Inside Dara
'แพท' ประกาศชัดไม่จดทะเบียนสมรสไม่ว่าจะแต่งกับใคร

เป็นการออกมาเปิดใจของ “แพท ณปภา” หลังถูกแฟนหนุ่ม “พี ชานนท์” ขอแต่งงานที่อิตาลี โดยในรายการ "คุยแซ่บshow" ดาราสาวรับแพ้ใจให้แฟนหนุ่มรุ่นน้องที่อายุห่างกัน 14 ปี เพราะการดูแลเอาใจใส่แบบเสมอต้นเสมอปลาย ทั้งกับตนเองและลูกชาย "น้องเรซซิ่ง"

"สิ่งหนึ่งที่เปิดใจคือ วันที่เขาเข้ามาอยู่ในชีวิตเรา ลองใช้ชีวิตด้วยกัน จนตอนนี้สองปีเต็ม ๆ 700 กว่าวัน เขาเหมือนเดิมมาก ถ้าเขารู้ว่าแพทจะต้องอาบน้ำ สิ่งที่เขาทำคือหยิบผ้าเช็ดตัวไปวางในห้องน้ำ ทั้งที่แพทบอกว่าไม่ต้อง แพททำได้ อีกนิดเดียวฉันคือผู้ป่วยติดเตียงแล้วนะ หนูต้องหยุดลูก พอบอกว่าจะอาบน้ำแล้ว เขาจะขึ้นไปเตรียมผ้าเช็ดตัว ครีมต่างๆ ไดร์เป่าผม หวี ให้ สองปีเขายังทำ ไม่มีขาดนะคะ"

จุดต้องปรับตัว?

"แพทต้องปรับ เขาหวานมาก เราแข็งมาก เขาเป็นพวกสกินชิฟมีร้อยเอเคอร์ ต้องนั่งชิดทำไม การนอนก็เหมือนกัน แพทก็พูดเหมือนเดิม เตียงก็ซื้อตั้งใหญ่ ต้องเอาขามาก่าย อยู่ใกล้ สองปีแพทยังถีบเขาอยู่เลย เวลาเขาเอาขาก่าย อึดอัดนะรู้เปล่า แต่เขาจะพูดว่าขอเอาเท้าชิดกันได้มั้ย ไม่งั้นเขานอนไม่หลับ เขาอยากอยู่ข้างๆ ตลอดเวลา เราก็เลยปรับ เริ่มเป็นคนใจดีมากขึ้น แล้วเขาเป็นคนใจเย็น ทะเลาะกันส่วนใหญ่เรื่องเล็กน้อยจริงๆ "

เรซซิงกอดพ่อพีเยอะกว่าแพทจนเราน้อยใจ?

"เรื่องนี้ทะเลาะกัน น้อยใจลูกมาก เรารับไม่ได้ แพทก็รักลูกมาก เป็นคนอุ้มท้องมา 9 เดือน เลี้ยงเขามาตั้งนาน 7 ขวบ ชื่อแพทต้องมาก่อน เวลามีปัญหา เขาจะเรียกพ่อก่อน สักพักพ่อแม่ เป็นเรื่องใหญ่ แพทบอกถ้าเป็นอย่างนี้ พีต้องออกไปจากบ้านหลังนี้ (หัวเราะ) พีช็อต ไม่เข้าใจว่าเราจะมาทะเลาะอะไรเรื่องนี้ งง เรียกเลย บอกว่าแพทรับไม่ได้ เขาก็ไปจับเข่าคุยกับลูกว่าต่อไปให้ลูกเรียกแม่พ่อ แต่คนติดแล้ว เขาติดขึ้นพ่อก่อน(หัวเราะ) มันอินมาก จนพีรู้สึกว่าแพททำเรื่องนี้ให้เป็นเรื่องใหญ่ได้ยังไง แต่คนหนักใจคือเรซ เวลาทำอะไร เขาจะติดเรียกพ่อก่อน แต่ก็จะเรียกแม่ เขาอยากเอาใจ”

วางแผนเรื่องแต่งงานมั้ย?

"เราผ่านมาแล้ว หลังจากนี้การมีอีกก็ไม่ได้ติดหรอก แต่แพทนั่งคุยว่ามีงานแต่ง งบเท่าไหร่ เราเอาตรงนี้ไปเที่ยวเล่นมั้ย จ่ายค่าตั๋วไปดีสนีย์แลนด์มั้ย แพทก็บอกว่าไม่มีมั้ย เอาเงินที่จะจัดพาลูกเที่ยวมั้ย เขาอยากเที่ยวมาก เขาก็เริ่มคล้อย ก็สรุปงานแต่งไม่มี”

จดทะเบียนสมรสล่ะ?

