้องปฎิบัติตาม ในกรณีสัญญาต่างตอบแทน จะก่อให้เกิดสิทธิและหน้าที่ต่อคู่สัญญา ในฝ่ายเราก็เคารพและปฎิบัติตามสัญญาเสมอมา และยินดีไปเจรจาถ้าอีกฝ่ายต้องการ จนสุดท้ายเงียบไปแล้ว จนวันนี้โผล่มาแบบนี้ ทำให้เกิดการเข้าใจผิด น้องเสียหายจึงจำเป็นต้องนำข้อเท็จจริงมาชี้แจง ถ้าในที่สุดเห็นไม่ตรงกัน ตกลงกันไม่ได้ ก็ไปศาล

"ที่จริงมันควรเป็นเรื่องที่ต้องคุยกันสองฝ่ายรึเปล่า ไม่เข้าใจว่าจะออกมาเขียนทำไม หรือว่ายังดังไม่พอ ที่ผ่านมาก็ไม่เคยพูดอะไร อยากให้จบ แต่ถ้าออกมาเขียนให้เข้าใจผิดแบบนี้ ก็มาครับ" บิดาเจ้าของฉายาธิดาชาวสวน ระบุ

ทั้งนี้ "แนทเธอรีน ดุสิตา" และ "อุ้ม ณัชชา" ได้ประกาศจบการศึกษาพร้อมกันระหว่างการแสดงที่โรงละคร BNK48 เมื่อวันที่ 17 ม.ค. โดย "อุ้ม" ระบุขอลาออกตั้งแต่ช่วงปลายปี 2562 ส่วน "แนทเธอรีน" ได้ขอลาออกตั้งแต่ช่วงหลังปีใหม่ที่ผ่านมา โดยทั้ง 2 คนจะเข้าร่วมกิจกรรมสุดท้ายในงานจับมือ BNK48 77 ดินแดนแสนวิเศษ Handshake วันที่ 16 ก.พ.ขณะที่เวทีจบการศึกษายังไม่มีการประกาศที่แน่ชัด โดย "อุ้ม" ได้เขียนข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Oom BNK48 ระบุว่า ตนได้ติดต่อสอบถามเรื่องกำหนดการณ์ของสเตจไปตั้งแต่ต้นเดือนกุมภาพันธ์แล้ว เพื่อที่จะได้หลีกเลี่ยงการชนวันสอบ จะได้จัดการเวลาได้ง่ายขึ้น แต่ยังไม่ได้คำตอบที่ชัดเจน ซึ่งทางฝั่งของตนไม่สามารถยืนยันให้ได้นะ ว่าตั้งแต่วันที่ 17 ก.พ.เป็นต้นไปจะยังสามารถขึ้นเวทีได้ เพราะสถานะความเป็นเมมเบอร์จะคงอยู่ถึงวันที่ 16 ก.พ.ที่จะถึงนี้เท่านั้น