"เรามีคอนเซปต์จะไม่จดทะเบียนกับใครทั้งนั้น ซึ่งเขาโอเค"

จะมีลูกเพิ่มมั้ย ?

"พูดกันตลอด เรื่องนี้เป็นเรื่องเดียวที่แพทเข้าใจเขาที่สุด เขาคงอยากมีทายาท อย่างน้อยมีคนหน้าตาคล้ายเขานิดนึง แต่แพทตัดปัญหานี้โดยพาเขาไปหาหมอสูฯ วันที่แพทเก็บไข่เลย ไปนั่งประกบแล้วฟัง เขาเลยเข้าใจภาวะของแพทที่สุด จนวันนี้เขาก็ไม่ได้เร่ง เขาบอกถ้าไม่มีก็ไม่ติด เพราะเขารักเรซมากไปแล้ว จนไม่ได้รู้สึกว่าเรซคือใดๆ เขาบอกว่าจะมีหรือไม่มี พีไม่ติดเลย ขอให้สุขภาพแพทมันโอเค แล้วเป็นความพอใจของแพท แต่แพทก็ทำการเก็บไข่ให้เขาแล้ว พอเขานั่งฟังถึงเห็นปัญหาว่าเราโอเคหมดเลย รูปร่างหน้าตาหุ่นเซี้ยะ ความเป็นเน็ตไอดอลภาคพื้นทะเล เชื่อมั้ยว่าเพื่อนเขายังไม่รู้เลยว่าแพทอายุเท่าไหร่ เพื่อนเขาที่อยู่อังกฤษ แพทเคยถามไมเคิล เขาคิดว่าเราอายุ 21 พอบอกว่าปีนี้จะ 38 แล้ว คุณทายห่างไปสิบปีเลยนะ ไอมีลูกแล้วด้วยนะ แต่เขาไม่เชื่อ จนเขาต้องถามพี ก็เป็นผลจากการดูแล แต่เรื่องภายในเป็นอะไรที่พูดยาก วันนี้แพทเก็บไข่ให้ได้ แต่วันที่จะมีน้อง มดลูกแพทก็สำคัญ มันเป็นเรื่องมดลูก เป็นเรื่องโมเลกุลข้างใน พอเขาฟังคุณหมออธิบายก็เลยรู้ว่ามันไม่ง่าย"

เรซซิ่งอยากมีน้องด้วย?

"คนนี้ไม่เข้าใจอะไรเลย เดี๋ยวก็อยาก เดี๋ยวก็ไม่อยาก ต้องมานั่งคุยว่าเรซน่าจะอยากมีน้องไว้เล่นด้วย แต่ก็ต้องอธิบายว่าถ้าแม่ตั้งท้อง กว่าแม่จะคลอด หนูจะเล่นกับเขายังไง กว่าเขาจะโต หนูก็มีสังคมแล้ว เขาก็เลยเบาเรื่องนี้ แพทเก็บเรื่องนี้ไปฝังเลยนะ เรื่องท้องไม่ท้องแพทลังเลมาก จนเก็บไปฝันว่าท้องจริงๆ ในฝัน ตื่นมาก็ตกใจ ล่าสุดแพทไปฮ่องกงไปไหว้พระ แพทไหว้เจ้าแม่กวนอิม เจ้าแม่ทับทิม จะมีสามเตียงให้เราไปขอ แพทขอเงิน เรซเอาที่ขอเงินได้ไปคืน แล้วไปที่เตียงขอลูก แล้วโกยไม่หยุดจนเราเก็บไปฝันว่าเราท้องแล้ว ตื่นมาสิ่งแรก สะกิด พ่อ เราต้องหยุดพูดเรื่องนี้ แม่ฝันแล้วนะว่าแม่ท้อง เขาก็ยิ้มเลย ถามว่าอยากให้เป็นเรื่องจริงมั้ยล่ะ นางจะปฏิบัติการ ก็บอกว่าไม่ ให้เป็นแค่ฝันไปก่อน"

อยากบอกอะไรเขาหน่อยมั้ย?

"โดยปกติเขาเป็นคนบอกรักแพททุกวัน แพทไม่เคยพูดเลย ได้แค่พูดว่าค่ะ ถ้าวันนี้ให้แพทพูด ก็อยากบอกว่าขอบคุณมาก ขอบคุณจากใจ เป็นคนไม่ชอบพูดคำว่ารัก ไม่รู้เพราะอะไร อาจเป็นคนขี้เขิน ปากหนัก แต่วันนี้พูดได้เลยว่าฉันรักเธอนะ"